NimitGuitar webboard

Full Version: ทำไม สาย 6 เฟรต 3 (ตัว G) การสั่นของสายมันสั่นมากครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
อยากทราบสาเหตุว่าทำไมสาย 6 เฟรต 3 การสั่นของสายมันสั้นกว่าสายอื่นมากครับ
ตั้งแต่ซื้อมา ประมาณ 1 ปี ได้แล้วครับ (Taylor 414 CE LTD) ผมถามคนขายเขาบอกว่าน่าจะมาจากสายเก่า...แต่ตอนที่ผมซื้อมาใหม่ๆ มันก็สั่นสั้นๆ อยู่แล้วนะครับ หรือว่าสายมันเก่ามาตั้งแต่ก่อนที่จะมาถึงเราครับ (ยี่ห้อสาย Elixer No.12 เขียนถูกหรือเปล่าไม่รู้ 555)...ขอบคุณท่านผู้รู้ล่วงหน้าครับ
ตกลงสายสั่นมาก..หรือสั่นแบบสั้นๆครับ หัวข้อกับคำอธิบายมีความขัดแย้งกันอยู่ครับ เดาว่าน่าจะสั่นแบบสั้นๆถ้าเป็นแบบนั้นก็ลองกลับไปร้านแล้วบอกคนขายขอซื้อสายเบอร์ ๑๒ แต่สาย๖เบอร์เล็กครับแล้วแปลี่ยนสายที่ร้านเลยครับ ลองดีดดูอาการ.ถ้าเป็นเหมือนเดิมดีดที่สาย๕เฟรทที่๑๐สาย๔เฟรทที่๕.ถ้าเป็นอยู่ก็แสดงว่ามี Dead Note บนกีต้าร์ตัวนี้..อวัยวะภายในไม่สมบูรณ์ สายไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้..แต่กีต้าร์ควรเปลี่ยนด่วนสุดๆ..ฮา ฮา
อาการที่เกิดคือ dead note ที่เกิดกับกีต้าร์ทุกตัวครับแต่มากน้อยต่างกันเท่านั้น ในบางกรณีอาจเกิดจาก fret หลวมซึ่งไม่น่าจะใช่เพราะ Taylor ยุคนี้น่าจะใช้ Plek machine ใส่เฟร็ตแล้ว ถ้าเกิดจากเฟร็ตหลวมก็ทดลองง่ายโดยการลดสายลงครึ่งโน้ต ถ้าอาการ dead note มันยังเกิดที่เฟร็ต 3 ก็แสดงว่าเฟร็ตหลวม ถ้ามันกระโดดไปเฟร็ต 4 ก็ตัวใครตัวมันครับ

ถ้าผ่อนสายครึ่งโน้ตแล้ว dead note มันน้อยลงคราวนี้ก็ต้องเปลี่ยนไปใช้สายเบอร์เล็กลงอย่างที่คุณ Arnold แนะนำครับแต่เสียงกีต้าร์ก็จะเบาลงด้วยนะครับ

ขออภัยครับ..ผมพิมพ์หัวข้อผิด ผมตั้งใจจะเขียนคำว่าสั้นครับ...สั่นสั้นครับ....รีบไปหน่อยครับ
และขอขอบคุณทั้ง 2 ท่านมากครับที่กรุณาสละเวลาช่วยแนะนำแนวทาง และความรู้เป็นอย่างดีครับ