31-12-2012, 12:29
05-04-2013, 17:13
สุดยอดทุกตัวเลยครับ อยากจะมีK.yairi กับเขาบ้างแล้ว
ผมชอบบทความและการเล่าเรื่องกีตาร์ของน้าPood มากๆครับเลยครับได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลิน
ผมชอบบทความและการเล่าเรื่องกีตาร์ของน้าPood มากๆครับเลยครับได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลิน
13-06-2013, 08:22
โอ้ย แต่ละตัวสุดยอดทั้งนั้นเลยคร้าบ
23-09-2013, 19:44
Alvarez Yairi WY1TWR A/E Thinline Guitar
ถ้าพูดถึงกีตาร์โปร่งไฟฟ้า hollow body ตัวบางหลายคนคงคิดว่า Taylor T5 นั้นเป็นต้นแบบของกีตาร์ประเภทนี้ ความจริงแล้วมันเป็นไอเดียของ Kazuo Yairi ที่ทำออกมาขายตั้งแต่ปี 1989 (ก่อนหน้า T5 16 ปี) แล้วครับ มันคือรุ่น DY-88
รุ่น DY-88 นี่ผมเคยมีแต่ขายไปแล้วเพราะใด้รุ่นใหม่ที่หายากกว่ามาครับ มันคือรุ่น WY1TWR ที่เป็นรุ่นส่งออกสำหรับอเมริกาและยุโรปเท่านั้น ไม่มีขายในญี่ปุ่นครับ
รหัส WY1 นี่เป็นโปร่งไฟฟ้าที่ Bob Weir เป็นคนออกแบบ บางรุ่นก็เป็น solid top บางรุ่นอย่างเช่นรุ่น Koa ก็เป็นลามิเนตทั้งตัว รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่เป็น all solid ซึ่งแปลกดีครับ
กล่องตัดมาพอดีตัวครับ เสกล 25.5" น้ำหนักเบามาก ตัวอักษร TWR = Transparent Wine Red Finish
Fishman Aura Image Casting Custom system ที่ทำ voicing มาสำหรับกีตาร์รุ่นนี้
Solid sitka spruce top, solid flame maple back & side.
1 3/4" nut width. Ebony fingerboard. One piece mahogany neck.
Acoustic Guitar Magazine Review
ตัวจริง เสียงจริง อัดไมค์จ่อสองตัวจับเสียงเปล่าและเสียงออกแอมป์ 50/50 ครับ ( Fender Acoustasonic Ultralight 250)
ถ้าพูดถึงกีตาร์โปร่งไฟฟ้า hollow body ตัวบางหลายคนคงคิดว่า Taylor T5 นั้นเป็นต้นแบบของกีตาร์ประเภทนี้ ความจริงแล้วมันเป็นไอเดียของ Kazuo Yairi ที่ทำออกมาขายตั้งแต่ปี 1989 (ก่อนหน้า T5 16 ปี) แล้วครับ มันคือรุ่น DY-88
รุ่น DY-88 นี่ผมเคยมีแต่ขายไปแล้วเพราะใด้รุ่นใหม่ที่หายากกว่ามาครับ มันคือรุ่น WY1TWR ที่เป็นรุ่นส่งออกสำหรับอเมริกาและยุโรปเท่านั้น ไม่มีขายในญี่ปุ่นครับ
รหัส WY1 นี่เป็นโปร่งไฟฟ้าที่ Bob Weir เป็นคนออกแบบ บางรุ่นก็เป็น solid top บางรุ่นอย่างเช่นรุ่น Koa ก็เป็นลามิเนตทั้งตัว รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่เป็น all solid ซึ่งแปลกดีครับ
กล่องตัดมาพอดีตัวครับ เสกล 25.5" น้ำหนักเบามาก ตัวอักษร TWR = Transparent Wine Red Finish
Fishman Aura Image Casting Custom system ที่ทำ voicing มาสำหรับกีตาร์รุ่นนี้
Solid sitka spruce top, solid flame maple back & side.
1 3/4" nut width. Ebony fingerboard. One piece mahogany neck.
Acoustic Guitar Magazine Review
ตัวจริง เสียงจริง อัดไมค์จ่อสองตัวจับเสียงเปล่าและเสียงออกแอมป์ 50/50 ครับ ( Fender Acoustasonic Ultralight 250)
24-09-2013, 18:20
WY1TWR แดงสวยเด่นมากๆเลยครับน้ากฤษณ์
เพิ่งรู้ว่า กีตาร์โปร่งไฟฟ้า hollow body K.yairi เป็นเจ้าแรกๆที่ทำ
อ่านกระทู้ของน้ากฤษณ์นอกจากจะได้ชมความงาม ฟังเสียงเพราะๆของกีตาร์หายากแล้วยังได้ความรู้อีกครับ ขอบคุณน้ากฤษณ์ที่กรุณาเล่าเรื่องราวของกีตาร์ดีๆให้อ่านนะครับ
เพิ่งรู้ว่า กีตาร์โปร่งไฟฟ้า hollow body K.yairi เป็นเจ้าแรกๆที่ทำ
อ่านกระทู้ของน้ากฤษณ์นอกจากจะได้ชมความงาม ฟังเสียงเพราะๆของกีตาร์หายากแล้วยังได้ความรู้อีกครับ ขอบคุณน้ากฤษณ์ที่กรุณาเล่าเรื่องราวของกีตาร์ดีๆให้อ่านนะครับ
29-10-2013, 14:18
WY1 TWR เข้าตา
27-04-2014, 10:30
In Memory of: Kazuo Yairi 1932-2014
คุณลุง Kazuo ใด้อำลาโลกไปในเดือนมีนาคม 2557 ด้วยวัย 81 ปี ทิ้งไว้เพียงตำนานของโรงงานที่ผลิตกีตาร์โปร่งราคาไม่แพงเป็นงานปฎิมากรรม ไม่ใช่งานอุตสาหกรรมอยู่โรงงานเดียวในโลก
http://www.telegraph.co.uk/news/obituari...tuary.html
คุณลุง Kazuo ใด้อำลาโลกไปในเดือนมีนาคม 2557 ด้วยวัย 81 ปี ทิ้งไว้เพียงตำนานของโรงงานที่ผลิตกีตาร์โปร่งราคาไม่แพงเป็นงานปฎิมากรรม ไม่ใช่งานอุตสาหกรรมอยู่โรงงานเดียวในโลก
http://www.telegraph.co.uk/news/obituari...tuary.html
28-04-2014, 15:29
เพื่อเป็นการใว้อาลัยกับการจากไปของคุณลุง Kazuo ผมขอเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการผลิตกีตาร์ของโรงงาน K. Yairi ซึ่งเป็นการผลิตด้วยมือเกือบทั้งหมดและมียอดผลิตเพียงสามพันกว่าตัวต่อปีเท่านั้น
โรงงาน K. Yairi นั้นสร้างมาตั้งแต่ปี 1965 บนเนินเขาของเมือง Kani ในจังหวัด Honshu ที่ไม่เหมือนโรงงานอื่นก็คือเขามีโรงเลื่อยของตัวเองและมีสต้อกทั้งไม่ซุงและไม้ที่เลื่อยแล้วเป็นสิบปีเพราะคุณลุง Kazuo แกโดนคุณพ่อใช้ให้นั่งเรือสินค้าไปซื้อไม้ซุงจากทั่วโลกมาสต้อคใว้ตั้งแต่สมัยยังเป็นวัยรุ่น
โรงงาน K. Yairi
สต้อคไม้บางส่วน
โรงงาน K. Yairi นั้นสร้างมาตั้งแต่ปี 1965 บนเนินเขาของเมือง Kani ในจังหวัด Honshu ที่ไม่เหมือนโรงงานอื่นก็คือเขามีโรงเลื่อยของตัวเองและมีสต้อกทั้งไม่ซุงและไม้ที่เลื่อยแล้วเป็นสิบปีเพราะคุณลุง Kazuo แกโดนคุณพ่อใช้ให้นั่งเรือสินค้าไปซื้อไม้ซุงจากทั่วโลกมาสต้อคใว้ตั้งแต่สมัยยังเป็นวัยรุ่น
โรงงาน K. Yairi
สต้อคไม้บางส่วน
28-04-2014, 16:45
การทำกีตาร์ด้วยวิธีย้อนยุค
Kazuo Yairi ยังคงผลิตกีตาร์โดยวิธีดั้งเดิมเหมือนที่เคยผลิตมาเมื่อหกสิบปีก่อนเพราะเขามีความเชื่อว่าเครื่องดนตรีไม่ใช่สินค้าอุตสาหกรรม ลองดูคำอธิบายจากคลิปเยี่ยมชมโรงงานครับ
K. Yairi ยังคงใช้ hot hide glue ในการประกอบกีตาร์อยู่ในขณะที่กีตาร์อเมริกันอย่าง Martin หรือ Gibson นั้นจะใช้กับรุ่นพิเศษเท่านั้น
การทำ scallop เขาทำด้วยมือเพราะไม้แต่ละชิ้นนั้นมีคุณสมบัติไมเหมือนกัน เขาจะเคาะไม้ (tap tuning) และเหลา bracing ไปจนกว่าจะใด้เสียงที่ต้องการ Kazuo เรียกขั้นตอนนี้ว่า "Listening with your hand" ซึ่งคนทำต้องชำนาญจริงๆครับ
ตามปกติแล้วเขาจะเหลาไม้ brace ขึ้นรูปด้วย CNC machine ก่อนที่จะเอาไปติดกับไ้หน้า K. Yairi นั้นเขาไม่เหลาก่อนแต่ติดเป็นแท่งสี่เหลี่ยมเลยครับ
จากแท่งสี่เหลี่ยมเขาก็ทำการเหลาและขัดด้วยมือล้วนๆครับ
กีตาร์ยี่ห้ออื่นอย่าง Gibson บางรุ่นก็คุยว่าเขา scallop ด้วยมือเหมือนกันแต่ความปราณีตในการเก็บงานนี่คนละเรื่องเลย (เรื่องนี้ไม่มีผลต่อเสียงและมองไม่เห็นหรอกครับ)
สมัยนี้การใช้เครื่องจักร์อัตโนมัติทำกีตาร์นั้นเป็นเรื่องปกติเพราะช่างฝีมือหายากขึ้นทุกวัน ลองดูจากรูปวิธีการเหลาคอระหว่าง K. Yairi และ Taylor ดูเองครับ
Kazuo Yairi ยังคงผลิตกีตาร์โดยวิธีดั้งเดิมเหมือนที่เคยผลิตมาเมื่อหกสิบปีก่อนเพราะเขามีความเชื่อว่าเครื่องดนตรีไม่ใช่สินค้าอุตสาหกรรม ลองดูคำอธิบายจากคลิปเยี่ยมชมโรงงานครับ
K. Yairi ยังคงใช้ hot hide glue ในการประกอบกีตาร์อยู่ในขณะที่กีตาร์อเมริกันอย่าง Martin หรือ Gibson นั้นจะใช้กับรุ่นพิเศษเท่านั้น
การทำ scallop เขาทำด้วยมือเพราะไม้แต่ละชิ้นนั้นมีคุณสมบัติไมเหมือนกัน เขาจะเคาะไม้ (tap tuning) และเหลา bracing ไปจนกว่าจะใด้เสียงที่ต้องการ Kazuo เรียกขั้นตอนนี้ว่า "Listening with your hand" ซึ่งคนทำต้องชำนาญจริงๆครับ
ตามปกติแล้วเขาจะเหลาไม้ brace ขึ้นรูปด้วย CNC machine ก่อนที่จะเอาไปติดกับไ้หน้า K. Yairi นั้นเขาไม่เหลาก่อนแต่ติดเป็นแท่งสี่เหลี่ยมเลยครับ
จากแท่งสี่เหลี่ยมเขาก็ทำการเหลาและขัดด้วยมือล้วนๆครับ
กีตาร์ยี่ห้ออื่นอย่าง Gibson บางรุ่นก็คุยว่าเขา scallop ด้วยมือเหมือนกันแต่ความปราณีตในการเก็บงานนี่คนละเรื่องเลย (เรื่องนี้ไม่มีผลต่อเสียงและมองไม่เห็นหรอกครับ)
สมัยนี้การใช้เครื่องจักร์อัตโนมัติทำกีตาร์นั้นเป็นเรื่องปกติเพราะช่างฝีมือหายากขึ้นทุกวัน ลองดูจากรูปวิธีการเหลาคอระหว่าง K. Yairi และ Taylor ดูเองครับ
29-04-2014, 12:29
K. Yairi นั้นมีจุดเด่นอยู่ที่ความทนเพราะกีตาร์รุ่นดังๆของเขาส่วนใหญ่เป็นแค่ solid top มี truss rod ยาวตลอดคอจึงคอโก่งยากมาก แถมรูปทรงของคอก็บางและจับถนัดสำหรับคนที่เล่นกีตาร์ไฟฟ้า ด้วยเหตุนี้ศิลปินร้อคระดับโลกหลายคนจึงซื้อ K. Yairi มาใช้เมื่อเขาต้องการเสียงกีตาร์โปร่งทั้งๆที่ไม่เคยใด้ endorsement ครับ