Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
Album ที่บันทึกเสียงดีที่สุด
napman Offline
VIP member

Likes Given: 91
RE: Album ที่บันทึกเสียงดีที่สุด
(06-05-2011, 21:33)tatsanai Wrote: น้า Nap ครับ อัลบัม Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band ยอมรับครับว่าองค์ประกอบของดนตรีอลังการสุดๆ มีออร์เครสตร้าวงใหญ่มาแบคอัพ แต่ผมกลับไม่ค่อยชอบเท่าไร เพราะมันฟังแล้วไม่ค่อยเมือนเพลงของ The Beatles ที่เราคุ้นเคย (ผม Beatlesmania เต็มตัวครับ)

"Album ที่บันทึกเสียงดีที่สุด" to my translation is "The best recording album". So to my understanding it's what it is about recording aspect. And all of us are correct (in our own earsBig Grin).

In My Humble Opinion, regardless of the time and the artists that Sgt. P was produced which was about 40+ years ago while the Recording Technology was in an infant stage but they could achiev and set the higher bar for the next generations to reach. It's just simply amazing task to say the least.

I realized that there are literally so many albums out there (millions?) so it's really impossible to say which one is the unarguable the bestBig Grin Besides how many that I really had time and paid attention listen to?Shy

So my conclusion is like I said, each of us is correct to our own earsTongue

And for Tatsanai, I loved that "White album" too but not technically recorded supreme like "Sgt. P". How about "Rubber soul" to your ears my friend?Wink

[A friendship needs a little mulch of contacts every so often-just to save it from drying out completely.

I always have great pleasure being alone by myself to play, If you're playing for any other reason, it won't last.
http://youtu.be/_tkGVGOKQ8c
06-05-2011, 23:31
Website Find Like Post Reply
ยอดเยี่ยม Offline
ลักเมา

Likes Given: 116
(06-05-2011, 15:51)Webmaster Wrote: -Dark side...นี่เป็นที่กล่าวขานกันมากครับ ฟังตั้งแต่ตอนเด็กๆไม่เข้าใจครับ ตอนนี้มาฟังอีกทีพอจะเข้าได้ถึงบ้างครับ
-อาเสี่ยนี่ฮาครับ ไม่รู้ใช่เสี่ยยอดเยี่ยมหรือเปล่านะครับ Big Grin

อาเสี่ยร้อยล้านคนนั้นคงไม่ใช่ผมแน่ เพราะผมมีแค่ Reciever ของ Marantz และชุดลำโพง 5.1 ของ ELAC เท่านั้นครับ Tongue
ส่วน Pink Floyd กับผมนั้น ไม่ชอบกันเป็นการส่วนตัวครับ ใช้จินตนาการมากไป

(06-05-2011, 23:31)napman Wrote: And for Tatsanai, I loved that "White album" too but not technically recorded supreme like "Sgt. P".
How about "Rubber soul" to your ears my friend?Wink

วง Maroon5 เคยให้สัมภาษณ์ว่าอัลบั้ม White album ของ The Beatles เป็นชุดที่ดีที่สุด
ไม่รู้ว่าวงนั้นชอบที่เพลงในอัลบั้มนั้น หรือชอบคุณภาพการอัดเสียง Cool

ส่วนผมคิดว่าอัลบั้ม ปกขาว หายากแล้ว คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยนิยมกัน Rolleyes
*** ตัวที่ใช่ ไซส์ที่ชอบ ***
07-05-2011, 02:26
Find Like Post Reply
tatsanai Offline

Likes Given: 0
[/quote]

"Album ที่บันทึกเสียงดีที่สุด" to my translation is "The best recording album". So to my understanding it's what it is about recording aspect. And all of us are correct (in our own earsBig Grin).

In My Humble Opinion, regardless of the time and the artists that Sgt. P was produced which was about 40+ years ago while the Recording Technology was in an infant stage but they could achiev and set the higher bar for the next generations to reach. It's just simply amazing task to say the least.

I realized that there are literally so many albums out there (millions?) so it's really impossible to say which one is the unarguable the bestBig Grin Besides how many that I really had time and paid attention listen to?Shy

So my conclusion is like I said, each of us is correct to our own earsTongue

And for Tatsanai, I loved that "White album" too but not technically recorded supreme like "Sgt. P". How about "Rubber soul" to your ears my friend?Wink

[/quote]

ใช่ครับ น้า Nap ถ้าจะพูดถึง Album ที่บันทึกเสียงดีที่สุดตามที่น้า Web เปิดประเด็น ผมตอบไม่ตรงประเด็นเลยครับ เพราะผมพูดถึงอัลบัมที่ผมชอบ ชอบเสียงดนตรี ชอบเสียงนักร้อง ชอบเนื้อเพลงมากกว่า ว่ากันตามตรงเพลงยุค 60-70 อย่างThe Beatles คงจะมีคุณภาพการบันทึกเสียงเทียบเคียงกับเพลงยุคปัจจุบันได้ยากมาก เพลงของ The Beatles ที่คุณภาพการบันทึกเสียงที่ผมถือว่าดีน่าจะเป็นยุคท้ายๆแล้วอย่างชุด Let it be ละครับ

Rubber Soul ผมชอบ Norwegian Wood ครับ เสียง Sitar ที่ George Harrison เล่นทำให้สำเนียงของเพลงมันแปลกและโดดเด่นออกมาจากเพลงอื่นใน Album นี้ ที่แรกผมคิดว่าเป็นเสียงกีต้าร์ลองดีดกีตาร์ดูยังไงก็ไม่เหมือน
อีกเพลงที่ชอบมากๆเลยก็คื่อ In my life ครับ ชอบความหมายของเพลงครับ
ในแง่คุณภาพการบันทึกเสียง ผมยอมรับว่า no idia ครับ ผมไม่ใช่คนที่สนใจ audio file มากนัก ชอบความเป็นเพลงเป็นดนตรีโดนรวมมากกว่าครับ
[/quote]

วง Maroon5 เคยให้สัมภาษณ์ว่าอัลบั้ม White album ของ The Beatles เป็นชุดที่ดีที่สุด
ไม่รู้ว่าวงนั้นชอบที่เพลงในอัลบั้มนั้น หรือชอบคุณภาพการอัดเสียง Cool

[/quote]

น้ายอดเยี่ยมก็..
White Album ไม่ใช่ White cover เด้อ.. ผมนึกถึง ชื่อ ..หยาดพิรุณ.. แกเขียนได้อารมณ์ดีมากเลย
อีกคนนึงก็ ..ช้างดำ.. แกดังมาก น้ายอดเยี่ยมน่าจะเคยติดติดตามผลงานของแก Tongue
-------เพื่อลูก-------
(This post was last modified: 07-05-2011, 03:21 by tatsanai.)
07-05-2011, 02:47
Find Like Post Reply
napman Offline
VIP member

(07-05-2011, 02:47)tatsanai Wrote: Rubber Soul ผมชอบ Norwegian Wood ครับ เสียง Sitar ที่ George Harrison เล่นทำให้สำเนียงของเพลงมันแปลกและโดดเด่นออกมาจากเพลงอื่นใน Album นี้
Actually there's another song in this album that GH also played Sitar, "Girl" is that song, you can hear Sita comes in around 1:59 or soCool

อีกเพลงที่ชอบมากๆเลยก็คื่อ In my life ครับ ชอบความหมายของเพลงครับ
I'm getting choked up more often whenever I sing this "In my life", my friends and loved ones passed away left and rightSad

And what about "Nowhere man"? We have a lot of Nowhere men around here, haven't we?Big Grin

[A friendship needs a little mulch of contacts every so often-just to save it from drying out completely.

I always have great pleasure being alone by myself to play, If you're playing for any other reason, it won't last.
07-05-2011, 03:30
Webmaster Offline
Administrator

Likes Given: 310
-พี่ tatsanai ไม่เป็นไรครับ แชร์ความคิดเห็นกันได้ครับ เพลงดีฟังแล้วชอบ ได้ sound ที่ดียิ่งเพิ่มรสชาดครับ Big Grin
-อย่างที่น้า napman ว่าครับ มีมากมายมากฟังกันไม่ทั่ว นี่ก็ได้แต่ละท่านช่วยกันมาแนะนำเพลงดีๆที่เราอาจพลาดไปไม่ได้ฟังครับ
-จะเห็นว่าหลายอัลบั้มผมก็มี แต่ลืมๆกันไปแล้วบ้างอย่าง Dire straits หรือ Steely dan ตั้งแต่แยกเดี่ยวมานี่ผมไม่เคยฟังเลยครับ นี่ได้ลองฟังจาก ตย. ก็มีคุณภาพทีเดียวครับ
-เพลงของ beatles ก็ถือว่าเป็นอมตะครับ มีการนำกลับมาทำ remaster ใหม่หลายครั้ง ล่าสุดก็มี boxset คุณภาพเสียงดีขึ้นมากครับ เพลงสากลจะเห็นว่ามีการเก็บต้นฉบับไว้ดีมาก สามารถนำกลับมาปรับปรุงให้ดีขึ้น เสียดายเพลงไทยหลายๆชุดที่หาต้นฉบับเดิมๆไม่ได้แล้วครับ
07-05-2011, 03:56
tatsanai Offline

(07-05-2011, 03:56)Webmaster Wrote: -พี่ tatsanai ไม่เป็นไรครับ แชร์ความคิดเห็นกันได้ครับ เพลงดีฟังแล้วชอบ ได้ sound ที่ดียิ่งเพิ่มรสชาดครับ Big Grin
-อย่างที่น้า napman ว่าครับ มีมากมายมากฟังกันไม่ทั่ว นี่ก็ได้แต่ละท่านช่วยกันมาแนะนำเพลงดีๆที่เราอาจพลาดไปไม่ได้ฟังครับ
-จะเห็นว่าหลายอัลบั้มผมก็มี แต่ลืมๆกันไปแล้วบ้างอย่าง Dire straits หรือ Steely dan ตั้งแต่แยกเดี่ยวมานี่ผมไม่เคยฟังเลยครับ นี่ได้ลองฟังจาก ตย. ก็มีคุณภาพทีเดียวครับ
-เพลงของ beatles ก็ถือว่าเป็นอมตะครับ มีการนำกลับมาทำ remaster ใหม่หลายครั้ง ล่าสุดก็มี boxset คุณภาพเสียงดีขึ้นมากครับ เพลงสากลจะเห็นว่ามีการเก็บต้นฉบับไว้ดีมาก สามารถนำกลับมาปรับปรุงให้ดีขึ้น เสียดายเพลงไทยหลายๆชุดที่หาต้นฉบับเดิมๆไม่ได้แล้วครับ

ครับ น้า Web ผมก็นึกถึง Dire straits เช่นกัน ผมไม่เคยรู้จักอัลบัมนี้มาก่อนปี 2531 ผมเอารถไปติดเครื่องเสียงที่ Rocket sound เค้าแถมเทป metal มา 1 ม้วน ดนตรีมันมากเปิดแล้วกระหึ่มจริงๆ ตอนหลังจึงค่อยๆ มารู้ว่าเป็นอัลบัมDire straits มารู้ว่าเป็นเสียงของ Mark Knopfler
-------เพื่อลูก-------
07-05-2011, 12:14
Find Like Post Reply
tatsanai Offline

Actually there's another song in this album that GH also played Sitar, "Girl" is that song, you can hear Sita comes in around 1:59 or so

เพลง Girl ไม่ต้องเปิดฟังก็นึกออกครับ ว่ามีเสียง sitar อยู่ที่ท่อน solo
เพลงนี้เพราะดีเล่นง่าย ผมไม่คิดอะไรมากเล่นให้แฟนผมฟัง เค้าแล้วทำหน้าตึงๆ (ภาษาอังกฤษเค้าดีกว่าผมมาก) เค้าคงรู้สึกว่าเราร้องเพลงต่อว่าเค้า

I'm getting choked up more often whenever I sing this "In my life", my friends and loved ones passed away left and right

โอ..ถ้าอย่างนั้น อาจจะต้องขอร้องน้า Nap อย่าร้องเพลงนี้อีกเลยนะครับ โดยส่วนตัวผมตั้งใจจะตายก่อนคนที่ผมรักครับ

And what about "Nowhere man"? We have a lot of Nowhere men around here, haven't we?

เพลง Nowhere man เป็นเพลงแรกๆที่ทำให้ผมแยกเสียงของ John ออกจากเสียง ของ Paul ได้
ท่อนที่2 ของเพลงนี้
Doesn't have a point of view,
Knows not where he's going to,
Isn't he a bit like you and me?
ผมว่าพวกเราทุกๆคนก็มีความเป็น Nowhere Man อยู่คนละนิดละหน่อยละครับ
เป็นเพลงที่มีความหมายดีนะครับ ผมว่ามันสอดคล้องไปได้ดีกับเพลง The fool on the hill
คนเรามักจะไร้สาระ ขณะเดียวกันก็คิดว่าคนอื่นโง่
-------เพื่อลูก-------
07-05-2011, 13:21
Find Like Post Reply
ยอดเยี่ยม Offline
ลักเมา

Likes Given: 116
(07-05-2011, 03:30)napman Wrote: And what about "Nowhere man"?
We have a lot of Nowhere men around here, haven't we? Big Grin

สงสัยลุง Nap หมายถึงผมแน่ๆเลย Rolleyes

เพลงนี้ผมชอบครับ แต่ชอบเวอร์ชั่นของ Sherbet มากกว่า
ลองเข้าชมใน YouTube ได้ครับ Wink
*** ตัวที่ใช่ ไซส์ที่ชอบ ***
07-05-2011, 13:25
Find Like Post Reply
napman Offline
VIP member

(07-05-2011, 13:21)tatsanai Wrote: ผมว่าพวกเราทุกๆคนก็มีความเป็น Nowhere Man อยู่คนละนิดละหน่อยละครับ
เป็นเพลงที่มีความหมายดีนะครับ ผมว่ามันสอดคล้องไปได้ดีกับเพลง The fool on the hill
คนเรามักจะไร้สาระ ขณะเดียวกันก็คิดว่าคนอื่นโง่

Hey I think we are straying off the this thread's topic now! but that's OK with me as long as we're having fun doing itBig Grin

Speaking about "The fool on the hill", I considered that song is my interpretation of me! You see, I am one of those fools who always disdain people who think they are better than the other souls around, and co-incidently I live at the footHILL of the high mountain in my few miles away off my backyard and I actually live much closer to that mountain until we moved down for another mile 10 years ago, and I always love mountains Big Grin

(07-05-2011, 13:25)ยอดเยี่ยม Wrote: สงสัยลุง Nap หมายถึงผมแน่ๆเลย Rolleyes
เพลงนี้ผมชอบครับ แต่ชอบเวอร์ชั่นของ Sherbet มากกว่า
ลองเข้าชมใน YouTube ได้ครับ Wink

Certainly so my friendBig GrinTongue

And may I add that just like Tatsanai said, sometimes we all act and think as another "Nowhere man" of course!Rolleyes
I'll check out Sherbet's version later.

(This post was last modified: 07-05-2011, 22:50 by napman.)
07-05-2011, 22:47
jackkitchar Offline

Likes Given: 37
อัลบั้ม "กัมพูชา" ของ คาราบาว อัด Acoustic ได้ถูกใจผมมาก
ขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้เป็นแนวเพื่อชีวิตจัด ๆ แต่ประการใด
แต่ปัจจุบันยังเปิด album นี้ฟังเป็นครูในการหาความรู้ในการบันทึกเสียง Acoustic ตลอด
มัน ดิบ ดิบ แน่น แน่น ไม่มี effect ฟุ้งกระจายดี ได้ยิน ได้รู้สึก การลง pick กระทบสายออกมากับเนื้อเพลงเลย
percussion ก็มาแบบมีมิติเหมือนกับว่ากำลังเล่นกีต้าร์ล้อมวง รอบกองไฟ แล้วมีใครซักคนเคาะ percussion ขึ้นมาน่ะครับ ได้ feel Live มาก ๆ
คงยกเครดิตให้พี่เขียว คาราบาว ที่เป็นหนึ่งใน sound egineer ชั้นนำของเมืองไทย กะ ฝีมือลง pick ร่ายมนต์กีต้ารโปร่ง อันสุดยอดของพี่ คาราบาวแต่ละคนด้วยน่ะครับ

ป.ล. ต้องฟังจาก CD จริง ๆ นะครับ ใน Youtube มีแต่ sound แบน ๆ
[Image: Cambodia.jpg]

ส่วนเพลงรุ่นใหม่ ๆ ชอบการอัดเสียงเพลง "ล้มบ้างก็ได้" ของคุณ บอย โกศิยพงษ์ แต่ก็เป็น sound แบบ modern ไปเลย
แต่ก็ไม่ประทับใจมากมาย เพราะเป็น ฝรั่งเล่น กะ อัดเสียงใน USA...
[Image: 715109b4.jpg]
(This post was last modified: 08-05-2011, 00:41 by jackkitchar.)
08-05-2011, 00:31
Find Like Post Reply