NimitGuitar webboard

Full Version: วิเคราะห์วิจารณ์ "ต้นตำหรับ vs cover ใครร้องเพราะกว่ากัน"
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3
วันหยุด 3 วันที่ผ่านมา (10-12 ธ.ค. 53) ผมได้พาครอบครัวไปเที่ยวงาน international street show ที่สวนลุมพินี และได้เห็นรายการ room39 ซึ่งในหนังสือสูจิบัตรของงานบรรยายสรรพคุณว่า เป็นวงดนตรีของหนุ่มสาว 3 คน โชว์กีตาร์อะคูสติกร้องเพลงที่ได้รับความนิยมจากคนดูในยูทูปมากถึงกว่า 2 ล้านครั้ง ก็เลยเกิดความสนใจว่าทำไมจึงได้รับความสนใจมากขนาดนี้ (แต่ในงาน strret show ผมไม่ได้ไปดูการแสดงของพวกเขาเพราะลูก ๆ อยากดูโชว์อย่างอื่นมากกว่า) ผมเลยกลับมาเสิร์ชหาวิดีโอของ room39 ใน youtube ดู และก็ได้คำตอบในสิ่งที่ผมสงสัย เลยอยากจะแชร์ความเห็นกับเพื่อนสมาชิกท่าน ๆ ที่อาจจะเล่นเพลงร่วมสมัยช่วยให้ความเห็นว่าวงนี้มีดีอย่างไร แล้วที่บางคนว่าร้องดีกว่าต้นตำหรับนี่ จริงแค่ไหน

ลองดูตัวอย่างผลงานของพวกเขาตามลิงก์ที่ผมแปะได้เลยครับ

1. อันนี้เป็นบรรยากาศการแสดงในงาน Street Show ของวง Room39 (โพสต์ที่ทำงานเลยใส่ embeded code ไม่ได้)

http://www.youtube.com/watch?v=Afio4qQlM...re=related

คนดูเยอะขนาดไหน ดูได้จากกระทู้ในพันธ์ทิพย์

http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/...18458.html

2. อันนี้คือประเด็นให้ช่วยกันวิเคราะห์วิจารณ์ครับ

2.1 เพลงเข้ากันไม่ได้ ของวง synkronize ร้อง cover โดย TOM หนึ่งในสมาชิกวง Room39 ที่มีคนคอมเม้นต์ว่า ชอบ Tom ร้องมากกว่า ต้นตำหรับเสียอีก (ถ้าเจ้าของเพลงต้นตำหรับมาอ่านเจอ จะร้องไห้ไหมเนี่ย)

http://www.youtube.com/watch?v=yBOFkS6kpPk

2.2 เพลงเข้ากันไม่ได้ ของต้นตำหรับ เพื่อให้ฟังเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่น cover ของ Tom ว่าใครร้องเพราะกว่ากัน

http://www.youtube.com/watch?v=WuqB_9F47Fk

3. แนะนำวง room39
http://devilpeace01.wordpress.com/2010/1...on-room39/


4. กระทู้รวมคลิปวิดีโอเพลงของ Room39 (ทุ่นเวลาผมไม่ได้ต้องเสียเวลามาแปะที่ละลิงก์)

http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/t...86853.html



5. อันนี้ของแถม ตัวอย่างการแสดงของคณะอื่น ๆ บางส่วนในงาน street show ครับ (ปีนี้คงไม่มีโอกาสได้ดูแล้ว ต้องรอปีหน้า ธ.ค. ปี 54 นะครับ)

http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/to...93287.html

http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/t...86853.html

----------------------------------------------

สุดท้ายนี้ อยากจะบอกและให้กำลังใจ น้องหนอนกับน้าหนุ่ม ตลอดจนนักร้องและนักดนตรีทุกท่านที่ได้อ่านกระทู้นี้ว่า "จงมุ่งมั่นและพยายามทำความฝันของท่านให้เป็นจริงต่อไป" ขนาดวง room39 อยู่ไกลถึงอเมริกา ก็ยังมีโอกาสได้แจ้งเกิดในวงการเพลงออกอัลบั้มกับเขาเลย นับประสาอะไรกับน้องหนอนที่บ้านอยู่แค่นนทบุรีกับน้าหนุ่มที่อยู่ถึงสมุทรปราการ จะโด่งดังอย่างเขาบ้างไม่ได้ แค่ฝีมือเล่นกีตาร์ก็สู้นายแว่นโตได้สบายมาก เหลือแต่เสียงร้องที่ยังตามน้อง Tom Room39 มาแบบห่าง ๆ อยู่หน่อย ถ้าเลิกบุหรี่ได้ น่าจะย่นระยะทางใกล้เข้ามาอีกนิด ว่าแต่ดังแล้วอย่าลืมคนข้างกายที่อุตส่าห์ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่กับเรายามที่เรายังไม่มีชื่อเสียงเสียล่ะ SmileSmileSmile


สำหรับผมไปเที่ยวงาน street show ครั้งนี้ ดูแล้วนึกอยากจะชวนน้า folkenman เล่นดนตรีเปิดหมวกในที่สาธารณะสักครั้งหนึ่ง ถ้าได้คนดูเยอะขนาดที่เห็นในคลิปวิดีโอคงมีความสุขมาก ว่าแต่แฟนเพลงคงไม่ใช่พวกวัยรุ่นหรือคนหนุ่มสาวอย่างในคลิปวิดีโอเป็นแน่ SadSadSad

ว่าแล้วต้องล็อคตัวน้ากับตันอาร์โนลด์โดยด่วน เพื่อนัดวันไปอัดเพลงถ่ายคลิปวิดีโอเจ๋ง ๆ สัก 4-5 เพลงเอาไว้ลงยูทูปบ้าง ขอแค่มีคนดูสัก 1-2 แสนครั้งอย่างน้าเวบก็พอ ไม่ต้องถึงล้านครั้งก็ได้ แค่นี้ก็มีความสุขมากพอแล้ว









โจ๊ก ไข่เขียว
คอล ไข่ขาว
Blue House Most Wanted
ผมกับเพื่อนหญิงกำลังจะออกผลงาน Duo ในนาม Room 69 รอชมและฟังเร็วๆนี้ครับ
อย่านำไปเปรียบเทียบกับน้องๆแล้วกัน ของผมเน้นสนุกสนานมากกว่า Cool
ขอบคุณน้า call ครับ.. Smile เรื่องบุหรี่นี่ลดลงไปได้เยอะแล้วครับ.. เหล้าก็ดื่มน้อยลงเพราะเหนื่อยจากงานและไม่มีเวลา+เพื่อนนั่งดื่มไหร่ด้วยครับ..

ส่วนเรื่องคนข้างกายนี่ผมคนเดิมคนเดียวตลอดไปครับ.. Big Grin

ต้องยอมรับเลยว่าน้องทอม นี่ร้องเพลงได้เทพมาก.. เนื้อเสียงและเทคนิคนี่เรียกว่ามืออาชีพยังอายเลยครับ.. น้องเค้าร้องเพลงได้เพราะมากจริงๆครับ..

(ส่วนเจ้าของเพลง "เข้ากันไม่ได้" เค้าคงรู้ล่ะครับ.. เจอกันวันก่อนแกยังฮาเรื่องนี้อยู่เลย..)
วงนี้ ออกรายการ Tonight Show ต้นเดือนนี้เอง
คุณบอย โกสิยพงษ์ ทำสัญญาเข้าในสังกัดแล้ว
ต้นฉบับไม่ได้ว่าจะต้องร้องไพเราะกว่า Cover เสมอไป
คนที่จะร้องได้ไพเราะกว่า ในความคิดของผม หมายถึง
คนนั้นต้องร้องภาษาดี ตรงตามเนื้อร้อง
มีน้ำเสียงเหมาะกับบทเพลงและทำนองนั้นๆ
ถ่ายทอดความรู้สึกและอารมณ์เพลงตรงตามเจตนาของผู้แต่งเพลงนั้นๆ

เช่น เพลงที่เนื้อหาเศร้าเคล้าน้ำตา กลับมาร้องอย่างร่าเริงสนุกสนาน สวนทางกับอารมณ์ที่ถ่ายทอดจากผู้แต่งเพลง
ผมว่าผู้นั้นแม้จะมีน้ำเสียงดี แก้วเสียงใส หรือพลังเสียงสูงเพียงใด ก็ไม่น่ายกย่องว่าร้องได้ไพเราะ
(14-12-2010, 15:37)ยอดเยี่ยม Wrote: [ -> ]ผมกับเพื่อนหญิงกำลังจะออกผลงาน Duo ในนาม Room 69 รอชมและฟังเร็วๆนี้ครับ
อย่านำไปเปรียบเทียบกับน้องๆแล้วกัน ของผมเน้นสนุกสนานมากกว่า Cool

Room 69 ไม่อยากฟัง
แต่อยากดูครับ 69 69 69 CoolBig GrinCool

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 53 (ไม่ได้ไปเที่ยวงาน street show) แต่ไปงาน family day ของแบงก์ชาติ ที่ทำงานของแฟน งานนี้ก็พาลูก ๆ ไปร่วมงานอีกเช่นเคย ในงานก็มีเกมส์การละเล่นต่าง ๆ สนุกกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ตกเย็นก็เลี้ยงโต๊ะจีน บนเวทีก็มีรายการแสดงของศิลปินรับเชิญต่าง ๆ ไฮไลท์ของงานอยู่ตอนท้ายรายการ ผู้จัดงานได้เชิญนักร้องเดอะสตาร์ล่าสุดมา 3 คน คือ กันต์ เดอะสตาร์ ริทเดอะสตาร์ และเซนเดอะสตาร์ มาร้องเพลงโชว์ในงานนี้ด้วย ความจริงผมไม่ได้ติดตามหรือเป็นแฟนเพลงรายการเดอะสตาร์ค้นฟ้าคว้าดาวอะไรกับเขาหรอกนะครับ เคยได้ยินชื่อก็รู้จากหน้าหนังสือพิมพ์ตอนประกาศผลชนะเลิศเท่านั้น แต่ที่อยากจะบอกคือ งานนี้มีแฟนคลับของนักร้องแต่ละคนตามมาเชียร์ให้กำลังใจนักร้องที่ตนเองชื่นชอบถึงขอบเวทีกันหลายสิบคนเลยทีเดียว ก็ยังแปลกใจว่า แฟนคลับเหล่านี้สามารถเข้ามาชมการแสดงในงานได้อย่างไร คิดว่าคงมีการประสานงานขออนุญาตจากผู้จัดงานและ รปภ. ที่เฝ้ารักษาความปลอดภัยไว้ล่วงหน้าแล้วมากกว่า สรุปว่า หน้าตาดูได้ ถ้าเสียงร้องดี รู้จักเอนเตอร์เทนคนดู แค่นี้ก็มีสิทธิ์รุ่งแล้ว ไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาไปฝึกซ้อมหัดเล่นดนตรีแนวโน้นแนวนี้อะไรให้ยุ่งยากสลับซับซ้อนมากมายเลย แค่ตีคอร์ดขึ้นลง ๆ ฉับ ๆ แบบนายแว่นใหญ่คลอกับเสียงร้องดี ๆ ของนักร้องหญิงชายได้ แค่นี้ก็แจ้งเกิดได้แล้ว (คนแจ้งเกิดน่าจะเป็นนักร้องนำมากกว่านักดนตรี)

อย่างน้องนนท์นักร้องนำของวง blue ribbon นี้ เสียงดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ลองเปลี่ยนมาร้องเพลงร่วมสมัยโดยเลือกเพลงที่เข้ากับเสียงร้องของตัวเอง และฝึกเอนเตอร์เทนคนดูเพิ่มเติม ผมว่ามีสิทธิ์แจ้งเกิดได้ไม่ยากเลยนะ ร้องเอลวิสได้ไพเราะก็จริง แต่แฟนเพลงวัยรุ่นสมัยนี้เขานิยมแนวเบเกอรี่ (ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า) ก็เสียโอกาสเหมือนกัน
เห็นด้วยกับน้าcall ว่าวงนี้เล่น+ร้องดีครับ และก็เป็นไปได้ที่ cover อาจจะไพเราะกว่าต้นฉบับ เพราะอย่างเพลงสากลหลายๆเพลงที่ฮิตๆกัน ก็มีการนำมาทำ cover ถึงได้ดังกว่าต้นฉบับ (ตัวอย่างเช่นเพลงของ bob dylan ที่ถูก cover หลายคนก็ชอบมากกว่าต้นฉบับ) แต่อย่างไรก็ต้องให้เครดิตคนแต่งครับ เพราะถ้าเคยลองเขียนเพลงจะรู้ว่ายากมากครับ ไม่ใช่คนที่เล่น+ร้องเก่งๆจะสามารถแต่งเพลงได้เองทุกคนครับ

(14-12-2010, 15:37)ยอดเยี่ยม Wrote: [ -> ]ผมกับเพื่อนหญิงกำลังจะออกผลงาน Duo ในนาม Room 69 รอชมและฟังเร็วๆนี้ครับ
อย่านำไปเปรียบเทียบกับน้องๆแล้วกัน ของผมเน้นสนุกสนานมากกว่า Cool

อยากได้ทีมงานถ่ายคลิปมั้ยครับ Big Grin
(14-12-2010, 17:19)Webmaster Wrote: [ -> ]เห็นด้วยกับน้าcall ว่าวงนี้เล่น+ร้องดีครับ และก็เป็นไปได้ที่ cover อาจจะไพเราะกว่าต้นฉบับ เพราะอย่างเพลงสากลหลายๆเพลงที่ฮิตๆกัน ก็มีการนำมาทำ cover ถึงได้ดังกว่าต้นฉบับ (ตัวอย่างเช่นเพลงของ bob dylan ที่ถูก cover หลายคนก็ชอบมากกว่าต้นฉบับ) แต่อย่างไรก็ต้องให้เครดิตคนแต่งครับ เพราะถ้าเคยลองเขียนเพลงจะรู้ว่ายากมากครับ ไม่ใช่คนที่เล่น+ร้องเก่งๆจะสามารถแต่งเพลงได้เองทุกคนครับ

(14-12-2010, 15:37)ยอดเยี่ยม Wrote: [ -> ]ผมกับเพื่อนหญิงกำลังจะออกผลงาน Duo ในนาม Room 69 รอชมและฟังเร็วๆนี้ครับ
อย่านำไปเปรียบเทียบกับน้องๆแล้วกัน ของผมเน้นสนุกสนานมากกว่า Cool

อยากได้ทีมงานถ่ายคลิปมั้ยครับ Big Grin
ผมครับBig Grin


[

ว่าแล้วต้องล็อคตัวน้ากับตันอาร์โนลด์โดยด่วน เพื่อนัดวันไปอัดเพลงถ่ายคลิปวิดีโอเจ๋ง ๆ สัก 4-5 เพลงเอาไว้ลงยูทูปบ้าง ขอแค่มีคนดูสัก 1-2 แสนครั้งอย่างน้าเวบก็พอ ไม่ต้องถึงล้านครั้งก็ได้ แค่นี้ก็มีความสุขมากพอแล้ว










[/quote]โปรดทราบครับ สมาชิกทุกท่าน ขณะนี้คุณภาพของคลิปที่อาโนล์สตูฯอัพเกรดเป็น Full HD ตามเทรนด์เรียบร้อยแล้วครับBig Grin น้าคอลครับกรุณาแก้ไขข้อความข้างบนCool ผมต่างหากที่กำลังพยายามล็อคตัวท่านกับน้าโจ้กอยู่นะครับTongueตอนนี้กำลังใกล้จะได้ตัวท่านแล้ว ล่าสุดผมได้อีเมลล์ กีต้าร์โปรเพลง These Dreams / Jackson Brown ไปให้น้าโจ้กเรียบร้อยแล้วครับ กรุณามาให้ผมบันทึกท่านแสดงสดพร้อมกันซะดีๆครับBig GrinTongueRolleyes

Pages: 1 2 3