NimitGuitar webboard

Full Version: ใครบอกว่าพรสวรรค์ไม่มี มีแต่พรแสวง ผมไม่เชื่อเด็ดขาด
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
http://video.th.msn.com/watch/video/litt.../1jkbo3tdj


ความสามารถเกินตัวจริง ๆ ดู ๆ แล้ว กีตาร์น่าจะตัวใหญ่กว่าตัวน้องเสียอีกนะ ลุงขอคารวะและซูฮกด้วยใจจริงว่า หนูยอดเยี่ยมมาก ขอชื่นชม


เอาไปดูอีกคลิป เทคนิคการเล่นน่าสนใจดี ตั้งใจเอามาฝากน้องหนอนโดยเฉพาะ เพราะเห็นชอบเล่นแนวเคาะ ๆ tap ๆ กีตาร์ แต่ผมทึ่งความสามารถของเด็กเกาหลีตัวน้อยในคลิปแรกมากกว่า

http://video.th.msn.com/watch/video/ridi.../1jkjpdkeh

ช่วยบอกหน่อยว่า เด็กมันอินกับเพลงจริงหรือเปล่า

http://video.th.msn.com/watch/video/baby.../1jk1uvgba


อันนี้ backward piano

http://video.th.msn.com/watch/video/back.../1jky1emhe

ถ้ามีใครเล่น backwards guitar ได้เมื่อไหร่ ช่วยบอกผมด้วย จะตามไปดูครับ


ส่วนคลิปนี้ นึกถึงครอบครัวพี่ป๋อ น้องคนที่เล่นแมนโดริน โตขึนต้องเป็นคู่ปรับน้าโอภาสแน่ เลย


http://video.th.msn.com/watch/video/kids.../1jk94tlt6
เค้าชื่อโอภาสจ้าาาา..เฮ้อนานๆจะโพสต์กับเค้าที..ผิดทุกที ฮิ ฮิ
(27-02-2011, 23:40)Capt.Arnold Wrote: [ -> ]เค้าชื่อโอภาสจ้าาาา..เฮ้อนานๆจะโพสต์กับเค้าที..ผิดทุกที ฮิ ฮิ



แก้ไขแล้วจ้ะท่านกัปตัน ได้ข่าวว่านายจ้างสั่งให้ท่านลดพุงเหลือเอวไม่เกิน 35 นิ้วไม่ใช่หรือจ๊ะ งานนี้สงสัยได้อยู่ภาคพื้นดินร่วมแจมเพลงกับเพื่อนยาวแน่ ๆ

ไม่ต้องบินมันล่ะ อยู่ร้องเพลงเล่นกีตาร์กันดีกว่า จริงไหม ท่านกัปตัน Big GrinBig GrinBig Grin
(27-02-2011, 21:18)call Wrote: [ -> ]ช่วยบอกหน่อยว่า เด็กมันอินกับเพลงจริงหรือเปล่า

http://video.th.msn.com/watch/video/baby.../1jk1uvgba

27CDB6E-AE6D-11cf-96B8-444553540000" id="uouea8gc" width="432" height="415"><a href="http://video.th.msn.com/?mkt=th-th&vid=0fe6b18d-ee65-466f-9d4a-1a5ba1b489ff&from=th-th&fg=dest" target="_new" title="Baby Loves Gospel Music">วิดีโอ: Baby Loves Gospel Music</a>

น่ารักมากๆครับ...ผมว่าอินจริิงๆครับSmile
(28-02-2011, 15:03)karn Wrote: [ -> ]
(27-02-2011, 21:18)call Wrote: [ -> ]ช่วยบอกหน่อยว่า เด็กมันอินกับเพลงจริงหรือเปล่า

http://video.th.msn.com/watch/video/baby.../1jk1uvgba


น่ารักมากๆครับ...ผมว่าอินจริิงๆครับSmile

ครับ คนทั้งโลกเห็นก็ว่าน่ารัก อินน์ จริง ๆ
แต่ถ้ามาอีสานบ้านเรา มีนิมนต์พระล่ะครับ Sad

"พรสวรรค์ไม่มี มีแต่พรแสวง " เค้าเอาไว้บอกคนที่ไม่มีพรสวรรค์ (มั้ง) ครับ


เป็นคำคมที่เอาไว้ให้กำลังใจคนที่ไม่มีพรสวรรค์เพื่อให้มีความพยายาม แต่ผมว่ามันก็เกินไปหน่อยตรงที่ไปฟันธงว่ามันไม่มี
และประเทศเราก้ชอบเอาสิ่งคล้ายๆแบบนี้มาหลอกเด็กนักต่อนักแล้ว ไอ้คนที่เคยโดนหลอกตอนเด็กๆก็ยังเอาไปหลอกลูกตัวเองต่ออีก ยังไง?

เช่น ตุ๊กแกกินตับ อย่าร้องไห้นะเดี๋ยวตำรวจจับ (จริงๆต้องบอกว่าถ้าตำรวจจับให้ร้องไห้ดีกว่า)
ฝนตกเพราะกบมันร้อง ??

อะไรพวกนี้ เฮ้ออออ
โอ้วว ผมไม่ได้คิดอะไรเลยครับ แค่คิดถึงคนตั้งคำคมนี้ขึ้นมาเท่านั้นเองครับ
ยังไงมันต้องไปด้วยกันอยู่แล้ว อิอิ
(28-02-2011, 14:23)redtopup Wrote: [ -> ]พูดต่อไปอีกว่า แต่ล๊ะคนนั้น ติไม่ได้ ติเมื่อไหร่ งั้น คุณ เล่นดนตรีเก่งกว่าเขาซิน๊ะ
อ้าวเราฟังออกแต่เราเล่นสู้เค้าไม้ได้ ก็ เราตินิ ติเพื่อก่อ ไม่ใช่ยอเพื่อทำลาย นิครับ

I like this commentCool So true.

คุณ redtopup คงเข้าใจคำว่าพรสวรรค์คนละความหมายกับผมกระมังครับ ผมไม่เคยบอกว่า มีพรสวรรค์แล้วไม่ต้องฝึกฝน ไม่ต้องฝึกซ้อมใด ๆ แล้วก็สามารถเก่งได้เอง คนที่มีพรสวรรค์กับคนที่ไม่มีพรสวรรค์นั้น ต่างกันตรงที่ทักษะและความสามารถเวลาแสดงออกมาไม่เหมือนกัน ของบางอย่างถ้าให้คนธรรมดาทั่ว ๆ ไปทำอาจจะยากและต้องใช้เวลานาน หรืออาจทำไม่ได้เลยก็เป็นได้ แต่ถ้าให้คนที่มีพรสวรรค์ (แน่นอนว่าเขาก็ต้องมีการฝึกซ้อมมาก่อนด้วย) เขาจะทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อว่าจะมีใครสามารถทำได้แบบเขา ยกตัวอย่างเด็กหญิงตัวน้อยคนนี้ ดูตามวัยอายุไม่น่าจะเกิน 5-6 ปี คุณ redtopup เชื่อหรือว่า เด็กอายุ 5-6 ขวบคนไหน ๆ ก็สามารถเล่นกีตาร์ได้เหมือนอย่างเด็กหญิงเกาหลีเหนือคนนี้ ขอเพียงแต่ได้อาจารย์ดี มีวินัย มีความขยันอดทนฝึกซ้อมที่ดี แต่ผมไม่เชื่อครับว่าจะหาเด็กที่มีความสามารถเล่นกีตาร์ได้ดีอย่างเด็กหญิงเกาหลีเหนือคนนี้ได้ง่าย ๆ โดยมีข้อแม้ว่า ต้องเล่นเพลงที่มีความยากไม่น้อยกว่าเพลงที่เด็กหญิงคนนี้เล่นหรือเล่นเพลงเดียวกัน คนเล่นต้องมีอายุไม่เกินกว่าเด็กหญิงคนนี้ และเล่นโดยไม่ต้องมองนิ้วมือซ้าย (ผมต่อให้มองดูนิ้วมือซ้ายเวลาเล่นก็ได้) ต่อหน้าคนดูจำนวนมากแบบเด็กผู้หญิงคนนี้ หรือคุณ redtopup มีความสามารถฝึกสอนเด็กวัยขนาดนี้ให้เล่นกีตาร์ได้เก่งแบบเด็กหญิงเกาหลีเหนือคนนี้ได้ ผมขออนุญาตดูให้เห็นกับตา

การฝึกซ้อมทำให้เก่ง ทำให้เกิดความชำนาญนั้น ผมไม่เถียงครับ คนเราจะเก่งได้นั้นต้องหมั่นฝึกซ้อม ขยันและอดทน แต่การฝึกซ้อมไม่สามารถเปลี่ยนคนธรรมดาคนหนึ่งให้กลายเป็นคนที่มีพรสวรรค์ขึ่้นมาได้อย่างแน่นอน อย่างดีที่สุดก็แค่ทำให้เก่งขึ้นถึงระดับสูงสุดเท่าที่ศักยภาพในตัวเขาจะทำได้เท่านั้นเอง ไม่เช่นนั้น โลกเราคงมีนักฟุตบอลในตำนานที่เก่งระดับ เปเล่ หรือมาราโดน่า เป็นร้อยเป็นพันคน มีนักแต่งเพลงเก่งแบบจอน์น เลนน่อน หรือ พอล แม็คคานี่ย์ แห่งวงบีทเทิ้ล กันทั่วทุกหัวระแหง ผมเคยอ่านประวัติที่มาของเพลง yesterday ที่พอลแต่ง เขาใช้เวลาเพียงเสี้ยวเดียวคือช่วงที่เข้าไปทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำแล้วเขียนบทเพลงนี้ขึ้นมา จนกลายเป็นเพลงยอดนิยมติดอันดับหนึ่งในเวลาต่อมา อะไรทำให้เขามีความสามารถขนาดนั้น ขยันฝึกซ้อมแต่งเพลงอย่างนั้นหรือ คนที่ใช้เวลาแต่งเพลง ๆ หนึ่ง ไม่ถึง 10 นาทีแล้วกลายเป็นเพลงที่โด่งดังรู้จักไปทั่วโลกเกิดจากการฝึกซ้อมอย่างนั้นหรือ ถ้าจะบอกว่าเขามีความสามารถในด้านดนตรีเป็นทุนเดิมอยู่ก่อนแล้ว ถ้าอย่างนั้นคนที่มีความสามารถเล่นดนตรีได้เหนือกว่าพอลก็ต้องแต่งเพลงได้ดีกว่าพอลด้วยสิถ้าขยันฝึกซ้อมแต่งเพลงบ่อย ๆ ลองเปรียบเทียบกับคนที่ใช้พรแสวงต้องมานั่งคิดทำนองเพลงใส่เนื้อร้องแบบแก้ไขแล้วแก้ไขอีก ลองผิดลองถูกเป็นแรมเดือนกว่าจะแต่งเป็นเพลงออกมาให้คนอื่นฟังได้ (เพลงจะดังหรือไม่ยังไม่พูดถึง) อะไรคือความแตกต่างระหว่างนักแต่งเพลงสองคนนี้ จะบอกว่าคนหลังฝึกซ้อมน้อยกว่าคนแรกอย่างนั้นหรือ การฝึกซ้อมเป็นคำตอบสำหรับความสำเร็จในทุก ๆ เรื่องได้จริงหรือ

ลองดูตัวอย่างพรสวรรค์อีกสักเรื่องดู แน่นอนว่ากว่าจะทำได้แบบนี้เขาต้องผ่านการฝึกซ้อมมาแล้วเป็นพันเป็นหมื่น ๆ ครั้ง แต่ผมยอมรับว่า ต่อให้ผมฝึกซ้อมเป็นแสนเป็นล้านครั้ง ผมก็ไม่มีปัญญาทำได้เหมือนอย่างเขา เพราะผมไม่มีพรสวรรค์อย่างที่เขามี ที่ผมโต้แย้งความหมายของคำว่าพรสวรรค์นั้น ผมไม่ได้มีเจตนาจะพูดบั่นทอนกำลังใจของคนที่มีความพยายามมุมานะบากบั่นขยันอดทนฝึกฝนหรือฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นแต่อย่างใด การฝึกซ้อมกับพรสวรรค์เป็นของคู่กัน มีพรสวรรค์แต่ไม่ฝึกซ้อม ก็ไม่มีทางแสดงพรสวรรค์นั้นออกมาให้คนอื่นเห็นได้ แต่การฝึกซ้อมไม่สามารถใช้แทนที่คำว่าพรสวรรค์ ซึ่งมีอยู่เฉพาะในคนบางคนได้ อย่าบิดเบือนคำว่าพรสวรรค์ว่าเป็นสิ่งที่สามารถสร้างกันได้ด้วยการฝึกซ้อม เหมือนอย่างที่หนูดีพยายามพูดว่า "อัจฉริยะนั้นสร้างได้ ถ้าได้รับการฝึกฝนอย่างถูกวิธีตั้งแต่เล็ก" ถ้าเขาสร้างได้จริง เขาจะมาเสียเวลาสร้างเด็กคนอื่นทำไม สู้สร้างให้ลูกตัวเองก่อนไม่ดีกว่าหรือ (ไม่รู้หนูดีแต่งงานหรือยัง) ยังไงถ้าทำสำเร็จชื่อเสียงเกียรติยศเงินทองก็ไหลมาเทมาอยู่แล้ว และผมก็อาจจะพลอยตื่นเต้นที่เมืองไทยมีอัจฉริยะคนใหม่เกิดขึ้นจากฝีมือของหนูดีก็ได้ อยากเห็นเมืองไทย มีไอน์สไตน์ คนที่ 2 คนที่ 3 คนที่ 4 ไปเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ ถ้าหนูดีสามารถทำได้ คุณว่าเธอจะได้รับการยกย่องประดุจดั่งเทพเจ้าของคนทั้งโลกเลยไหมครับ ประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกา รัสเซีย หรืออังกฤษ อาจจะส่งสายลับเข้ามาจับตัวเธอไปเพื่อบังคับให้เธอผลิตอัจฉริยะคนใหม่ให้กับประเทศของเขาก็ได้ ถ้าเธอมีความสามารถฝึกคนธรรมดาให้เป็นอัจฉริยะได้จริง

ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนะครับ

http://video.th.msn.com/watch/video/busi.../1jk4z3ymf



(27-02-2011, 21:18)call Wrote: [ -> ]เอาไปดูอีกคลิป เทคนิคการเล่นน่าสนใจดี ตั้งใจเอามาฝากน้องหนอนโดยเฉพาะ เพราะเห็นชอบเล่นแนวเคาะ ๆ tap ๆ กีตาร์ แต่ผมทึ่งความสามารถของเด็กเกาหลีตัวน้อยในคลิปแรกมากกว่า

http://video.th.msn.com/watch/video/ridi.../1jkjpdkeh

อันนี้เด็กกว่า.. และ เด็ดกว่าเยอะครับน้าคอล.. Big Grin

Pages: 1 2