NimitGuitar webboard

Full Version: อายุการใช้งานถ่าน 9โวลต์ธรรมดา (panasonic nio)
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
พอดีผมเพิ่งเปลี่ยนถ่านใหม่ อายุการใช้งานก้อนเดิมเป็นถ่านอัลคาไลน์ที่ติดมากับกีตาร์ guild jf-30 ใช้ได้ประมาณ2ปีโดยปรกติเล่นแทบจะไม่ค่อยได้เสียบแอมป์เล่นเสียงเปล่าโดยส่วนใหญ่ เพิ่งเปลี่ยนถ่านใหม่ได้ไม่นานแต่หาหลายร้านแล้วในระยองหาถ่านอัลคาไลน์ไม่ได้เลย จำเป็นต้องใช้ถ่าน 9โวลต์ธรรมดาไปก่อน อยากทราบอายุการใช้งานถ่าน 9โวลต์ธรรมดาครับจะได้เปลียนใหม่ก่อนถ่านจะเสื่อมครับ... เคยอ่านเจอกระทู้น้า pood(ถ้าจำไม่ผิด)เห็นว่ามีอายุการใช้งานไม่นานถ้าเสื่อมจะบวมและเยิ้มอาจจะทำให้ระบบไฟฟ้าข้างในเสียได้ครับ
ปรีที่ใช้ถ่าน 9v มีสองแบบครับ แบบแรกคือพวกที่มีปรีติดด้านข้างและมีรังถ่านที่ปรีแอมป์ พวกนี้เปลี่ยนถ่านง่ายดังนั้นถ้าจะไม่ใช้ภาคไฟฟ้านานๆก็ควรถอดถ่านออกก่อนเก็บ ส่วนอีกพวกนั้นรังถ่านจะแยกออกมาติดบริเวณ neck block พวกนี้ถอดถ่านยากเพราะต้องผ่อนสายหมดดังนั้นควรใช้ถ่าน alkaline อย่างเดียวเลย

ถึงอย่างไรถ่าน alkaline ก็มีอายุการใช้งานโดยที่ voltage ไม่ตกนานกว่าถ่านธรรมดาหลายเท่าตัวครับ ถ้ามีโอกาสไปห้างใหญ่ๆอย่างโลตัสนี่มีขายแน่นอนครับ
ผมใช้ Duracell ครับ อยู่ได้นานกว่า GP หรือ pana กำลังไฟแรงดี ที่สำคัญ ยังไม่เจออาการถ่านเยื้ม ส่วนยี่ห้ออื่น เคยเจอ กำลังเริ่มบวมแต่ยังไม่เยิ้ม

ถ่าน 9 V. ธรรมดา ตรวจบ่อยๆ หน่อยน่ะครับ ระวังบวม
ชนิดและยี่ห้อของถ่านมีผลต่อเสียงนะครับ

เรื่องนี้ผมเคยลองมาหลายครั้งแล้วครับ ถ้าใครไม่เชื่อลองเองใด้เลย

ถ่าน 9V แบบที่มีขายทั่วไปนี่เสียงไม่ใด้เรื่องครับ เมื่อกี้นี้ผมเพิ่งลองกีต้าร์ตัวหนึ่งที่มีถ่านธรรมดาติดมาจากเจ้าของเดิม ตอนออกแอมป์เสียงมันพร่าๆจนผมนึกว่าปรีมีปัญหาแต่พอเปลี่ยนเป็นถ่าน alkaline เสียงพร่าก็หายไปทันที

เมื่อหลายปีมาแล้วช่างโจนส์บอกผมว่าถ่าน Duracell ให้เสียงทึบกว่าถ่าน Energizer เยอะ ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อแต่พอลองด้วยตนเองก็จริงอย่างที่เขาว่าครับ เดี๋ยวนี้จะจริงหรือเปล่าไม่ทราบเหมือนกันครับเพราะไม่ใด้ใช้ Duracell มานานมากแล้ว

ทำไมถ่านต่างยี่ห้อถึงให้ dynamic ของเสียงต่างกัน ผมไม่ใช่วิศวกรไฟฟ้าแต่ผมเดาว่าแต่ละยี่ห้อน่าจะมี response time ในการปล่อย transcient current ไม่เท่ากัน ถ้าเป็นแอมป์กีต้าร์ชั้นดีนั้นชิ้นส่วนที่แพงสุดและหนักสุดคือตัว transformer ครับเพราะมันคือตัวที่มีผลกับ dynamic ของเสียงมากที่สุด นี่เป็นสาเหตุที่พวกเล่นเครื่องเสียงรถยนตร์เขาถึงใส่ capacitor อันเท่ากระบอกข้าวหลามไว้เป็นตัวเก็บประจุสำรองไงครับ

ความจริงแล้วชนิดชองถ่านที่มี response time ดีสุดตอนปล่อย transient current คือถ่าน lithium ครับ คนที่มีปรีแบบใช้ถ่าน AA 1.5V ถ้าลองเปลี่ยนมาใช้ lithium ผมรับรองว่า dynamic จะเพิ่มขึ้นอย่างมากมายครับ เมื่อก่อนนี้มี Energizer ผลิตอยู่เจ้าเดียวแต่ราคาก้อนละร้อยกว่าบาทแต่ตอนนี้ผมใช้ถ่าน Sanyo Eneloop rechargable ที่เก็บประจุใด้นานเป็นปีแทนตรับ ใครว่างก็แวะไปลองเสียงใด้ที่นครหลวงสาขาฟอร์จูนครับว่าเสียงมันดีกว่า alkaline แค่ไหน
ขอบคุณครับน้า pood น้านริศ
9โวล์ของ eneloop มีด้วยเหรอครับกำลังหาอยู่พอดี เคยซื้อรุ่นสองเอที่ฟอร์จูนจากร้านที่อยู่ชั้นเดียวกับนครหลวงนั่นแหละครับโดยการแนะนำของพี่ดา ลืมนึกถึง 9โวล์ที่ใช้เป็นประจำ......ปัจจุบันผมมีปัญหากับถ่านมากเพราะอาทิตย์หนึ่งผมใช้ถ่านไปประมาณ2-3ก้อน(ก้อนละ30กว่าบาทตามเซเว่น)......
ก้อน ละ 30 บาท ไม่ work ครับ นั่นมัน ถ่าน ธรรมดา ไม่ใช่ อัลคาไลท์

ข้อเสีย ของ ถ่าน 9V แบบประจุไฟใหม่ได้ คือ กำลังมันน้อย ครับ แค่ 200 mAH ต้องมีสำรองไว้

envelop มันแค่ คายประจุช้าเท่านั้น ตอนนี้ มี Toriyama 9V 200 mAH เป็น NiMH ซื้อมายังไม่ได้ลองใช้เลย เดี๋ยว ลองแล้วค่อยมารายงานครับ