NimitGuitar webboard

Full Version: ทดสอบ AER Alpha Plus vs VOX AGA70
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3
วันนี้ตอนบ่ายน้าปิ๋ว (เฒ่าทารก) หิ้ว AER Alpha Plus มาลองเสียงที่คอนโด พวกเราก็เลยชวนกันไปเที่ยวเวิ้งกันเพราะน้าปิ๋วยังไม่เคยไป ร้านแรกที่แวะก็คือร้านธีระเพราะอยากลองฟังเสียง Roland BA330 แต่ไม่มีโอกาสใด้ลองเพราะลูกค้าเยอะมากจนคนขายวิ่งหั่วปั่นไปหมด ใด้แต่ถามราคาว่าลดแล้วคือ 25,500 บาทสูสีกับ Yamaha Stagepas 300 ครับ

ร้านต่อไปที่แวะคือเบ๊เงียบเส็ง ลูกค้าเยอะเหมือนกันแต่คราวนี้ใด้ลอง VOX AGA70 ที่เพิ่งเข้ามาล้อตแรกแต่เหลืออยู่ตัวเดียวเท่านั้นเลยต้องขอซื้อมาลองต่อที่คอนโดเพราะจะใด้ลองกับกีต้าร์นานาชนิดและเทียบเสียงกับแอมป์ตัวอื่นๆด้วย

ลองมาดูขนาดกันก่อนครับ

[Image: vox01.jpg]

AGA70 ขนาดน่าจะเท่าๆกับ AER Compact 60 และใหญ่กว่า Alpha Plus พอสมควร ลองดูขนาดเทียบกับ AER Domino และ Roland Micro Cube อีกทีครับ

[Image: vox05.jpg]


พอมาดูปุ่มปรับนี่ทาง AER เขาให้มาเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ส่วน VOX แยกเป็นสองแชนแนลโดยเด็ดขาดแม้แต่ phantom power ยังแยกเป็นของแต่ละ channel เลย (เพิ่งเคยเห็นนี่แหละครับ)

[Image: vox03.jpg]

แอมป์ AER ทุกรุ่นเขาเน้นความเป็นแอมป์ในอุดมคติที่ให้เสียงเหมือนจริงที่สุดโดยไม่มีการแต่งเติมหรือที่เขาเรียกกันว่า " Straight Wire with Gain" ดังนั้นกีต้าร์ของคุณเสียงเปล่าๆเป็นยังไงเสียงออกแอมป์ก็เป็นอย่างนั้นแต่ดังขึ้นเท่านั้น ส่วนภาคไมค์ก็เหมือนกันคือถ้าเสียงร้องคุณเพราะเสียงออกแอมป์ก็เพราะครับ สรุปแล้วถึงแม้มันจะเป็น "One Trick Pony" แต่ก็เป็น trick ที่ไม่มียี่ห้ออื่นทำใด้ ผมมีแอมป์ Fender Acoustasonic Ultralight ตัวละหกหมื่นกว่ายังเทียบความเหมือนจริงกับ AER รุ่นถูกสุดไม่ใด้เลยครับ คุณสมบัติอย่างเดียวที่ผมไม่ชอบคือสนามของเสียงมันแคบมากจนคนฟังจะรู้สึกว่าเสียงมันไปกระจุกอยู่ตรงหน้าลำโพงตำแหน่งเดียว ข้อเสียนี้นับว่ายอมรับใด้สำหรับรุ่นเล็กอย่าง Alpha Plus แต่ถ้าเป็นรุ่นใหญ่อย่าง Domino ที่รับใด้พร้อมกัน 4 channels นี่เสียงสไตล์ mono มันแคบไปหน่อยครับ

ก่อนที่ผมจะวิจารณ์แอมป์ VOX ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าพวกเราสี่คนที่ทดสอบแอมป์กันคือน้าปิ๋ว น้ายอดเยี่ยม น้าอ้วนและตัวผมนั้นอยากจะลองกันว่าแอมป์ VOX นี่มันเล่นใด้กว้างแค่ไหนและเสียงออกมาน่าฟังแค่ไหนเท่านั้นแต่การเอาแอมป์ราคาตั้ง 14,500 บาท มาชนกับแอมป์ราคา 37,000 บาทนั้นมันเป็นเรื่องบังเอิญที่ทั้งสองตัวโคจรมาเจอกันพอดีเท่านั้น

คงไม่ต้องบอกนะครับว่า VOX สู้ AER ไม่ใด้ในเรื่องความเหมือนจริงของเสียงแต่สนามเสียงของ VOX กระจายกว้างมากเลยครับ กว้างที่สุดสำหรับแอมป์ตัวเล็กเท่าที่ผมเคยใด้ยินมา สิ่งที่ต้องแลกมาเพื่อที่จะใด้ความกว้างก็คือความคมของหัวโน้ตที่ไม่ชัดเท่า Alpha Plus ดังนั้นถ้าจะเอาไปใช้งานเป็น stage monitor นี่คงไม่เหมาะเท่าไหร่แต่ถ้าเอาไปเล่นตัวเดียวนีเสียงกระจายคลุมทั้งบ้านแน่นอน ถ้าใช้ channel 1 ที่เป็นปรีทรานซิสเตอร์ก็ยังมีความชัดเจนดีอยู่แต่ channel 2 ที่เป็นปรีหลอดนี่ลืมไปใด้เลยครับสำหรับกีต้าร์โปร่งไฟฟ้าเพราะความคมจะโดนลบเกลี้ยง ระบบ reverb เสียงดีครับแต่ปุ่ม Chorus นี่มันปรับระดับไม่ใด้และผมว่ามันเติมสีสันมากไปหน่อยสำหรับกีต้าร์โปร่ง

เรื่องความดังนี่เราไม่ใด้ทดสอบกันจริงจังเพราะทั้งสองตัวเปิดใด้ดังจนคับคอนโดทั้งคู่ วันหลังคงต้องเอาไปลองกลางแจ้งอีกทีแต่เรื่อง dynamic นี่ VOX มาแรงกว่า AER ครับทั้งๆที่กำลังขับมากกว่าแค่ 20 watts เรื่อง dynamic สูงนี่ไม่ใด้หมายความว่าดีกว่าเสมอไปนะครับเพราะคนที่เล่นเพลงคลาสสิคหรือ fingerstyle อาจไม่ชอบเพราะมันโฉ่งฉ่างเกินไป ส่วนเรื่องหอนนั้นแอมป์ VOX มีปุ่มปรับ anti-feedback มาให้ครับ

สรุปว่าพวกเราก็ happy กับเสียงกีต้าร์โปร่งที่ถ่ายทอดจากแอมป์ทั้งสองตัวแต่เหตุผลที่ผมหิ้ว VOX กลับบ้านมาก็เพราะต้องการเอามันมาลองกับกีต้าร์ไฟฟ้าครับ (AER ทุกรุ่นถ้าเล่นกับ archtop สไตล์ acoustic jazz ทำใด้เยี่ยมครับแต่ไม่เหมาะกับ electric jazz เลย ผมว่า Roand AC เหมาะกว่าเยอะ) ตอนอยู่ที่เบ้เราก็ไม่ใด้ลองกับกีต้าร์แจ้ซเพราะที่ร้านไม่มีให้ลอง พออยู่บ้านก็เลยขนกีต้าร์ hollow body มาลองกันโดยเสียบผ่าน channel 2 ที่เป็นปรีหลอด เสียงออกมาเป็นแจ้ซแท้ๆเลยคราวนี้ ผมว่าเสียงไม่เป็นรองพวกแอมป์แจ้ซตัวเล็กราคาแพงทั้งหลายเลยยกเว้นว่าเสียงเบสจะไม่หนักเท่าเพราะลำโพงมันขนาด 6.5" เท่านั้น

การทดสอบชุดสุดท้ายคือการลองความหลากหลายของปุ่มปรับที่ให้มาเป็นสิบๆปุ่มโดยการเอากีต้าร์โปร่งเสียบ channel 1 และไฟฟ้าเสียบ channel 2 แล้วปรับตามใจคนเล่น ลองดูจากรูปด้านล่างใด้ครับ

[Image: vox04.jpg]

ฟันธงใด้เลยครับว่า VOX AGA70 เล่นใด้ทั้งกีต้าร์ไฟฟ้าและกีต้าร์โปร่งแถมยังเล่นพร้อมกันใด้ แต่ทำใด้ดีเฉพาะเสียง clean นะครับ (เสียงแตกทำใด้ไม่ต้องกลัวลำโพงขาดเพราะไม่มี tweeter แต่เสียงออกมาไม่ใด้เรื่องเลยครับ ใช้ effect ดีกว่า) เสียงไม้ค์นั้นนุ่มมากถ้าเสียบช่องปรีหลอดและใช้กับไมค์ condenser ใด้ดีมากเลยครับ

ตอนนี้ผมกำลังรอทดสอบรุ่นใหญ่คือรุ่น AGA150 ที่ขนาดและน้ำหนักเท่ากับ AGA70 แต่ราคาในอังกฤษแพงกว่าประมาณ 10,000 บาท ของจะเข้ามาเดือนหน้าครับแล้วจะมารายงานต่อ
ขอบคุณครับ
แล้วถ้าเปรียบระหว่าง vox กับ roland ล่ะครับตัวไหนดีกว่า
รอฟังคำวิจารณ์ Roland BA330 จาก น้า Pood ก่อน ดีกว่า
ขอบคุณครับ กำลังเล็งๆแอมป์พวกนี้อยู่พอดีเลย
ตามนั้นครับ Big Grin

ที่ผมชอบ Alpha plus เพราะเสียงเป็นธรรมชาติไม่มีปรุงแต่งใดๆเลย
แต่ถ้าจะหาเสียงปรุงแต่งออกมาล่ะก็คงต้องอยู่ที่ใครชอบเสียงใหนของยี่ห้ออะไรแล้วครับ
งอลคนข้างบนละ.. ลงมาตอนไหนไม่ส่งข่าวผมเลย..
กำลังอยากได้แอมป์ ที่เล่นได้ ทั้งกีตาร์ไฟฟ้าและ acoustic พอดีครับผม รอ ผลวิจารณ์ Roland BA330 จาก น้า Pood ก่อนดีกว่าอิอิ
(25-04-2010, 18:32)newkaset Wrote: [ -> ]กำลังอยากได้แอมป์ ที่เล่นได้ ทั้งกีตาร์ไฟฟ้าและ acoustic พอดีครับผม รอ ผลวิจารณ์ Roland BA330 จาก น้า Pood ก่อนดีกว่าอิอิ

BA330 มันเป็นชุด PA ชื้นเดียวที่ใช้ batt AA ใด้ครับ คงจะเอาเสียงของมันมาเทียบกับแอมป์กีต้าร์ไม่ใด้หรอก เรื่องการทดสอบ BA330 นี่คงต้องขอแรงน้าท่านอื่นไปทดสอบ ผมบอกตรงๆว่าแม้ผมจะซื้อสินค้าจากร้านธีระมาเป็นแสนบาทแล้วแต่ผมก็ไม่รู้จักเขาเลยเพราะส่วนใหญ่ผมใช้คนขับรถไปซื้อให้ที่สาขาถนนเพชรบุรี เมื่อไม่รู้จักผมก็เลยไม่กล้าไปขอลองสินค้าของเขาเล่นๆครับ

ที่ผมบอกว่า "ลองเล่นๆ" ก็เพราะผมมีชุด PA อยู่สองชุดแล้วและไม่ใด้มีความต้องการที่จะซื้ออีกในขณะนี้ BA330 มีจุดเด่นอยู่ตรงที่ใช้ถ่าน rechargable เล่นใด้สิบชั่วโมงโดยไม่ต้องเสียบปลั้ก ถ้าใครมีแผนจะไปเล่นดนตรีใต้สะพานลอยผมแนะนำให้ไปซื้อใด้เลย ขนาดของมันก็หอบหิ้วง่ายเพราะมีเพียงชิ้นเดียวเท่านั้นแต่ก็ยังใหญ่กว่าพวกแอมป์อาคูสติกเยอะ ถ้าต้องการแอมป์ที่ใส่ถ่านใด้ขนาดเล็กก็น่าจะลอง Roland AC33 ครับเพราะตัวเล็กนิดเดียว
ดีใจจัง มีข้ออ้างให้เข้าไปคอนโดพี่ pood อีกแล้วครับ Big GrinBig Grin
Pages: 1 2 3