เท่าที่ผมจำความได้ เคยมีคนบอกผมว่า
ไม่จำเป็นต้องใช้สายทั้งชุดในกล่องเดียวกันหรอก
ถ้าผมค้นข้อมูลนี้เจอจะนำมาโพสต์ให้ออกความเห็นกัน
ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการแนวเสียงและความถนัดมืออย่างไร
(ส่วนการจะถนอมกีตาร์ที่ใช้สายตามSPEC หรือไม่เป็นอีกเรื่อง)
ซึ่งบางทีผมก็ใช้สายลูกผสมเหมือนกัน แต่ต้องระวังเรื่อง Balance ของเสียงที่ออกมา
* ฟังหูไว้หู * นะครับ
หากจะกรุณากลับไปอ่านโพสต์ที่ 2, 15, 18, 20, 24, 28, 39 ของผมใหม่อีกครั้ง
อาจเข้าใจดีขึ้นว่าผมมีเจตนาอย่างไร
ฟังสด ดีกว่า ผ่านไมค์/แอมป์/ลำโพง เรื่องนี้คงไม่มีใครเถียง เพราะถ้าเราจะทดสอบเสียงกีต้าร์ การฟังสดก็คือการตัดตัวแปรออกไป
แต่ความยุ่งยากที่เพิ่มขึ้นมา คุ้มค่ากันหรือไม่...
ผมคิดว่า ถ้าจะตอบให้ได้ว่า คุ้มค่าหรือไม่ก็ต้องลองของจริงล่ะครับ
เพราะถึงแม้น้าเบนซ์จะบอกว่า
"ถ้าใครได้ลองฟังในห้องก่อนจะยกลำโพงออกไปไว้ข้างนอกต้องคิดว่ายังไม่เปิดเสียงทุกคน"
..ก็ยังน่าแคลงใจ เพราะสภาพแวดล้อมตอนที่ลองในห้อง กับ ประลองกันจริงๆนั้น ต่างกันอยู่
และ เป็นไปได้ไหมว่า เสียงที่ผ่านแอมป์/ลำโพง ออกมานั้น เป็นเสียงที่เป็นธรรมชาติ...ธรรมชาติแบบ คล้ายกับ เสียงที่ไม่ได้ผ่านแอมป์
แต่...ผิดเพี้ยนกับเสียงกีต้าร์จริงๆอยู่บ้าง
อย่างไรก็ดี ผมคิดว่า น้าเบนซ์ไม่ได้หลงประเด็นไปไหนหรอกครับ พี่ป๋อ เพราะ ตามที่ผมเข้าใจ ที่น้าเบนซ์เขียนมาก็มีความหมายอยู่ในทีว่า..
ถ้าเครื่องเสียงที่ใช้ทดสอบนั้นดีพอ ก็จะมีผลน้อยมากๆ ซึ่งเทียบได้กับการฟังสด, เมื่อวิธีการดีพอแล้วก็น่าจะใช้อ้างอิงได้ เพราะการฟังสดดูจะยุ่งยากเกินจำเป็นสำหรับการประลองที่มีผู้เข้าฟังจำนวนมาก
(ถ้าผมเข้าใจน้าเบนซ์ผิดก็ขออภัย)
ส่วนความเห็นผมคือ น่าลองแบบสดๆดูสักครั้งครับ จะได้รู้ว่า มันต่างกันขนาดไหน
ถ้าเห็นว่า มันไม่ต่างกันมากแล้ว ครั้งต่อๆไปก็จะได้ไม่ต้องเก็บมาคิดพิจารณากันอีก
ถ้าให้เดา...
ผมคิดว่า ไมค์/แอมป์/ลำโพง นั้นมีผลในลักษณะที่
ทำให้ช่องว่างความแตกต่างของคุณภาพเสียงนั้นน้อยลง
ผมเชื่อว่า ถ้าฟังสดๆคงได้ยินความแตกต่างกันมากกว่านี้ครับ
แต่ที่ผมเป็นห่วงมากกว่า คือ เราจะเชื่อหูคนฟังได้มากแค่ไหน...
(31-03-2009, 09:23)Labour Wrote: [ -> ]ผมเห็นควรว่าได้เวลาทำงานแล้ว เอ้ย! ขอเสนอแนะแบบงูๆ ปลาๆ และเข้าใจเอาเองว่า...
ถ้าจะวัดเสียงกันแท้ๆ น่าจะเล่นผ่านมือ+สาย+กีต้าร์ กระมังครับ?
1.เสียงกีต้าร์ เพียวๆ
2.ห้องเหมาะสมกับการฟังเสียงกีต้าร์เพียวๆ
3.ห้องเหมาะสมกับขนาดและตำแหน่งของคนฟัง
4.ใช้เพลงเดียวกันโดยผู้เล่นคนเดียวกัน
5.เจ้าของเลือกเปลี่ยนสาย(ใหม่)มาเอง เตรียมตัว และขัดสี ฉวีวรรณกีต้าร์มาให้พร้อม
6.(ตอนนี้คิดได้เท่านี้ก่อนครับ)
ส่วนการฟัง ผมว่าหลายท่านมีประสบการณ์มากมาย ย่อมฟังออกครับว่าตัวไหนเสียงดี...
ส่วนเสียงดีกับเสียงที่ชอบ ถ้าเป็นเสียงลงคะแนนส่วนใหญ่ ผมว่าเคลียร์นะ เพราะที่นี่คือ แบทเทิ่ลออฟบลูเฮ้าส์(วันนี้กระแดะมาก) งดส่งออกนอก
แนบท้าย: ผมเคยเอา(กีต้าร์)ไปเล่นในห้องคาราโอเกะ VIP คนเดียวกับเด็ก 5 คน
(เด็กชงเหล้า 1 คน เสิร์ฟ 1 คน พาร์ทเนอร์ช่วยร้อง 3 คน) ทุกคนบอกกีต้าร์เสียงดีมาก จ่ายทิปไปนิดเดียวเอง เหนื่อยแต่คุ้มครับ
เสียดายไม่ได้ถ่ายคลิปไว้ให้ดู มือไม่ว่าง
ป.ล.กรณีนี้ผมหมายถึงมาลองเสียงกันเล่นๆ ของแต่ละยี่ห้อ ในคราวหน้านะ...แบบหนุกหนาน ๆ น่ะ
น้า labour ครับ ขอโทษด้วยบังเอิญผมมีคลิปนั้นพอดี ผมฟังเสียงกีตาร์ไม่รู้เรื่องเลยมีแต่เสียง............อะไรก็ไม่รู้ จะเก็บรักษาคลิปนี้ไว้อย่างดี
ผมว่า ถ้าใช้คำว่า ประลอง ก็น่าจะเน้นที่เสียง ไม่เน้นรูปลักษณ์ภายนอก
แต่ถ้าเป็นการ ประกวด นีล่ะจะมีการให้ลูบ ให้คลำ ให้ดม แต่คงไม่ต้องปิดตาดม
คนที่เข้าร่วมฟังการประลองครั้งที่ผ่านมาและคนที่ได้ลงคะแนน
เป็นเพียงคนที่มีเจตนาร่วมกันและยอมรับร่วมกันในวิธีการและผลตัดสินจากการฟัง ถ้าเป็นภาษากฎหมายท่านก็เรียกว่ากฎหมายปิดปากนั่นเอง
แต่ไม่ได้หมายถึงผลแพ้ชนะนั้นจะไปผูกพันคนทั้งโลก เราสนุกของเราเฉพาะกลุ่ม จะไปให้คนอื่นคล้อยตามด้วยคงไม่ได้
แต่ถ้าเป็นผมหากไม่อยู่ในเหตุการณ์ ฟังความมาพอประมาณ อาจจะมองหากีตาร์แบบผู้ชนะไว้ซักตัว
หากคนทั้งโลกถ้ามาอยู่ในเหตุการณ์เหมือนเช่นพวกเรา ผมเชื่อว่าคงลงคะแนนให้ FG-140 อยู่ดี
ซึ่งส่วนตัวผมเองเห็นและฟังว่ากีตาร์ FG-180 ของน้าไผ่ก็มีเสียง Amazing แล้วนะ
แต่ก็ยังต้องพ่ายแพ้ต่อLL-36 ของน้า Nit gt ที่ผมวางไว้เป็น เต็งหนึ่งในใจ
ส่วนกีตาร์ของน้า call ผมไม่เคยฟังเสียงเลยแต่แกล้งกดราคาต่อรองไปงั้นเอง จ่าย 5 ต่อไม่มีคนรองแม้แต่เจ้าของเอง!
ผมอยากจะพูดว่า กีตาร์ตัวเดียว หากไมค์และแอมป์เหมือนเดิมทุกประการ แต่ครั้งหนึ่งลองใช้ลำโพง Peavey แล้วสังเกตความทุ้มหรือแหลมที่ฟังออกมา
และลองเปลี่ยนเป็นลำโพง JBL ที่ลักษณะการใช้งานและกำลังวัตต์เท่าๆกับ Peavey เช่นนี้เสียงที่ได้จะแตกต่างจากการฟังในครั้งแรกหรือไม่เพียงใด
ผมไม่ได้ต้องการให้เอากีตาร์หลายตัวมาเทียบเสียงอีกนะครับ เอาตัวเดียวต่างหาก มาวัดผลด้วยหูของหลายๆคน
ซึ่งอาจจะบอกว่า ไม่ต่าง บางคนว่าต่างมาก
อย่างนี้ถึงย้ำไปตั้งหลายครั้งแล้วว่าคนที่มางานได้ประโยขน์มหาศาล ไม่เพียงเฉพาะเรื่องกีตาร์...
น้องๆบางคนบอกว่าผมโพสต์เรื่องการประลองนี้ผิดเวลาคือเร็วไป
จึงอาจจะทำให้หลายคนมองว่าผมไม่ยอมรับผลการตัดสิน
เรื่องนี้ผมยอมรับครับว่าไปโพสต์รวมในเรื่องเดียวกันและเวลาไล่เลี่ยกันจริง
แต่ผมก็แยกเป็นกระทู้ใหม่ให้เห็นชัดเจนถึงเจตนาแล้วนี่ครับว่าจะประลองไปทำไม?
อย่างไรก็ตาม หากรู้จักนิสัยผมดีพอ ผมก็เป็นเช่นนี้เสมอ
หากใครอ่านกระทู้ต่างๆที่ผมโพสต์ (ต้องฟังหูไว้หูนะครับ..ยกเว้นคุณจะมีหูเดียวหรือ3หู)
เช่นคราวที่จบงาน Meeting 2 ซึ่งมีข้อบกพร่องมากมาย
ผมเป็นหนึ่งในคณะจัดงาน ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในบางเรื่อง
เพื่อนหลายคนที่มาร่วมงานไม่สนุก ไม่กี่วันผมก็โพสต์ถึงMeeting 3 ทันที
อะไรจะไวปานนั้น เพิ่งผ่านไปหยกๆ ต้องขอโทษด้วยที่สมองมันคิด Create ไปเร็ว
และอยากให้งานใดๆก็ตามออกมาดีที่สุดเพื่อพวกเรา
นี่ถ้า Yamaha L-5ES (ที่เคยมี) ยังอยู่ อาจจะเป็นคู่กัดตัวจี๊ดกับลุงคอลฯ
จะได้ร่วมวงสนทนาแบบเห็นภาพมั่ง ไปก็ไม่ได้ไป แถมไม่มียามาหาอีก
เคยโพสต์ตามหา แต่ก็ไม่เคยส่งเสียงกลับมาอีกเลย...
(03-04-2009, 20:35).::.pOoH.::. Wrote: [ -> ]นี่ถ้า Yamaha L-5ES (ที่เคยมี) ยังอยู่ อาจจะเป็นคู่กัดตัวจี๊ดกับลุงคอลฯ
จะได้ร่วมวงสนทนาแบบเห็นภาพมั่ง ไปก็ไม่ได้ไป แถมไม่มียามาหาอีกเคยโพสต์ตามหา แต่ก็ไม่เคยส่งเสียงกลับมาอีกเลย...
วันนี้ยา(ใจ)มาหา แล้วนี่ ไม่ต้องไปตามหาไกลๆถึงยุโรป
หายเจ็บหายป่วยซะทีนะ
แน่ะ....แอบมาแซวในกระทู้เลยหรอน้าปี้...ท่านมหาฯพระเอกทางฝุ่น
ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ.. ถ้ามีงานประลองคราวหน้า..
ผมอยากแนะนำวิธีนี้ครับ..
1.เล่นสดๆโดยไม่ผ่านชุดเครื่องขายเสียง.. โดย ผู้เล่น-ผู้ฟัง(ผู้ตัดสิน)นั่งอยู่ในห้องเดียวกัน
2.กีต้าร์ทุกตัวที่เข้าประลอง.. ต้องเปลี่ยนสายใหม่ในวันนั้นพร้อมกันทุกตัวโดยกำหนดสายที่ใช้ในการประลองเป็น xxxx 0.12 (อยากให้เป็นสายธรรมดาแบบไม่เคลือบ เช่น Dad ej-16 , Martin หรือไม่ก็ webstring ครับ)
3.ผู้เล่น-ผู้ฟัง(ผู้ตัดสิน) ต้อง "ปิดตา" .. ชอบตัวไหนยกมือตัวนั้น.. ไม่ต้องเปิดตา..
(เรื่องที่ปิดตา ไม่น่าจะหายากครับ.. ถ้าจะเอาจริงๆผมอาสาเป็นธุระให้ )
**ในกรณีนี้คือ ใช้การตัดสินจากเสียงเพียงเท่านั้นนะครับ..
ถ้ามีวิธีอื่นๆช่วยเพิ่มเติมหน่อยนะครับ..