K. Yairi สมัยก่อนนั้นไม่ค่อยมีคนรู้จักในเมืองไทยเพราะไม่มีขาย กีต้าร์ยี่ห้อนี้ผลิตในญี่ปุ่นทุกตัวครับ (S. Yairi เดี๋ยวนี้ผลิตในจีนเกือบทุกรุ่น) โรงงานก็ไม่ใหญ่โตเพราะผลิตปีละไม่ถึง 4000 ตัวแต่มีโรงเลื่อยและสต้อคไม้เก่าที่เขาว่ามากที่สุดในโลก
K. Yairi นั้นเขาใช้ hot hide glue ในการประกอบกีตาร์มาเจ็ดสิบกว่าปีแล้วโดยไม่เคยเปลี่ยนไปใช้ white glue ที่ประหยัดทั้งเวลาและแรงงานเหมือนยี่ห้ออื่นทั้งโลกเพราะเขาบอกว่า bonding ในระยะยาวมันสู้ hide glue ไม่ใด้ ที่น่าขำก็คือตอนนี้ Martin และ Gibson ก็กลับมาใช้ hide glue ใหม่ในรุ่นที่แพงสุดๆอย่างเช่นรุ่น Authentic ด้วยเหตุผลเดียวกัน Martin อ้างว่าต้องขายราคาแพงมากเพราะทั้งโรงงานมีช่างที่ใช้ hide glue เป็นอยู่แค่หกคนเท่านั้นแต่ช่าง K. Yairi ใช้เป็นทุกคนเพราะเขาไม่เคยใช้กาวสมัยใหม่ครับ
เนื่องจากผมมีกีต้าร์ยี่ห้อนี้หลายตัวมากผมจะพยายามทะยอยถ่ายรูปและอัดเสียงมาลงในกระทู้นี้ไปเรื่อยๆนะครับ ถ้าใครสนใจว่าเขาผลิต K. Yairi กันอย่างไรก็ดูใด้ในคลิปข้างล่างครับ
เรื่องเหลาคอนี่ในโรงงานใหญ่สมัยนี้เขาใช้ CNC machine เหลาจนเสร็จแล้วถึงจะประกอบกับ body กันทั้งนั้นยกเว้นรุ่นแพงๆอย่าง Martin Authentic Series ที่ยังใช้การเหลาด้วยมือของช่างที่มีความชำนาญสูงสุดที่มีอยู่แค่หกคน ส่วน K. Yairi นั้นเป็นกีต้าร์ hand made ตัวจริงเขาจึงเหลาด้วยมือหลังประกอบเพื่อให้เล่นง่ายที่สุดซึ่งถ้าเหลาก่อนประกอบไม่มีทางทราบครับ
BONE vs. PLASTIC SADDLE
Saddle เดิมของ K. Yairi ใช้ bone ทุกรุ่นแต่ตัว OY-80 นั้นเจ้าของเดิมฝนมาจนเตี้ยมากเกินไป บังเอฺญตอนวันหยุดยาวผมไม่มี saddle ใหม่เหลือที่บ้านผมก็เลยไปซื้อ platic saddle ราคา 30 บาทมาเปลี่ยนก่อน คลิปข้างล่างเป็นเสียงตอนที่ใช้ plastic saddle ลองเปรียบเทียบกับเสียงในคลิปด้านบนที่ใช้ bone saddle ใด้เลยครับว่าต่างกันไหม
ตัวต่อไปนี่อยู่ในกรุมาหลายปีแล้วครับแต่ขอนำมาลงเป็นตัวที่สองเพราะผมขึ้นหัวข้อกระทู้ไว้ว่า "งานศิลปะของ K. Yairi" ซึ่งรุ่นนี้น่าจะเป็นรุ่นที่เด่นที่สุดรุ่นหนึ่ง