NimitGuitar webboard

Full Version: อยากทราบข้อแตกต่าง fretboard
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3
ขอรบกวนพี่ๆ เพื่อนๆ ตอบข้อสงสัยด้วยคือผมสงสัยว่า ฟิงเกอร์บอร์ดของกีตารแตกต่างกันตรงไหนและเพื่ออะไร เช่น ของมารตินและ โอเวชั่น ฟิงเกอร์บอร์ดจะนูนมากเล่นง่าย(สำหรับผมนะ) ส่วนของ กิบสันจะแบนมาก เล่นแล้วขัดความรู้สึกนิด ๆ แล้วข้อดี ข้อเสียต่างกันตรงไหน แบบไหนดีกว่ากัน ตั้งจัยจะสอย กิบสันชักจะลังเลนะครับ ช่วยไขให้ผมด้วย ขอบคุณ นิมิตรครับ
เรื่องความนูนของ fingerboard นี่เขาเรียกว่า fret board radius ครับ เจ้า radius นี่ยิ่งแคบก็ยิ่งนูนมาก ถ้าเป็นกีตาร์คลาสสิคจะแบนแต๊ดแต๋แต่สำหรับกีต้าร์โปร่งนั้นแต่ละยี่ห้อก็แตกต่างกันไป เขาบอกว่า radius ยิ่งแคบยิ่งเล่น barred chord ง่ายแต่เวลาดันสายก็มุดง่ายเหมือนกัน ที่บอกว่า Gibson fretboard แบนกว่ายี่ห้ออื่นนี่เคยลองเองหรือยังครับเพราะความจริงแล้ว Gibson fretboard มันนูนมากสุดนะครับ

[Image: neckradius.jpg]

Gibson = 12" radius
Guild = 12" radius
Taylor = 15" radius
Martin = 16" radius

สงสัยว่า Gibson ตัวที่ลองคงโดนโมมาแล้วหรือเปล่าครับ
เจอกีตาร์ Yamaha หลายๆรุ่น ซิครับ Radius มากมาย Fret แบนราบ เล่น Bar Chord ไม่ค่อยถนัดเลยครับ
ขอบพระคุณคุน pood อย่างมากๆ กระจ่างเลยครับผมลอง songwriter มาที่ร้านแถวทองหล่อไม่ทราบเป็นยังไงความรู้สึกว่ามันแบนกว่า hd 28 หรือว่าขอบ fretboardของ hd 28 ,มนกว่า songweiter ก็ไม่ทราบ พยายามลองอยู่นานยังรู้สึกว่า hd เล่นง่ายกว่า จะสอยอยูแล้วครับเขาลดราคาให้ 75000 สภาพดีใหม่ผมเลยสะดุดกลับมาตั้งหลักใหม่ปรึกษาผู้รู้ก่อน ขอรบกวนคุน pood ช่วยแนะนำให้ผมหน่อยว่าระหว่าง songwriter กับ martin รุนไหนน่าเล่นผมชอบ fretboard นูนๆเล่นสบายมือดีแต่ชอบเสียงของ songwriter มาก หรือว่าตัดสินใจสอย song ซะเลยแต่ตอนนี้มีคนเสนอ hd 28v ที่ 85000 เอาไงดีครับไปไม่เปน รบกวนคุน pood แค่นี้ก่อนขอขอบคุณในคำแนะนำอีกครั้ง
hd 28 มือหนึ่งราคาเท่าไหร่เหรอครับ ที่ music มีให้ลองหรือเปล่าครับ
(13-03-2010, 08:30)fokker Wrote: [ -> ]ขอบพระคุณคุน pood อย่างมากๆ กระจ่างเลยครับผมลอง songwriter มาที่ร้านแถวทองหล่อไม่ทราบเป็นยังไงความรู้สึกว่ามันแบนกว่า hd 28 หรือว่าขอบ fretboardของ hd 28 ,มนกว่า songweiter ก็ไม่ทราบ พยายามลองอยู่นานยังรู้สึกว่า hd เล่นง่ายกว่า จะสอยอยูแล้วครับเขาลดราคาให้ 75000 สภาพดีใหม่ผมเลยสะดุดกลับมาตั้งหลักใหม่ปรึกษาผู้รู้ก่อน ขอรบกวนคุน pood ช่วยแนะนำให้ผมหน่อยว่าระหว่าง songwriter กับ martin รุนไหนน่าเล่นผมชอบ fretboard นูนๆเล่นสบายมือดีแต่ชอบเสียงของ songwriter มาก หรือว่าตัดสินใจสอย song ซะเลยแต่ตอนนี้มีคนเสนอ hd 28v ที่ 85000 เอาไงดีครับไปไม่เปน รบกวนคุน pood แค่นี้ก่อนขอขอบคุณในคำแนะนำอีกครั้ง

ถ้าชอบเสียง songwriter เป็นผมคงเลือก songwriter ครับ แล้วค่อยๆปรับการเล่นไป
เรื่องความแตกต่างของ fretboard radius ระหว่างยี่ห้อนี่ผมไม่เคยรู้สึกว่ามันเกี่ยวข้องกับความเล่นง่ายหรือเล่นยากเลยนะครับ คงต้องขอความเห็นจากคนที่เล่นเก่งๆด้วยว่าเขารู้สึกหรือเปล่า ส่วนเรื่อง touching นั้นผมว่ามันน่าจะเกี่ยวกับการ set up จากโรงงานมากกว่า อย่างเช่นถ้าร่อง nut สูงไปก็ต้องออกแรงกดสายเยอะกว่าเป็นต้น Gibson นั้นเขามีชื่อเสียงในด้านการ set up ที่ไม่ใด้เรื่องจากโรงงานอยู่แล้วครับดังนั้น Songwriter ตัวที่คุณลองน่าจะ set up มาไม่ดีมากกว่า ส่วนเรื่องความโค้งของ fretboard ผมว่ามันไม่น่าจะมีส่วน

Martin HD-28V ราคา list price แพงกว่า Gibson Songwriter Deluxe ประมาณ 33,000 บาท ซื้อตัวไหนดีกว่าผมไม่ทราบแต่คงไม่ต้องบอกว่าตามราคาที่ให้มาซื้อตัวไหนคุ้มกว่า ถ้าสนใจสองรุ่นนี้น่าจะหาโอกาสไปลอง Guild D-55 ล้อตล่าสุดจากโรงงาน Ovation ที่ Music Concept เพิ่งสั่งเข้ามาขายด้วยนะครับ ราคาน่าจะพอๆกับ Songwriter
พี่ fokker ชอบเสียงยี่ห้อใดมากกว่าล่ะครับ
เลือกกีตาร์..น่าจะต้องเน้นเสียงที่เราชอบเป็นอันดับแรก
แม้ว่าจะจับยากสักหน่อย แต่ก็พิสูจน์แล้วว่าจับแล้วได้เสียงที่ถูกใจ ใช้เวลาปรับอย่างที่น้าWEB กล่าว
ส่วนกีตาร์ที่จับง่ายจับได้นาน แต่เสียงไม่ใช่ เล่นไปก็สองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง!
แนะนำเอาตัวที่ชอบเสียงมากกว่าก่อนครับ

ความถนัดค่อยมาปรับกันทีหลัง แค่ radius ไม่ได้ต่างกันมากมายเท่าไหร่ ปรับได้สบายอยู่แล้ว

แต่ถ้าเล่นถนัดมาก แต่ไม่ชอบเสียง
คราวนี้เล่นทุกครั้งจะพาลอารมณ์เสีย
เสียเงินเกือบแสน แต่เสียงพาลไม่ถูกหูอีก

ส่วน HD28 กับ HD28V ถ้าตัว V ราคาที่ได้มา สภาพใหม่ด้วย
ห่างกันแค่หมื่นเดียว ก็เอา V โดยไม่ต้องคิดเลยครับ

แต่ที่ต้องระวังก็คือนอกจากเรื่องรูปลักษณ์ + forward shifted bracing ซึ่งให้ดังและต่ำมากขึ้นนิด
สิ่งที่ต่างกันมากของ 2 รุ่นนี้คือ คอกีต้าร์ครับ
Hd-28V เป็น คอV แต่ Hd-28 เป็น Low Profile
ซึ่งหลายๆคนจะไม่ถนัดคอ V
ซึ่งตรงนี้ส่งผลต่อการเล่นมากกว่า Radius เยอะ

แต่จริงๆคอ V ฝึกสักพักก็ชินครับ ตอนนี้ผมชอบคอ V มากกว่า Low profile หรือ คอ C อีก
มีกับเค้าแค่ 3 ตัวครับ ตอนนี้เป็นคอ V 2 ตัว - คอ U 1 ตัว ไม่เหงาอุ้งมือดีครับ ^_^
หาคอกลมอีกซักตัวซิครับคุณหมอเอ
Pages: 1 2 3