NimitGuitar webboard

Full Version: เสียงกีต้าในความเข้าใจของแต่ละคน
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3
kob khun krub.
เยี่ยมจริง ๆ ครับ...
ขอบคุณน้า pood มากๆคับ
ไม่รู้ผมจะเข้าใจถูกรึป่าวนะครับ
เท่าที่เห็นคือแบ่งเสียงตามเสียงต่ำมาสูงใช่ใหมครับ
พอวิเคราะห์ออกมาเป็นตัวเลขก็คล้ายๆกับเสียงที่เราใช้ตัวหนังสืออธิบายเนาะ ครับน้า pood

โทนต่ำๆ ก็อุ่น ขุ่น สูงขึ้นไปก็กรอบ คม

อ่านไปมา มันให้ความรู้สึกถึงเสียงไม่ดียังไม่รู้ครับ
เสียงกระป๋อง กับ เสียงกรอบ อ่ะครับ
เพราะเสียงใส คม แบบมีคุณภาพ ก็น่าจะมี
อย่าง Takamine ที่ใส่ Elixir Nanoweb ก็น่าจะเป็นที่ชอบคนหลายๆคน
ยิ่งพูดยิ่งงงครับ อธิบายกันยากจริงๆด้วย

ชอบมากเลยที่บอกยี่ห้อกีต้ามาด้วย ผมจะได้ไปหาลองฟังถูกครับ Smile
ศัพท์ที่ฝรั่งเขาใช้มันเป็นคำ slang ที่เขาใช้กันทั่วไปในการบรรยาย character ของเสียงเครื่องดนตรีครับ ผมแปลเป็นไทยโดยพยายามเทียบกับศัพท์ในภาษาไทยที่เราเห็นคนใช้กันประจำแต่บางคำเราอาจตีความหมายไปในทางลบกันเองทั้งๆที่ในภาษาผรั่งมันใด้มีความหมายเช่นนั้นเลย ตัวอย่างเช่น

Tinny = เสียงกระป๋อง คำว่า tin เป็นคำแสลงของ tin can หรือกระป๋องสมัยโบราณที่ทำจากดีบุก กระป๋องสมัยนั้นหนาเตอะและเสียงดังหนักแน่นกว่ากระป๋องอาลูมีเนี่ยมสมัยนี้เยอะครับแต่เด็กรุ่นใหม่คงไม่รู้ว่าเสียงมันเป็นยังไง คราวนี้พอผมแปลตรงๆว่า "เสียงกระป๋อง" มันก็มีความหมายในทางลบทันที

Crunch = เสียงกรอบ คำนี้ก็แปลตรงตัวแต่อาจสื่อความหมายผิดไปอีก คำว่า "crunchy" ในภาษาอังกฤษหมายความถึงความกรอบของ potato chips หรือกรอบแบบ Kentucky fried chicken สูตรหนังกรอบซึ่งมีความหมายในทางบวกครับแต่คำว่ากรอบในภาษาไทยมันมีความหมายอื่นๆอีกอย่างเช่นอาจหมายความว่าเปราะบาง (fragile) หรือหมายถึงกรอบรูปกรอบประตู (frame)

ต้องขอบคุณน้า dear ที่ comment มาทำให้ผมใด้โอกาสที่จะอธิบาย ความจริงผมอ่านกระทู้นี้อยู่หลายวันก่อนที่จะตัดสินใจตอบ ที่ไม่กล้าตอบตอนแรกก็เพราะรู้ว่าเราแปลความหมายจากแสลงฝรั่งให้ตรงกับแสลงไทยไม่ใด้หรอก ถ้าแปลตรงๆก็คงโดนด่าเพราะมันผิด context ถ้าให้แปลไปอธิบายไปก็คงอ่านแล้วงงไปตามๆกันครับ
รบกวนถามน้า pood ครับ จากกราฟจะเห็นว่า amplitude จะสูงสุดในย่านความถี่ต่ำไม่ทราบว่า input คืออะไรครับ เป็นการดีดคอร์ด โน้ต หรืออย่างไรครับ
(19-03-2010, 11:19)gman Wrote: [ -> ]รบกวนถามน้า pood ครับ จากกราฟจะเห็นว่า amplitude จะสูงสุดในย่านความถี่ต่ำไม่ทราบว่า input คืออะไรครับ เป็นการดีดคอร์ด โน้ต หรืออย่างไรครับ

กราฟที่ลงเป็นตัวอย่างผมเอามาจากเว้บครับเลยไม่ทราบารยลเอียด ขอแก้ตัวใหม่โดยการวิเคราะจากเสียงกีต้าร์ที่อัดไว้แล้วกัน

[Image: wtfq2.jpg]

ในรูปข้างบนผมตัดเสียงมาแค่ 0.05 วินาที่เพราะอยากรู้ว่ามันเป็นเสียงอะไร กราฟมันบอกว่า peak = 851 Hz = G#5 (มันคืออะไรวานคนเรียนดนตรีเฉลยด้วย)

คราวนี้ลองมาดู spectrum บ้าง เสียงเดียวกันแหละครับ

[Image: gwfq1.jpg]

เห็นชัดๆว่าเสียงย่านเบสมันเยอะกว่า ผมตอบไม่ใด้หรอกครับว่าเพราะอะไรแต่เดาว่าเครื่องมือกับหูคนมันใด้ยินไม่เหมือนกัน คนเราจะใด้ยินเสียงดังเท่ากันทุกย่านความถี่ก็ต่อเมื่อเสียงย่านเบสมันมี amplitude มากกว่าตาม Equal Loudness Curve ข้างล่าง

[Image: a7fq3.gif]

ผมเอาโปรแกรมนี้มาเล่นสนุกๆเวลาอยากเทียบเสียงกีต้าร์แต่ละรุ่นเท่านั้น ถ้าถามด้านวิชาการผมไม่รู้จริงๆครับเพราะผมจบทาง geotechnical engineering เดี๋ยวรอน้าๆที่เรียนมาด้านนี้โดยตรงมาเฉลยดีกว่าครับ
ขอบคุณน้า pood ครับSmile
Pages: 1 2 3