NimitGuitar webboard

Full Version: ขอคำแนะนำเปรียบเทียบ AER Alpha plus VS AER Compact 60 II ด้วยครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3
AER Alpha plus VS AER Compact 60 II เรื่องของความเป็นธรรมชาติในการถ่ายทอดเสียงกีตาร์ และการถ่ายทอดเสียงร้อง ต่างกันมากไหมครับ ใครเคยลองเปรียบเทียบแล้วช่วยชี้แนะด้วยนะครับ (ทั้งสองรุ่นนั้นด้อยกว่า Domino II มากไหมครับ)

(จริง ๆ แล้วอยากให้มี-บทวิจารณ์ Acoustic Amp แบบจะจะภาค2 (2010)ด้วยนะครับ เพราะภาคแรกนั้นย้อนไปปี 2007 เลยทีเดียว)

ขอบคุณครับ
อยากฟังด้วยครับ
อยากฟังด้วยเหมือนกันแค่รอมา 24 ชั่วโมงแล้วไม่เห็นมีใครมาตอบเลยขอตอบเองก่อนแล้วกัน

AER Alpha Plus นั้นผมเพิ่งใด้ลองจะๆตอนที่น้ายอดเยี่ยมหิ้วมาที่บ้าน ผมว่าเสียงออกเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่ารุ่น Alpha เยอะและดังกว่าด้วย ถ้าเทียบกับ Compact 60 II เสียงยังไม่หวานเท่าแต่ headroom ถ้าเล่นกีต้าร์ตัวเดียวก็ใช้ใด้เลยครับ ผมไม่รู้เหมือนกันว่าธึระขายราคาเท่าไหร่แต่น่าจะถูกกว่ารุ่น Compact 60 ห้าพันบาท ถ้าเรื่องราคาไม่ใช่ปัญหาซื้อ Compact 60 ชัวกว่าครับในเรื่องรายละเอียดของเสียงกีต้าร์(แต่ตัวผมชอบหน้าตาของ Alpha Plus มากกว่านะครับ)

ส่วน Compact 60 นั้นผมใช้มาปีกว่าๆและเคยลองเทียบกับแอมป์ระดับเดียวกันหลายยี่ห้อ ผมว่าเสียงกีต้าร์โปร่งของมันดีที่สุดแต่เสีบงร้องยังเป็นรองทั้ง Marshall, Roland AC90 และ Peavey ผมเคยเอาไปออกงานกลางแจ้งที่มีคนฟังเกินห้าสิบคนมันก็รับไมค์หนึ่งตัวและกีต้าร์หนึ่งตัวใด้สบายๆขนาดเจ้าของร้านประทับใจมากและไปซื้อมาใส่ร้านสองตัวแต่บอกไว้ก่อนนะครับว่ามันรับกีต้าร์สองตัวไม่ไหวถ้าดวลกันแรงๆ มันยังมีข้อเสียอีกอย่างนึงคือมันใช้กับกีต้าร์ไฟฟ้าไม่ใด้เรื่องเลย (AER เป็นแบบนี้ทุกรุ่นครับ)

ตอนนี้แอมป์ AER ที่ผมใช้อยู่คือรุ่น Domino II ครับ คนออกแบบเขาบอกว่าเขาเอารุ่น Compact 60 สองตัวมารวมกันแต่ความจริงแล้วเสียงมันดีกว่าเยอะครับทั้งเสียงกีต้าร์และเสียงร้อง เรื่องความดังไม่ต้องห่วงแต่มันก็ใหญ่และหนักกว่าเยอะเหมือนกัน ราคาจะว่าแพงก็ใช่แต่ก็ยังถูกกว่าซื้อรุ่น 60 สองตัวนะครับ

ความจริงแล้วถ้าไม่เกี่ยงเรื่องขนาดและน้ำหนักผมอยากแนะนำให้ลอง Roland AC90 ที่ราคาแค่สามหมื่น รุ่นนี้เสียงไมค์ดีกว่า Compact 60 เยอะแถมยังเล่นกับกีต้าร์แจ๊สใด้ดีมาก (solid body ไม่เคยลอง) ที่ผมไม่ใด้ซื้อรุ่นนี้ผมผมชอบขนาดและน้ำหนักของ Compact 60 มากกว่าครับ

ตอนนี้มีแอมป์ประเภท vertical array ออกมาใหม่สองรุ่นคือ Fishman Solo และ Bose L1 Compact ราคาขายที่อเมริกา 999 เหรียญทั้งคู่ Bose ผมยังไม่ใด้ลองเพราะใด้ข่าวมาว่าตัวแทนบ้านเราขายหกหมื่นกว่า (ตั้งราคาแบบนี้มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้หรอกครับ ต้องโง่ด้วย) ส่วน Fishman Solo นั้นพอใด้ข่าวจากน้าป้อปปี้ว่าลดราคาเหลือแค่สามหมื่นกว่าก็รีบวิ่งแจ้นกะจะไปซื้อมาให้รกบ้านเล่นอีกซักตัวแต่พอใด้ลองเสียงแล้วซื้อไม่ลงครับเพราะมันไม่มีเสียงย่านเบสเลย

ส่วนแอมป์ประเภทเสียงแข็งโป๊กอย่าง Trace Elliot หรือ Laney นั้นผมไม่แนะนำครับนอกจากกีต้าร์ที่คุณใช้เสียงเปล่าๆมันนุ่มนวลจนกล่อมลิงหลับใด้

สรุปว่า AER น่าซื้อเพราะตัวเล็กเสียงโตและเบื่อเมื่อไหร่ก็ขายต่อง่ายแต่ถ้าเรื่องเสียงไมค์นี่ Roland กินขาดครับ
(06-03-2010, 01:21)pood Wrote: [ -> ]ส่วน Fishman Solo นั้นพอใด้ข่าวจากน้าป้อปปี้ว่าลดราคาเหลือแค่สามหมื่นกว่าก็รีบวิ่งแจ้นกะจะไปซื้อมาให้รกบ้านเล่นอีกซักตัวแต่พอใด้ลองเสียงแล้วซื้อไม่ลงครับเพราะมันไม่มีเสียงย่านเบสเลย

วันที่ผมไปลอง ผมเอา HD28V ของผมเองลอง เสียงเบสก็ใหญ่โตนะครับ
บาล๊านซ์ของเสียงก็ดีมาก กลมกล่อม นุ่มนวล มี Colour ของแอมป์อคูสติกในสไตร์นของ Fishman ซึ่งส่วนตัวผมก็ชอบครับ ผมแนะว่า ถ้าใครจะซื้อก็ลองเอากีต้าร์ตัวเองไปลองดีกว่าครับ จะเป็นการสรุปและให้หูตัวเองตัดสินใจได้ว่าชอบหรือไม่ชอบ Smile
(06-03-2010, 01:21)pood Wrote: [ -> ]ตอนนี้มีแอมป์ประเภท vertical array ออกมาใหม่สองรุ่นคือ Fishman Solo และ Bose L1 Compact
ราคาขายที่อเมริกา 999 เหรียญทั้งคู่ Bose ผมยังไม่ใด้ลองเพราะใด้ข่าวมาว่า
ตัวแทนบ้านเราขายหกหมื่นกว่า (ตั้งราคาแบบนี้มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ใด้หรอกครับ ต้องโง่ด้วย)
ส่วน Fishman Solo นั้นพอใด้ข่าวจากน้าป้อปปี้ว่าลดราคาเหลือแค่สามหมื่นกว่าก็รีบวิ่งแจ้นกะจะไปซื้อมาให้รกบ้านเล่นอีกซักตัว
แต่พอใด้ลองเสียงแล้วซื้อไม่ลงครับเพราะมันไม่มีเสียงย่านเบสเลย

อ้าว! พูดแบบนี้ก็มีเรื่องซิครับ ผมเพิ่งไปซื้อมาอ่ะ Rolleyes
คนข้างบนนี่วัยรุ่นจริงๆ เลือดร้อนตลอดเลย Big Grin
ขอบคุณมาก ๆ เลยครับน้า Pood ที่แบ่งปัน

ผมอยู่ต่างจังหวัดครับ เืมื่อเกือบสองเดือนที่แล้วมีโอกาสเข้าไปเตร่ ๆ แถวกรุงเทพฯเลยแวะไปเที่ยวแถว ๆ เวิ้งฯ ถือโอกาสไปลองเสียง Cole Clark ที่ Inter แล้วก็เดินเวียน ๆ อยู่แถวนั้นไปเจอร้านธีระก็ตั้งใจจะไปลองเสียงกีตาร์จากแคนาดาดูหน่อย

ผมไปถึงที่นั่นเกือบห้าโมงเย็นแล้วครับ ความที่ไม่เคยเข้าไปทำให้ทะเล่อทะล่า เปิดประตูจะเข้าไปที่ห้องลองกีตาร์ แต่ดันไม่ดูให้ดีไปเปิดเอาประตูที่เข้าไปหลังร้านแทน (เฉิ่มระเบิดเลยครับผม)

ตอนนั้นผมก็แค่อยากลองเสียงเปล่า ๆ พวก Seagull-Simonฯ และ Artฯ เท่านั้น แต่คนขายเขาก็ใจดีแนะให้เล่นต่อแอมป์เลย
ตอนเล่นเปล่า ๆ ผมก็ชอบเสียง Seagull อยู่พอควร(เทียบกับราคาแล้วผมพอใจมากกว่า Cole Clarkเสียอีกครับ) อีกอย่างคอที่กว้างก็ทำให้ผมจับถนัดมือมาก(เพราะผม-มี-เล่น-แต่กีตาร์สายไนล่อนคอใหญ่ ๆ ราคาไม่ถึงพัน อยู่แค่ตัวเดียวเองครับ)

คนขายเขาก็จัดการต่อสายเข้าแอมป์ให้เลย แวบแรกที่ได้ยินเสียงนะครับ ถ้าจะเปรียบกับการพบเจอหญิงสาว ก็คงเหมือนเราใจง่าย ตกหลุมรักเธอตั้งแต่เห็นแค่เงานิ้วก้อยข้างซ้ายแล้วแหละครับ(อยากจะเอานิ้วก้อยข้างขวาเข้าไปเกี่ยวด้วย แต่ตอนนั้นคงทำได้แค่เกี่ยวให้เงานิ้วก้อยทาบกัน สะท้อนผ่านผืนน้ำคลำ!---คือจะบอกว่าผมน้ำเน่าหนะครับ555)

เขาก็คงได้เวลาจัดของเก็บร้านแล้วหละครับ แต่เพราะความหวานของเสียงกีตาร์จากเจ้า Aer Compact ผมก็เลยลองเล่น ๆ อยู่อีกพักหนึ่งกับเจ้า Simonฯสีเหลืองนวล ที่ราคาสูงกว่า Seagull ตัวที่ลองก่อนอยู่เืท่าตัว--แต่รสนิยมเชย ๆ ของผมก็พอใจเสียงจาก Seagull มากกว่า จากที่สนใจอยากลองแค่เสียงกีตาร์ ตอนนั้นลืมกีตาร์ไปเลยครับ ติดใจเสียงที่แอมป์ถ่ายทอดออกมามาก ๆ ครับ

ด้วยความเกรงใจ-ไม่ได้ตั้งใจมาลองแอมป์ไว้เลย รวมถึงมันเป็นเวลาปิดร้านแล้วด้วย ผมเลยไม่ได้ขอลองเสียงกีตาร์ที่ต่อผ่าน Alpha Plus ครับ

ถ้าถามว่าชอบ Compact เพราะอะไรผมก็แจงรายละเอียดไม่ได้หรอกครับ ว่าชอบเพราะโทนเสียงแหลม กลาง ทุ้ม เสียงอะไรเป็นยังไง ผมมันบ้าน ๆ หนะครับ บอกได้แต่ว่าชอบ

ก็คิดไว้ว่าหากมีงบประมาณพอ(ก่อนหน้าที่จะไปหาแอมป์คงหากีตาร์ราคาไม่เพียงซักตัวก่อนหนะครับ)ก็อาจแวะเวียนไปเยี่ยมแล้วจะชวนมาเที่ยวเล่นที่บ้านด้วยกันหนะครับ ผมอยากเอามาร้องเล่นที่บ้านอย่างเดียวครับ ไม่ได้เป็นนักดนตรี ไม่ได้เอาไปใช้ทำงานอะไรหรอกครับ (เข้าข่าย(ไม่)มีเงินอย่างเดียวไม่พอ ยัง.......อีกด้วยหรือเปล่าครับ 555)

สำหรับน้ายอดเยี่ยมนะครับ (อย่าว่าน้า Pood เขาเลย ถ้าผมมีตังค์ ผมจะไปถอย Bose L1 เป็นเพื่อนน้าอีกคนเลย--แซวเล่นอย่าว่ากันนะครับ555) อยากถามความพอใจกับ Alpha Plus หน่อยครับ ว่าน้าพอใจทั้งเสียงกีตาร์และเสียงร้องมากไหมครับ แต่จะอย่างไรผมคงต้องหาโอกาส(ทีเผลอ)แต๊ะอั๋งมันสักครับ...
(06-03-2010, 01:21)pood Wrote: [ -> ]ส่วนแอมป์ประเภทเสียงแข็งโป๊กอย่าง Trace Elliot หรือ Laney นั้นผมไม่แนะนำครับนอกจากกีต้าร์ที่คุณใช้เสียงเปล่าๆมันนุ่มนวลจนกล่อมลิงหลับใด้

ขอขัดนึดนึงครับ.. เรื่อง trace elliot ที่ว่าเสียงแข็ง.. Tongue

เพราะผมมีโอกาสได้ลอง Trace TA50r กับ AER Compact60 เทียบกันแล้ว..

โดยส่วนตัวผมๆว่า
TA50r เสียงธรรมชาติครับ คือ flat กว่า ด้วยดอกลำโพงเล็ก 2 ดอกทำให้มีรายละเอียดและมิติของเสียง
ส่วน Compact60 ดอกลำโพงดอกเดียวใหญ่ๆ ทำให้เบสหลอกหูไปนิด.. แถมเวลาเปิด mic จากตัวกีต้าร์นิดหน่อยก็หอนครับ..

ที่สำคัญ.. เอฟเฟคที่ติดมากับ Ta50r(alesis reverb) ก็มีมิติมากกว่า และ notch บนตู้ของ trace ก็จัดการปัญหาเรื่องเสียงหอนได้อย่างง่ายดาย..

AER สำหรับผม.. ถ้าจะได้เปรียบ acoustic amp ยี่ห้ออื่นๆก็ตรงที่ เบา-เทห์(ตอนที่คนอื่นถามราคา)-มีกระเป๋าหิ้ว- ครับ..
ผมทดสอบจากการใช้ amp ทั้งสองตัว(Trace Elliot TA50r กับ AER Compact60 )ออกไปเล่นที่ร้านจริงๆครับ..
[Image: photo0223g.jpg]


ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับรสนิยมด้วยนะครับ..

แต่ผมก็เห็นด้วยเรื่องความคุ้มค่าของ Roland AC60 / AC90 คุ้มค่าคุ้มราคากว่า amp อื่นๆ รวมทั้ง AER และ Trace Elliot ด้วยครับ..
ที่สำคัญ.. ถ้าเจ้า roland AC33 เข้ามาเมื่อไหร่.. aer alpha มีสะเทือนแน่นอนครับ.. เพราะตัวเล็ก-เบา(4.7kg)-ถูกกว่า แถมใส่ถ่านได้ด้วย.. Smile
ลองดู vdo แนะนำ AC33 ได้ครับ..
http://www.youtube.com/watch?v=1jyQ-a_g79A
http://www.youtube.com/watch?v=VgIjzrMj-D8&NR=1

จริงๆน่าจะมีการจัดทดสอบแอมป์กันสักทีนะครับ.. เอาแบบ blind test เลยยิ่งดี.. Smile
ด้วยความเครพครับ ขออนุญาตออกความเห็น

รสนิยม ไม่พึงถกเถียง ในบางอย่าง สิ่งที่ดีกว่า เป็นเพียงสถิติของคนที่มีรสนิยมเดียวกัน ที่ฟังเสียงในโทนนั้นๆ แล้วเกิดชอบไปในทิศทางเดียวกัน และพูดต่อๆกัน สำหรับส่วนตัวแล้วของผม แอมป์ทุกตัว มันมีเอกลักษณ์ของมัน ถ้าเป็นผม จะตัดสินใจเลือกซื้ออะไรซักอย่างนึง ผมจะไม่คำนึงว่า สิ่งๆนั้นมันแพงหรือถูก (ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ) ของอนุญาต ยกตัวอย่าง ผมมี Harley-davidson อยู่ในครอบครอง 4 คัน มันเข้าข่ายมีเงินแล้วต้องโง่ด้วย ซึ่งในความจริง Harley-davidson มันไม่ได้เป็นรถที่ดีเด่อะไรเลย และราคาก็แพงกว่ารถมอเตอร์ไซค์อื่นๆหลายเท่าตัว แต่มันจบลงด้วยคำที่ว่า เรา "พอใจ" (หมายถึงรสนิยมเท่านั้นเอง) มีเพื่อนนำรถอิตาลี่ ยี่ห้อ ducati มาให้ลองขี่ ยอมรับเป็นรถที่ดี แต่ ผมไม่ชอบ ...

ทุกวันนี้ผมใช้ แอมป์ Laney ผมยอมรับในศักยภาพ + ความคุ้มค่า + ความชอบของโทนเสียงแบบนี้ ถ้าถามผมว่าทำไมผมถึงไม่ใช้ แอมป์ยี่ห้ออื่น อาจเป็นแค่เพียงว่า "ผมไม่ชอบ"
ผมก็มี AER ทั้ง 120 w. และ 60 w.
มี Trace Elliot ทั้ง 200 w. และ 100 w.

ถามว่า...ซื้อมาทำไม?
ตอบว่า...ซื้อมาใช้งานที่เหมาะกับกีตาร์ Acoustic ของผมที่มีอยู่ 130 กว่าตัว และให้เพื่อนๆได้ลองเล่นกัน
(ข้อนี้สนับสนุนแนวความคิดของน้าปี้ที่ควรนำกีตาร์ไปลองด้วยหากจะซื้อมาเพื่อไว้เล่นเอง)

ถามว่า...แล้วยี่ห้ออื่น ไม่ชอบ ไม่ดี หรือไง?
ตอบว่า...ยี่ห้ออื่นก็มีบ้าง อาจจะดีในความคิดของคนอื่น แต่ผมไม่ค่อยชอบ เสียงมันยังไม่ได้ใจ....

ถามว่า...ยี่ห้ออื่นๆ ให้ฟรีเอาไหม?
รีบตอบเลยว่า...เอา!
Pages: 1 2 3