ดีเหมือนกันครับ ปิดตาฟัง
ว่าแต่จะหยิบแก้ว....ถูกไหมเนี่ย
(30-03-2009, 21:48).::.pOoH.::. Wrote: [ -> ]ส่วนผมอยากไปงานประกวดหรือประลองดื่มไวน์กับน้าไผ่ครับ
ผมจะได้เขย่าต้นมะม่วงหยุดจิ้งหรีดอีกรอบ!!!..
ยิ่งเหงาๆอยู่ด้วย!!
[
อ้าว......เดี๋ยวเจอแน่น้าpooh ว่าแต่วันไหนดีหล่ะครับ
เสาร์นี้เป็นไง ?
แต่ขอเปลี่ยนเป็นประลอง
เล่า ได้ไหม (sensor)
ไวน์มันเปลืองน่ะ คราวก่อนถ้าจำไม่ผิด เราสองคน 4 ขวดกว่าๆ
ถ้ามีเครื่องเสียง n ชุดสำหรับกีต้าร์ n ตัวก็อาจจะมีข้อกังขาว่าชนะเพราะเครื่องเสียงหรือเปล่าอีก ดังนั้นผมว่าวิธีที่ใช้คราวนี้ก็น่าจะ OK แล้วเพราะกีต้าร์ทุกตัวผ่านเครื่องเสียงและลำโพงชุดเดียวกัน และวิธีการเลือกเครื่องเสียงก็น่าจะ OK เพราะได้ลองเปรียบเทียบลำโพงและ mic หลายๆตัวโดยมีคนมาช่วยฟังหลายๆคนแล้ว ส่วนประเด็นที่ว่ากีต้าร์ตัวนี้ match กับลำโพงคู่นี้หรือเปล่าคงหาข้อสรุปยากครับ
เรื่องปิดตานี่กรรมการจะต้องใช้ความอดทนต่อความเย้ายวนที่จะแอบดูอย่างมากเลยนะครับ
อีกวิธีนึงที่จะได้ฟังเสียงกีต้าร์สดๆคือคือให้เล่นสดๆหลังม่าน คนฟังอยู่นอกม่าน ถ้าจัด outdoor อาจฟังไม่ค่อยได้ยินและมีเสียงรบกวน แต่ถ้าจัด indoor อาจจะได้ยินดีขึ้นแต่ต้องมาเถียงกันเรื่อง acoustic ของห้องมีผลหรือเปล่าอีก
อีกประเด็นคือเรื่อง A/B A/C ฯลฯ ในแต่ละ group นั้นการที่รู้ว่ากำลังฟังกีต้าร์ A หรือ B หรือ C อยู่ถึงแม้จะไม่รู้ว่ามันคือตัวไหนก็ยังอาจมี bias ได้ ควร randomize ชื่อเรียกกีต้าร์ในแต่ละคู่ดวลด้วย
ผมเห็นควรว่าได้เวลาทำงานแล้ว เอ้ย! ขอเสนอแนะแบบงูๆ ปลาๆ และเข้าใจเอาเองว่า...
ถ้าจะวัดเสียงกันแท้ๆ น่าจะเล่นผ่านมือ+สาย+กีต้าร์ กระมังครับ?
1.เสียงกีต้าร์ เพียวๆ
2.ห้องเหมาะสมกับการฟังเสียงกีต้าร์เพียวๆ
3.ห้องเหมาะสมกับขนาดและตำแหน่งของคนฟัง
4.ใช้เพลงเดียวกันโดยผู้เล่นคนเดียวกัน
5.เจ้าของเลือกเปลี่ยนสาย(ใหม่)มาเอง เตรียมตัว และขัดสี ฉวีวรรณกีต้าร์มาให้พร้อม
6.(ตอนนี้คิดได้เท่านี้ก่อนครับ)
ส่วนการฟัง ผมว่าหลายท่านมีประสบการณ์มากมาย ย่อมฟังออกครับว่าตัวไหนเสียงดี...
ส่วนเสียงดีกับเสียงที่ชอบ ถ้าเป็นเสียงลงคะแนนส่วนใหญ่ ผมว่าเคลียร์นะ เพราะที่นี่คือ แบทเทิ่ลออฟบลูเฮ้าส์(วันนี้กระแดะมาก) งดส่งออกนอก
แนบท้าย: ผมเคยเอา(กีต้าร์)ไปเล่นในห้องคาราโอเกะ VIP คนเดียวกับเด็ก 5 คน
(เด็กชงเหล้า 1 คน เสิร์ฟ 1 คน พาร์ทเนอร์ช่วยร้อง 3 คน) ทุกคนบอกกีต้าร์เสียงดีมาก จ่ายทิปไปนิดเดียวเอง เหนื่อยแต่คุ้มครับ
เสียดายไม่ได้ถ่ายคลิปไว้ให้ดู มือไม่ว่าง
ป.ล.กรณีนี้ผมหมายถึงมาลองเสียงกันเล่นๆ ของแต่ละยี่ห้อ ในคราวหน้านะ...แบบหนุกหนาน ๆ น่ะ
(31-03-2009, 08:15)rasun Wrote: [ -> ]ถ้ามีเครื่องเสียง n ชุดสำหรับกีต้าร์ n ตัวก็อาจจะมีข้อกังขาว่าชนะเพราะเครื่องเสียงหรือเปล่าอีก ดังนั้นผมว่าวิธีที่ใช้คราวนี้ก็น่าจะ OK แล้วเพราะกีต้าร์ทุกตัวผ่านเครื่องเสียงและลำโพงชุดเดียวกัน และวิธีการเลือกเครื่องเสียงก็น่าจะ OK เพราะได้ลองเปรียบเทียบลำโพงและ mic หลายๆตัวโดยมีคนมาช่วยฟังหลายๆคนแล้ว ส่วนประเด็นที่ว่ากีต้าร์ตัวนี้ match กับลำโพงคู่นี้หรือเปล่าคงหาข้อสรุปยากครับ
กระพ้มเห็นด้วยกับคุณหมอเป็นอย่างมากขอรับ
เรื่องเครื่องเสียงเรื่องความเป็นธรรมชาติอะไรเนี่ยผมไม่ค่อยสันทัดสักเท่าใด รู้แต่ว่าเจ้าDW5Sของผมเสียงมันทำไมไพเราะะอย่างนี้ ผมเล่นอยู่ที่บ้านทุกๆวันยังเเทบไม่เชื่อหูตัวเองนี่มันเสียงกีต้าร์เน่าๆของตรูจริงๆหรือนี่
(31-03-2009, 08:15)rasun Wrote: [ -> ]อีกประเด็นคือเรื่อง A/B A/C ฯลฯ ในแต่ละ group นั้นการที่รู้ว่ากำลังฟังกีต้าร์ A หรือ B หรือ C อยู่ถึงแม้จะไม่รู้ว่ามันคือตัวไหนก็ยังอาจมี bias ได้ ควร randomize ชื่อเรียกกีต้าร์ในแต่ละคู่ดวลด้วย
ประเด็นนี้ผมก้อเห็นด้วยครับ ตอนแข่งจบผมมานั่งดูสกอร์การ์ด ตอนรอบแรกเจ้าDWของผมได้ปะทะกับFG140ของน้าcall เป็นคู่แรกเลย A/B แต่ตอนนั้นไม่รู้ว่าตัวไหนเป็นAตัวไหนเป็นB คณะลูกขุนให้คะแนนแบบหัวใจจะวาย 8/7 ชนะกันแบบฉิวเฉียด ยังแอบคิดในใจนึกในใจว่าถ้ากีต้าร์ตรูเป็นตัวAขึ้นมางานนี้มีเฮ แต่พอมา
รอบ2แพ้ราบคาบเลย อิอิ
ต้องขอขอบคุณน้าปู๊ดที่เป็นโปรโมเตอร์ให้งานนี้นะครับ สนุกสนานและยินดีมากครับที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ครับ
ยังมีกีตาร์ไม้อัด อีกมากที่เสียงดี เเละ เป็นการเปิดโอกาสในการร่วมสังสรรค์ กับคนอีกจำนวนมาก ที่มีกีตาร์ธรรมดาๆ
ผมว่าติดดินดีนะครับ กับกีตาร์ที่ใครๆก็มี อาจเป็นตัวเเรก เก่าเยอน เเต่มีคุณค่าทางใจ อาจจัดประกวดในเเง่ต่างๆ สภาพ เสียง ประวัติที่มา
อาจไม่ต้องมาวัด ประกวดอะไรกันมากนัก เราเเค่เป็นเพื่อน พี่น้องที่ชอบเครื่องดนตรีชิ้นนี้เหมือนกัน
น่าลองจัด laminate guitar party
ไม่ทราบว่า คิดเห็นกันอย่างไรครับ
เห็นด้วยครับ
แต่ผมเกรงว่า FG-140 จะมาแรงแซงทางโค้งอีกซิครับ
(31-03-2009, 10:42)hattaya111 Wrote: [ -> ]อาจไม่ต้องมาวัด ประกวดอะไรกันมากนัก
ต้องเอามาประชันเสียง..สิ
ส่วน "สภาพ" และ "ประวัติที่มา" ก็เอาเชยชม เล่าสู่กันชม
ประจักษ์จากกีต้าร์น้า Call แล้ว
เสียงจาก กีต้าร์ไม้อัดเก่าๆ ไม่น่ามองข้าม
เสาร์นี้ไม๊ ที่ใต้ต้นมะม่วง
เอา FG 180 ของน้าไผ่
กับ Jojo Hattaya 111 signature
หรือจะมีใครเอามาเพิ่ม
ตอนแรกผมคิดว่าเราจัดประลองกันเล่นเพื่อความสนุกและค้นหาประสพการณ์นะครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นผมก็สนุกถึงแม้กีต้าร์ตัวโปรดของผมจะแพ้ตั้งแต่รอบแรกและยังใด้ความรู้ใหม่ๆมาเยอะแยะตัวอย่างเช่น
1. ผมเคยคิดว่า Yamaha ราคาไม่แพงเขาทำมาให้คนหัดเล่นและคนที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องกีต้าร์ใช้ ใครมาถามผมก็ไม่เคยแนะนำยี่ห้อนี้เลยเพราะไม่เคยใด้ลองด้วยตนเองเคยแต่เดินผ่านตามร้านข้างถนนที่มีนักดนตรีเล่น Yamaha อยู่เสียงมันไม่เห็นจะดีเลย (คงเพราะใช้ pickup และ PA ราคาถูก) ในวันงานทุกตัวที่เอามาประชันกันเสียงดีจนน่าขนลุกครับ จากวันนี้จนถึงสิ้นปีผมจะพยายามเสาะหา Yamaha รุ่นเก่าๆมาเก็บซักสี่ห้าตัว
2. ผมเคยเชื่อตามตำราว่ากีต้าร์ไม้อัดจะไม่มีการพัฒนาของเสียงตามอายุ
ผมเองก็ช้อคสุดๆที่กีต้าร์ไม้อัดตัวละพันกว่าบาทเอาชนะกีต้าร์ที่ราคา list price แพงกว่าเกินหนึ่งร้อยเท่าใด้ คราวนี้เลยเกิดการวิจารณ์กันในด้านวิชาการว่าผลที่ออกมาจากการทดสอบนี้เป็นเรื่องตลก เรื่องมหัศจรรย์หรือเรื่องจริงกันแน่
ถ้าว่ากันตามหลักการทางสถิติ ผลการทดสอบนี้ไม่อยู่ในข่ายที่ยอมรับใด้ครับเพราะ population นั้นจำกัดเพียงแค่สมาชิกของบ้านนี้ไม่ใช่บุคคลทั่วไปและไม่ใด้มีการคัดตัวอย่างแบบ random แต่ใครสะดวกมาก็มาครับ
ถ้าถามว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบดีพอหรือไม่ ผมตอบว่าดีพอครับเพราะตัวแปร (variables) ไม่ใด้มีมากกว่าการทดสอบแบบฟังเสียงเปล่าๆเลย
ลองเปรียบเทียบกันทีละข้อนะครับ
1. Standing waves and corner reflection:
การทดสอบเสียงเปล่าจะขึ้นอยู่กับสัดส่วนของห้องและตำแหน่งของผู้เล่น กีต้าร์ตัวเดียวกันและคนเล่นคนเดียวกันเสียงจะไม่เหมือนกันถ้าเอาไปเล่นในห้องสองห้อง ถ้านั่งเล่นอยู่ตรงมุมห้องเสียงย่านเบสจะเยอะกว่าตอนนั่งเล่นอยู่กลางห้อง การใช้ไมโครโฟนจับในระยะเพียงหนึ่งฟุตสามารถกำจัดตัวแปรเหล่านี้ใด้ครับ
2. Room reflection and absorption:
เสียงที่เราใด้ยินประกอบด้วย direct และ reflected sound นอกจากเราจะไปทดสอบกันใน anechoic chamber หรือห้องปลอดเสียงสะท้อน จำนวนคนที่อยู่ในห้องและตำแหน่งที่นั่งหรือยืนก็เป็นตัวแปรที่สำคัญในการซึมซับเสียงสะท้อน
การใช้ไมค์ถ่ายทอดเสียงออกมานอกห้องจะไม่มีตัวแปรเหล่านี้ครับ
3. Distortion and frequency response:
การใช้อุปกรณ์ขยายเสียงย่อมมี distortion และการตอบสนองความถี่ที่ไม่ตรงกับเสียงจริงก่อนขยายแน่นอน เรื่องนี้เป็นข้อเสียเปรียบของการใช้ไมค์แต่สาระสำคัญมันอยู่ที่ว่าคุณฟังออกออกหรือเปล่าว่าเสียงที่ออกลำโพงมันไม่เหมือนเสียงกีต้าร์เปล่า ในการทดสอบวันนั้นก่อนงานไม่มีใครฟังออกครับ (ไมค์ตัวอื่นฟังออกครับแต่ SM86 เสียงเหมือนเสียงเปล่าเลย)
อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดทางเทคนิคที่กล่าวมามีผลน้อยมากเมื่อเทียบกับ human factor คือคนเล่นและคนฟังครับ
1.คนเล่น:
คนสองคนเล่นกีต้าร์ตัวเดียวกันเสียงก็ไม่เหมือนกันครับ การเลือกเพลงทดสอบก็มีผลในการโชว์จุดเด่นและจุดด้อยของกีต้าร์แต่ละตัวด้วย ผมขอยกตัวอย่างชัดๆเลยแล้วกันนะครับ
ในการประลองรอบแรกกลุ่มแรกที่นายแอ้นท์เป็นคนเล่นเริ่มด้วยการเล่น fingerstyle แบบนุ่มๆช้าๆและจบด้วยการตีคอร์ดผลปรากฏว่าตัวที่ใด้ที่หนึ่งคือ
DW-5S ที่เฉือน FG-140 ไปเพียงคะแนนเดียวตอนเจอกันตัวต่อตัว พอมาถึงรอบสองที่น้า sarun เป็นคนเล่นโดยเริ่มด้วยการตีคอร์ดและต่อด้วยเพลงเร็วปรากฏว่า
Fg-140 ชนะเพราะหลายคนบอกว่า DW-5S เสียงไม่นิ่งตอนโซโล่เร็วๆ
ดังนั้นถ้าไม่มีการเปลี่ยนคนเล่น FG-140 คงไม่ผ่านรอบสองครับ
2.คนฟัง:
หูของคนเราเริ่มเสื่อมตามอายุครับ เริ่มต้นด้วยอาการหูตึงจนแยกแยะระดับความดังใด้ไม่ละเอียด ตามมาด้วยการฟังเสียงในย่าน harmonic ใด้ไม่ชัดเจนเพราะหูไม่ใด้ยินเสียงความถี่สูงๆ พวกนักดนตรีที่เล่นในร้านเสียงดังๆหรือพวกชอบเที่ยวเทคไม่ต้องแก่ก็เป็นแล้วครับ ผมเองสมัยหนุ่มๆความดังต่างกันแค่ 1 dB ก็เคยฟังออกแต่ตอนนี้ต้อง 3 dB. ถึงจะฟังออกครับ
ดังนั้นคนต่างวัยต่างประสพการณ์ฟังเสียงเดียวกันก็ใด้ยินไม่เหมือนกัน อย่างตัวผมเองเวลาไปเลือกกีต้าร์ก็ต้องพาหนูฟิล์มไปด้วยทุกครั้งเพราะเดี๋ยวนี้ไม่เชื่อหูตัวเอง 100% แล้วครับ ในวันประลองผมสังเกตุว่าคนต่างวัยมักจะยกมือให้กีต้าร์คนละตัวกัน การทดสอบคราวหน้าควรมีการให้กรรมการไปเช็คหูมาก่อนแบบคุณหมอ Rasun นะครับ
เดี๋ยวขอเวลาไปหาข้อมูลก่อนครับว่ามีใครเคยจัดประลองแบบที่เราจัดหรือเปล่า
ผมถึงย้ำเสมอๆกับสมาชิกในบ้านสีฟ้าที่ผมพูดคุยด้วยว่า..
ข้อความที่โพสต์ในบ้านสีฟ้านี้ไม่ว่าใครก็ตามที่โพสต์ลงมา ให้ฟังหูไว้หู
จะได้ความรู้มากมายจากประสบการณ์และที่เคยอ่านหรือผ่านตาผ่านหูมา
แต่ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าได้สัมผัสด้วยตนเอง ตำราคือตำรา
อ่านแต่ทฤษฎ๊นั้นไม่พอควรจะต้องได้ผ่านประสบการณ์จริงๆ อย่างเช่นการประลองในครั้งนี้
เขาเล่าว่าข้าเล่าต่อ อาจจะกลายเป็นความรู้ที่ผิดๆไป
เรื่องอุปกรณ์ที่ใช้ในการประลอง ยุติธรรมดีทุกอย่างสำหรับกีตาร์ทุกตัวที่เข้าประลอง ผู้ชนะชนะอย่างใสสะอาด
เจ้าของกีตาร์นั้นแหละที่มีส่วนให้กีตาร์ของคุณออกมาดีหรือไม่อย่างไรด้วย เริ่มต้นตั้งแต่การเลือกใช้สาย หรือใครจะเถียงครับ
แต่ถึงจะเปลี่ยนสายให้ดีก็คงยังต้านทานกีตาร์ไม้อัดทรงพลังเสียงและความหวานไม่ได้อยู่ดี
สมน้ำหน้าคนที่ไม่ยอมไปทั้งที่สามารถไปได้ ครั้งหน้าอย่าพลาดซิ
ลืมบอกไป...ผมเป็นคนหนึ่งที่ให้คะแนนกับกีตาร์ FG-140 มาตลอดจนชนะด้วยครับ
(31-03-2009, 11:45)povation Wrote: [ -> ]เจ้าของกีตาร์นั้นแหละที่มีส่วนให้กีตาร์ของคุณออกมาดีหรือไม่อย่างไรด้วย เริ่มต้นตั้งแต่การเลือกใช้สาย หรือใครจะเถียงครับ
เรื่องนี้เป็นเคล็ดลับที่บังเอิญไปรู้มาครับ
กีตาร์ FG-140 ในวันนั้น
ใช้สายมากกว่า 1 ยี่ห้อ ครับ
แต่จะเป็น สายไหน ..ใช้ยี่ห้อไหน..รุ่นอะไร
เดี๋ยวต้องถามสูตรโมฯจากน้าCall อีกที