NimitGuitar webboard

Full Version: ถามเรื่องคลาสสิค Kohno หน่อยครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2


รุ่นนี้ครับ
spec นี้เลย Spruce+ Brazilian

ที่นี้เลยสงสัยว่าจาก web Kohno http://www.kohno-guitar.org/faq/index_e.html พี่แกบอกว่า We call Brazilian Rosewood (Jacaranda) , Cocobolo and Amazon Rosewood "Central and South American Rosewood".

spec รุ่นนี้ในปัจจุบันจาก

web http://www.kohno-guitar.org/products/koh...dex_e.html

ระบุว่าเป็น Central and South American Rosewood ซึ่งเขาเรียกเหมารวมทั้ง Brazilian, Coco และ Amazon แถมยังบอกว่าเรียก Brazilian เป็น Jacaranda อีกตังหาก ทั้งที่บางคนบอกว่ามันคนละชนิดกัน

เลยอยากถามว่า
1. ใครพอจะทราบบ้างว่า Pro J ปีเก่าๆและในปัจจุบัน มันใช้ไม้อะไรกันแน่ครับ ใครมีข้อมูลบ้าง ผมเคยเห็นร้านอย่าง Dreamguitars เอารุ่นนี้มาขาย เขาก็ระบุว่า pro J เป็นBrazilian หมดเลย http://www.dreamguitars.com/instock.php?sname=kohno

2. จากรูปค่อนข้างคิดว่ามันเป็น Brazilian (แต่เคยหน้าแตกจากการดูแต่รูปมาแล้ว เพราะสีมั้นเพี้ยนจน Brazilian ดูเหมือน Koaไปได้) เลยมาขอความเห็นเพิ่มเติมว่านี่ไม้อะไรครับ

[Image: !BjHzgtQBmk~$(KGrHqUH-CEEsZnjBNh)BLSPt-3IKw~~_3.JPG]

3. ราคาควรจะไม่เกินเท่าไหร่ครับ และเท่าไหร่จึงจะถือว่าเป็น Good Deal ถ้าเป็นมือสอง หากว่ามีfinish scartches คือรอยข่วนที่finish นิดหน่อย และมีรอยเล็บจิกอยู่สองรอย และคงมีรอยบ้าง กีตาร์ปี98 ครับ

4. สรุปแล้ว Jacaranda กับ Brazilian มันเหมือนกันมั้ยครับ เคยได้ยินว่า Jacaranda คือไม้ Brazilian ที่ไปปลูกในประเทศอื่นใช่มั้ยครับ

ขอบคุณมากครับ
ยี่ ห้อนี้ แพง มาก ครับ คนทำตายไปแล้ว ครับ นาย kohno นี่ รุ่น หลัง นี่จะเป็น ลูก หรือ หลานแล้วที่ ทำ ไม่แน่ใจ
เลยเป็น kohno Sakurai รอ ให้ท่าน อื่นมา ตอบดีกว่า
^
เจ้ากีตาร์ตัวนี้ทำปี98น่ะครับ

แล้ว Kohnoก็ตายปี 98 ด้วยโรคมะเร็ง

แต่กีตาร์ตัวนี้มีลายเซ็น Kohno ด้วย อาจจะเซ็นไว้ก่อนตายมั้งครับ แต่ผมไม่แน่ใจว่าใครทำกันแน่ เพราะตัวหลานเขาที่มารับช่วงต่อก็ทำกีตาร์อยู่กับ Kohnoมาก่อนนั้นแล้ว


ราคาที่เมืองไทยเท่าไหร่ใครทราบตอบด้วยครับ ตอนนี้ผมกำลังมีปัญหาเรื่องบริการที่ใช้โทรกลับไทย เลยไม่ได้โทรไปถามราคาที่ร้านเองครับ
เรื่อง Kohno ขอผ่านครับ รอตนเล่นคลาสสิคทาตอบดีกว่า

เรื่องไม้นี่ผมเคยตอบมาหลายหนแต่คงจะตอบไม่ละเอียดพอเลยยังมีคนถามมาเรื่อยๆ ชื่อของไม้นี่เราแบ่งใด้เป็นสี่ภาษานะครับ

1. ภาษาวิทยาศาสตร์...ภาษานี้ไม่ผิดพลาดแน่นอนแต่ในวงการไม่มีใครใช้เพราะมันอ่านยากครับ

2. ภาษาคนขายกีต้าร์...ภาษานี้เขาหาชื่อที่มันฟังดูเท่สุด บางครั้งมันก็เป็นภาษาวิบัติแต่เขาไม่สนหรอกตราบใดที่เขาหลอกคนซื้อใด้

3. ภาษาท้องถิ่น...คือชื่อที่ชาวบ้านเขาเรียกกันแต่ดั้งเดิม ชื่อนี้ไม่เกี่ยวกับชื่อทางราชการเพราะถ้าต้นไม้หน้าตามันเหมือนกันชาวบ้านเขาก็เรียกชื่อเดียวกันโดยไม่สนใจว่า DNA มันจะเหมือนกันหรือเปล่า

4. ภาษาฝรั่ง...คือภาษาทั่วไปที่เขาเรียกไม้ชนิดนั้นซึ่งอาจไม่ตรงกับภาษาท้องถิ่น

ไม้ jacaranda นั้นเป็นศัพท์ที่คนขายกีต้าร์ในญี่ปุ่นใช้เรียกไม้ที่หน้าตาคล้ายๆ brazilian rosewood ซึ่งก็เป็น jacaranda ชนิดหนึ่งเหมือนกัน เมืองไทยเราก็มี jacaranada นะครับ

[Image: m133170.jpg]

ศรีตรัง หรือชื่อสามัญในภาษาอังกฤษคือ Jacaranda (จาคาแรนดา) เป็นต้นไม้ที่อยู่ในวงศ์ Bignoniaceae (วงศ์เดียวกับชมพูพันธุ์ทิพย์ จุดเด่นของพืชวงศ์นี้ก็คือ ดอกจะเป็นหลอดเหมือนปากแตร ) แต่ว่าอยู่ในสกุล Jacaranda ซึ่งสกุลนี้มีอยู่ด้วยกันประมาณ 30-45 ชนิด มีทั้งไม้ผลัดใบและไม้เขียวตลอดปี โดยมาจากแถบอเมริกาเขตร้อน

สำหรับศรีตรังนั้น ชื่อพฤกษศาสตร์คือ Jacaranda filicifolia ถิ่นกำเนิดมาจากประเทศบราซิล เป็นไม้ต้นผลัดใบสูงได้ถึง 10 เมตร ดอกสีม่วงอ่อน ใบคล้ายๆ ต้นนนทรี ออกดอกเดือนธันวา และช่วงที่ออกดอกมักจะทิ้งใบหมดต้น พระยารัษฎานุประดิษฐ์ สมุหเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ต นำเข้ามาปลูกที่จังหวัดตรังเป็นที่แรก จึงได้ชื่อว่าศรีตรัง

คนส่วนใหญ่มักคิดว่า brazilian rosewood คือไม้ที่มีลวดลายเป็นวงเยอะๆอย่างในรูปข้างบน ความจริงก็คือไม้เกือบทุกชนิดก็มีลวดลายแบบนี้ทั้งนั้นถ้าโดนเลื่อยแบบ flat sawn ที่เขาเอามาทำฝาบ้านแต่ตามปกติเขาจะไม่เอามาทำกีต้าร์โปร่งโดยเด็ดขาดเพราะความแข็งแรงมันน้อยกว่า เหตุที่ brazilian rosewood สมัยนี้หน้าตามันไม่เหมือน indian rosewood ก็เพราะเขาต้องไปรื้อฝาบ้านเก่าๆหรือขุดตอเก่าๆมาใช้ทำกีต้าร์ครับ
เพิ่งได้รับemail ตอบมาจาก Mr. Sakurai

Kohno เรียกไม้ Brazilian กับ Jacaranda เป็นอย่างเดียวกันครับ pro J มีทั้งรุ่นที่ใช้ไม้ Brazilian และที่ไม่ใช้

ตัวในรูปไม่ใช่Brazilian เพราะเขาบอกว่า Pro J ปี98 ไม่ได้ใช้ไม้ Brazilian ครับ อืม เชื่อแต่ตาตัวเองไม่ได้แหะ เจ้าไม้ที่เอารูปมาให้ดู มันก็เหมือน Brazilian จริงๆ เหอๆๆๆ ต้องไปฝึกดูให้มากกว่านี้ ไม้ Brazilian ที่เลื่อยแบบ Quater Sawn ผมก็ดูมาพอควร ผมว่าสีมันจะเข้มๆกว่าIndian นะครับ ยิ่งพวกเก่าๆจริงนี่ ดำสนิทเลย แต่พอดีตัวในรูป ผมเทียบกับBrazilianแบบลายคดๆที่เคยเห็นมาครับ แล้วคิดว่าคล้ายกันมาก

เมื่อไม่ใช่Brazilian ราคาก็ไม่ห่างจาก pro j ที่ตัวแทนในเมืองไทยเท่าใดนัก คงไม่คุ้มแล้ว (Pro J ที่เมืองไทยมีขาย ไม่ใช่Brazilian เหมือนกัน)

ถึงหลายคนจะบอกว่าไม้ไม่เกี่ยว แต่ใครจะจ่ายราคา Brazilian แต่ได้ไม้อื่นล่ะครับ เหอๆๆๆ
ขุดขึ้นมาอีกครั้ง ยังอยากได้อยู่
กะตัวนี้ http://www.dreamguitars.com/preowned/koh...aa0112.php
จะลุยดีมั้ยครับ

น่าเสียดายที่Kohno บอกว่าบางตัวของรุ่นนี้ก็เป๋นBrazilian บางตัวก็ไม่ใช่
ทางร้านบอกว่าไม่มีเอกสารยืนยัน แต่ตัวแทนจำหน่ายบอกว่าเป็นBrazilian

ลองemail ไป Kohno อีกทีดีกว่า
ผมว่าตอนนี้ไม่มีรุ่นไหนหลังจากปี 1991 ที่ใช้ brazilian rosewood หรอกครับ ยิ่งรุ่น Professional J ที่เป็นรุ่นถูกสุดยิ่งไม่มีทาง

ส่วนราคานั้นซื้อใด้ครับเพราะของใหม่อยู่ที่ 7250 USD
Mr. Sakurai
ตอบมาแบบคุณpood ว่าเลยครับ

2004-2005 Pro J ก็ไม่ใช้Brazilian

น่าจะฟ้องร้านฐานfalse advertise นะครับเนี่ย
ว่าแต่คุณปูดคิดจะขายHirade มั่งมั้ยครับเนี่ย

ผมเจอรุ่นH25 ขายอยู่2700 เหรียญกว่าๆ (ก็ในeBay น่ะแหละครับ ถ้าติดต่อร้านโดยตรงอาจถุกลง) คิดว่าน่าสนมั้ยครับ
เขาไม่ใด้ false advertisement หรอกครับเพราะกีต้าร์ญี่ปุ่นทุกตัวที่ระบุว่าไม้เป็น jacaranda นั้นแน่ใจใด้เลยว่าไม่ใช่ brazilian rosewood แน่นอนรวมถึงรุ่นเก่าๆอย่าง Yamaha L10 ด้วย ญี่ปุ่นเขาไม่ใด้โง่นะครับ ดังนั้นถ้าใช้ brazilian มีหรือที่เขาจะไม่บอกตรงๆ ตัวอย่างที่เห็นชัดคือ Yamaha รุ่น GC70, GC71 ที่ตอนอยู่ในไลน์การผลิตใช้ไม่ jacaranda ขายราตา 5500 USD แต่ตอนหลังรับทำตามสั่งเท่านั้นและเปลี่ยนมาใช้ brazilian rosewood ราคาขึ้นมาเป็น 12000 USD ครับ มีข้อยกเว้นอย่างเดียวคือถ้าเป็นกีต้าร์ที่ผลิตก่อนปี 1970 ก่อนที่ Brazil ห้ามส่งไม้ท่อนออกนั้น jacaranda = brazilian rosewood ครับ

Takamine Hirade H25 ถ้าซื้อใด้ในราคาที่บอกก็รีบซื้อเลยครับเพราะเขาทำจาก brazilian rosewood ที่ค้างสต้อคมากว่าสามสิบปีและผลิตใด้แค่ 12 ตัวสำหรับอเมริกาและอีก 6 ตัวสำหรับยุโรปครับ หมดแล้วก็หมดเลย
I mean "Dreamguitars" made false advertise krub, not Kohno.
Like this one: http://www.dreamguitars.com/preowned/koh...aa0112.php
As far as I remember, many times Dreamguitars indicated that Pro-J has Brazilian Rosewood krub.
Anyway, Idon't think they intend to false advertise. They just misunderstand.
Pages: 1 2