NimitGuitar webboard

Full Version: มีงบ 3หมื่นช่วยแนะนำโปร่งไฟฟ้าใฃ้ทำงานทีครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
คือทั้งมือหนึ่งและมือสองอ่ะครับ คือ ตั้งใจจะถอยสักตัวเอาแบบ ตัวเดียวจบไปเลย ลุยงานได้ ทั้ง สตั้มและฟิงเกอร์ ให้ซาวด์ที่ดีอ่ะครับ(คือเล่นอยู่ทุกวันอ่ะครับ-*-) เบสออกชัดๆ แหลมออกกลมๆ อยากได้ไม้หน้า สปู๊ด ทรงไม่เกี่ยงแต่ขอไม่ใช่หลังเต่าเด้อ คือมีงบแต่เรื่องความรู้เช่นยี่ห้อไหนน่าสนสเปคเป็นไงผมไม่มีข้อมูลเลยเหอๆๆ หาดูในเว็ปมา 3-4 วันแล้ว ใจก็อยากได้ ทากามิเนะญี่ปุ่มมือสองแต่ก็ไม่มีคนปล่อยแถมผมไมค่อยรู้ราคาด้วย ในเว็ปก็ไม่มีบอกเลย *-* ช่วยทีครับ ครั้นจะให้ไปเดินลองที่เวิ้ง ผมก็ไม่รู้จะไปลองรุ่นไหนยี่ห้อไหน เพราะไม่มีข้อมูลเลย

น้า ๆช่วยให้คำแนะนำทีครับขอบคุณมาก ๆ

ปล.ยี่ห้อ ปลาคราฟขอผ่านนะครับผมไม่ลองมายกร้านแล้วไมโดนสักตัวเลยแงๆ
ผมว่าคงจะหาข้อสรุปยากหน่อยจากนักดนตรีอาชีพหลายๆท่านในบ้านนี้ครับเพราะแต่ละคนก็มีความชอบส่วนตัวไม่เหมือนกัน ผมขอตอบในฐานะ "คนฟัง" ก็แล้วกันว่าเราคิดอย่างไร

1. เสียงเปล่าๆของกีต้าร์ที่คุณเล่นมันไม่มีความหมายเลยเพราะคนฟังไม่ใด้ยินหรอก คุณจะเล่น Martin D-45 หรือยามาฮ่าตัวละไม่กี่บาทถ้าคุณปรับเสียงไม่ดีมันก็ฟังไม่เพราะครับ ดังนั้นผมให้น้ำหนักกับเสียงเปล่าแค่ 20% ส่วนอีก 80% นั้นยกให้กับระบบขยายเสียงตั้งแต่ปิ้คอัพ ปรีแอมป์ยันระบบ PA ของร้าน

2. ถ้าคุณเล่นวันละหลายชั่วโมงนี่ผมว่าน่าจะหากีต้าร์ที่เล่นแล้วสบายมือที่สุด กีต้าร์ทรง D นี่ถ้านั่งเล่นเป็นชั่วโมงมันเมื่อยแขนขวานะครับถ้าคุณไม่ใช่คนตัวใหญ่

3. ไม่มีกีต้าร์ตัวไหนที่เหมาะกับเพลงทุกสไตล์นะครับ อย่างสไตล์บอสซ่าเยอะๆผมว่าเสียงจากสายไน่ล่อนเพราะกว่าสายเหล็กเป็นต้น

สรุปว่าถ้าใช้เล่นอาชีพนี่กีต้าร์ไม่ควรเป็น all solid เพราะมันหอนง่าย เอาแค่ solid top ก็เหลือเฟือแต่อย่าประหยัดเงินเรื่อง preamp เท่าที่ผมทราบมีกีต้าร์อยู่ไม่กี่ยี่ห้อที่ใช้ปรีแอมป์รุ่นเดียวกันทั้งกีต้าร์ราคาถูกและแพงคือ Takamine Japan และ Ovation งบสามหมื่นหา Takamine Japan มือสองที่เป็น solid top สบายมากครับ ทางเลือกอีกทางก็คือซื้อกีต้าร์ที่ไม่มีปรีแล้วมาติดเอง ผมมีเพื่อนศิลปินคนหนึ่งที่ใส่ปรีราคาแพงกว่าตัวกีต้าร์เอาไว้ออกคอนเสิร์ตครับ
ตามข้างบนครับถ้าเล่นตามร้านเสียงเปล่ากีตาร์แทบไม่มีประโยชน์มากครับ จริงๆแล้วเสียงกีตาร์ระดับปานกลางปรับได้ง่ายกว่า high end ด้วยซ้ำไปเพราะกีตาร์ดีๆเสียงอิ่มๆเวลาเล่นเปล่าๆ พอออก amp แล้วมักจะบวมปรับยากกีตาร์ที่เสียงกลางๆ หรือ เป็น mahogany back/side ปรับง่ายกว่าครับ

สิ่งสำคัญคือ preamp หรือ amp หรือ mix มากว่าครับ

ถ้ากีตาร์ที่ pre ดีๆ ปรับง่ายๆเวลาเล่นสดน่าจะมี takamine,ovation,yamaha (cpx หรือ apx series) ครับ
อีก ยี่ห้อที่ Pu ดีมาก เวลา ออก แอมป์ คือ k.yairi ครับ เสียงเปล่า ก็ดีใช้ได้เลยครับ
taylor 114ce,110ceครับ
ลุยงาน-ใช้ทำงาน ผมไม่รู้หมายถึง งานส่วนตัวหรือเล่นร้านครับ
สตั้มได้และฟิงเกอร์ดี ในราคานี้ ผมชอบ Blueridge BR180,183 ครับ

แต่...

แต่...ว่า...

"มันไม่มีปรีแอมป์ " ฮ่วย! จะแนะนำให้ไปติดทีหลัง ก็ไม่รู้จะออกมาถูกใจไหม เพราะไม่เคยลอง Big Grin
blueridge 180,183มีรุ่นceด้วยครับ
fishman prefixครับ
(11-10-2010, 22:54)manoch Wrote: [ -> ]blueridge 180,183มีรุ่นceด้วยครับ
fishman prefixครับ

งั้น OK เลยครับ
ถ้าเล่นเป็นอาชีพผมไม่แนะนำกีต้าร์จีนครับ กีต้าร์พวกนี้เสียงดีตั้งแต่ยังใหม่เพราะใช้ไม้บางมากจนไม่ต้องรอเสียงเปิด งานปราณีตไม่มีที่ติแต่ไม่รู้ว่าจะทนแค่ไหนเพราะเขาไม่ต้องรับประกันตลอดชีพเหมือนกีต้าร์อเมริกัน อันนี้ว่าตามตา Ed Roman นะครับ

(11-10-2010, 22:54)manoch Wrote: [ -> ]blueridge 180,183มีรุ่นceด้วยครับ
fishman prefixครับ

โอววว...ดีจังพี่เคโระ แหม...ขายไปแล้วชักอยากกลับไปเล่นอีกแหะ ๆ Big Grin


ถ้าเอาตามที่เอ่ยความต้องการคร่าวๆแบบที่ว่าไว้ แล้วคุณสมบัติเข้าเค้าสัก 70-80% ก็พอที่จะซื้อมาเล่นได้ ไม่เปลืองตัวครับ
ด้วยการจำกัดงบประมาณ ไม่มีกีต้าร์อะไรที่มันดีครอบคลุมไปหมดทุกอย่างหรอก


ผมว่า ไทย ลาว จีน ฟิลิปินส์ พม่า ฝรั่ง อินเดีย เช็คฯ รัสเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น..มีข้อดีข้อด้อยทั้งนั้น...ยกเว้นเขมรนะ เพราะยังไม่เคยลอง(เล่น)...รอน้ากานอยู่ ไม่พาไปสักที Tongue



Pages: 1 2