NimitGuitar webboard

Full Version: ขอคำแนะนำเรื่อง ร้านที่รับแต่งนัทกีต้าร์ครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
ขอคำแนะนำร้านที่รับแต่ง นัท ที่ทำจากกระดูก และมีความละเอียดมากๆครับ ไม่ทราบว่าถ้าพี่ๆจะนำกีต้าร์พวก [ lowden, taylor serie 9,]ไปแต่ง หรือเปลี่ยน นัท นี่ ควรจะไปทำที่ไหนครับ เพราะเคยเจอปํัญหาเสียง สั้นเกินไป และไม่ค่อยกังวาล เคยไปทำกับช่างทั่วๆไปแต่มัน เสียสมดุลยืเสียงไปเลยครับ เลยรบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ
กีต้าร์แพงๆนั้นเขาใช้เครื่องมือพิเศษที่ออกแบบมาโดยเฉพาะตัดและเซาะร่อง nut ครับ ถ้าคุณใช้ Lowden หรือ Taylor series 9 แล้วยังคิดว่านัทจากโรงงานยังทำมาไม่ดีพอผมก้แนะนำให้ขายกีต้าร์ทิ้งแล้วหาซื้อตัวใหม่ที่คุณพอใจเสียงน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดนะครับ

ผมยังไม่เข้าใจว่าปัญหาเสียงสั้นเกินไปและไม่ค่อยกังวาลมันเกี่ยวกับนัทตรงไหนครับ ถ้าจะทำให้ถูกต้องก็ลองสั่งเครื่องมือมาทำเองจากที่นี่ใด้ครับ

http://www.stewmac.com/nuts

ช่างทำกีต้าร์ในเมืองไทยหลายคนทีมีเครื่องมือของ Stewmac ครบชุดครับแต่คงไม่มีใครกล้ารับประกันว่าถ้าเปลี่ยนนัทเป็นกระดูกชั้นดีแล้วจะทำให้กีต้าร์เสียงยาวขึ้นอย่างที่คุณต้องการ

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำครับ สำหรับตำแหน่ง bridge นี่ผมได้ทำการทดลองแต่งเองมาไม่น้อยกว่า 20 อัน และใช้เวลาศึกษาในการแก้ไขปรับปรุงจนเข้าใจความแตกต่างของเสียงครับ แต่ในตำแหน่ง นัท นี่ผมก็ยอมรับครับว่าจำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษ และ มีความละเอียดอ่อนมากๆครับ เลยไม่สามารถปรับแต่งเองได้ครับ และสำหรับ นัทที่มาจากโรงงานนี่ ผมจะค่อนข้างจะไม่มีโชคกับกีต้าร์ lowden ครับ เพราะเคยมีอาการ คล้ายเสียงสั่นค้างในบางโน๊ต ที่หางเสียง ทีแรกผมเข้าใจผิดคิดว่ามันเกิดจาก การสั่นค้างของเหล็กขันคอ เพราะเคยปรับคอ taylor แล้วเกิดอาการนี้ครับพอปรับอีกทีก็หายครับ แต่ใน lowden ผมอาจเข้าใจผิดในตอนแรกว่าอาการเสียงสั่นๆค้างยาว เกิดจากเหล็กขันคอครับ จึงนำไปให้ช่างช่วยดูให้ และเขาก็วินิจฉัย ได้ถูกโรคและแก้ปัญหานี้ได้ถูกต้อง โดยการเปลี่ยน nut ให้สูงกว่าเดิมครับ และครั้งนี้เป็น lowden ตัวที่ 2 ครับที่มีอาการแบบเดิม [อาจเพราะผมปรับความสูงของbridgeสูงเป็นพิเศษก็เป็นได้ครับ ส่วนตัวไม่ชอบเสียง buss และชอบหาระดับความสูงของสายให้มากพอสำหรับการ slap ครับ] ส่วนปัญหาเสียงสั้นไปและไม่กังวาลมันจะเกี่ยวกับ nut ยังไง อันนี้มีผลมากครับในสายเปิดเพราะผมสังเกตุเรื่องของ balance ของสายเปล่าในแต่ละเส้น ผลคือ ถ้าตำแหน่ง nut มีการปรับแต่งผิดวิธีจะส่งผลนี้ทันทีครับ[หมายถึงความสั้นยาวของหางเสียงครับ] ถ้าพี่ๆเคยเจอปัญหา คราบ สนิม หรือเหงื่อ ไปค้างในร่องนัทและใช้ของที่มีความคมไปทำความสะอาด แบบผิดวิธีอาจส่งผลต่อเสียงในโน๊ตสายเปิดได้ครับ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะใช้ดินสอเหลาแหลมๆแล้วเขี่ยคราบสนิมออกจากร่องnutครับเพราะเคยมีช่างบางท่านหวังดีทำความสะอาดร่องnut ด้วย cutter ให้ผมแล้วมันทำให้เสียงสั้นกว่าเดิมครับและแย่ไปเลยครับ สำหรับการขายกีต้าร์ทิ้งแล้วไปซื้อตัวใหม่นี่ผม คงไม่ถนัดครับเพราะผู้ที่จะต้องมาซื้อต่อจากผมจะต้องเสียใจมากๆครับ ผมขอพยายามแก้ปํญหาด้วยตัวเองจนสุดกำลังก่อนครับเพราะเวลาผมซื้อมือสองมาแล้วเจอปัญหาผมเองก็แย่แล้วครับ ถ้าแก้ปัญหาโดยการขายคงทำให้มือ 3-4 เสียใจมากๆครับและมันอาจมีทางออกที่เราต้องพยายามแก้ให้ตรงจุดครับ ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับผมเป็นสมาชิกใหม่ครับ ชื่อผึ้งครับเป็นมือกีต้าร์วง armchair ครับ
โธ่เอ๋ยนึกว่าใคร !!! ตอนแรกตั้งคำถามมาสั้นมากจนผมไม่แน่ใจว่าถามจริงๆหรือถามเล่นๆกันแน่ ถ้ารู้ว่าเจ้าของกระทู้คือคุณผึ้ง armchair ผมคงไม่ยุให้ขายทิ้งหรอกครับ

ถ้ารู้ว่าคนถามเป็นมือกีต้าร์ระดับชาตินี่ผมคงไม่กล้าตอบหรอกครับ เมื่อหลวมตัวตอบไปแล้วและคุณผึ้งก็มาชี้แจงรายละเอียดแล้วผมก็ขอตอบต่อเลยแล้วกันเพราะแม้ผมจะไม่ใช่เซียนระดับหูทองแต่ก็เคยซื้อกีต้าร์ทั้งมือหนึ่งมือสองมาแล้วหลายร้อยตัว

ผมมีวิธีทดสอบแบบพื้นบ้านว่า nut สูงหรือต่ำไปก่อนที่จะไปเสียสตางค์ให้ช่างแบบดังนี้ครับ

1. ถ้า nut สูงไปเล่นแล้วรู้สึกว่าสายค่อนข้างแข็งผมก็ลองเอา capo คาดที่เฟร็ตแรกดูว่าคาดแล้วสายมันนิ่มขึ้นหรือเปล่า ถ้านิ่มขึ้นก็แปลว่าร่องนัตมันสูงเกินไป

2. ถ้าเวลาเล่นแล้วมีเสียงที่ไม่ใด้รับเชิญแถมมาด้วยซึ่งน่าจะเกิดจากร่องนัทต่ำเกินไปผมก็ลองเอาเศษสายหนุนตรงร่องดูครับว่าหนุนแล้วหายหรือเปล่า ถ้าหายก็ต้องทำนัทใหม่ลูกเดียวครับ

ถ้าจะให้ชัวก็ต้องซื้อตัวนี้มาติดบ้านไว้ครับ

http://www.stewmac.com/shop/Nuts,_saddle...es#details

[Image: 20031lg.jpg]

ส่วนเรื่องการแนะนำช่างนั้นอย่าให้ผมตอบในกระทู้สาธารณะเลยครับ โทรฯมาคุยหรือ PM มาดีกว่าครับ
ขอบคุณมากครับพี่ pood ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าครั้งนี้จะใช่ปัญหาจาก nut จริงหรือเปล่าครับ เพียงแต่เท่าที่ลองสังเกตุจาก nut ของตัวเก่าที่เปลี่ยนออกมาจาก lowden ตัวเก่า มันมีปัญหาจริงๆครับ และครั้งนี้ผมแค่ลองจินตนาการ หาทางแก้ปัญหาด้วยวิธีเดิมครับ แต่ยังไม่ได้ส่งไปถึงมือช่างนะครับแค่ลองเปรียบเทียบ nut ตัวใหม่นี้ มันก็มีระดับ ตำ่กว่า nut ตัวแรกครับ เลยคิดว่าการแก้ปัญหาที่ nut คง ประหยัดทุนที่สุดครับ และถ้าแก้ได้คงทำให้ได้ความรู้เพิ่มขึ้นด้วยครับ ส่วนการแนะนำตัวนี่ผมตั้งใจจะแสดงความจริงใจในการขอความรู้และความคิดเห็นดีๆ จากเพื่อนๆ และพี่ๆครับ และมิได้สำคัญตน เองว่าเป็นศิลปิน นะครับพี่ ผมก็แค่คนชอบเล่น ชอบลองกีต้าร์แหละครับ และก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องเรียนรู้ครับ ผมชื่นชมในความเป็นกันเอง และไมตรีจิต ที่แบ่งปันทั้งความรู้ และข้อมูลดี จาก พี่ๆในเว็ปนี้มากครับ เลยแสดงตัวเพื่อขอเป็นส่วนหนึ่ง ของสมาชิกผู้ใฝ่รู้อีกคนนะครับ พี่ๆทุกท่านครับ ผมต้องขอบคุณใน พื้นที่ดีๆ ในเว็ปนี้ด้วยนะครับ และพี่ pood ครับ แม้เราอาจจะไม่เคยได้พบหน้ากันแต่ผม ยินดีที่ได้รู้จักพี่เป็นอย่างมากครับ และต้องขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับ ไหนๆก็แนะนำตัวไปแล้ว รบกวนฝากผลงาน ที่ไม่มีขายไว้ฟังกันเล่นๆด้วยครับ เป็นงานทดลองส่วนตัวครับที่ my space.com / Peung Armchair นะครับ ขอโทษนะครับที่ไม่ได้แปะลิ้งค์แต่ลอง search ดูน่าจะเจอครับ เป็นงานที่ลองทำไว้นานแล้วครับ และผมยินดีรับฟังทุกๆคำแนะนำนะครับ ขอบคุณมากครับ ติดต่อผมได้ที่ 089 0060617 นะครับ และ ที่ facebook.com Jatuthaporn Rumakhom ครับ ยินดีครับที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกใหม่ครับ
Add Facebook ไปแล้วนะครับพี่ผึ้ง
ผมเคยจะซื้อ Les Paul Custom ของพี่ตอนที่ตั้งอยู่ที่ Music Center (ถ้าเจ้าของร้านไม่ได้โม้นะ 555) แต่ซื้อไม่ทัน โดนสอยไปก่อนนิดเดียวเอง (ไม่เกิน 2 ชั่วโมง)
custom ของผมตัวสีดำนะครับ 1982 ขายไป 55000 ครับ
ขอถามเป็นความรู้ครับ ไม่ทราบว่าเสียงสั่นค้างที่พบในบางโน๊ต ที่หางเสียงนั้นเป็นที่สายเปิด หรือว่าตอนกดสายครับ ขอบคุณครับ
http://www.nimitguitar.com/mybb/showthread.php?tid=258

พี่ศักดิ์ 0816295257 BigC ประตูน้ำ

พี่คม 0814876618 เซนทรัลพระราม3

ช่างเอ 0869815500

คุณวิรุณ ทรงบัณฑิตย์ Wiroon Sonbundit
หรือ " ช่างนิด "
โรงงานผลิตอยู่ที่ 356 ถ.ศรีอยุธยา ราชเทวี กทม.
โทร. 02-7521469 # 1
มือถือ 081-2745103 และ 081-3255596
E-mail : guitarmaker_nid@yahoo.co.th
ยินดีครับคุณ gman สำหรับอาการที่ว่านี่เกิดในบางโน๊ตครับ แต่ที่แปลกมากคือโน๊ต ตัวเดียวกัน ตำแหน่งเดียวกัน ไม่เกิดอาการนี้ ตอนเล่น single note ครับ จะเกิดเฉพาะเวลา เล่น คอร์ด เดิมๆ ครับ[ note E fret 5 สาย 2[เฉพาะคอร์ด A7 on B]; note B fret 7 สาย 1[เฉพาะคอร์ด Bm7 เวลา ทาบด้วยนิ้ว ชี้ นิ้วเดียว]; note D fret 7 สาย 3[เฉพาะคอร์ดBm7 ทาบด้วยนิ้ว ชี้ ] แต่ผมลองหลายวิธีครับในการ เช็ค คือ ถ้า คอร์ดที่เราจับ แล้วเกิดอาการที่ว่านี้มาจาก สาเหตุ ของกำลังนิ้ว ผมเลยลองออกแรงน้อยๆ ใน เฟรต อื่นๆ ในรูปนิ้วเดียวกัน คือทาบด้วยนิ้ว ชี้ นิ้วเดียวเหมือนกัน ปรากฎว่า ไม่มี เสียงที่ว่าครับ เลยทำให้แปลกใจมาก เพราะไม่คิดว่าสาเหตุมาจาก fret เพราะใน single note ตำแหน่งเดียวกันนี่ มีความสมบูรณ์ของโน๊ตมากครับ แต่เท่าที่สังเกตุ มีความแตกต่างอีกจุด หนึ่งครับ คือ ช่องห่างระหว่างสาย มันแคบกว่า ตัวอื่นๆ นิดหน่อยครับ โดยเฉพาะ สาย 6 และ สาย 1 มันห่างจากขอบคอกีต้าร์มากกว่าปกติคือประมาณ 3 mm เลยทำให้สายที่เหลือมันค่อนข้างใกล้กันไปนิดครับ คิดว่าถ้าแก้ตำแหน่ง nut ขยับ สาย 1และ 6 ขยับออกสายละ 2 mm คงช่วยทำให้ช่องห่างระหว่างสายที่เหลือ ขยับออกห่างได้อีกนิด ครับ และผมคงจะลองปรับ ความสูงของ nut อีกประมาณ .5 mm เพื่อเพื่ม ความดังขึ้นเล็กน้อย และแก้ปัญหา ระดับสายให้สูงขึ้น จาก fret 1 อีกนิดครับ เพราะต้องการความชัด ของ harmonic สาย 1,2 ที่fret 3ครับ ขอบคุณข้อมูล ของ พี่ Webmaster มากครับ ส่วนอีกหนึ่งข้อสังเกตุ ไม่แน่ใจครับ คือ lowden ตัวนี้ ไม้ หน้าเป็น cedar ครับเคยมี คนแนะนำว่า ไม้ชนิดนี้เหมาะสำหรับเล่นเบากว่าไม้อื่นๆ แต่ผมเป็นคน เล่นมือขวาหนักมากครับ และเล่น spainish style เพราะไม้ cedar ให้ความรู้สึกดีมากกับ style นี้ครับ แต่แปลกมากครับทำไมคน spain เล่นกีต้าร์ flamengo และใช้กีต้าร์ไม้ cedar top ก็ไม่น่าจะเล่นมือขวาเบา กว่าที่ผมเล่นแล้วทำไมเขาทำได้ อาจเพราะ ลักษณะ โครงสร้างภายใน กีต้าร์ มันต่างกัน ทำให้ flamengo guitars ให้เสียงที่สั้นกว่า กีต้าร์ โปร่งทั่วๆไป ผมเทียบจาก hofner ตัวที่บ้านครับแม้จะมีอายุ มากกว่า 40 ปีแล้ว แต่ หางเสียงของโน๊ตที่ได้กลับสั้นกว่ากีต้าร์ สายnylonตัวอื่นที่ผมมีครับ
Pages: 1 2