NimitGuitar webboard

Full Version: กีต้าร์12 สายถ้าถอดสายเหลือหกสายแบบกีต้าร์โปร่งทั่วไปเสียงจะเป็นไง ขอคำแนะนำหน่อยครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ใครเคยลองเอากีต้าร์ 12 สาย มาใส่เพียงหกสายแบบกีต้าร์ปกติ เสียงที่ออกมาเป็นยังไงบ้างครับ เสียงจะดรอปไปมั้ยเมื่อเทียบกับกีต้าร์โปร่งทั่วไป หรือว่าไม่มีความแตกต่าง คือผมเองอยากลองซื้อกีต้าร์12สายมาใช้ แต่กลัวเล่นแล้วเบื่อหรือไม่ชอบ กะว่าถ้าถอดสายออกเหลือหกสายมันจะไง ช่วยแชร์หน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ผมไม่เคยลองเหมือนกันแต่เสียงน่าจะดรอปเล็กน้อยนะครับเพราะกีต้าร์ 12 สายนี่ bracing ต้องแข็งแรงกว่า 6 สายเพื่อรับแรงดึงโดยท้องไม่ป่อง ผมว่ากีต้าร์ 12 สายนี่เล่นแล้วเจ็บนิ้วน้อยกว่า 6 สายนะแต่ถ้าเป็นพวกราคาถูกก็เล่นยากหน่อยเพราะจับลำบากกว่าแต่พวกราคาแพงก็เล่นง่ายพอๆกับหกสายครับ

เท่าที่ผมเคยมีและมีอยู่กีต้าร์ 12 สายที่เล่นง่ายก็มียี่ห้อ Ovation, Guild, Taylor (Martin, Gibson ไม่เคยเล่นครับ) ส่วนพวกที่ราคาต่ำกว่าหมื่นสองหมื่นส่วนใหญ่เล่นยากครับเพราะช่องว่างระหว่างคู่สายมักแคบเกินไป
ผมเคยลองทำแบบนั้นกับ Guild ครับเพราะอยากรู้เหมือนกัน ปรากฎว่าเสียงมันแห้งหายไปเยอะ กีต้าร์ 6 สายธรรมดาเสียงยังเพราะกว่าเลยครับ
(04-04-2010, 11:12)rasun Wrote: [ -> ]ผมเคยลองทำแบบนั้นกับ Guild ครับเพราะอยากรู้เหมือนกัน ปรากฎว่าเสียงมันแห้งหายไปเยอะ กีต้าร์ 6 สายธรรมดาเสียงยังเพราะกว่าเลยครับ

ผมก็คิดอย่างนั้นเหมือนกับครับเพียงแต่ว่ายังไม่เคยลองเพราะยังไม่มี ผมว่ามันน่าแปลกมากเลยใช่มั้ยครับ หรือเป็นไปได้มั้ยครับที่ว่าเราติดหูตอนมันเป็นสิบสองสายที่หวานมาก พอเปลี่ยนมาเป็นหกสายเราทำให้เราไปจำกับซาวนด์สิบสองสาย เลยทำให้รู้สึกว่ามันแห้ง จริงๆผมก็สน Guild F412 อยู่เหมือนกันครับ น้าๆท่านอื่นเคยลองแบบน้า rasun มั้ยครับ
ผมคิดว่าน่าจะเป็นเพราะ bracing ของกีต้าร์ 12 สายมันแน่นหนากว่าทำให้เสียงออกไม่ดีเท่ากีต้าร์ 6 สายครับ ถ้าจะลองอีกขั้นหนึ่งคงต้องหาสายเบอร์ใหญ่ๆมาลองใส่ดู

ส่วนลักษณะของเสียงที่ต่างกันก็มีส่วนเพราะเสียงจากสายคู่ไม่เหมือนสายเดี่ยวๆครับ