Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
ขนาดของส่วนต่างๆของกีต้าร์ มีผลต่อเสียงอย่างไร
gong_bee_gees Offline
AFS#46 Italy

Likes Given: 0
ขนาดของส่วนต่างๆของกีต้าร์ มีผลต่อเสียงอย่างไร
ขนาดของส่วนต่างๆของกีต้าร์ เช่น Upper bout , Lower bout , Depth ,waist etc. มีผลต่อเสียงของกีต้าร์อย่างไรครับ ขอบคุณมากครับ
---ประชาสัมพันธ์ครับ---
ร่วมกันรณรงค์การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง มาร่วมกันอนุรักษ์ภาษาไทยกันเถิดนะครับ
18-07-2009, 14:42
Find Like Post Reply
napman Offline
VIP member

Likes Given: 91
RE: ขนาดของส่วนต่างๆของกีต้าร์ มีผลต่อเสียงอย่างไร
(18-07-2009, 14:42)gong_bee_gees Wrote: ขนาดของส่วนต่างๆของกีต้าร์ เช่น Upper bout , Lower bout , Depth ,waist etc. มีผลต่อเสียงของกีต้าร์อย่างไรครับ ขอบคุณมากครับ

Man, this is such a complex question to answer, to say the leastBig Grin

Where's Dr. Pood? or Yodchula?

Paging Dr. Pood or Yodchula, line one please, code blueTongue

I also got some curious question about your Username. You're only 18 so your username shouldn't have anything to do with the old musical group "BeeGees" or has it?
[A friendship needs a little mulch of contacts every so often-just to save it from drying out completely.

I always have great pleasure being alone by myself to play, If you're playing for any other reason, it won't last.
http://youtu.be/_tkGVGOKQ8c
(This post was last modified: 19-07-2009, 10:24 by napman.)
19-07-2009, 10:20
Website Find Like Post Reply
gong_bee_gees Offline
AFS#46 Italy

(19-07-2009, 10:20)napman Wrote:
(18-07-2009, 14:42)gong_bee_gees Wrote: ขนาดของส่วนต่างๆของกีต้าร์ เช่น Upper bout , Lower bout , Depth ,waist etc. มีผลต่อเสียงของกีต้าร์อย่างไรครับ ขอบคุณมากครับ

Man, this is such a complex question to answer, to say the leastBig Grin

Where's Dr. Pood? or Yodchula?

Paging Dr. Pood or Yodchula, line one please, code blueTongue

I also got some curious question about your Username. You're only 18 so your username shouldn't have anything to do with the old musical group "BeeGees" or has it?

It is because of my fascination in them which leads me to use that username. The Bee Gees is the first musical group I know. I have known them for approximately 8 years. I heard their song for the first time from my father, he likes listening that kind of music like The Carpenters (now I love their music too), The Eagles, Eric Clapton etc. Since then I am interested in old music and that's why I use this username.
---ประชาสัมพันธ์ครับ---
ร่วมกันรณรงค์การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง มาร่วมกันอนุรักษ์ภาษาไทยกันเถิดนะครับ
19-07-2009, 20:56
Find Like Post Reply
gman Offline

Likes Given: 6
เป็นคำถามที่ตอบยาก แบบที่น้า napman บอกครับTongue

ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจมากนัก แต่เท่าที่เคยอ่าน ตามหลักแล้วขนาดของ soundbox จะมีผลต่อปริมาตรของอากาศในตัวกีตาร์ซึ่งเมื่อประกอบกับขนาดและตำแหน่งของ soundhole แล้วจะมีผลต่อ air resonant frequency ครับ
Soundbox ที่ใหญ่ ซึ่งอาจจะมาจาก upper bout และ lower bout ที่ใหญ่ หรือตัวหนาจะทำให้ air resonant frequencies ต่ำลง ซึ่งอาจจะมีส่วนช่วยเรื่องเสียงเบสได้ เปรียบเทียบคร่าวๆ เช่นระหว่างทรง Dreadnought กับ OM

แต่กีตาร์ที่ตัว (upper และ lower bout) ใหญ่ขึ้น ไม้หน้าและหลัง และ bracing จำเป็นต้องถูกทำให้แข็งแรงขึ้น มีผลทำให้ resonant frequencies ของไม้หน้าและหลังสูงขึ้นซึ่งอาจจะส่งผลให้ air resonant frequency ไม่ได้ต่ำลงมากนักจากขนาดที่ใหญ่ขึ้น ทำให้เสียงโดยรวมอาจจะไม่ต่างกันมากนัก เปรียบเทียบคร่าวๆ เช่นระหว่างทรง Dreadnought กับ Jumbo

สำหรับเรื่องเอวกีตาร์ ในตัวอย่างหนังสือของ Ervin Somogyi ส่วนหนึ่งอธิบายไว้ว่า เอวมีส่วนจำกัดการสั่นสะเทือนของกีตาร์ครับ กีตาร์ที่เอวแคบและ upper bout เล็กเช่นใน OM เมื่อประกอบกับ X bracing แล้วทำให้บริเวณ upper bout ดูเหมือนจะแข็งแรงขึ้นโดยธรรมชาติ ดังนั้นหากไม่ปรับขา X ด้านบนให้ดี จะทำให้ X brace สั่นสะเทือนได้ไม่ดีเท่าที่ควรครับ
http://www.esomogyi.com/volume1_chapter12.pdf

เรื่องรูปทรงก็มีส่วนครับ กีตาร์ที่รูปทรงไม่เหมือนกันถึงแม้ปริมาตรอากาศในตัวกีตาร์อาจจะเท่ากัน ผมก็เชื่อว่าให้เสียงที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนกันครับ เพราะการสะท้อนเสียงทั้งภายในและนอกกีตาร์ของย่านความถี่ต่างๆน่าจะต่างกัน

ผมคิดว่าการทำงานของกีตาร์นั้นค่อนข้างซับซ้อนครับ เนื่องจากส่วนประกอบแต่ละอย่างมันทำงานร่วมกันครับ เปลี่ยนตัวแปรหนึ่ง ก็จะมีผลกับตัวแปรอื่นๆด้วย ดังนั้นจะหาคำตอบแบบชี้ชัดไปเลยว่าเปลี่ยนปัจจัยหนึ่ง แล้วเสียงจะเป็นอย่างไรคงยากครับ อย่างดีที่สุดคงทำได้แค่การคาดการณ์คร่าวๆ แบบที่เราๆทราบกันอยู่ครับว่ากีตาร์ทรงใหญ่มีแนวโน้มที่จะให้เสียงเบสได้ดี ส่วนกีตาร์ทรงเล็กก็มีแนวโน้มที่จะให้เสียงแหลมได้ชัดเจนครับSmile
19-07-2009, 22:37
Find Like Post Reply
karn Offline
you may say I'm a dreamer

Likes Given: 81
กำลังสนใจอยู่พอดีเลยครับ เนื่องจากเพิ่งสั่งทำกีต้าร์ที่เอวคอดมากๆไปตัวนึง ขอบคุณทั้งผู้ถามและผู้ตอบครับSmile
In my life, I love you more... [Image: 2685i.jpg]

19-07-2009, 22:46
Find Like Post Reply
napman Offline
VIP member

Likes Given: 91
[quote='gman' http://www.esomogyi.com/volume1_chapter12.pdf

ผมคิดว่าการทำงานของกีตาร์นั้นค่อนข้างซับซ้อนครับ เนื่องจากส่วนประกอบแต่ละอย่างมันทำงานร่วมกันครับ เปลี่ยนตัวแปรหนึ่ง ก็จะมีผลกับตัวแปรอื่นๆด้วย ดังนั้นจะหาคำตอบแบบชี้ชัดไปเลยว่าเปลี่ยนปัจจัยหนึ่ง แล้วเสียงจะเป็นอย่างไรคงยากครับ อย่างดีที่สุดคงทำได้แค่การคาดการณ์คร่าวๆ แบบที่เราๆทราบกันอยู่ครับว่ากีตาร์ทรงใหญ่มีแนวโน้มที่จะให้เสียงเบสได้ดี ส่วนกีตาร์ทรงเล็กก็มีแนวโน้มที่จะให้เสียงแหลมได้ชัดเจนครับ:)
[/quote]

Hi gman,
I didn't know who you were, but I was impressed with your answer, so I got into your profile. And yes I believed you really know what you're talking about.Cool

Since you mention about Somogyi, I happened to have a custom-made guitar that was made for me by Greg Gwaltney the up-coming American luthier few years ago. It was his 2nd guitar and after he made me that one he went to Ervin Somogyi master class and he told me that he had learnt a lot from that class (It was an extremely expensive class though) and had made quite a leap in his profession.

And I reall agree with you that it's next to impossible to say precisely how the shape/wood/construction...etc of the guitars will sound like. Given the exact wood/shape/construction of one guitar to the next still produces different tone!! And we all know that no 2 Martin D-28 guitars sound the same even if they are the same model and even made from the same batch of wood and stuffs. Isn't it amazing????

Again, thanks for your answers and good luck in your endeavor.Wink
[A friendship needs a little mulch of contacts every so often-just to save it from drying out completely.

I always have great pleasure being alone by myself to play, If you're playing for any other reason, it won't last.
http://youtu.be/_tkGVGOKQ8c
20-07-2009, 07:52
Website Find Like Post Reply
gman Offline

Likes Given: 6
(20-07-2009, 07:52)napman Wrote: Since you mention about Somogyi, I happened to have a custom-made guitar that was made for me by Greg Gwaltney the up-coming American luthier few years ago. It was his 2nd guitar and after he made me that one he went to Ervin Somogyi master class and he told me that he had learnt a lot from that class (It was an extremely expensive class though) and had made quite a leap in his profession.

I have also heard only the good things from the people already taking his class. Most reported in the same way that he taught you to "think" about why this and that work rather than just giving a recipe for making a good guitar which I think that is more important. Although expensive, USD 3,500 for a week course, many said it is worth every penny.

Anything created by him is not cheap, anyway. I am now interested in his books but it will take me quite a while before I could acquire them. Poor meSmile
20-07-2009, 13:25
Find Like Post Reply
pood Offline
VIP member

Likes Given: 13
คำถามนี้ขอผ่านครับเพราะผมคิดว่าไม่มีใครรู้คำตอบที่แท้จริง ที่คุณ Gman ตอบก็เป็นสมมุติฐานที่อ้างอิงหลักวิทยาศาสตร์ครับแต่ก็เอาแน่เอานอนไม่ใด้เพราะตัวแปรมันเยอะมาก ตัวอย่างเช่น

1. ไม้เป็น non-homogenous, non-isotropic material ไม่มีไม้สองชิ้นที่มี physical properties เหมือนกันเป้ะๆหรอกครับ กีต้าร์ที่ทำด้วย synthetic materials อย่าง Rainsong หรือ Composite Acoustics น่าจะใด้เปรียบกีต้าร์ที่ทำด้วยไม้เรื่องนี้ครับ เท่าที่ผมเคยลองผมว่ามันดังกว่าครับแต่คุณภาพของเสียงยังต้องปรับปรุงอีกก่อนจะสู้กีต้าร์ไม้ใด้

2. การใส่ bracing เมื่อสองร้อยปีที่แล้วกับเดี๋ยวนี้ก็ยังใช้ระบบ trail and error อยู่เพราะมันคำนวนไม่ใด้ครับ

3. ปริมาตรของ body อย่างเดียวไม่ใช่ตัวกำหนดความดังแต่ขึ้นอยู่กับ boundary condition ด้วย อย่าง Gibson Jumbo นี่เสียงดังสู้ Martin Dreadnought ไม่ใด้ครับ น่าจะเป็นเรื่องเอวอย่างที่คุณ Gman ว่าแต่ Guild Jumbo นี่เสียงดังมากครับไม่รุ้เพราะอะไรเหมือนกันแต่น่าจะเป็นเพราะไม้หลังเป็น arched back

4. กีต้าร์ยี่ห้อดังๆส่วนใหญ่เขารับประกันตลอดชีพเขาเลยต้อง overbuild ให้มันแข็งแรงเกินความจำเป็น ส่วนกีต้าร์โรงงานเล็กๆนั้นเขาสามารถปาดโน่นเฉือนนี่ใด้เพราะเขาบวกค่าซ่อมเผื่อไว้ในราคาขายแล้วอย่างเช่น Bourgeois นี่เขาปาดไม้หน้าและเหลา bracing จนท้องป่องทุกตัว ใครมี Martin ถ้าอยากให้เสียงดีขึ้นจะลองปาด bracing ดูก็ใด้นะครับแต่ควรปรึกษาน้า Folkenman ก่อนทำ

มีกีต้าร์จากเมืองจีนยี่ห้อนึงที่เขาลำลือกันว่าเสียงดีกว่า Martin ใครมียี่ห้อนี้อยู่ก็ลองเคาะไม้หน้าและไม้หลังดูใด้ครับว่ามันบางแค่ไหน เขาทำแบบนี้นอกจากเสียงจะดีแล้วยังประหยัดไม้ใด้ด้วย ส่วนเรื่องประกันสบายมากครับเพราะเขารับประกันแค่ปีเดียว เรื่องรับประกันนี่เป็นเรื่องใหญ่ในอเมริกานะครับเพราะเท่าที่ผมทราบเคยมีสองยี่ห้อที่ล้มละลายมาแล้วเพราะโดนลูกค้าเคลมประกัน
20-07-2009, 14:00
Find Like Post Reply
Microtone Offline

เหตุผลน่าฟังมาก..จากความเห็นของทุกคนที่เขียนมา.....น่าสนใจจริงเชียว! Sad
[Image: ngsarah03.jpg]
20-07-2009, 19:53
Find Like Post Reply