Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
การ pan เครื่องดนตรีในโปรแกรม
Author Message
iwanttosay Offline
Junior member
**

Posts: 9
Likes Given: 0
Likes Received: 0 in 0 posts
Joined: 16 Aug 2010
Reputation: 0
#1
การ pan เครื่องดนตรีในโปรแกรม
ขอคำปรึกษาหน่อยครับ ว่าการ pan เครื่องดนตรีแต่ละ track เช่น กลอง กีตาร์ เปียโน ว่าให้ออกซ้าย-ขวา เพื่อจัดความสมคุลย์ของเสียงนั้น มันมีทฤษฎี หรือหลักการ อะไรที่พอจะใช้เป็นแนวทางไหมครับ ขอบคุณครับ
(This post was last modified: 17-08-2010, 13:46 by iwanttosay.)
17-08-2010, 13:25
Find Like Post Reply
Webmaster Offline
Administrator
*

Posts: 5,605
Likes Given: 310
Likes Received: 244 in 132 posts
Joined: 28 Aug 2007
Reputation: 47
#2
RE: การ pan เครื่องดนตรีในโปรแกรม
ผม pan ตามความคิดตัวเอง(อาจจะไม่ถูกต้อง)ว่า ถ้านั่งดูวงดนตรีอยู่ตรงหน้าครับ กีต้าร์ซ้าย กีต้าร์ขวา กลองมีหลายใบเวลาส่ง ก็ไล่ไปขวา-ซ้ายอะไรงี้อ่ะครับ ยกเว้น เบส อาจจะต้องไว้ตรงกลาง เปียนโนเวลาไล่โน๊ต ซ้าย-ขวา แต่ที่ยากไปกว่านั้นคือปัจจุบันมันมีมิติเพิ่มขึ้นสิครับ ผมว่าลองดูตามความชอบก็ได้นะ
17-08-2010, 22:49
Website Find Like Post Reply
yodchula Offline
-1833 Custom Shop-
******

Posts: 1,676
Likes Given: 0
Likes Received: 1 in 1 posts
Joined: 29 Aug 2007
Reputation: 26
#3
RE: การ pan เครื่องดนตรีในโปรแกรม
การ pan มีแนวคิดสองอย่างที่มักจะไปควบคู่กัน คือความสมจริง กับความสมดุลย์

ถ้าสมจริง ก็ให้หลับตานึกภาพวงดนตรีสด เล่นให้คุณฟังอยู่ แล้วลองหมุนตามตำแหน่งของเครื่องดนตรีนั้นๆ
ซึ่งมันอาจจะสมจริง แต่อาจจะไม่สมดุลย์ ก็แนะนำให้ค่อยๆย้ายเครื่องดนตรีทีละชิ้นให้กว้างหรือแคบลง
จนได้ความสมดุลย์มากขึ้นครับ ทั้งนี้มันไม่มีถูกผิด แต่ขึ้นอยู่กับรสนิยม และเจตนาของคน mix ว่าต้องการ
สร้างจุดเด่นจุดด้อยของตำแหน่งเสียงอย่างไร
[Image: myworkspace.jpg]
23-08-2010, 00:33
Find Like Post Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)

Contact Us | NimitGuitar | Return to Top | | Lite (Archive) Mode | RSS Syndication