NimitGuitar webboard

Full Version: น้ำยาแบบนี้ใช้กับ satin finish ได้ไหม
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Surface Finisher Wax

The perfect accessory to care for and protect the exquisite woods of your Warwick bass. For monthly use on all non-colored, natural oil finish basses. For details and instructions on caring for your Warwick's finish click on the

ผมใช้ โปร่ง takamine an10 เป็น satin finish การทำความสะอาด ก็ใช้น้ำอุ่น+ผ้า ตามคำแนะนำของ บ้านสีฟ้า แต่ต้องการน้ำยาเพื่อบำรุงรักษาผิวไม้ เนื่องจากโรงงานเคลือบมาแบบบางมาก เป็นริ้วรอยง่าย
ทางร้าน เอเซีย แนะนำให้ใช้ตัวนี้(ตามรูป) เขาใช้ขัดกีต้าเบส Warwick เคลือบด้าน
ด้วยความไม่แน่ใจ กลัวว่าใช้แล้วทำให้ เป็นด่าง หรือมีผลต่อเสียงหรือไม่ ขอถามถึง ข้อดี / ข้อเสีย ถ้าใช้กับ an10 (ช่วยแปลไทยด้วยก็ดี ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง)
ขอบคุณทุกคำแนะนำ moo 084-6373725
น้ำยาที่น้ามู เอามาลงให้ดูเนี่ย....มันเหมือน wax เลยนิครับ.....

ซึ่งการที่กีตาร์ที่รักของเราเป็น satin finish เนี่ย...ความเห็นส่วนตัวของ ผมไม่เหมาะที่จะเอา wax ไปเคลือบมันนะครับ เพราะมันอาจจะไปทำให้เนื้อไม้เงาก็จริง แต่มันไปอุดรูเล็ก ๆ ซึ่งจะมีผลต่อการ นำเสียง แน่นอนครับ

เมื่อวานก็เพิ่งคุยกับพี่กฤษณ์ โดยพี่กฤษณ์ให้คำแนะนำเบื้องต้นของเรื่องนี้ว่า.."ผ้าสะอาด ๆ ก็พอแล้วครับ เพราะเมื่อวานผมก็เช็ดกีตาร์ พี่กฤษณ์อยู่สองตัว เป็น Guild ทั้งสองตัว ตัวนึง เป็น satin ตัวนึงเป็น แลคเกอร์ .....
ตัว satin ผมใช้ผ้าสำอาด ๆ (รึปล่าว...เพราะผ้ามันด๊ำ ดำ) ของพี่กฤษณ์เช็ดครับ
ส่วนตัว finish เป็นแลคเกอร์ ก็ฉีด spray ขัดเงาก่อน แล้วเช็ดครับ

ยังไงเดี๋ยว น้า ๆ ทั้งหลายคงเข้ามาตอบครับ
เห็นด้วยย....
ห้วยเด้น (เห็นด้วย) วันศุกร์ไปร้านพี่จงกับ น้องหนอนมาครับ ได้ถามช่างเรื่อง Satin เค้าบอกว่าไม่ต้องเอาอะไรไปเคลือบครับ เอาผ้าเช็ดพอแล้วครับ และผมก็เคยอ่านคู่มือของ Lowden เค้าก็บอกไว้เช่นนั้นครับ
ใช่ครับ...ผมใช้น้ำสบู่ที่เป็นด่างชุบน้ำแล้วบิดให้หมาดๆเกือบแห้งเลย ( ผ้าฝ้ายที่เป็นผ้าอ้อมเด็ก ) เช็ดเป็นประจำเวลาเล่นแล้วเหงื่อออกเปื้อนกีต้าร์มากๆ แค่นี้ก็เอี่ยมแล้วครับ ส่วนด้านหน้าถ้าไม่เปื้อนเหงื่อหรือคราบพวกเครื่องดื่มแล้วปล่อยให้มันแห้งไปเองจนเป็นรอยคราบ ก็ผ้าเช็ดธรรมดาไม่ต้องใช้สเปรย์น้ำยาอะไรหรอกครับ
ปล่อยให้มันเก่าๆไปเลยดูเก๋าดีออกครับน้า เคยเห็นของเพื่อนมันไม่เคยเช็ดแถมเหงื่อก็เยอะนานวันเข้ากีต้าร์มีขี้ไคลด้วย อัปลักษ์ได้ใจจริงๆครับ
ก่อนอื่นเลิกคิดที่จะเอาน้ำยาอะไรที่มีคำว่า "wax" อยู่ในชื่อมาใช้กับกีต้าร์โปร่งไม่ว่าจะเป็น gloss หรือ satin finish
เด็ดขาดครับ ถ้าเป็นกีต้าร์ไฟฟ้าใช้ใด้ครับเพราะสีที่เขาใช้มันก็สีรถยนตร์นีแหละแล้วเคลือบด้วย clear coat เหมือนกับ
รถยนตร์ ดังนั้นการใช้ wax ก็ถูกต้องแล้วครับ

Wax นี่มีสารเคลือบประเภท carnuba หรือ silicone ที่จะไปพอกและอุดรูของแล้กเคอร์ครับ ถ้าใช้กับกีต้าร์โปร่งรับรอง
เสียงเบาและบอดสนิท ผมเคยลองมาแล้วสมัยเด็กฯต้องทำสีใหม่ทั้งตัวเลยครับก้เลยจำมาจนแก่

กีต้าร์ผิว satin นีมีดีตรงที่ผลิตง่ายกว่าและบำรุงรักษาง่ายกว่าแต่บางคนอาจว่าไม่สวยเท่านั้น ส่วนใหญ่เขาจะใช้กับไม้ที่เกรดต่ำกว่า
กีต้าร์ผิว gloss เพราะผิวแบบนี้จะไม่ค่อยโชว์ลายไม้ การบำรุงรักษาก็ใช้ผ้าแห้งเช็ดใด้เพราะไม่เกิดรอยขนแมวหรอก(ความจริงมันก็เกิด
แต่เรามองไม่เห็น) ข้อเสียของผิวชนิดนี้คือถ้าเป็นรอยอย่างเช่นรอยปิ้กเกิดขึ้นแล้วมันขัดออกไม่ใด้ครับ เพระขัดเมื่อไหร่มันจะเปลี่ยนเป็น
ผิวมันทันที ช่างบ้านเราเท่าที่ทราบไม่มีใครรับซ่อมผิว satin ครับเพราะต้องขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ 10000+ ที่ไม่มีขายในเมืองไทย

ไม่รู้ว่ากีต้าร์ของน้า Moo มันเป็นอะไรครับถึงใด้ต้องขวนขวายหาน้ำยามาขัด ถ้าทราบอาการและมีรูปให้ดูอาจพอแนะนำวิธีซ่อมผิวให้ใด้
ขอบคุณทุกๆท่านครับ ผมเกือบจะลองแล้วเชียว เห็นคนขายแนะนำ แต่เฉลียวใจมาถามคนที่มีประสพการณ์ก่อนดีกว่า กระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ มีผลเสียมากกว่าได้
ตอนแรกนึกเอาเองว่า ผิวคนยังต้องมีครีมบำรุง หรือบ้านไม้ยังมีตัวบำรุง แต่ตอนนี้เข้าใจแล้ว แจ่มเลย