NimitGuitar webboard

Full Version: ช่วยแนะนำไมค์จ่อกีต้าร์ให้หน่อยครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ผมสนใจอยากซื้อไมค์จ่อกีต้าร์ครับ ไม่รู้ว่ามันมีทั้งแบบ Dynamic และ Condensor เหมือนไมค์ร้องรึป่าว ท่านใดเคยมีหรือใช้อยู่ช่วยแนะนำหน่อยว่ายี่ห้อไหนดีครับ
ผมเอาไว้ใช้จ่อกีต้าร์โปร่งเวลาเล่นกับแอมป์ครับ เล่นสนุกๆครับ แต่อยากได้ที่เสียงดีๆหน่อยครับ และขาตั้งไมค์จ่อกีต้าร์เนี่ยมันสามารถใช้ร่วมกับไมค์ร้องได้มั้ยครับ คือผมเคยเห็นมาเป็นคล้ายท่อนเหล็กยื่นออกมาจากขาตั้งไมค์ปกติแต่ระดับตำกว่าและตรงมาจ่อที่กีต้าร์ในระดับที่นั่งเล่นได้ ไม่ทราบมีขายที่ไหน อยากให้ช่วยแนะนำด้วยครับ
อีกอันนึงครับอยากทราบตำแหน่งของการจ่อด้วยว่าตรงไหนถึงจะเป็นจุดที่ดีที่สุดสำหรับเล่นผ่านแอมป์ และถ้าต้องการบันทึกเสียงจุดไหนที่ดีที่สุด อันนี้ถามเป็นความรู้ครับ ขอบคุณครับ
ถ้าไม่ซีเรียสก็ใช้ Shure SM57 ครับ ถ้าขยับขึ้นมาเป็น condenser ระดับชาวบ้านก็ Shure SM86 หรือ SM94 ครับ ถ้าเป็นระดับ studio นี่มันมีหลายสิบตัวครับ

ส่วนเรื่องการวางไมค์นั้นกูเกิ้ลดูเองใด้ครับ
ขอบคุณครับน้ากฤษณ์ สำหรับข้อมูล
พอดีหลังจากตั้งคำถามแล้ว เพิ่ง Google ได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Instrument Mic ขึ้นอีกมากครับ
ตอนนี้กำลังสนใจอยู่สองตัว เลยขอถามต่อเลยแล้วกันว่า ใครเคยใช้สองตัวนี้บ้างครับ
Shure SM81 กับ DPA 4099
ผมคิดว่า DPA 4099 มันออกแบบมาเพื่อกีต้าร์โดยเฉพาะเลยครับ แต่อยากทราบว่าท่านใดเคยใช้บ้างครับ ซาวนด์มันเป็นไง



และถ้าเป็น Shure SM81 นั้น ซาวนด์มันเป็นอย่างไรครับ
กำลังคิดอยากจะซื้อสักตัวครับ



ถ้าต้องการบันทึกเสียงแบบ studio ผมพอแนะนำได้นิดหน่อยครับ แต่ถ้าจะใช้ไมค์ condenser จำเป็นต้องใช้ร่วมกับ mic pre amp ครับ เพราะ condenser ต้องการ ไฟเลี้ยง 48 v ครับ แต่ถ้าเล่น out door และใช้ condenser นี่ ค่อนข้างยากครับ เพราะ condenser ไมค์จะไว ต่อการรับเสียงมากๆ และยิ่งใช้ใน สภาพแวดล้อมที่ไม่เงียบ condenser ก็จะขยายทุกๆเสียงในที่นั้นๆครับ นอกจากเสียงกีต้าร์แล้ว ยังมีเสียงอื่นๆรั่วไหลเข้าไมค์ และก็ยังมีปัญหาเรื่อง feed back จาก monitor อีกครับ แต่ถ้าใช้ dynamic นี่ระยะการรับเสียงที่ให้คุณภาพก็ไม่น่าจะห่างเกิน 3-4นิ้วครับ หมายถึง dynamic จะมีระยะในการรับเสียงที่แคบกว่ามากครับ ถึงจะยังรักษาคุณภาพเสียงที่ดีได้ แต่ในกรณืย์ที่ผมต้องเล่น mimi concert ที่เป็น acoustic ผมก็ใช้ direct box และส่งไปที่ mixer เท่านั้นครับ แต่ที่ผมใช้ คือ direct box ของ Urei ครับ เป็น Passive แต่ให้เสียงที่ดีมากครับ แต่ผมไม่แน่ใจว่าไมค์ Shure บางรุ่นที่ผมจำชื่อรุ่นไม่ได้ สามารถเป็นได้ ทั้ง condenser และ dynamic ครับ ถ้าต้องการใช้แบบ dynamic ก้แค่ใส่ ถ่าน AA สองก้อนครับ เสียงดีครับ แต่ถึงแม้จะใช้แบบ dynamic แล้วก็ยังเกิดปัญหา เสียงหอนง่ายอยู่ดีครับ ลองหาข้อมูล Shure sm 93 ดูครับแต่ผมไม่แน่ใจชื่อรุ่น นะครับเพราะเคยมีนานมากแล้ว แต่หน้าตาก็คล้ายๆกับ sm 81 ครับ ถ้าข้อมูลไม่ตรงกับความต้องการ ต้องขออภัยนะครับ
ขอบคุณมกครับน้า jatuthaporn สำหรับคำแนะนำ
ในกรณีของผมส่วนใหญ่จะเล่นอยู่ในบ้านเองครับ ไม่ได้ไปเล่นที่ไหนข้างนอกเลยครับ
คิดอยากจะหามาลองเล่นสนุกๆเท่านั้นเอง
มาลองคิดๆดูการใช้ไมค์จ่อคงไม่สะดวกเท่ากับ DPA 4099
ไว้มีตังค์จะลองหามาใช้สักอันครับ

แนะนำอีกตัวนึงครับ Audio Technica AT822

http://www.youtube.com/watch?v=d_HKN00DGhs
แนะนำAKG C414เป็นทางเลือกครับ เป็นตัวTop ChioceในStudioอีกตัว ใช้ได้กว้างครับ