NimitGuitar webboard

Full Version: อยากลองตามล่าหาMartin Brazilian ดูซักที แนะนำทีครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
ในไทยพอมีบ้างมั้ยครับ ราคาเท่าไหร่


ตอนนี้สน 1990 Martin D40BLE

1985 Marin D 42 V Brazilian

พอดีสองตัวนี้มีคนเสนอขายครับ ที่อเมริกานี่แหละ แต่ยังไม่ตกลงราคา

เคยเห็น D 40 BLE ขายไป5000กว่าเหรียญนิดๆ แต่ส่วนใหญ่จะราคาเกินนั้น

แน่นอนว่าสองรุ่นดังกล่าว ราคาเกินมือหนึ่งตอนมันออกขายเมื่อ20-25ปีก่อนไปไกลแล้ว

D45GE เลยนี่อาจจะไม่ไหว (แต่ผมไปดู Bluebook ในgoogle ที่มีไม่ครบทุกหน้า เขาlist GE ของปี 2001 ถูกกว่า 98เยอะมากๆ ไม่รู้ว่าทำไม ใครทราบบอกทีครับ)

ใครมี Bluebook ฉบับเต็ม ขอราคาอ้างอิงMartin รุ่น Brazilian ทั้งหลายหน่อยนะครับ สนใจ 4X ขึ้นไปที่เป็น Brazilian อยากรู้ว่าพอมีปัญญาไขว่คว้ามาได้มั้ย
พวกนี้ในไทย พอหาได้มั้ยครับ ตามร้านมือสองHigh end หรือมีคนปล่อยบ้าง

หาที่อเมริกาน่าจะถูกกว่าใช่มั้ยครับ

ปล. ชอบ 40, 41,42 หรือ 45 มากกว่ากันครับ คิดว่าตัวไหนคุ้มกว่า (อันนี้เทียบพวกที่ไม่ใช่Brazilian นะครับ) แล้วใครสรุปข้อแตกต่างแต่ละตัวให้อีกทีได้มั้ยครับ


ขอบคุณมากครับ
ปล. อีกที ใครจะหาว่าบ้า ว่าคลั่ง ว่าโง่ก็เถอะ
ชอบทุกตัวเลยครับว่าจะสอย D42 or 45 brazilian or Koa อยู่เหมือนกันแต่ขอพักรบสงสัยจะโดน Lowden ของน้า noname แน่เลยครับ กลับไปเก็บตังซัก 2 เดือนก่อนค่อยว่ากันไหม่ .... ขอบคุณอีกทีครับน้า noname สำหรับ lowden นะครับ Big Grin
Martin brazilian ในเมืองไทยน่าจะมีอยู่ไม่ต่ำกว่าห้าสิบตัวแต่ส่วนใหญ่เจ้าของเขาไม่ขายนะครับเพราะเขาสะสมกันมาหลายสิบปีแล้ว มีบางท่านบ่นกับผมว่าเบื่อที่จะดูแลเหมือนกันดังนั้นถ้าคุณอยากซื้อจริงๆก็ไม่ยากหรอกครับ เขาอาจขายให้คุณในราคาถูกกว่าที่อเมริกาด้วยซ้ำ

ก่อนจะซื้อกีต้าร์ตัวละเป็นแสนหรือเป็นล้านผมขอแนะนำให้ซื้อ Blue Book มานั่งอ่านก่อนครับ สั่งที่นี่เลยครับ

https://store.bluebookinc.com/Ecom/Produ...y=2&id=340

ที่ผมแนะนำให้ซื้อก็เพราะข้อมูลที่คุณบอกและถามมันดูแปลกๆนะครับอย่างเช่น

"มีคนเสนอขาย D-40BLE ในราคาห้าพันกว่า" ราคาของรุ่นนี้สภาพ average-good = 5,200-5,850. Excellent-mint = 9,400-10,750 เห็นใด้ว่าสภาพดีมากกับสภาพใช้งานราคามันต่างกันเป็นเท่าตัว กีต้าร์มือสองนี่ราคาขึ้นอยู่กับสภาพครับดังนั้นถ้าไม่ใด้เห็นตัวจริงก็ไม่มีใครตอบใด้ว่าเขาขายถูกหรือแพงครับ (รุ่นนี้ list price = $5,598 ผลิตแค่ 58 ตัว)

"1985 Martin D-42V Brazilian" ตัวนี้ถ้ามีคนขายก็ต่อรองราคาตามสบายครับเพราะไม่มีราคาใน Blue Book เนื่องจากมีแค่ 12 ตัวในโลก

เหตุผลที่ Martin D-45GE ปี 2001 ราคาถูกกว่าปี 1998 มากก็เพราะรุ่นนี้เขาเริ่มผลิตปี 2000 ดังนั้นในปี 1998 นั้น D-45GE ยังไม่เกิดนะครับ ผมว่าคุณคงสับสนรุ่นนี้กับรุ่น Stephen Stills D-45SS (1998) มากกว่าครับ

ถ้าสนใจ Martin brazilian ตอนนี้ก็ต้องหามือสองครับเพราะของใหม่น่าจะผลิตอยู่รุ่นเดียวคือ D-28 Authentic ราตา 40,000 เหรียญทอนหนึ่งเหรียญ ส่วนรุ่นอื่นที่เคยผลิตนั้นคงต้องไปหาอ่านเองครับเพราะมีเยอะมาก ถ้าจะเล่นให้สุดๆเลยก็ต้องเป็น Prewar D-45 ราคา 200,000-300,000 USD ครับ

ถ้าถามว่าคุ้มไหมนี่คงตอบไม่ใด้ครับเพราะมันเป็นความชื่นชอบส่วนตัว เคยมีนักสะสมท่านหนึ่งบอกผมว่าการสะสมกีต้าร์โปร่งราคาแพงๆนั้นก็เหมือนการซื้อเรือยอร์ชตรงที่ว่าคุณจะปลื้มสุดๆอยู่แค่สองวันคือวันที่ซื้อและวันที่ขาย ส่วนวันที่เหลือขนาดจะเอาออกมาเล่นยังไม่ค่อยกล้าเพราะกลัวมันเป็นรอย
โห แพงจนน่าใจหายจริงๆ ครับ น้าpood ยังงี้คงต้องเก็บเงินอีกหลายปี XD
มีคนเสนอขาย D-40BLE ในราคาห้าพันกว่า" ราคาของรุ่นนี้สภาพ average-good = 5,200-5,850. Excellent-mint = 9,400-10,750 เห็นใด้ว่าสภาพดีมากกับสภาพใช้งานราคามันต่างกันเป็นเท่าตัว กีต้าร์มือสองนี่ราคาขึ้นอยู่กับสภาพครับดังนั้นถ้าไม่ใด้เห็นตัวจริงก็ไม่มีใครตอบใด้ว่าเขาขายถูกหรือแพงครับ (รุ่นนี้ list price = $5,598 ผลิตแค่ 58 ตัว)

^
ผมหมายถึงมีฝรั่งที่อเมริกาเขาจะขายสองตัวนี้ครับ แต่ยังไม่ทราบราคา ส่วนเรื่องที่บอกว่าราคา $5xxx นั้น คือเคยเห็นD40 BLE มันขายไปราวๆนี้ครับ ในEBay เท่าที่ดูสภาพมันก็ใหม่ ไม่มีริ้วรอยอะไร เท่าที่เห็นจากในรูปและตามที่คนขายบอกครับ เอ แต่เท่าที่ผมดู No. มัน มันจะตัวที่ 1 จาก 50 ตัวที่7 จาก50 อะไรยังงี้นะครับ ทำไมมี58 ตัวไปได้ หรือว่าเป็นพวก Prototype

D45 GE and SS

^
คงจะสับสนจริงๆครับ ผมจำได้ว่าเห็นแว่บๆ ในGoogle Book ว่ามีGE 1998 ที่แพงกว่า อาจจะเบลอเพราะเลื่อนอเมาส์ขึ้นๆลงๆไปหาอ่าน ตอนนี้กลับไปลองหาดู หาไม่เจอแล้วครับ ขอบคุณสำหร้บข้อมูลที่ถูกต้องครับ

ผมไม่ค่อยทราบข้อมูล Martin เท่าไหร่ครับ ก่อนหน้านี้ก็ไปบ้า Taylor ซะมากครับ

ส่วน Bluebook เดิ๋ยวจะลองสั่งดูครับผม เห็นในEBay มีเล่มใหม่ขายอยู่เหมือนกัน ถูกกว่าด้วย แต่ตอนนี้เพิ่งย้ายที่อยู่ และเปลี่ยนธนาคารที่ใช้ ต้องแก้เรื่องที่อยู่กะบัญชี Paypal ก่อน
ขอถามเพิ่มหน่อยครับ

ระหว่าง Bluebook for Acoustic Guitars
Bluebook for Electric Guitars

กะ
ซื้อ 2010 Vintage Guitar Price Guide

อันไหนน่าจะดีกว่ากันครับ

ตอนนี้ amazon

มีเล่มใหม่ขายทั้งสามเล่มแล้ว

แต่ปกติคุณปูดใช้Bluebook ใช่มั้ยครับ
หืม น้าnoname เล่นของหนักเลยนะครับ ผมขอติดตามชมครับSmile
ระหว่าง Blue Book กับ Vintage Guitars Price Guide ผมว่า Blue Book มีรายละเอียดมากกว่าเยอะครับถึงจะไม่ถูกต้อง 100% ก็ตาม ถ้าคิดจะเอาดีทางด้านนี้ก้ควรซื้อทั้งสามเล่มเลยครับเพราะราคาถูกกว่าปิ้คอัพดีๆหนึ่งตัวอีก

ผมมีเกือบทุกเล่มตั้งแต่ปี 1998 ครับทั้ง Blue Book ของ acoustic guitars และ Vintage Guitars แต่แจกเพื่อนไปหลายเล่มแล้วเพราะยิ่งรู้มากก็ยิ่งเสียเงินมากและตอนหลังนี้เกิดประทับใจกับเสียงของกีต้าร์ญี่ปุ่นที่มันไม่มีราคาใน Blue Book เพราะส่วนใหญไม่มีขายในอเมริกา

อ่านหนังสือพวกนี้แล้วต้องอย่าลืมนะครับว่าราคาอ้างอิงนั้นเป็นราคาในอเมริกาเท่านั้น ส่วนในบ้านเรานั้นของมือสองมันมีน้อยมากจึงมีการปั่นกระแสกันเป็นว่าเล่น บางคนอยากขายกีต้าร์ตัวเองแพงๆก็เอาชื่ออื่นมาประกาศขายในราคาแพงสุดขั้วแล้วรีบลงต่อว่า SOLD เพื่อปั่นราคาขึ้น บางคนอยากใด้กีต้าร์แพงในราคาถูกก็แอบลงขายกีต้าร์ที่ตัวเองอยากใด้ในราคาถูกสุดๆเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการต่อราคาตอนซื้อกับคนขายก็มี
จริงครับ..จริงครับ...ยิ่งรู้มากก็ยิ่งเสียเงินมาก
^
โหคุณpood มีปั่นราคากันแบบนั้นด้วย ผมไม่เคยสังเกตเลยครับ
Pages: 1 2