NimitGuitar webboard
ขอความคิดเห็น.... เกี่ยวกับการเเต่งเพลง ทำงานดนตรี - Printable Version

+- NimitGuitar webboard (http://www.NimitGuitar.com/mybb)
+-- Forum: All solid webboard (http://www.NimitGuitar.com/mybb/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: พูดคุยสนทนาทั่วไป (http://www.NimitGuitar.com/mybb/forumdisplay.php?fid=2)
+--- Thread: ขอความคิดเห็น.... เกี่ยวกับการเเต่งเพลง ทำงานดนตรี (/showthread.php?tid=3579)

Pages: 1 2 3 4


ขอความคิดเห็น.... เกี่ยวกับการเเต่งเพลง ทำงานดนตรี - hattaya111 - 11-03-2009


ขอความคิดเห็น เกี่ยวกับการเเต่งเพลง ทำงานดนตรี....

โดยมีการอ้างอิง
reference ... ว่ารู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับการทำงานวิธีนี้

วิธีนี้ใช้กันโดยทั่วไปในทุกค่ายเพลง ไม่ว่าไทย หรือ สากล โดยจะมี produececer ดูเเลจัดการ หางานตัวอย่างงานที่ต้องการขึ้นมา เเละ ให้ผู้สร้างานใหม่ ออกเเบบสร้างโดยอ้างอิงที่มา

ไม่ใช่การลอก เเต่เป็นการวิเคราะห์ หาจุดเด่นของตัวงานนั้นๆ เเล้วนำโครงสร้าง องค์ประกอบที่ต้องการนั้น มาสร้างผลิตงานใหม่

เพลงที่สำเร็จ โด่งดัง ได้รับความนิยม จำนวนมาก หรือ เกือบทั้งหมดสร้างโดยวิธีนี้ทั้งสิ้น


การอ้างอิง reference เหมือนการลอกเลียนเเบบ ถ้าศัพท์นักเเต่ง จะเรียกว่า บิด .... เเล้วเเต่ใครบิดได้มากได้น้อย

บิดไม่มาก จังหวะ ส่วนโน๊ตใกล้ของเดิมมาก ทางคอร์ด เสียงประสาน การเรียบเรียงต่างๆ ใช้สุ้มเสียงเครื่องดนตรีใกล้เคียง คล้ายมากไป ก็จะกลายเป็น ก๊อบไป.....

เเต่บางครั้ง ก็เป็นเทคนิค การส่งความเข้าใจสู่ผู้ร่วมงานอย่างชัดเจน ในการอ้างอิงบอกว่าต้องการอะไร เเบบไหน สะดวกต่อความเข้าใจในทุกฝ่าย.....

บางทีเป็นการเลียนเเบบความสำเร็จ นำเพลงที่สำเร็จทางด้านต่างๆ ไม่ว่าความนิยม หรือ ความพอใจในส่วนใด มาวิเคราะห์ เจาะเข้าไปทีละส่วน เเล้วเเปลค่าส่วนต่างๆ มาเป็นองค์ประกอบ เเล้วนำค่าความหมายที่เเปลขึ้นได้ มาสร้างตัวงานใหม่


มองได้ว่าดี หรือ ไม่ ขึ้นอยู่กับจริยะธรรมของผู้ผลิต ว่า....ลอก หรือ เลียน.......หรือ ...เรียน รู้..เเล้ว รวบรวม เรียบเรียงขึ้นใหม่


.ผมลองตอบเเบบนี้ก่อนนะครับ.....เชิญเเสดงความคิดเห็นกันครับ..............





reference ค้นหา การอ้างอิง ใน
Wiktionary , the free dictionary. Wiktionary, ฟรีพจนานุกรม.

A reference is a relation between objects in which one object designates by linking to another object. อ้างอิง มีความสัมพันธ์ระหว่าง วัตถุ หนึ่งออบเจกต์ที่กำหนดโดยการเชื่อมโยงไปยังวัตถุ. Such relations as these may occur in a variety of domains, including logic, computer science, time, art and scholarship. นั่นเป็นความสัมพันธ์เหล่านี้อาจเกิดขึ้นในหลากหลายโดเมนรวมถึงตรรกะคอมพิวเตอร์วิทยาศาสตร์เวลาศิลปะและทุน. Although the objects which the term reference applies may be of a varying character ranging from concrete examples such as reference work which includes pointers or symbols. แม้ว่าจะมีออบเจกต์ที่ใช้คำอ้างอิงอาจของอักขระที่แตกต่างหลากหลายคอนกรีตตัวอย่างเช่นอ้างอิงทำงานซึ่งรวมถึงชี้หรือสัญลักษณ์. The nature of reference as a role in language and thought has been around since the 19th Century. [ 1 ] ลักษณะของอ้างอิงเป็นบทบาทในภาษาและคิดว่าถูกรอบตั้งแต่ 19 เซ็น. [1]

ใน ศิลปะ อ้างอิงเป็นรายการจากที่ทำงานอยู่. This may include an existing artwork, a reproduced (ie photo) or directly observed (ie person) object, or the artist's memory. นี้อาจรวมถึงการที่มีอยู่งานศิลปะที่ reproduced (เช่นรูปภาพ) หรือโดยตรงปฏิบัติ (นั่นคือบุคคล) วัตถุหรือศิลปินของหน่วยความจำ.


An object which is referred to as a reference (where the reference leads) is called a referent . ออบเจกต์ที่อ้างถึงเป็นข้อมูลอ้างอิง (ที่อ้างอิงนำ) เรียกว่า referent.


producer ค้นหา การอ้างอิง ใน
Wiktionary , the free dictionary. Wiktionary, ฟรีพจนานุกรม.

ใน เพลงอุตสาหกรรม บันทึกผลิต มีบทบาทในหมู่พวกเขาควบคุมบันทึกเซสชัน, ฝึกและมัคคุเทศก์ที่นักดนตรี, จัดการและการผลิตการตั้งเวลาและงบประมาณทรัพยากรและดูแลการบันทึกการ ผสม และ การควบคุม กระบวนการ. This has been a major function of producers since the inception of sound recording, but in the later half of the 20th century producers also took on a wider entrepreneurial role. [ 1 ] นี้ถูกสำคัญหน้าที่ของผลิตตั้งแต่การเริ่มบันทึกเสียงแต่ในครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 นอกจากนี้ยังผลิตเอาในกว้างธุรกิจบทบาท. [1]

The music producer could, in some cases, be compared to the film director in that the producer's job is to create, shape and mold a piece of music in accordance with their vision for the album. เพลงสามารถผลิตในบางกรณีจะเปรียบเทียบกับผู้กำกับภาพยนตร์ในที่ผลิตของงานคือการสร้างรูปปั้นและชิ้นเพลงตามวิสัยทัศน์ของพวกเขาสำหรับอัลบั้ม. Unlike in film, the music producer is seldom responsible for raising the funds to create the record ? more like the film director, the record producer is hired by those who have already obtained funding (typically record or publishing companies, though occasionally the artists themselves). ไม่เหมือนในหนัง, เพลงผลิตเป็นไม่ค่อยจะรับผิดชอบในการระดมเงินทุนเพื่อสร้างบันทึก - เพิ่มเติมเช่นผู้กำกับภาพยนตร์, บันทึกผลิตเป็นที่ว่าจ้างโดยผู้ที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุน (โดยปกติจะบันทึกหรือเผยแพร่บริษัทแม้ว่าในบางครั้งบางคราวศิลปินเอง) .

ค่ายเพลง ค้นหา การอ้างอิง ใน
Wiktionary , the free dictionary. Wiktionary, ฟรีพจนานุกรม.
ค่ายเพลง (record label) เป็นแบรนด์และเครื่องหมายการค้าที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย เพลง (sound recording)และมิวสิกวีดีโอ ค่ายเพลงเป็นบริษัทจัดการทั้งแบรนด์ และ เทรดมาร์ก ประสานงานกับฝ่ายโปรดักชั่น ฝ่ายผลิตสินค้า ฝ่ายจำหน่าย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ และดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์ทั้งเพลง (sound recording)และมิวสิกวิดีโอ ,จัดการเกี่ยวกับ A&R ,ดูแลสัญญาศิลปินและผู้จัดการศิลปิน


ระดมความคิด เเสดงความคิดเห็นกันเต็มที่เลยครับ ต้องการข้อมูลครับ

ขอขอบคุณทุกๆความเห็นด้วยครับ


RE: ขอความคิดเห็น.... เกี่ยวกับการเเต่งเพลง ทำงานดนตรี - Maew - 11-03-2009

เข้าใจว่า น้าหนึ่งหมายถึง จะรู้สึกในแง่ลบหรือเปล่าว่างานไม่ใช่ original

ผมคิดว่า ถ้ามีการให้เครดิตกับงานที่อ้างอิงมา ก็ไม่ควรจะมีอคติใดๆอีก
เพราะถือว่า ผู้ที่สร้างสรรค์งานใหม่ก็จริงใจเพียงพอแล้ว

และเท่าที่อ่านดู ผมเข้าใจว่า การสร้างงานลักษณะนี้ก็ต้องใช้ความสามารถ/ความพยายามมากพอสมควรทีเดียว
ถ้าทำออกมาได้ดี ก็น่าจะได้รับการชื่นชมในแง่ของการสร้างสรรค์งานศิลปะเช่นกันครับ


RE: ขอความคิดเห็น.... เกี่ยวกับการเเต่งเพลง ทำงานดนตรี - hattaya111 - 11-03-2009

การบิด.....ไม่ลงเครดิตใครครับ

อ้างอิงได้ อ้างอิงไม่ได้โดยผู้ฟัง คืออีกเรื่องครับ

พูดถึงการสร้างงานใหม่...โดยวิธีการสื่อสารจาก...ผู้สั่งงาน ผู้ร่วมงาน โดยใช้ reference มาวิเคราะห์ เเล้วสร้างใหม่ครับ


RE: ขอความคิดเห็น.... เกี่ยวกับการเเต่งเพลง ทำงานดนตรี - LittleNomad - 11-03-2009

...ในทัศนส่วนตัวของผม...

- ประเด็นที่น้าหนึ่ง นำมาเปิดเป็นกระทู้, สำหรับผม มันก็แค่ศัพท์ที่พยายามเรียกให้ฟังหรูดูดี ไม่น่าเกลียด และคล้ายมีความสามารถ!!!
...ซึ่งหากพูดกันอย่างไม่อ้อม ผมว่ามันก็ไอ้ copy นั่นแหละ! โดยเฉพาะงานประพันธ์เพลง (บางเพลง-หลายค่าย) ในบ้านเรา...
เพราะถ้าวิเคราะห์เจาะลึกกันจริง ๆ ...ก็มีเพลง (บ้านเรา) จำนวนไม่น้อย สร้างขึ้นจากการนำท่อน นำวลี จากที่ต่าง ๆ มาเรียงร้อยใหม่อย่าแยบยล (คล้าย ๆ งานเขียนหนังสือ ซึ่งมีศัพท์เรียกงานประเภทนี้อย่างดูแคลนว่า cut-plate คือ หยิบงานชาวบ้าน มาตัดต่อใหม่ -ก็เท่านั้น)


RE: ขอความคิดเห็น.... เกี่ยวกับการเเต่งเพลง ทำงานดนตรี - Maew - 11-03-2009

อ่านทีแรกเข้าใจว่า ไม่เหมือนการลอกเลียนแบบ

ตกลงว่า
ไม่ใช่การลอก เป็นการวิเคราะห์
และในขณะเดียวกันก็..
เหมือนการลอกเลียนเเบบ ถ้าศัพท์นักเเต่ง จะเรียกว่า บิด
อ่านแล้วงงๆนิดหน่อย

แต่ยังไงก็ตาม ผมว่าถ้ารู้ตัวว่าเอาของใครมาแล้วไม่ให้เครดิต ก็แย่นะครับ

แต่เรื่องนี้จะว่าไป ผมก็พูดได้ไม่เต็มปาก เพราะทุกวันนี้ก็ยังใช้ซอฟแวร์เถื่อนอยู่เลย


RE: ขอความคิดเห็น.... เกี่ยวกับการเเต่งเพลง ทำงานดนตรี - tidbom - 11-03-2009

ผมว่า ถ้าฟังแล้วได้รับแรงบันดาลใจ แล้วเอามาทำก็ไม่น่าเกลียด
มันจะคล้ายบ้างแต่ไม่เหมือน เพราะเพลงดี ๆ หลายเพลงที่ไม่ได้ลอกใคร ผู้แต่งบางท่าน
ยังมีการใครดิตว่าได้รับแรงบันดาลใจจากเพลง หนัง หนังสือ เรื่องไหน ของใคร

แต่ถ้าเจาะจงเอามาวิเคราะห์หรือบางทีก็เอามาหมดเลย อันนี้สิ....
จะพูดอย่างเต็มปากได้หรอ ว่าเราแต่งเพลงนู้น เพลงนี้ขึ้นมา

ก็ไปเรื่อยเปื่อยนะครับ ไม่ค่อยมีความรู้ทางด้านนี้

ปล.พี่หม่าว (อ่านถูกมั้ยหว่า) เกิดมาผมยังไม่เคยเห็นเพื่อนคนไหนใช้ซอฟแวร์จริงเลย


RE: ขอความคิดเห็น.... เกี่ยวกับการเเต่งเพลง ทำงานดนตรี - kiss - 11-03-2009

ถ้ามีการอ้างอิง ให้เครดิตกับคนที่คิดขึ้นมา (ถือว่ามีจริยธรรมมากค่ะ น่าสรรเสริญ) แล้วการที่เรานำมันมาปรับปรุงต่อยอดงานชิ้นนั้นๆ เพิ่มเติมจากงานต้นฉบับก็ถือว่ามีการใส่แนวความคิด นั้น ๆ ลงไป ก่อให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ก่อให้เกิดแนวเพลงสไตล์ใหม่ๆ ขึ้นมา (คนที่เค้าคิดนี่เก่งนะคะ ชื่นชมค่ะ)

เช่นเดียวกับพวกที่คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ขึ้นมา แล้วนำไปจดสิทธิบัตรเพื่อป้องกันคนลอกเลียนแบบนั้น เราสามารถนำความรู้เดิมที่เขานำข้อมูลการจดสิทธิบัตรนั้น มาต่อยอดงานเพิ่มเติม ทำให้เกิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ได้เช่นกัน โดยที่เราไม่ต้องมาตั้งต้นจากศูนย์

ที่สำคัญคือถ้าการลอกเลียน หรือเลียนแบบมาโดยที่ไม่ได้เพิ่มมูลค่าเข้าไป ก็เท่ากับว่าไม่ได้เกิดสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา ก็ไม่มีค่าอะไรค่ะ อาจจะไม่ตรงประเด็นเท่าไหร่นะคะ เพียงแค่ต้องการร่วมแลกเปลี่ยนทางความคิดเท่านั้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ
KiSs


RE: ขอความคิดเห็น.... เกี่ยวกับการเเต่งเพลง ทำงานดนตรี - Antonio - 11-03-2009

สวัสดีครับ...ถ้ามองจริงๆมันกลายเป็นวัฒนธรรมของค่ายเพลงหรือคนทำเพลงที่มีโครงสร้างใหญ่เพื่อความแน่นอนทางยอดขาย แนวคิดนี้ไม่น่าจะมาจากคนทำเพลงเพียงอย่างเดียว เมื่อกลไกลของการผลิตมันต้องมีนายทุนด้วย มันจะง่ายในการสั่งงานแต่ผลคือเราก็จะไม่สามารถเป็นผู้ริเริ่มได้(ผมเคยได้โจทย์ให้ทำผ่านเพลงเดียวเพราะเราจะไม่กล้าแหกเท่าไร)จริงๆมันเรื่องยาวนะอันนี้ร่วมด้วยประมาณนึงนะครับ


RE: ขอความคิดเห็น.... เกี่ยวกับการเเต่งเพลง ทำงานดนตรี - Maew - 11-03-2009

(11-03-2009, 13:31)tidbom Wrote: ปล.พี่หม่าว (อ่านถูกมั้ยหว่า) เกิดมาผมยังไม่เคยเห็นเพื่อนคนไหนใช้ซอฟแวร์จริงเลย

แมวครับ

ครับ ใช้ซอฟแวร์เถื่อนมันก็คงไม่ผิดจริยธรรมมากเท่ากับ ลอกงานคนอื่น แต่ก็ต้องยอมรับว่า มันผิดอยู่
เวลาจะตำหนิใครเรื่องลิขสิทธิ์ ผมเลยรู้สึกว่า เราเองก็ยังทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องอยู่ เลยพูดไม่ได้เต็มปาก

ที่ผมไม่ใช้เพราะซื้อไม่ไหวครับ ซอฟแวร์มันแพงจริงๆ

แต่ยังไงก็ตาม เหตุผลที่ว่า คนอื่นเค้าก็ใช้ของเถื่อนทั้งนั้น หรือ ซอฟแวร์มันแพงมากๆ
ก็ไม่ได้ช่วยให้สิ่งที่ไม่ถูกต้องกลายเป็นสิ่งที่ถูกต้องได้

ผมก็เลยใช้ของเถื่อนแบบพยายามตระหนักว่า มันไม่ถูกต้อง 555
...จะช่วยอะไรบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้

แต่ถ้าอย่างเป็นพวกหนัง DVD หรือ CD ผมจะพยายามซื้อของลิขสิทธิ์ตลอด
เพราะราคาไม่ได้เกินกำลัง นอกจากบางแผ่นที่หาของแท้ไม่ได้จริงๆ

ก็อยากจะมีจริยธรรมกับเขาบ้าง เท่าที่จะทำได้..


สำหรับเรื่องงานทำเพลงนี่
ก็เห็นเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมานานแล้วว่า แค่ไหนเรียกว่าแรงบันดาลใจ แค่ไหนเรียกว่าลอก
ในเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ก็คงต้องให้คนในวงการหากฎเกณฑ์สร้างเส้นแบ่งกันไป

แต่กฎหมายจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่
ตัวคนทำเพลงเองก็ต้องรู้ว่า เอามาจากใครหรือเปล่า หรือ มันแค่คุ้นๆอยู่ในหัวแล้วเอามาเป็นแรงบันดาลใจ

ถ้ารู้ตัวว่า เอามาจากเพลงไหน/ของใคร แล้วไม่ให้เครดิต
ถึงคนอื่นจะไม่รู้ ก็ควรละอายแก่ใจครับ


RE: ขอความคิดเห็น.... เกี่ยวกับการเเต่งเพลง ทำงานดนตรี - Grid.. - 11-03-2009

ขอแสดงความคิดเห็นส่วนตัวนะครับพี่..

- ในแง่มุมของศิลปินกับการทำงานเพลง
การอ้างอิง reference ผมเชื่อว่า ผู้ที่นำเพลงต่างๆมาเรียงเรียงใหม่ หรือ นำมา "บิด" นั้น..
ส่วนหนึ่งน่าจะเริ่มจากพื้นฐานการฟังครับ.. ผมเชื่อว่าศิลปินหลายคนในบ้านเรา ก็มีต้นแบบมาจากต่างประเทศหลายคน..
(ไม่ใช่ว่าคนไทยสู้ฝรั่งไม่ได้นะครับ.. แต่เพราะดนตรีที่เรากำลังศึกษา-ถ่ายทอด-เรียบเรียงหรือแม้กระทั่งประพันธ์นั้นเรารับมาจากตะวันตกทั้งสิ้น เพราะเค้าคือผู้สร้างดนตรีแบบนั้นๆขึ้นมา..)

บางคนตั้งใจให้ดนตรีที่ตนสร้างให้เหมือนเพลง(หรือแนวทาง)ที่ตนชอบ
เพื่อเป็นการให้เกียรติผู้ประพันธ์กับงานที่สร้างแรงบันดาลใจ

ถ้าจะให้เอ่ยเล่นๆ เพลงบ้านเราที่เคยดังหูดับตับไหม้เมื่อ 3-4 ปีก่อน ก็มีเมโลดี้ของ เพลง "Quando" มาทั้งหมด..

หรือนักแต่งเพลงดังๆค่ายขนมปัง ก็มีหนึ่งท่อน ในเพลง "พ่อ" ที่ได้รับอิทธิพลจากเพลง "IF"..

หรือถ้ามองจากคนใกล้ๆ ตัว.. เพลงของพี่หนึ่งเอง(กราบขออภัยในการอ้างอิง) "Is it you" ก็มีท่อนที่มีทำน้องและเนื้อร้องว่า
"อาจเป็นดาวดวงใดใช้เธอมาหลอกเล่นกล.." คล้ายกับเพลง "โอ้ยๆ".. ของพี่แจ้ ดนุพล..
(ผมขอเดาว่าพี่หนึ่งตั้งใจให้เหมือน.. อาจจะด้วยความชอบส่วนตัวหรือยกย่อง.. หรืออีกมากมาย.. )

หรือบางครั้งลองให้พวกเราในบ้านหลังนี้ลองแต่งเนื้อร้อง-ทำนองกันเองเล่นๆ.. เชื่อเถอะครับว่ามันต้องมีหลุดกันมาบ้าง.. เพราะเราฟังเพลงมามากมาย

ยิ่งเพลงไหนเพราะมาก-ชอบมาก.. มันจะฝังอยู่ลึกๆในตัวเราครับ..

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล มันอยู่ที่ "เจตนา" และ "จุดประสงค์" ในการนำเสนอครับ..


-ในแง่มุมของหน่วยงาน-องค์กร-ผู้ผลิต และ อุตสาหกรรมเพลง

การหยิบจับเพลงเก่ามาทำใหม่.. มองง่ายๆเลยนะครับ..
ก็เพราะว่าเพลงนั้นมันยังมีความทันสมัย-น่าฟัง-และที่สำคัญมันยัง"ขายได้"..

กลไกการตลาดเพลงบ้านเรานั้น.. กลุ่มนักฟังโดยส่วนใหญ่ต้องการอะไรที่ฟังง่าย สื่อสารง่าย และคุ้นเคยครับ..
"ธุรกิจดนตรี" ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วครับว่า มันต้องมีผู้ผลิต-ผู้บริโภค / กำไร-ขาดทุน..





*ปล.เดี๋ยวนึกออกจะมาเขียนต่อนะครับ.. ตอนนี้ตอบได้เพียงเท่านี้ครับ..






**ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ