Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
เพลงแนวไหน..ที่เหมาะสำหรับเสียงแบบนี้คะ..
pop_250823 Offline
ดนตรีจะพาเราเดินทาง....

Likes Given: 0
RE: เพลงแนวไหน..ที่เหมาะสำหรับเสียงแบบนี้คะ..
เอางี้ครับเดี๋ยวมีตติ้งหน้าผมเล่นให้ป้าแดงร้องเอง ดีไหมครับ
Acoustic is my life..........
23-11-2007, 13:25
Website Find Like Post Reply
dejemerry Offline
สตรีที่โลกลืม

pop_250823 Wrote:เอางี้ครับเดี๋ยวมีตติ้งหน้าผมเล่นให้ป้าแดงร้องเอง ดีไหมครับ

เด็กเล่นกีต้าร์ให้คนแก่ร้อง มันจะดีเหรอคะ น้าpop พูดแล้วห้ามคืนคำนะจ๊ะ..Big Grin
[Image: c982477161.gif]
กินง่าย ๆ
อยู่เงียบ ๆ
นอนงีบ ๆ
ทำงานง่วน ๆ
23-11-2007, 13:48
pop_250823 Offline
ดนตรีจะพาเราเดินทาง....

ครับ ป้าแดงอยากร้องเพลงอะไรว่ามาเลยครับ
Acoustic is my life..........
23-11-2007, 14:43
dejemerry Offline
สตรีที่โลกลืม

pop_250823 Wrote:ครับ ป้าแดงอยากร้องเพลงอะไรว่ามาเลยครับ

ขอเวลาคนแก่คิดหน่อยจิ..แล้วจะบอกเมื่อคิดออกนะจ๊ะ..Big Grin
กินง่าย ๆ
อยู่เงียบ ๆ
นอนงีบ ๆ
ทำงานง่วน ๆ
23-11-2007, 16:32
povation Offline
Roundback

Likes Given: 328
poPPie Wrote:
dejemerry Wrote:
povation Wrote:คำตอบเรื่องจริงที่ไม่ได้ตั้งใจตอบกวน..

เพลง แนวหลังยังคอย ของดาว มยุรี ซิคะ..

ส่วนเพลงสากลต้องแนว Country Cowgirl เลย เพราะเวลาที่ดุลูกๆ จะแสดงให้เห็นศักยภาพและพลังเสียงที่เต็มๆ
หรือไม่ก็ แนว Folk เบาๆ
ส่วนเพลงสากลบางแนว อย่าไปฝึกเลย ไม่รุ่งหรอก เชื่อป๋อ...ป๋อรู้ดีไม่น้อยไปกว่าผู้รู้หลายท่านที่ช่วยกรุณาให้ข้อแนะนำที่ดี...และต้องขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย

* คนมีดีแต่ไม่กล้าแสดงออก จะดีไปได้อย่างไร *
* คนมีดีแต่ดึงความดีออกมาไม่เป็น...ยังน่าเห็นใจ...เลยต้องวุ่นวายขอความช่วยเหลือ! *

น้าป๋อจะชมว่าป้าแดงร้องเพลง แนวหลังยังคอย เพราะซิท่า เย้...ขอบคุณค่ะ
เวลาดุลูกมันคนละ Feel กันนะคะ ร้องเพลงเวลาโมโหมันร้องไม่ได้จ้า...
แนวโฟล์คเบา ๆ ก็ดีค่ะ ชอบที่สุด
แล้วส่วนเพลงสากลบางแนวที่ว่า..ไม่ฝึกก็ได้ค่ะ..ป๋อว่าไง..ว่าตามกันอยู่แล้นนนน..

สรุปแล้ว จะชมว่าป้าแดงมีดีแต่ไม่กล้าแสดงออกและดึงออกมาใช้ไม่เป็น..555
น้าป๋อก็ช่วยป้าแดงกระชากมันออกมาหน่อยดิคะ...ไหวมั้ยเนี่ย.. Rolleyes

อีก1เหตุผล ที่ผมไม่กล้าชวนแฟนเข้าบอร์ด กั๊ววว~~กลัววว ~~~ 555

กระจุ๋งกระจิ๋งดี ฮ่าๆๆ พ่อเต่า แม่เต่า เค้า discuss กัน ฮิฮิ

เรื่องการร้องเพลงและเล่นดนตรีของสามีภรรยาคู่ของน้าpoPPie ผมลองสัมภาษณ์หวานใจของน้าpoPPie แล้ว...ได้คำตอบอย่างที่น่า.........
All I Have
The dreams come true
Facebook : Povation NH
24-11-2007, 09:47
SARUN Offline
Very Imperfect People

Likes Given: 176
povation Wrote:[quote=poPPie]
[quote=dejemerry]
เรื่องการร้องเพลงและเล่นดนตรีของสามีภรรยาคู่ของน้าpoPPie ผมลองสัมภาษณ์หวานใจของน้าpoPPie แล้ว...ได้คำตอบอย่างที่น่า.........

น่า....???? อะไรล่ะ ทำให้อยาก แล้วก็จากไป ซ.เสนาฯ
เอ...หรือไฟดับ หว่า...Rolleyes
24-11-2007, 11:31
Find Like Post Reply
dejemerry Offline
สตรีที่โลกลืม

SARUN Wrote:
povation Wrote:[quote=poPPie]
[quote=dejemerry]

น่า....???? อะไรล่ะ ทำให้อยาก แล้วก็จากไป ซ.เสนาฯ
เอ...หรือไฟดับ หว่า...Rolleyes

ไฟไม่ได้ดับค่ะ ไปหมู่บ้านเสนานิเวศน์ กลับมาก็ประมาณ ทุ่มครึ่ง รถไม่ติด
น้าซ่าส์...ไปลอยกระทงกะจ๊ะเอ๋มาล่ะซิ อิจฉา...Big Grin
กินง่าย ๆ
อยู่เงียบ ๆ
นอนงีบ ๆ
ทำงานง่วน ๆ
25-11-2007, 07:10
dejemerry Offline
สตรีที่โลกลืม

สรุป คิดว่าตัวเองชอบร้องเพลงลูกทุ่งและน่าจะร้องได้ดีกว่าทุกแนว แต่ก็ยังร้องไม่ได้ดีเลยค่ะ มีเวลาว่างก็กินซะส่วนใหญ่ แป่วววววว Tongue
กินง่าย ๆ
อยู่เงียบ ๆ
นอนงีบ ๆ
ทำงานง่วน ๆ
15-01-2008, 16:29
napman Offline
VIP member

Likes Given: 91
Hi Dej,

Here I am, just saw this thread (obviously)Sad

I've never heard you sing in "LIVE", so it'll be very hard to know your voice tone.

In mid 70s, I've had a good chance to take voice class when I was taking Music as Major at Glendale City College.

I've learned with Professor Paul Mayo who tought us about how to sing (or get the best out of what we have to sing), and I passed his final test of his class too. And that meant I had received something from him that made me a better singer than I was before. Prof. Mayo was a tenor singer and surprisingly not a big man (about 5 foot 9 inches and 170 lb from my observation) but his voice was so strong and steady, I couldn't believe when I first heard him sang!

To make long story short, I believe you still can learn to make the best of what you got. I'm sure there are many books about "SINGING" in Thai that you can try and they shouldn't do any harm to you. To me personally and you may know already it is about control your breathing at the right time/note is the most important thing to start with.

For example there is an old folk singer named "Joan Baez" that you can learn about breathing from, but first of all, how many octaves that you can sing from your lowest to your highest pitch? I'm sure you know that by using the piano keys ( or keyboard) to test it out. So you will know what you've naturally got right there (may be 2 octave or even 3 or more octave) and also how long you can sing in 1 note (in seconds if not minute) etc.....

Those kinds of stuff will let you realize of the arsenals that you already have and will be able to working around them to your advantages.

You are certainly not too old to improve your breathing and play around with your vocal cord.
Just read those books and you'll see what I mean.

I truly believe it's mainly not the quality of your voice that will execute the missions, it's the intention, determination, and sincerity to convey the message of the song to the audience.

As we know there are so many singers of different voices that captured the hearts of people all over the world and not necessarily in English or any particular language. Clodine Longet, Astrude Gilberto are at least two of those that I'd encourage you to listen to, they seemed to fit in your voiced catagory and you might as well listen to Sade also (check them out in YouTube I supposed)

Well, it's getting longer again, sorry for the rambling. Check it out by yourself and let me know if it helps OK?Wink

http://www.youtube.com/watch?v=0UEzXdxvuxc

http://www.youtube.com/watch?v=G9U6URQSF6U

http://www.youtube.com/watch?v=QiTA2jaXOLE

And bonus here's "Diana Krall's Cry me a river"
http://www.youtube.com/watch?v=S4hPii_RVHE
[A friendship needs a little mulch of contacts every so often-just to save it from drying out completely.

I always have great pleasure being alone by myself to play, If you're playing for any other reason, it won't last.
http://youtu.be/_tkGVGOKQ8c
(This post was last modified: 01-06-2009, 09:13 by napman.)
01-06-2009, 07:31
dejemerry Offline
สตรีที่โลกลืม

(01-06-2009, 07:31)napman Wrote: Hi Dej,

Here I am, just saw this thread (obviously)Sad

I've never heard you sing in "LIVE", so it'll be very hard to know your voice tone.

In mid 70s, I've had a good chance to take voice class when I was taking Music as Major at Glendale City College.

I've learned with Professor Paul Mayo who tought us about how to sing (or get the best out of what we have to sing), and I passed his final test of his class too. And that meant I had received something from him that made me a better singer than I was before. Prof. Mayo was a tenor singer and surprisingly not a big man (about 5 foot 9 inches and 170 lb from my observation) but his voice was so strong and steady, I couldn't believe when I first heard him sang!

To make long story short, I believe you still can learn to make the best of what you got. I'm sure there are many books about "SINGING" in Thai that you can try and they shouldn't do any harm to you. To me personally and you may know already it is about control your breathing at the right time/note is the most important thing to start with.

For example there is an old folk singer named "Joan Baez" that you can learn about breathing from, but first of all, how many octaves that you can sing from your lowest to your highest pitch? I'm sure you know that by using the piano keys ( or keyboard) to test it out. So you will know what you've naturally got right there (may be 2 octave or even 3 or more octave) and also how long you can sing in 1 note (in seconds if not minute) etc.....

Those kinds of stuff will let you realize of the arsenals that you already have and will be able to working around them to your advantages.

You are certainly not too old to improve your breathing and play around with your vocal cord.
Just read those books and you'll see what I mean.

I truly believe it's mainly not the quality of your voice that will execute the missions, it's the intention, determination, and sincerity to convey the message of the song to the audience.

As we know there are so many singers of different voices that captured the hearts of people all over the world and not necessarily in English or any particular language. Clodine Longet, Astrude Gilberto are at least two of those that I'd encourage you to listen to, they seemed to fit in your voiced catagory and you might as well listen to Sade also (check them out in YouTube I supposed)

Well, it's getting longer again, sorry for the rambling. Check it out by yourself and let me know if it helps OK?Wink

http://www.youtube.com/watch?v=0UEzXdxvuxc

http://www.youtube.com/watch?v=G9U6URQSF6U

http://www.youtube.com/watch?v=QiTA2jaXOLE

And bonus here's "Diana Krall's Cry me a river"
http://www.youtube.com/watch?v=S4hPii_RVHE

ผมมาละ เพิ่งจะเห็นกระทู้นี้ (ก็แน่ละ)

ผมไม่เคยได้ยินแดงร้อง"สด" เพราะงั้น มันคงยากมากที่จะรู้โทนเสียงของแดง

ในช่วงกลางยุค 70s ผมมีโอกาสลงเรียนคลาสการใช้เสียง ตอนที่ผมเรียนเอกดนตรี ที่วิทยาลัยเกลนเดล

ผมเรียนกับ ศาสตราจารย์ Paul Mayo ซึ่งสอนผมเรื่องร้องอย่างไร (หรือ เค้นให้ดีที่สุดจากอะไรก็ตามที่เราต้องร้อง) และผมผ่านการสอบปลายภาคของคลาสเขาด้วย นั่นแหมายความว่า ผมได้รับบางสิ่งบางอย่างจากเขาที่ทำให้ผมเป็นนักร้องที่ดีขึ้นกว่าเดิม ศ.Mayo เป็นนักร้องเสียง Tenor และน่าแปลกใจที่เขาไม่ใช่คนรูปร่างใหญ่อะไร (ประมาณ 5 ฟุต 9 นิ้ว และ 170 ปอนด์ จากที่ผมสังเกต : ประมาณ 175cm/75 Kg ครับ-แมว) แต่เสียงของเขาช่างแข็งแรงและมั่นคง จนผมไม่อยากจะเชื่อเลยตอนที่ผมได้ยินเขาร้องเป็นครั้งแรก

เพื่อให้เรื่องนี้มันสั้นลง ผมเชื่อว่า แดงยังสามารถเรียนรู้ที่จะดึงสิ่งที่ดีที่สุดที่แดงมี ผมแน่ใจว่า มีหนังสือหลายเล่มเกี่ยวกับ"การร้องเพลง" เป็นภาษาไทย แดงอาจจะลองอ่านดูก็ได้ มันไม่เสียหายอะไรหรอก ส่วนตัวแล้วสำหรับผม , และแดงก็อาจจะรู้อยู่แล้ว, มันคือ เรื่องของการควบคุมการหายใจในช่วงเวลา/โน้ตที่เหมาะสม นั่นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ควรจะเริ่ม

ตัวอย่างนะครับ มีนักร้องโฟล์ครุ่นเก่า ชื่อ "Joan Baez" ที่แดงสามารถเรียนรู้เรื่องการหายใจจากเขา แต่ก่อนอื่นเลย กี่ออคเตพที่แดงสามารถร้องจากระดับเสียงต่ำสุดไปถึงสูงสุด? ผมแน่ใจว่า แดงสามารถรู้ได้จากการใช้คีย์เปียโน (หรือคีย์บอร์ด) เพื่อช่วยทดสอบระดับเสียง แล้วแดงก็จะรู้สิ่งที่แดงมีโดยธรรมชาติ (อาจจะ 2 ออคเตพ หรือ 3 หรือ กว่านั้น) และก็จะรู้ด้วยว่า แดงสามารถร้องได้นานแค่ไหนใน 1 โน้ต (วัดเป็นวินาที ถ้าไม่ถึงนาที) ฯลฯ

เรื่องพวกนี้จะทำให้แดงตระหนักถึงพลังที่มีอยู่แล้ว และ จะทำให้แดงสามารถหาทางใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุด

แดงยังไม่แก่เกินไปแน่นอนที่จะพัฒนาการหายใจและลองเล่นกับเส้นเสียงของตัวเอง
เพียงลองอ่านหนังสือสอนร้องเพลง เหล่านั้น แล้วจะรู้ว่า ผมหมายถึงอะไร

ผมเชื่อจริงๆเลยนะว่า มันไม่ใช่แค่เรื่องของคุณภาพเสียงของแดงที่จะทำให้ภารกิจลุล่วง มันเป็นความตั้งใจ, ความมุ่งมั่น, และความจริงใจที่จะถ่ายทอดเนื้อหาของบทเพลงสู่ผู้ฟัง

อย่างที่แดงรู้ มีนักร้องมากมายซึ่งแต่ละคนก็มีน้ำเสียงแตกต่างกันไป ที่เกาะกุมหัวใจของผู้คนทั่วโลก และไม่จำเป็นต้องเป็นภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาใดภาษาหนึ่งโดยเฉพาะ Clodine Longet, Astrude Gilberto เป็นอย่างน้อยสองคน ที่ผมอยากจะแนะนำให้แดงฟังดู พวกเขาดูเหมือนจะมีน้ำเสียงลักษณะเดียวกับแดง และ แดงอาจจะลองฟัง Sade ดูด้วย (ลองหาดูใน Youtube)

เอาล่ะ มันเริ่มจะยาวอีกแล้ว ขออภัยด้วยที่สาธยายมากไปหน่อย แดงลองดูด้วยตัวเอง แล้วบอกผมด้วยถ้ามันช่วยได้บ้าง โอเคมั้ย?

ขอบคุณน้าแมวนะคะ สำหรับคำแปล ขออนุญาติเอามาโพสต์ลง เผื่อจะได้เป็นความรู้ กับ พี่ ป้า น้า อา ท่าน ๆ อื่น ๆด้วย
-------------------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณมาก ๆ นะคะ สำหรับคำแนะนำ ที่น่าสนใจมาก ๆ ค่ะ
เอาไว้จะไปหาหนังสือมาอ่าน และลองศึกษา ตามคำแนะนำของน้า napman ค่ะBig GrinBig Grin
กินง่าย ๆ
อยู่เงียบ ๆ
นอนงีบ ๆ
ทำงานง่วน ๆ
02-06-2009, 22:52