TAKAMINE FACTORY ทัวร์โรงงาน
Takamine Mountain in front
+Takamine Gakki Co.,LTD
+ โรงงานใหม่ตั้งอยู่ที่ เมือง Sakashita ประเทศญี่ปุ่น
+ ก่อตั้งบริษัทตั้งแต่ปี ค.ศ 1962 เป็นเวลากว่า 40 ปี ในการทำกีต้าร์
+ คนงานทั้งหมด 94 คน 68 คน + 4 part time ในการผลิต
+ และอีก 7คน สำหรับ วิจัยและ และออฟฟิช
+ กำลังการผลิต 90 ชิ้นต่อวัน
+ ส่งขายทั่วโลก 22,500 ชิ้นในปี 2005 สู่ 56 ประเทศ (20% ของยอดผลิต ขายในประเทศ)
ENTIRE BUILDING
+ พื้นที่ทั้งหมดของโรงงานใหม่มีขนาดใหญ่ถึง 16,500 ตารางเมตร (4 acre)
6,612 square meters
+ พื้นที่โรงงาน มีขนาดใหญ่ถึง 6,600 ตารางเมตร(ใหญ่กว่า 3 เท่าตัวของโรงงานเก่า)
+ ในส่วนของโรงงาน ประกอบไปด้วยวัตถุดิบ, เครื่องตัดลาย Laser และเครื่อง CNC ตั้งอยู่อีกที่หนึ่งในเมือง Sakashita .
There are the historical old remains in backyard
+ ในสวนหลังโรงงานได้เป้นที่ตั้งสิ่งที่ลำลึกถึงการก่อตั้ง Takamine
ไม้เหล่านี้มีอายุ ถึง 1500 ปี
Very clean and quiet inside
+ เงียบสงบและ สะอาด ปราศจากมลภาวะ
+ ประกอบไปด้วย สต็อกวัตถุดิบ และ ห้องฤดูกาล ที่ควบคุมอุณหภูมิ อย่างธรรมชาติ
+ สต็อกไม้จะถูก เก็บเพื่อปรับสภาพในห้องฤดูกาล เป็นเวลา 1-3 ปี
+ ไม้ Spruce ส่วนหน้า จำนวนประมาณ15,000 ชุด
+ ไม้ Cedar ส่วนหน้า จำนวนประมาณ 30,000 ชุด
+ ไม้ sapeli ส่วนหลัง จำนวนประมาณ 8,000 ชุด
+ ไม้ Rosewood ส่วนหลัง จำนวนประมาณ 10,000 ชุด
+ ไม้ Mahogany ประมาณ 5,000 - 8,000 ชุด
Also clean for the environment
+ สะอาดด้วยมาตราฐานการขจัดมลภาวะ และ ระบบสาธารณูประโภคที่มีมาตราฐานสูง
Underground Heating System has been introduced into the entire of the building
+ ระบบปรับอุณหภูมิใต้ดินได้ถุกนำมาติดตั้ง ในทุกจุดของตัวโรงงาน
Controled humidity & temperature Inside
+ เพื่อควบคุมความชื้นสัมพัส และ อุณหภูมิ ที่เหมาะสมกับไม้
Heating room
+ ห้องทำความร้อนด้วยระบบ ไอน้ำพิเศษ อณุหภูมิในห้องนี้ประมาณ 42 Degree
มวลความชื้นสัมพัส เพียง 4%
Seasoning Room
+ โดยทั่วไปแล้ว อุณหภูมิ และความชื้นสัมพัสในห้องนี้จะมา จากอากาศภายนอก และปรับแต่อุณหภูมิในห้องนี้ด้วยแรงลม
+ ซึ่งการปรับอุณหภูมิในห้องนี้จะขึ้นอยู่กับฤดูกาล เพื่อ ให้ไม้มีความเสถียรในการยืดหยุ่นตามสภาวะอากาศ
Air-conditioning rooms
+ ห้องปรับสภาพอากาศ สำหรับวัตถุดิบ ที่เป็นลักษณะไม้แผ่นเดียว
Wide Sanding Machine
+ ลดความหนาของแผ่นไม้ประมาณด้านหน้าประมาณ 3.0mm และ 2.0 สำหรับด้านข้างและด้านหลัง
+ ขนาดความหนาที่พอดีมีผลต่อเสียงโดยรวม หากหนาไปเสียงกีต้าร์ก็จะทึบ หากบางไปเสียงก็จะบางไร้พลัง
+ ทาคามิเน๊ะได้ให้ความสำคัญในสิ่งนี้เพื่อที่จะให้เสียงที่ออกมามีพลัง และ หวานเป็นธรรมชาติ
Joint
+ ขั้นตอนการประกอบไม้
Joint
+ ขั้นตอนการประกอบไม้
Top Cutting
+ การตัดไม้ด้านหน้า
Side Cutting
+ การตัดไม้ด้านข้าง
Rosette Process
+ การประกอบ Rossette
b]Laser Cut & Handcraft skill[/b]
+ Rossette ของ กีต้าร์รุ่น Collector's ปี 2002 และ 2006
+ ลาย Rossette นี้ได้ถูกประกอบจากไม้หลากชนิด ที่ถูกตัดแบ่งโดยแสงเลเซอร์
+ ทาคามิเน๊ะได้นำเทคโนโลยีแสงเลเซอร์ มาเพื่อการตัดไม้
+ เนื่องจาก คุณสมบัติของเลเซอร์จะทำให้ไม้ที่ตัดออกมามีความเรียบเนียน
+ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ งานฝีมือที่ปราณีตในการประกอบชิ้นไม้เหล่านี้
Laser Cut & Handcrafte skill
+ Rossette ของ กีต้าร์รุ่น Collector's
+ ลาย Rossette นี้ได้ถูกประกอบจากไม้หลากชนิด ที่ถูกตัดแบ่งโดยแสงเลเซอร์
+ทาคามิเน๊ะได้นำเทคโนโลยีแสงเลเซอร์ มาเพื่อการตัดไม้
+เนื่องจาก คุณสมบัติของเลเซอร์จะทำให้ไม้ที่ตัดออกมามีความเรียบเนียน
+สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ งานฝีมือที่ปราณีตในการประกอบชิ้นไม้เหล่านี้
Laser Cut & Handcrafte skill
+ Rossette ของ กีต้าร์รุ่น Collector's
+ ลาย Rossette นี้ได้ถูกประกอบจากไม้หลากชนิด ที่ถูกตัดแบ่งโดยแสงเลเซอร์
+ ทาคามิเน๊ะได้นำเทคโนโลยีแสงเลเซอร์ มาเพื่อการตัดไม้
+ เนื่องจาก คุณสมบัติของเลเซอร์จะทำให้ไม้ที่ตัดออกมามีความเรียบเนียน
+ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ งานฝีมือที่ปราณีตในการประกอบชิ้นไม้เหล่านี้
Neck Fingerboard Binding
+ การประกอบ Fingerboard
Fingerboard Binding
+ การ ประดับขอบคอกีต้าร์
Headstock
+ การประดับ หัวกีต้าร์ด้วยงานฝีมือแกะสลัก
Solid Body Side
+ การเข้ารูปไม้ Solid ด้านข้างด้วยวัสดุ และเครื่องมือที่ยืดหยุ่น ในการดัดไม้ให้เข้ารูป
Body Side & Inner lining
+ วางตำแหน่งเพื่อเตรียมการประกอบ
Bracing Scallop
+ ทำการแกะสลักด้วยมือมนุษย์ Handmade โครงสร้างแบบ Scallop
Bracing Scallop
+ โครงสร้างของ Scallop ได้ถูกทำขึ้นจากไม้ที่แกะสลักด้วยมือเป็นชิ้นหลากหลายขนาด
+เพื่อทำให้ทางวิ่งของเสียงไปในทิศทางที่ถูกต้อง และแม่นยำ
+ รูปด้านขวา
+ อุปกรณ์การขึ้นรูปและล็อกโครงสร้างให้ไม่เปลี่ยนรูป เมื่อเจอภาวะอากาศที่แตกต่าง
+ หลังจากนั้นโครงสร้างจะถูกติดกับไม้แผ่นหน้าด้วยอณุหภูมิที่ 50 Degree
Bracing Pattern
+ รูปด้านซ้าย โครงสร้างแบบ Scalloped X pattern สำหรับกีต้าร์โปร่ง
+ รูปด้านขวา โครงสร้างสำหรับกีต้าร์ Bass แบบ F-hole Design
Making Body Process
+ ขั้นตอนการประกอบลำตัว
+ ไม้ด้านข้างที่ถูกขึ้นรูปโดยสมบูรณ์แล้ว
Disc Sanding Machine
+ ทำให้ลำตัวด้านหน้ากีต้าร์ และ ส่วนหลัง มีความโค้งมลเป็นเนื้อเดียวกัน
Top&Back bonding
+ การประกอบไม้ส่วนหน้า ลงบน ไม้ด้านข้างและหลัง
+ ลำตัวที่เร็จสมบูรณ์แล้ว
Binding round the body
+ ทำการประดับขอบกีต้าร์ เพื่อความสวยงาม
Body sanding process
+ เครื่องขัดลำตัว
+ ลำตัวที่ถูกขัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว
Neck Joint Process
+ ขั้นตอนในการต่อส่วนลำคอ
+ ด้านซ้าย ทำล็อคสำหรับเข้าคอ
+ ด้านขวา คอที่ถูกขึ้นรูปแล้ว
Neck Bonding
+ ประกอบส่วนคอ
Two way trussrod & steel reinforcement
+ ระบบ Two way trussrod กับ แกนเหล็กปรับระดับคอแบบคู่ ให้ความแข็งแรงทนทาน
+ ระบบนี้ช่วยให้การทำคอมีลักษณะที่บางขึ้น เป็นแบบ Modified "C" shape
+ ซึ่งรูปแบบคอนี้ สดวกต่อการเล่น Barr Chords และการเล่น Picking
Fingerboard Bonding
+ ภาพลำตัวกีต้าร์ที่ติดตั้ง Fingerboard และส่วนคอลงไปยังกีต้าร์
+ ช่างกำลังทำการติดตั้ง Fingerboard และส่วนคอลงไปยังลำตัวกีต้าร์
Collect Details
+ เก็บรายละเอียดเพื่อให้ไม่ทุกส่วนมีความราบเรียบเเป็นเนื้อเดียวกัน
Painting Process
+ ขั้นตอนในการ พ่นสีกีต้าร์ในห้องพ่นพิเศษ
Takamine Head Logo
+ ติดตั้งโลโก้ ทาคามิเน๊ะ โดยช่างฝีมือ
Polyester spray
+ ช่างทำการพ่นสารโพลีเยสเตอร์ เพื่อกันรอยขีดข่วน และช่วยให้กีต้าร์มีความเงางาม
Belt Sanding Machine
+ ช่างกำลังขัดกีต้าร์ด้วยสายพานขัดเรียบ
+ สต็อกกีต้าร์ที่ผ่านการพ่นสารโพลีเยสเตอร์ และขัดเรียบเพื่อรอการประกอบ ในขั้นตอนต่อไป
Collect Painting details
+ เก็บรายละเอียดของงานสีอีกครั้ง เพื่อความปราณีต
Water Sanding
+ ช่างทำการขัดกีต้าร์ ด้วยกระดาษทรายน้ำละเอียด เพื่อความเงางาม
Buffing Machine
+ นำลำตัวกีต้าร์เข้าเครื่องปัดเงาอีกครั้ง
Buffing
+ ช่างทำการปัดเงากีต้าร์อีกครั้ง เพื่อเก็บรายละเอียด และตรวจเช็คด้วยสายตามนุษย์
Automatic Fingerboard Sanding Machine
+ เครื่อง Fingerboard อัตโนมัติ ควบคุมโดยคอมพิวเตอร์ สมองกล
+ ทำให้ Fingerboard มีความเรียบเสมอกันอย่างสมบูรณ์ ซึ่งง่ายต่อการกด เฟร็ต
+ ยังผลให้ เสียงที่ออกมายามเล่นมีความ เที่ยงตรง และระยะการตั้งสายมีความสมบูรณ์
+ ในภาพแสดงถึงขั้นตอนการทำงาน ของเครื่องเมื่อกำลังทำการขัด Fingerboard
+ เครื่องจะทำการกำหนดตำแหน่งด้วยแสงเลเซอร์ 3 จุด เพื่อปรับระดับ Fingerboard ในแนวเดียวกัน
Fretting By Hands
+ ช่างผู้ชำนาญการกำลังทำการติดตั้งเฟร็ต ลงบน Fingerbaord อย่างปราณีตบรรจง
Hole for the pickups under the bridge
+ เจาะช่องสำหรับติดตั้ง Pick up ภายใต้ Bridge (สะพานรองสาย)
Glued Bridge with Epoxy
+ ติดตั้ง Bridge ด้วย Epoxy
Nut
+ ซ้าย ช่างกำลังทำการสวม Nut ลงบนส่วนหัวของกีต้าร์ ทาคามิเน๊ะ
+ ขวา หลังจากนั้น นำกีต้าร์เข้าเครื่องกดเพื่อให้ Nut ติดแน่นกับ กีต้าร์
Electronic Parts
+ ซ้าย ทำการเจาะช่องเพื่อติดตั้งระบบ Pre-amp
+ ขวา ช่างทำการสวม Pre-amp ลงบนตัวกีต้าร์
Palathetic Pickup
+ ติดตั้งระบบ Pathelatic Pick up (มีผลึกคริสตัล อิสระในแต่ละสายเพื่อนำเสียง)
+ ในขั้นตอนต่อจากนี้ช่างจะทำการห่อหุ้ม ผ้าบนตัวกีต้าร์เพื่อกันรอยขีดข่วน
Machine Head | Put the Strings | Saddle
+ ซ้าย -กลาง ช่างผู้หญิงกำลังใส่ลูกบิดกีต้าร์ และทำการร้อยสายกีต้าร์ ซึ่งเป็นงานที่ละเอียดอ่อน
+ ขวา ช่างกำลังทำการติดตั้ง Saddle ซึ่งเป้นขั้นตอนสุดท้ายในการประกอบ
Final Inspection
+ กีต้าร์ทุกตัวจะถูกทดสอบ จากนักดนตรีผู้เชียวชาญ เพื่อให้แน่ใจว่ากีต้าร์ทุกตัวจะมาตราฐานที่สูงสุด
Completed
+ กีต้าร์ถูกเรียงไว้ในห้องสต็อกเพื่อเตรียมจัดส่งไปยังทั่วโลก
+ กับมาตราฐาน และความปราณีตใส่ใจจากช่างฝิมือชาวญี่ปุ่น ผู้มากด้วยประสบการณ์
AKAMINE ARTISTS
+ ด้วยความปราณีต และ บรรจงกับความรับผิดชอบในทุกรายะละเอียดของกีต้าร์
+ กับประสบการณ์ที่มากล้น ของช่างฝีมือชาวญี่ปุ่นที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น
+ ทำให้นักดนตรี ทั่วทุกมุมโลกได้ให้ความไว้วางใจในกีต้าร์ทาคามิเน๊ะ
+และนี่คืออีกก้าวของการพัฒนาของกีต้าร์ ที่เป็นที่ยอมรับจากคนทุกมุมโลกมากกว่า 40 ปี
ปล. ขอขอบพระคุณ เว็ปบ้านเพื่อน เห้ย....เว็ปเพื่อนบ้าน