NimitGuitar webboard

Full Version: ขอคำแนะนำเรื่อง ร้านที่รับแต่งนัทกีต้าร์ครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
(17-10-2010, 14:27)jatuthaporn Wrote: [ -> ]custom ของผมตัวสีดำนะครับ 1982 ขายไป 55000 ครับ

ใช่แล้วครับ สีดำ สภาพใช้งาน ปุ่ม Vol Tone จะฝืดๆหน่อย
อ่านแล้วเป็นประโยชน์มากครับและต้องกลับไปนั่งพิจารณากีตาร์ของตนเองทั้งหมดว่า...
ได้ปรับแต่งถูกต้องตามแบบมืออาชีพหรือไม่เพียงใด
แต่เชื่อว่า การสังเกต ไตร่ตรอง ค้นคว้าและทดลองด้วยตนเอง แม้จะเสียค่าใช้จ่ายไปบ้างจำนวนหนึ่ง
แต่คุ้มค่ามากมายกับกีตาร์ตัวโปรดของคุณ

ผมจึงยึดหลักการในชีวิตของผมมาโดยตลอดว่า...
ประสบการณ์สร้างภูมิปัญญา
ผมขอเพิ่มเติมอีกสักเล็กน้อยครับ เผื่อว่าบางสิ่งที่ผม สนใจและได้เคยทดลองมาอาจเกิดประโยชน์กับการพัฒนาในบางสิ่งที่จะทำให้กีต้าร์ตัวโปรด เปลี่ยนเสียงไปตามความพึงพอใจของแต่ละท่านได้ครับ ในมุมของผม ผมค่อนข้างชอบทดลองกับ bridge ครับ และเราเพียงแค่เก็บ bridge ตัวเดิมไว้ และมองหาเสียงที่เราต้องการจากกีต้าร์ตัวโปรด ของพี่ๆครับ ผมจะไปหาซื้อ bone และมาทำการทดลองปรับแต่ง โดยใช้การสังเกตุความแตกต่างของ bridge ในกีต้าร์แต่ละ brand ครับเช่น Taylor และ Matin ในรุ่นที่ผมมีเดิมใช้วัสดุ ผสม แต่ไม่ใด้เป็น bone และ องศา ของส่วนที่สัมผัสกับสายก็แตกต่างกัน คือ Taylor จะมีสันที่แหลมกว่า Matin และทำให้เสียงที่ได้แตกต่าง จึงเป็นเหตุให้สงสัยว่า ถ้าผมเอาจุดเด่นแบบ Taylor มาผสมโดยการแต่ง bridge ของ matin ให้มีสันที่แหลมขึ้นเล็กน้อย จะได้ผลยังไง ผลคือได้เสียงที่โปร่งขึ้นและสดใสชัดเจน แต่มีสำเนียงไม้แบบ matin ต่อไปผมเลยเปลี่ยน bone ที่ bridge ของ Taylor ให้มีผิวที่สัมผัสกับสายให้มีสันที่ไม่คมเท่าเดิม [สังเกตุจากส่วนที่สัมผัสกับสาย]ผลที่ได้ Taylor มีมวลในย่านกลางตำ่ และ ได้ over tone ชัดขึ้นกว่าเดิมมากในทุกๆย่านเสียง ผมจะปรับเฉพาะด้านบน นะครับ และส่วนด้านล่างต้องเรียบที่สุดโดยผมจะไม่แตะต้องกับด้านล่างของ bone เลยเพื่อให้พื้นผิวที่ สัมผัสกับไม้มีผิวเรียบที่สุดเพื่อที่จะได้ถ่ายทอดแรงสั่นสะเทือน เท่ากันทั่วทั้ง bridge แต่ในกีต้าร์ที่ผมทดลองไม่มีหลักตายตัวครับ บางตัวแต่งแล้วแต่งอีกมากกว่า 10 รอบ [ทำไม แต่งแล้วถึงไม่พอใจ] พอใจครับแต่พอมีกีต้าร์มาเพิ่มก็ทดลองผสมแนวคิดนี้ได้ตลอดเวลาครับ เช่น ตอนนี้มี Lowden ผมก็กลับไปแต่ง Taylor ให้ได้เสียงไปทาง Lowden คือผมต้องการให้ Taylorชัดขึ้นและแห้งขึ้น [ อันนี้เป็นแนวทางในการค้นหาเสียงกีต้าร์ที่เราอยากได้ยินจากกีต้าร์ที่เรามี]และผมก็แต่ง bridge ของ Lowden ให้หนาขึ้นเพื่อให้มีเนื้อเสียงเยอะและนุ่มขึ้นแบบ Matin สำหรับผมแล้วผมมีทรัพย์น้อยครับ จึงต้องพยายามหาแนวทางใหม่ๆในการพัฒนาเสียงกีต้าร์ เพื่อให้ได้ความรู้สึกว่าเรามีกีต้าร์ที่เสียงถูกใจตลอดเวลาในทุกๆตัวแถมยังเล่นถนัดมือเพราะเป็นกีต้าร์ของเราเอง เสียงที่พัฒนาขึ้นจะผสมผสานกับเวลาที่ไม้มีอายุมากขึ้นทุกวัน แถมยังสนุกและท้าทายมากครับ ถ้าท่านใดสนใจจะลองทำแล้วผมพอจะช่วยแนะนำอะไรเล็กๆน้อยๆได้ผมก็ยินดีนะครับ เฉพาะส่วน bridge นะครับ แต่มันคงต้องอาศัยเวลาและความอดทนของแต่ละท่านนะครับ ใช่ว่าทำแล้วจะดีขึ้นมากในทันที แต่ก็ทำให้เราได้เรียนรู้และทดลองแก้ปัญหาด้วยตัวเองครับ แต่ต้องใจเย็นๆมากๆนะครับแต่เมื่อถึงจุดหนึ่งทุกคนจะชอบในกีต้าร์ของตัวเองและพึงพอใจในสิ่งที่คุณมีและสิ่งที่เราได้ทำเพื่อกีต้าร์ที่คุณรักครับ ผมค่อนข้างชอบคิดนอกกรอบครับ บางทีวิธีคิดแบบนี้อาจไม่ถูกต้อง สำหรับท่านที่ชอบความเป็น original แต่เหมาะกับท่านที่ชอบค้นหาเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเสียงที่ต่างจากเดิมๆที่มาจากผู้ผลิตครับ
(18-10-2010, 05:42)jatuthaporn Wrote: [ -> ]ผมขอเพิ่มเติมอีกสักเล็กน้อยครับ เผื่อว่าบางสิ่งที่ผม สนใจและได้เคยทดลองมาอาจเกิดประโยชน์กับการพัฒนาในบางสิ่งที่จะทำให้กีต้าร์ตัวโปรด เปลี่ยนเสียงไปตามความพึงพอใจของแต่ละท่านได้ครับ ในมุมของผม ผมค่อนข้างชอบทดลองกับ bridge ครับ และเราเพียงแค่เก็บ bridge ตัวเดิมไว้ และมองหาเสียงที่เราต้องการจากกีต้าร์ตัวโปรด ของพี่ๆครับ ผมจะไปหาซื้อ bone และมาทำการทดลองปรับแต่ง โดยใช้การสังเกตุความแตกต่างของ bridge ในกีต้าร์แต่ละ brand ครับเช่น Taylor และ Matin ในรุ่นที่ผมมีเดิมใช้วัสดุ ผสม แต่ไม่ใด้เป็น bone และ องศา ของส่วนที่สัมผัสกับสายก็แตกต่างกัน คือ Taylor จะมีสันที่แหลมกว่า Matin และทำให้เสียงที่ได้แตกต่าง จึงเป็นเหตุให้สงสัยว่า ถ้าผมเอาจุดเด่นแบบ Taylor มาผสมโดยการแต่ง bridge ของ matin ให้มีสันที่แหลมขึ้นเล็กน้อย จะได้ผลยังไง ผลคือได้เสียงที่โปร่งขึ้นและสดใสชัดเจน แต่มีสำเนียงไม้แบบ matin ต่อไปผมเลยเปลี่ยน bone ที่ bridge ของ Taylor ให้มีผิวที่สัมผัสกับสายให้มีสันที่ไม่คมเท่าเดิม [สังเกตุจากส่วนที่สัมผัสกับสาย]ผลที่ได้ Taylor มีมวลในย่านกลางตำ่ และ ได้ over tone ชัดขึ้นกว่าเดิมมากในทุกๆย่านเสียง ผมจะปรับเฉพาะด้านบน นะครับ และส่วนด้านล่างต้องเรียบที่สุดโดยผมจะไม่แตะต้องกับด้านล่างของ bone เลยเพื่อให้พื้นผิวที่ สัมผัสกับไม้มีผิวเรียบที่สุดเพื่อที่จะได้ถ่ายทอดแรงสั่นสะเทือน เท่ากันทั่วทั้ง bridge แต่ในกีต้าร์ที่ผมทดลองไม่มีหลักตายตัวครับ บางตัวแต่งแล้วแต่งอีกมากกว่า 10 รอบ [ทำไม แต่งแล้วถึงไม่พอใจ] พอใจครับแต่พอมีกีต้าร์มาเพิ่มก็ทดลองผสมแนวคิดนี้ได้ตลอดเวลาครับ เช่น ตอนนี้มี Lowden ผมก็กลับไปแต่ง Taylor ให้ได้เสียงไปทาง Lowden คือผมต้องการให้ Taylorชัดขึ้นและแห้งขึ้น [ อันนี้เป็นแนวทางในการค้นหาเสียงกีต้าร์ที่เราอยากได้ยินจากกีต้าร์ที่เรามี]และผมก็แต่ง bridge ของ Lowden ให้หนาขึ้นเพื่อให้มีเนื้อเสียงเยอะและนุ่มขึ้นแบบ Matin สำหรับผมแล้วผมมีทรัพย์น้อยครับ จึงต้องพยายามหาแนวทางใหม่ๆในการพัฒนาเสียงกีต้าร์ เพื่อให้ได้ความรู้สึกว่าเรามีกีต้าร์ที่เสียงถูกใจตลอดเวลาในทุกๆตัวแถมยังเล่นถนัดมือเพราะเป็นกีต้าร์ของเราเอง เสียงที่พัฒนาขึ้นจะผสมผสานกับเวลาที่ไม้มีอายุมากขึ้นทุกวัน แถมยังสนุกและท้าทายมากครับ ถ้าท่านใดสนใจจะลองทำแล้วผมพอจะช่วยแนะนำอะไรเล็กๆน้อยๆได้ผมก็ยินดีนะครับ เฉพาะส่วน bridge นะครับ แต่มันคงต้องอาศัยเวลาและความอดทนของแต่ละท่านนะครับ ใช่ว่าทำแล้วจะดีขึ้นมากในทันที แต่ก็ทำให้เราได้เรียนรู้และทดลองแก้ปัญหาด้วยตัวเองครับ แต่ต้องใจเย็นๆมากๆนะครับแต่เมื่อถึงจุดหนึ่งทุกคนจะชอบในกีต้าร์ของตัวเองและพึงพอใจในสิ่งที่คุณมีและสิ่งที่เราได้ทำเพื่อกีต้าร์ที่คุณรักครับ ผมค่อนข้างชอบคิดนอกกรอบครับ บางทีวิธีคิดแบบนี้อาจไม่ถูกต้อง สำหรับท่านที่ชอบความเป็น original แต่เหมาะกับท่านที่ชอบค้นหาเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเสียงที่ต่างจากเดิมๆที่มาจากผู้ผลิตครับ

ที่ว่า....เปลี่ยน bone ที่ bridge คงหมายถึง Saddle ใช่ไหมครับ
เพราะ Bridge นั้นหมายถึง ไม้ที่ยึดสายและติดกับ top ของตัวกีตาร์
Saddle ครับ ขออภัย ครับที่ทำให้เกิดความสับสน
ขอบคุณครับ ความรู้ใหม่ๆเพียบเลยสำหรับผม
ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำต่างๆจากพี่ๆในเว็ปทุกๆท่านครับ เพราะตอนนี้ผมได้แก้ปัญหาเรื่องนัทเรียบร้อยแล้วครับ โดยใช้บริการจาก สำนัก อาจารย์ นิด และ อาจารย์ มด ครับ และ ต้องขอยอมรับในนำ้ใจที่งดงาม และบริการแบบเป็นกันเอง ในราคา ประหยัดครับ โดยได้รับการรักษาจาก อาจารย์ มด ครับ และ ไม่ว่าจะเป็น ฝีมือ ความเอาใจใส่ ตลอดจนถึง อุปกรณ์ ในการทำงาน ล้วนแล้วแต่อยู่ใน ระดับ มืออาชีพ จริงๆครับ เพราะผมเคยมี เพื่อนชาวต่างชาติ ซึ่งเป็น ผู้ผลิต กีต้าร์ custom made จากอเมริกา เป็นกีต้าร์โปร่งแฮนเมด Howell&Forsyte มาช่วยปรับแต่ง กีต้าร์ให้ผมถึงบ้าน และเขาก็มาพร้อมอุปกรณ์ สำหรับปรับ fret โดยเฉพาะ ซึ่งผมไม่เคยเห็นอุปกรณ์ชนิดนี้มาก่อน แต่เมื่อผมไปแต่ง นัท และปรับ fret จาก อาจารย์มด ผมก็ได้เห็นอุปกรณ์ชนิดเดียวกันกับที่เพื่อนชาวต่างชาติของผมใช้ และวิธีการทำงานแบบเดียวกัน ผมถึงได้ต้องขอกล่าวคำชมเชยอาจาย์จากสำนักนี้ เป็นอย่างมาก และฝากถึงเพื่อนๆและพี่ๆ ที่ไม่เคยได้ไปใช้บริการในการปรับแต่ง กีต้ารืโปร่ง จากอาจารย์ทั้งสองท่านนี้มาก่อน ต้องไปลองครับ แล้วท่านจะได้รับแต่สิ่งดีๆอย่างผม ขอบคุณมากครับ
สำนักนี้สุดยอดสุดๆแล้วครับ ในความคิดผมและน้าๆหลายๆคนในนี้
(20-10-2010, 22:03)jatuthaporn Wrote: [ -> ]ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำต่างๆจากพี่ๆในเว็ปทุกๆท่านครับ เพราะตอนนี้ผมได้แก้ปัญหาเรื่องนัทเรียบร้อยแล้วครับ โดยใช้บริการจาก สำนัก อาจารย์ นิด และ อาจารย์ มด ครับ และ ต้องขอยอมรับในนำ้ใจที่งดงาม และบริการแบบเป็นกันเอง ในราคา ประหยัดครับ โดยได้รับการรักษาจาก อาจารย์ มด ครับ และ ไม่ว่าจะเป็น ฝีมือ ความเอาใจใส่ ตลอดจนถึง อุปกรณ์ ในการทำงาน ล้วนแล้วแต่อยู่ใน ระดับ มืออาชีพ จริงๆครับ เพราะผมเคยมี เพื่อนชาวต่างชาติ ซึ่งเป็น ผู้ผลิต กีต้าร์ custom made จากอเมริกา เป็นกีต้าร์โปร่งแฮนเมด Howell&Forsyte มาช่วยปรับแต่ง กีต้าร์ให้ผมถึงบ้าน และเขาก็มาพร้อมอุปกรณ์ สำหรับปรับ fret โดยเฉพาะ ซึ่งผมไม่เคยเห็นอุปกรณ์ชนิดนี้มาก่อน แต่เมื่อผมไปแต่ง นัท และปรับ fret จาก อาจารย์มด ผมก็ได้เห็นอุปกรณ์ชนิดเดียวกันกับที่เพื่อนชาวต่างชาติของผมใช้ และวิธีการทำงานแบบเดียวกัน ผมถึงได้ต้องขอกล่าวคำชมเชยอาจาย์จากสำนักนี้ เป็นอย่างมาก และฝากถึงเพื่อนๆและพี่ๆ ที่ไม่เคยได้ไปใช้บริการในการปรับแต่ง กีต้ารืโปร่ง จากอาจารย์ทั้งสองท่านนี้มาก่อน ต้องไปลองครับ แล้วท่านจะได้รับแต่สิ่งดีๆอย่างผม ขอบคุณมากครับ

ยินดีด้วยครับ แล้วปัญหาเสียงสั่นค้างยังเป็นอยู่รึเปล่าครับ หรือว่าแก้ที่นัทแล้วก็หาย
คืออาการที่ว่าผมเองเป็นคนตั้งข้อสงสัยว่าเกิดจากนัทครับ แต่มันเกิดจากเฟรต แรกๆบนคอกีต้าร์ครับ แต่ก็ได้เปลี่ยนนัทให้สูงขึ้นเล็กน้อยครับ และ ปรับเฟรตทั่วทั้งคอแต่แก้เฉพาะเฟรตที่มีปัญหานะครับ อาการดังกล่าวก็หายเรียบร้อยแล้วครับ แถมยังให้เสียงน่าพอใจกว่าเดิมอีก 40% ได้ครับ เพราะ saddle ที่ผมปรับแก้เพื่อให้ได้โทนเสียงที่ถูกใจก็ส่งผลดีขึ้นมาทันทีครับ สรุปว่ามีความสุขแล้วครับ
Pages: 1 2