NimitGuitar webboard

Full Version: กูรู martin ช่วยตอบทีครับ?
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
อยากทราบว่า martin รุ่นเดียวกัน ผลิตปีเดียวกัน ในกรณีซื้อใหม่ เนื้อเสียงที่ได้จะแตกต่างกันมากไหมครับ? เพราะผมเคยได้ยินว่าบางตัวแตกต่างกันมากๆเปรียบเหมือนกับกีตาร์แพงกับกีตาร์ถูก ความจริงเป็นอย่างไรกันแน่ครับ และถ้าซื้อมาเล่นทุกวันๆจนเสียงเปิดแล้วอนาคตเสียงจะเป็นอย่างไรหรือมีปัจจัยอื่นๆอะไรบ้าง?ช่วยตอบละเอียดนะครับเพราะต้องตัดสินใจซื้อ
ต่างครับต้องไปลองเองดีที่สุดเพราะกีตาร์รุ่นเดียวกันทำเหมือนกันแต่ไม้คนละแผ่นครับ เสียงมันเลยไม่เหมือนกัน

ถ้าเป็นกีตาร์โรงงานเค้าจะใช้ค่าเฉลี่ยครับว่าไม้ ทำกีตาร์ ต้องหนา/บางประมาณเท่าไหร่ ทุกตัวจะหนา/บางเท่ากันหมด ซึ่งความเป็นจริงมันไม่ใช่มันต้องมีการจูนเสียงอีกซึ่งมันยุ่งยากกับการผลิตจำนวนมากครับ เสียงแต่ละตัวเลยต่างกันเพราะเหตุนี้ครับ

เล่นทุกวันเสียงเปิดครับถ้าเป็น all solid มันจะดีขึ้นได้ระดับนึงครับพอประมาณแต่ถ้าเริ่มต้นมาเสียงไม่ดีแล้วมันคงดีกว่าหรือเท่ากับตัวที่เสียงดีแต่แรกไม่ได้ครับ
ส่วนใหญ่จะแตกต่างกันน้อยมากครับสำหรับ Martin ผมเคยลองมากสุดแบบแกะกล่องมาลองคือสี่ตัวก็แยกเสียงไม่ออกครับ เคยคุยกับ dealer ที่อเมริกาเขาบอกว่าถ้ารับมาเป็นสิบตัวบางครั้งก็เจอตัวเสียงไม่ดีบ้าง ถ้าเจอเขาก็ไม่เอามาโชว์หรอกครับเพราะแขวนไว้ในร้านก็ไม่มีใครซื้อนอกจากจะเหลือเป็นตัวสุดท้าย กีต้าร์พวกนี้เขาจะเอามาขายทาง mail order อย่างเช่น eBay ในราคาถูกเพราะคนซื้อไม่มีโอกาสใด้ลองเสียงครับ