NimitGuitar webboard

Full Version: ชอบครับเลยเอามาฝาก(นานๆทีผมจะมีสาระกะเค้าบ่าง)
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
[quote] "ในหลวง"ทรงแนะเร่งพัฒนาคน แก้ปัญหาประเทศ


ดร.สุเมธ เผย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงย้ำให้เน้นการพัฒนาคนและภูมิสังคม เพื่อเป็นทางออกในการพัฒนาชาติ

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวต่อที่ประชุมคณะเตรียมงานนิทรรศการปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริ ที่มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ว่า ในการเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรับสั่งเตือนให้เน้นเรื่องคนในการพัฒนาด้านต่างๆ คือให้สอดคล้องกับภูมิสังคม

"ฉะนั้นการจะกระทำการใดๆ ให้สำเร็จจะละทิ้งเรื่องของคนไปไม่ได้ เช่นชาวใต้ก็ต้องมีวิธีคิดแบบชาวใต้ มีวัฒนธรรมและจารีตของท้องถิ่น ซึ่งต้องให้ความสำคัญเพราะการมีส่วนร่วมของท้องถิ่นจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของงาน? ดร.สุเมธกล่าว

ดร.สุเมธ กล่าวอีกว่า พระราชดำรัสที่ทรงย้ำเรื่องความสำคัญเรื่องคนนั้นก็เนื่องมาจากว่าประเทศไทยของเราหันไปพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศมากจนละเลยความสำคัญของคนไปมาก

?เราลอกฝรั่งมามากแล้ว จึงน่าจะหันมาเอาสิ่งดีๆ ของเราเองกลับมาให้เป็นประโยชน์ ซึ่งก็ได้แก่คนของเราเองที่มีความสามารถ ซึ่งต้องพิจารณาภูมิสังคมเป็นเรื่องสำคัญคือการพิจารณาว่าแต่ละท้องถิ่นมีสภาพแวดล้อมอย่างไร ปัญหาอย่างไร เพราะแต่ละแห่งย่อมไม่เหมือนกัน ไม่สามารถใช้วิธีเดียวกันแก้ทุกปัญหาได้?

เพื่อสนองแนวพระราชดำริ มูลนิธิชัยพัฒนาจึงได้ร่วมมือกับมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริจัดงานนิทรรศการปิดทองหลังพระฯ ระหว่างวันที่ 24-30 สิงหาคมนี้ ที่ จ.พัทลุง

?มูลนิธิชัยพัฒนาจัดงานด้านวิชาการ ซึ่งจะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างปราชญ์ชาวบ้านจากทุกภาค เป็นการระดมปราชญ์ที่กว้างขวางที่สุดเท่าที่เราเคยทำมา จึงจะมีองค์ความรู้มากมายจากทุกแหล่งมาแบ่งปันกันเพื่อเป็นการพัฒนาคน?

งานนิทรรศการปิดทองหลังพระ จะมีการแสดงผลงานของหน่วยงานรับสนองพระราชดำริต่างๆ 13 หน่วยเข้าร่วม เช่น มูลนิธิชัยพัฒนา มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง มูลนิธิพระดาบส โครงการฟาร์มตัวอย่าง สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และมูลนิธิสยามกัมมาจล เป็นต้น จึงเป็นนิทรรศการเกี่ยวกับแนวพระราชดำริที่ใหญ่ที่สุดที่เคยจัดมาในภาคใต้

ข่าวจาก....คมชัดลึก

ขอบคุณมากครับ Big Grin
ขอบคุณพี่ต้นครับ.. Smile