NimitGuitar webboard

Full Version: O Meeting อมยิ้มกันทั้งวัน
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46
(02-07-2012, 20:51)Nobi Wrote: [ -> ]งานใหญ่ระดับนี้ ทำไมนักรบค่าย Gibson เปิดตัวน้อยจัง

ผมขอส่งเทียบเชิญ พ่อเลี้ยงเชียงใหม่ ส่งนักรบ "คอขาว" เข้ารวมศีกครั้งนี้

Gibson ตัวเล็กของ คุณหมอ rasun ที่เพิ่งได้มาหมาดๆ ก็น่าเข้ากรำศึกครั้งนี้ด้วย

Gibson ทรงนี้มีน้อยมากครับ เท่าที่นึกออกมี L-130, L-4A, LC-1, LC-2, LC-3, L-200 และ CJ-165 ส่วนตระกูลLC-1, LC-2 , L-00 นั้นลองวัดดูแล้วมันเป็นทรง 00 ครับไม่ใช่ 000 หรือ OM

ถ้ากีต้าร์ที่เข้าร่วมงานมีไม่ถึง 24 ตัวผมจะเอา CJ-165 ไปร่วมก็ใด้ครับ
Ok ครับพี่ซิน ผมก็ว่างั้น นึกออกละงาน J Meeting หันหลังแล้วตอบกันผิดเลย 555

อยากจะขอให้เพื่อนๆที่ยังไม่เคยส่งกีต้าร์เข้าร่วมงาน ช่วยกันส่งกีต้าร์ตัวเองเข้ามาแข่งขันกันนะครับ
ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นกีต้าร์ที่มีราคาสูง ขอแค่เพื่อนๆคิดว่ากีต้าร์เราเสียงดี มีเอกลักษณ์ จะเป็นตัวที่เราชอบ เสียงที่เราชอบ
แค่นั้นก็มากเพียงพอแล้วครับ เหมือนอย่างที่ผมส่ง Veelah OME Thailand Limited of 100 เข้าร่วมแข่งก็เพื่ออยากจะให้เพื่อนๆรู้สึกว่าไม่ได้มีแต่กีต้าร์ราคาสูงที่สามารถส่งได้เท่านั้น อยากให้เจตนารมณ์ที่ดีของการจัดงานครั้งนี้เกิดประโยชน์ต่อคนหมู่มากครับ Big Grin
สนุกแน่นอนเพราะเราจะได้ฟังกีต้าร์แบรนด์ดังๆ และหลากหลายรวมถึงกีต้าร์ไทยทำ และกีต้าร์อีกหลากหลายชาติ
หูแต่ละคน รสนิยมการรับฟังไม่เหมือนกันครับ ผมอยากทราบจังว่าสุดท้ายแล้วขวัญใจมหาชนจะเป็นตัวไหน Big Grin
ขวัญใจมหาชนไก่จะเป็นตัวไหนหนอ
[Image: 17298352.jpg]
(03-07-2012, 09:53)cin Wrote: [ -> ]แล้วศึกยามาฮ่า มีข้อดี ข้อด้อยอย่างไรครับ
จะได้เอามาปรับปรุงให้ผู้จัดงานในครั้งนี้ทำให้ดีขึ้น
ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่อยู่ในเหตุการณ์ครั้งนั้น

ย้อนไปครั้งกระโน้น...เมื่อเดือน มีนาคม ปี 2009
ศึกยามาฮ่า ครั้งนั้น โจทย์คือ "คุณชอบเสียงตัวไหนมากกว่า"
วิธีการ จะแบ่งเป็นกลุ่มตามระดับราคา การแข่งขันจะเป็นแบบ เอามาประกบกันทีละคู่ ตัวไหนแพ้ก็คัดออกไปเลยจนกว่าจะใด้ผู้ชนะ ในแต่ละรุ่น แล้วเอามาผู้ชนะแต่ละรุ่นแล้วก็เอามาประกบกันอีกที((คล้ายๆกับ หลักการที่น้า Paco เขียนมานั้นแหละ))

การตัดสิน จะใช้วิธีการรวมคะแนน คือ ชนะใด้ 3แต้ม แพ้ใด้ 0แต้ม เสมอใด้ 1แต้ม เอามารวมกัน ตัวไหนแพ้คัดออก โดยมีผู้ชมทั้งหมดในงานเป็นผู้ให้คะแนน ซึ่งความเชี่ยวชาญในเรื่องเสียงกีต้าร์โปร่งนั้นมีทุกระดับ ตั้งแต่ เชี่ยวชาญไปจนถึงระดับงูๆปลาๆ

ผู้ตัดสิน จะได้ฟัง การประกบกีต้าร์ทีละ1 คู่ไปเรื่อยๆ พร้อมกับการให้คะแนน โดยนั่งอยู่คนละห้อง กับผู้ที่ทำการทดสอบ ผู้ทดสอบจะเล่นแบบ finger picking และ strumming ส่งเสียงผ่าน ไมค์ แอมป์และลำโพง

ก็ต้องยอมรับว่า งานนั้นก็ถือว่า ตอบโจทย์ได่้ดี ที่ว่า คุณประทับใจเสียงไหนมากกว่ากัน ภายใต้ข้อจำกัด ที่เหมือนๆกัน นั่นคือ ตัดสินกันเรื่องเสียงล้วนๆ ผ่านเครื่องขยายเสียงเหมือนๆกัน เพื่อให้ทุกคนได้ยินเสียงในขนาด volume ที่ใกล้เคียงกันที่สุด และ ไม่มีเรื่องเล่นง่ายเล่นยาก ความสวยงาม ความน่าสะสม เข้ามาเกี่ยวข้อง

ซึ่งผลชนะที่ออกมาก็ไม่เป็นไปตามคาดของผม เพราะเสียงที่น่าประทับใจที่สุดจากตัวที่ชนะ กลับไม่ใช่ กีต้าร์ที่มีคุณภาพเสียงที่ดีที่สุด ความน่าสะสมก็ไม่ค่อยจะมี ความสวยงามก็หาแทบไม่ได้...และผลลัพท์ที่ตามมาโดยไม่ได้คาดคิดมาก่อน คือ ยากมากๆที่จะจำเสียงกีต้าร์ของคุณเองได้

ถ้าจะถามถึงข้อด้อย....มันก็คงจะขาดเฉพาะ ในเรื่อง คุณภาพเสียง จริงๆของตัวกีต้าร์นั้น ที่มันผ่าน เครื่องขยายเสียงออกมา ซึ่งมันก็จะมีการผิดเพี้ยนไปบ้าง แต่เนื่องจาก วัตถุประสงค์ตั้งแต่แรก เน้นที่ความประทับใจตัวไหนมากกว่ากัน จึงพอจะมองข้ามเรื่องปัจจัยที่ทำให้คุณภาพเสียงลดลงไปบ้างนั้น ได้

งาน OM ครั้งนี้ ไม่ทราบว่า คณะผู้จัดต้องการเน้นเรื่องคุณภาพของเสียงเป็นสำคัญหรือเปล่า! หรือจะเอาแค่เรื่อง ความน่าประทับใจ เหมือนเดิม

ถ้าจะเน้นเรื่องคุณภาพเสียงด้วย มันคงจะต้องมีการจัดการที่เยอะแยะกว่านี้ อาทิเช่น
1.ฟังเสียงเปล่า
2.จัดตำแหน่งที่นั่งฟังในระยะที่เหมาะสม เพราะเชื่อว่ากีต้าร์แต่ละตัวนั้นกับการเล่นเสียงเปล่าๆ จะฟังได้คุณภาพที่สุด ในระยะห่างไม่เท่ากัน
3.ต้องใช้ผู้มีความชำนาญตัดสิน ที่สามารถตัดสิน volume, balance, overtone และ
overall ได้

แต่สุดท้าย ไม่ว่าจะเอาเรื่องความประทับใจ หรือ คุณภาพเสียง.. ผู้ชมทั้งหมดต้องยอมรับผลการตัดสินกันให้ได้ก่อน ด้วยเหตุผลที่ว่าตัดสินโดยใคร และเพื่ออะไร.. นั่นคือ ความจริง ณ เวลานั้น ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน
แต่สาระสำคัญที่สุดมันจะอยู่ที่ คุณจะรู้จักกีตาร์ มากขึ้น!!!
เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดงานสำคัญในครั้งนี้ ผมขอยกเป็นหัวข้อที่พวกเราจะต้องสรุปให้ได้เป็นยุติเสียก่อน แต่ละข้อจะแยกย่อยไปอีก เพื่อความสะดวก เรียบร้อย ปลอดภัย สบายใจ ถูกใจ ทันใจ และสะใจ
ทั้งนี้ อาจจะมีหัวข้ออื่นๆ ผมจะได้กำหนดเพิ่มขึ้นต่อมา
แม้ว่าการจัดงานครั้งนี้ เหตุการณ์จริง อาจจะไม่เป็นดังคาดหวัง แต่การเตรียมการที่ดี และเป็นที่ยอมรับของพวกเราทั้งหลาย ย่อมเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการจัดงานในลักษณะนี้สำหรับครั้งต่อๆไป

จำนวนคนมาร่วมงานที่แน่นอน
ศิลปินรับเชิญ
ทีมงาน
การเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มงาน
เวลาเริ่มงาน
กำหนดรายการบนเวที
จำนวนวิทยากร
กรรมการ
คนฟัง
คนเล่น
เจ้าของกีตาร์
เพลงและแนวเพลงที่จะใช้เล่น ( บังคับ - กรีดคอร์ดE, G และ Bb ช้าๆ คอร์ดๆละครั้ง)
รวมระยะเวลาในการเล่นกีตาร์แต่ละตัว ในแต่ละรอบ
อุปกรณ์ที่จำเป็น
ความรู้ที่จะให้
ตำแหน่งที่เล่น
ตำแหน่งที่ฟัง
กีตาร์ที่เข้าข่าย
การพิจารณาแบ่งกลุ่มกีตาร์
กติกาและสิทธิในการออกเสียงลงคะแนนกีตาร์ที่ประทับใจ(ทั้งรูปลักษณะและเสียง)
การบันทึกภาพและเสียง สามารถ Vote ได้เพียงใด
ในปัญหาใดๆให้พี่กฤษณเป็นผู้ชี้ขาด
(ห้ามพกอาวุธเข้ามาในงานโดยเด็ดขาด)
งานยังไม่ถึง ก็สนุกซะแล้ว

ขอเสนอให้กำหนดวันแน่นอนในการส่งนักรบเข้าร่วมศึก
และจำนวนคนทั้งหมดที่จะเข้าร่วมงาน
ผมขอเสนอ ให้แจ้งกีต้าร์ และ ผู้ร่วมงาน ภายใน 14 กค.นี้
เพื่อทางคณะผู้จัดงาน จะได้เตรียมการอย่างสมบูรณ์ที่สุด
----------------------------------------------------
ซึ่งเมื่อทราบจำนวนกีต้าร์ที่แน่นอนแล้ว
จะได้วางแผนได้ว่าจะจัดเตรียมงานกันอย่างไร
เช่น ถ้ากีต้าร์เสนอกันมากเยอะๆ จะทำอย่างไร
ผู้ร่วมงานถ้ามาแบบล้นหลาม จะทำอย่างไร เป็นต้น
-----------------------------------------------------

เรื่อง การประลอง ผมอยากจะให้เล่นเสียงเปล่า โดยไม่อุปกรณ์ใดทั้งสิ้น
เพื่อจะได้ฟังเสียงแท้ของกีต้าร์แต่ละตัวแบบจ๊ะๆ
ร้านของน้า paco เป็นสถานที่ปิด และไม่ใหญ่มาก
น่าจะฟังเสียงเปล่าได้ยินกันทั่วถึง

ใครเห็นอย่างไร ขอเชิญร่วมคิด ร่วมทำกัน ร่วมสนุกกัน
เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด
ถ้าคนร่วมงานไม่ถึง 15 คน ผมไป
แต่ถ้ามีกีตาร์เข้าร่วมงานเกิน 25 ตัว
ผมไม่ไป Cool

จะไปหรือไม่ไป..ต้องถามว่าไปกันกี่คน
เยอะไป ไม่สนุก..ไปเยอะ สนุกดี
Rolleyes
ในยุคนี้ไม่ว่ากีต้าร์ถูกหรือแพงถ้าหลับตาฟังผมรับรองว่าไม่มีใครทายถูกหรอกครับว่าตัวไหนถูกตัวไหนแพง ผมเคยเจอกีต้าร์ที่ทำในจีนตัวละหมื่นกว่าบาทที่ผมว่าเสียงดีกว่ากีต้าร์อเมริกันตัวละหลายหมื่นบาทมาแล้วและผมก็เชื่อว่าผมคงไม่ใช่คนเดียวหรอกครับที่เคยเจอ

เหตุผลมีหลายอย่างครับ อย่างแรกคือจีนเขาไม่สนใจกฏหมายของประเทศอื่นเรื่องการซื้อขายไม้เถื่อน ไม้พยุงในบ้านเราทุกวันนี้ก็โดนลักลอบตัดเพื่อส่งออกไปจีนทั้งนั้น ด้วยเหตุนี้ต้นทุนวัตถุดิบเขาจึงมีราคาถูกมาก อย่างที่สองคือกีต้าร์ยุคนี้เขาใช้เครื่องจักร์ทำซึ่งสามารถฝานไม้ใด้บางเฉียบกว่าสมัยก่อน ไม่ที่บางกว่ามันตอบสนองใด้ดีกว่าแน่นอนแต่จะทนทานแค่ไหนเขาไม่สนใจเพราะเขาไม่ต้องรับประกัน การใช้ไม้บางกว่าทำให้ประหยัดค่าไม้ใด้อีกด้วยครับ

เหตุผลสุดท้ายคือการใช้เครื่องจักร์ทำนั้นทำให้เขาไม่ต้องไปจ้างช่างผู้ชำนาญที่ค่าแรงแพงมาทำกีต้าร์ แถมเวลาส่งออกมาบ้านเราก็ declare มูลค่าต่ำกว่าจริงเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีอีก

กีต้าร์ของผมเองผมยังบอกไม่ใด้ว่าตัวไหนเสียงดีกว่ากันเลยเพราะทุกตัวมันมีดีไปคนละอย่าง ในงานนี้เราไม่ใด้จำกัดยี่ห้อหรือราคาของกีต้าร์ดังนั้นอาจมีร้านค้าส่งกีต้าร์ราคาถูกๆเข้ามาประชันเพราะมีแต่ใด้กับใด้ คราวทีเราจัดศึก Yamaha นั้นเราจัดกันเล่นสนุกๆและกีต้าร์ตัวที่ชนะก็เป็นกีต้าร์เก่าๆตัวละไม่กี่พันบาทแต่พอมายั่วเย้ากันในเว้บบอร์ดก็ทำให้มีหลายคนไม่พอใจ ผมเองซึ่งเป็นคนจัดก็เลยไม่กล้าจะจัดอีกครับ

คราวนี้ผมว่าไม่ต้องทำ blind test หรอกครับ ส่วนเรื่องจะใช้แอมป์หรือเล่นเสียงเปล่านั้นก็คงทดสอบใด้ครับก่อนจะประลองจริง
ขอผู้น้อยเสนอบ้างครับ

พยายามเรียบเรียงแต่กลัวเขียนไม่รู้เรื่องขอเขียนเป็นข้อๆเลยละกัน

1. ตามที่เคยลองกีต้าร์มา ถ้าไม่ได้เล่นเองฟังยากมากเลยครับว่ากีต้าร์ดีไม่ดี เคยไม๊เวลาไปเล่นกีต้าร์เสียงยังไม่เปิด ตีคอร์ดลงไปก็อั้นๆ เราก็จะใช้หูวัดความดังที่ต้องการแล้วบวกแรงตีคอร์ดลงไป ถ้าไม่ได้เล่นเองไม่รู้แน่ๆ แต่ไม่รู้จะให้กรรมการเล่นเองยังไงไหว แล้วกรรมการเป็นคนหมู่น้อยหรือหมู่มาก แล้วกีต้าร์แพงๆของบางท่านจะยอมให้ผู้เข้าชมทุกคนที่อาจจะเป็นกรรมการได้เล่นรึปล่าว ถ้าปิดตาเล่นหรือปิดตาฟัง ไปได้ไม่เกินห้าตัวงงตายแน่นอน Big Grin

2. ถ้าไม่จำเป็นไม่อยากให้ใช้เครื่องขยายเสียงเลยครับ เสียงกีต้าร์มันเปลี่ยนไปตามลำโพงที่ใช้พอสมควร Smile

3. อยากให้รางวัลที่ชนะเป็นรางวัลที่หนึ่งที่เดียวแบบเป็น Popular หรือกีต้าร์ขวัญใจ อะไรประมาณนั้น มีรางวัลเดียว ที่เหลือถือว่าเท่ากันหมด จะได้ไม่ต้องเสียอกเสียใจขายกีต้าร์แพงๆทิ้ง ผมกลัวผมต้องรับซื้อไว้ถูกๆ Tongue

4. จริงผมอยากให้มีช่วงแนะนำกีต้าร์ว่า เอกลักษณ์ของ OM หรือ OOO แต่ละยี่ห้อเป็นยังไงเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกหลายๆคนในการเลือกซื้อกีต้าร์ของตัวเองถัดๆไป อย่างนี้ผมว่าได้ประโยนช์แก่สมาชิกดีครับ ถ้าจะแข่งกันทั้งงานแล้วกินเวลาส่วนใหญ่ไปกับการเลือกหากีต้าร์ที่ดีที่สุดในงานไม่รู้จะได้ประโยชนบผู้ชมกันรึปล่าว เพราะยังไงผมก็คงไม่ขาย OM-45 ของผมหรอก Tongue

5. หลายๆท่านเสนอว่าต้องจัดกันยังไงให้ไม่มี Bias ผมกลับเห็นว่า เอาแบบให้มี Bias กันสุดๆไปเลยก็ดีนะครับ ชนะก็เท่กันไป เหลือที่ว่างให้ผู้แพ้มีข้ออ้างโน้นนี้ได้บ้าง Big Grin

ควรไม่ควรแล้วแต่ผู้จัดงาน ผมว่างานนี้ให้เจ้าของร้านฟันธง

จากเข้าประกวดมุมแดง OM-45 มะขวิด ศิษย์ เป๊กทองหล่อ8 Cool
ผมยังขอยืนยันในความคิดเห็นตลอดมา....เพื่อประโยชน์โดยส่วนรวมของผู้สนใจกีตาร์ ว่า

เราจัดงานนี้ มิใช่เพื่อเลือกหา CD กีตาร์ที่ฟังแล้วไพเราะเสาะหู
หากแต่ เราเลือกหา DVD กีตาร์ ที่ได้ทั้งภาพและเสียง
เปรียบได้กับการทดลองขับรถ ว่าคุณจะชอบรถแบบใด สภาพใด ประทับใจเพราะอะไร คุณต้องลองขับเองบ้าง เผื่อสักวันจะมีโอกาสได้เลือกซื้อหาเป็นเจ้าของ

เราไม่ได้มุ่งหวังให้คุณไปเข้าชมการแข่งรถหลายๆประเภทเท่านั้น

ผมเคยบอกไว้นานแล้ว อย่าเชื่อในสิ่งที่เห็น อย่าทรยศหูและตาของตนเอง
ตาไม่สามารถตัดสินเสียง หูไม่สามารถตัดสินความสวยได้
Bias เป็นเรื่องปกติ แต่ไม่เสมอไป
ระดับปัญญาชนอย่างพวกเรา คงไม่มองกีตาร์ที่มีเครื่องประดับมากมาย หรือกีตาร์ราคาแพง ว่าเสียงจะต้องเสียงดีและน่าเล่น น่าเป็นเจ้าของเสมอไป
เราต้องก้าวผ่านภาพลวงตานั้นไปให้ได้
ไม่ต้องปิดตา แต่ต้องเปิดใจ และใจกว้างพอ และยอมรับผลของการตัดสินในความเห็นของกลุ่มชนเล็กๆที่รักในสิ่งที่เหมือนกัน
จัดงานทั้งที ควรให้ได้ประโยชน์คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป
Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46