NimitGuitar webboard

Full Version: สายแจ๊คครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
สวัสดีครับ Smile
ขอรบกวนถามเรื่องสายแจ๊คที่มีปัญหา คือมีอาการฮัม ผมเข้าใจเองว่า น่าจะต้องเปลี่ยนหัวแจ๊ค แต่ก็ไม่รู้จะตรวจสอบอย่างไรว่ามันเสียตรงไหน ไม่ทราบว่ามีที่ไหนรับซ่อมบ้างครับ หรือถ้าจะทำเองต้องทำยังไงครับ
ขอบคุณครับ
(22-04-2010, 14:11)kitalica Wrote: [ -> ]สวัสดีครับ Smile
ขอรบกวนถามเรื่องสายแจ๊คที่มีปัญหา คือมีอาการฮัม ผมเข้าใจเองว่า น่าจะต้องเปลี่ยนหัวแจ๊ค แต่ก็ไม่รู้จะตรวจสอบอย่างไรว่ามันเสียตรงไหน ไม่ทราบว่ามีที่ไหนรับซ่อมบ้างครับ หรือถ้าจะทำเองต้องทำยังไงครับ
ขอบคุณครับ

นานๆจึงมาตั้งกระทู้.... เดี๋ยวฝนก็ตกห่าใหญ่หรอกครับ
เรื่องนี้ไม่รู้จริง ไม่บังอาจตอบ....
ผมเคยต่อ(สายแจ๊ค)จากโอเวชั่นรุ่นติดดินมีดินประเทศจีนติดมาด้วย ผ่าน ADI21 เข้าแอมป์วอชเบิร์น WA30 ต่อไมค์ผ่าน tc helicon g เข้าแอมป์ตัวเดิม...เสียงงี้..ยังไม่ทันเล่น ไม่ทันร้อง แต่แอมป์มันบ่นหึ่งง หึ่งง ตลอดเลย...พอหรี่วอลลุ่มกีต้าร์ เงียบ

เลยถอดสายแจ๊คออก...แล้วใส่ไวเลสเข้าไปแทนที่.................หายหึ่งทันทีเลยคร้าบ

ปล. วันนี้..น่าจะมีพายุลูกเห็บฤดูร้อน น้ำท่วม เช้าหนาว แน่ ๆ เลยครับ...น้าป๋อ
เบื้องต้น ลองเช็ค ด้วย โอมเพี้ยง เอ้ย ! โอม มิเตอร์ ดูก่อน ขั้วอาจมีปัญหาก็ได้
ปัญหาเกิดที่สายกราวน์หลวมหรือหลุดครับ ถ้ามันเกิดขาดอยู่ข้างในสายถึงเปลี่ยนหัวแจ้คก็ไม่มีประโยชน์ครับ ถ้ามีมีเตอร์ก็ลองวัดดูว่าวงจรขาดหรือเปล่า บางครั้งสายจะขาดช่วงไกล้ๆหัวแจ็ค บางครั้งสายหลวมที่หัวแจ็คครับ
(22-04-2010, 16:27)nit gt Wrote: [ -> ]เบื้องต้น ลองเช็ค ด้วย โอมเพี้ยง เอ้ย ! โอม มิเตอร์ ดูก่อน ขั้วอาจมีปัญหาก็ได้

ขอบคุณน้าทุกๆ ท่านครับที่มาตอบ ฝนตกก็ดีครับน้าป๋อ ร้อนตัว ร้อนใจCool
น้านิดครับ มันดูค่ายังไงครับ แนะนำด้วยครับ ถ้าผมจะไปซื้อเครื่องมือมาทำเองต้องใช้อะไรบ้างนอกจาก หัวแร้ง ตะกั่วบัดกรี โอมมิเตอร์ ฯลฯ ต้องไปซื้อที่ไหน ที่อมรพันธ์มีไหมครับ แนะนำวิธีการด้วยก็ดีครับ (เปิด course สอนเลยครับ)

ผมดูในหัวแจ๊ค แล้วมีหักอยู่หนึ่งเขี้ยว เข้าใจว่าน่าจะเป็นเขี้ยว ground แบบที่น้ากฤษณ์บอก (ขอบคุณน้ากฤษณ์ครับ)

เสียดายแจ๊คต้อง 2 เส้นที่มีปัญหาเป็น monster pro 1000 ด้วย ตอนนี้เลยหันมาใช้เส้นละ 500 บาทคุ้มกว่า ไม่เสียดายด้วยถ้าพัง

ขอบคุณครับ
ถ้าสายไม่มีขาดใน หรือชำรุดล่ะก็ ตัดหัวเก่าทิ้งแล้วซื้อหัว แจ๊ค นิวทริกไปจ้างบัดกรีใหม่ ก็น่าจะใช้ได้ น่ะครับ (เส้นละ 30-50 บาท 2 หัว) จบเลย
แถว ๆ บ้านหม้อจบเลย ถ้าทำใช้แค่เส้นเดียวไม่ต้องซื้ออุปกรณ์มาทำเองหรอกครับ ไม่คุ้มครับ ร้านที่รับบัดกรีสายลองเดินหาดูครับ ร้านที่ผมใช้อยู่ ซ. ทิพย์วารีนั่นแหล่ะครับ
น้า Nit gt

สายแจ็คผม
บางวันต่อกับกีต้าร์ก็เล่นได้ปกติ
บางวันต่อก็เล่นไม่ได้
เคยเอาไปตัวหัว แล้วเชื่อมใหม่ ก็ยังไม่หาย

ลองเสียบกับกีต้าร์ตัวอื่นๆ ก็เป็นเหมือนกัน

อย่างนี้แก้ยังไงดี

ตอนนี้เลยต้องมีสายแจ็ค 3 เส้นสำรองไว้เผื่อรวน
คืนนี้ไม่มีอะไรทำผมจะขอเล่านิทานเรื่อง "Monster" ให้ฟังดีกว่า

สมัยที่ผมเริ่มบ้าเครื่องเสียงในยุค 60's นั้นยังไม่มีใครสนใจเรื่องสายลำโพงหรือสายสัญญาณ "ไฮโซ" กันเลยครับ ยิ่งถ้าเป็นสายแจ้คก็ใช้สายแบบสายเตารีดหรือหรูหน่อยก็ใช้สายขดๆที่มันยืดใด้หดใด้

พอมาถึงยุค 70's ก็เริ่มมีสาย "ไฮโซ" ออกมาขาย Monster Cable ร่ำรวยขึ้นมาจากการขายสายลำโพงในยุคต้น 70's และเริ่มผลิตสายสัญญาณเครื่องเสียงบ้านขายในยุคปลาย 70's แต่สายสัญญาณของ Monster นั้นถือกันเป็นว่าเป็นสายราคาไม่แพงที่พอใช้ใด้เท่านั้น

ทั้งสายสัญญาณและสายลำโพงของ Monster นั้นมีคุณภาพเหลือเฟือเมื่อนำมาใช้กับเครื่องดนตรีแต่ปัญหาของสายแจ้คมันไม่ใด้อยู่ที่คุณภาพของสายอย่างเดียวแต่มันอยู่ที่คุณภาพของตัวแจ้คด้วย Monster ไม่เคยผลิตหัวแจ้คใด้ดีเหมือนชาวบ้านเขา ถ้าเป็นสายสัญญานเครื่องเสียงบ้าน Monster ก็ไม่เคยใช้หัวแจ้คแบบล้อคใด้แต่ก็ยังไม่เป็นปัญหาเพราะสายเครื่องเสียงมันเสียบแล้วเสียบเลยแต่พอมาทำหัวแจ้คสำหรับกีต้าร์นี่ก็มีปัญหาทันทีครับ ผมเคยเป็นแฟน Monster มาตั้งแต่สมัยพระเจ้าเหาตอนที่ Monster เริ่มผลิตสายแจ้คและสายไมค์ขายเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วผมก็สั่งจาก Elderly มาใช้อยู่ครึ่งโหล ตอนนี้ยังใช้อยู่แค่สายไมค์ครับส่วนสายแจ้คนั้นแจกชาวบ้านไปหมดแล้วเพราะมันติดๆดับๆตลอด

วิธีแก้มีทางเดียวครับคือเปลี่ยนหัวแจ้คเป็นยี่ห้อ Neutrik ของเยอรมันหรือ Switchcraft ของอเมริกาที่ราคาถูกกว่าครึ่งต่อครึ่ง ถ้าใช้กีต้าร์อเมริกันโดยเฉพาะกีต้าร์ที่ป็นหลุมแจ้คแบบ Strat ผมแนะนำให้ใช้ switchcraft ดีกว่าเพราะ Neutrik บางทีอาจคับไปเนื่องจากแจ้คตัวเมียมันเป็นยี่ห้อ Switchcraft (แจ้คตัวเมียของกีต้าร์มันทำด้วยเหล็กนะครับ ถ้าแหกแล้วมันไม่หุบหรอกครับ) ตอนนี้สายแจ้คสำเร็จรูปที่ผมใช้อยู่เป็นยี่ห้อ Dimazio ที่ผลิตในอเมริกาครับ เส้นละแค่พันกว่าบาทที่เวิ้ง บางเส้นใช้มาเป็นสิบปีแล้วก็ยังไม่เคยมีปัญหา เสียงกีต้าร์โปร่งก็ออกมาสดใสกว่า Monster Acoustic อีก
เชียร์ Dimazio ด้วยคนครับ
ชอบเสียงมันเหมือนกันครับ
พันนึงแต่คุ้มครับ
ผมก็ซื้อมาพันนึงครับ 4.5 เมตร (15 ฟุตน่ะครับ)
ราคาขึ้นอยู่กับความยาว ไม่มีแบ่งเกรดราคาหรือวัสดุแบบ monster ที่มีหลายรุ่นเหลือเกินครับ

แนะนำอีกอัน (สำหรับสายเคเบิ้ลกีต้าร์) นะครับ
คือ...ไป NPE ที่เซียร์หรือบ้านหม้อ
บอกเค้าว่าเอาสาย Canare GS6 แล้วซื้อหัว Neutrik ด้วย
เสียค่าบัดกรีให้ที่ร้านจุดละ 50 บาท
ราคาขึ้นอยู่กับความยาวเหมือนกันครับ ไม่น่าจะเกินพันนะครับ ถ้าไม่เกิน 5 เมตร
ใช้ดี๊ดีครับ

อาทิตย์ที่แล้วผมไปซื้อสายไมค์ Canare L-4E6S แล้วก็หัว XLR ของ Neutrik
รวมค่าแรงบัดกรี 2 จุด จุดละ 50 บาท
5 เมตร รวมแล้ว 800 มั้งครับ อู๊ยยยยยยยย ถูกเงิน ถูกใจครับ
Pages: 1 2