NimitGuitar webboard

Full Version: ปิ๊คอัพสำหรับอะคุสติค?
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3 4
อยากให้ผู้รู้มาช่วยให้ความรู้เกี่ยวแก่ปิ๊คอัพสำหรับกีต้าร์โปร่งในแบบต่างๆว่ามีกี่ประเภท ลักษณะการใช้งาน เสียงที่แตกต่างของแต่ละยี่ห้อ และอยากให้แนะนำแบบไหนอย่างไรเหมาะกับงานชนิดใด ผมว่าน่าสนใจและมีประโยชน์มากๆๆครับ
ขอความกรุณาและขอรบกวนด้วยครับ
น้ากะจะหาออฟชั่นให้คุณพอใจใช่มะล้า? เท่าที่ผมเคยใช้เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ้างลองของเพื่อนบ้าง แต่สุดท้ายท้ายสุดก็มาตายที่ฟิชแมนแบบพรีโซ่นี่ล่ะ สรุปคือไม่อยากจะลองแบบไหนอีกแล้วแม้แต่เอฟเฟคเสียบไปเสียบมาสุดท้ายก็ชอบเสียงแบบเสียบเข้าแอมป์ตรงๆมากกว่า กลับสู่สามัญเลย แต่จะรออ่านที่ท่านอื่นมาตอบ น่าสนใจดีครับ
รอฟังด้วยคน
pop_250823 Wrote:น้ากะจะหาออฟชั่นให้คุณพอใจใช่มะล้า? เท่าที่ผมเคยใช้เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ้างลองของเพื่อนบ้าง แต่สุดท้ายท้ายสุดก็มาตายที่ฟิชแมนแบบพรีโซ่นี่ล่ะ สรุปคือไม่อยากจะลองแบบไหนอีกแล้วแม้แต่เอฟเฟคเสียบไปเสียบมาสุดท้ายก็ชอบเสียงแบบเสียบเข้าแอมป์ตรงๆมากกว่า กลับสู่สามัญเลย แต่จะรออ่านที่ท่านอื่นมาตอบ น่าสนใจดีครับ

มิได้ครับ...
คือกีต้าร์ตัวใหม่ของผมใกล้คลอดเต็มทีแล้ว
เลยอยากหาความรู้เผื่อไว้สำหรับทำให้หล่อนออกตู้แล้วเสียงสวยจับใจเท่านั้นเอง
และอีกอย่างก็เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อผู้อื่นด้วย
จึงแสดงความปัญญาเบาออกนอกหน้าถามอย่างไม่เกรงใจภาพพจน์เลยครับ
อุ้ย............อายจัง
ถ้าให้แยกเป็นยี่ห้อนี่ถ้าจะเยอะจนปวดหัวเลยครับพี่
ขอแยกตามวัสดุที่เอาทำแล้วกันนะครับ มันมีชื่อเรียกดังนี้
  • Coax Film อันนี้จะนิ่มๆจ้า ยกตัวอย่างยิ้ห้อ Highlander รุ่น IP-1
  • Ceramic Piezo วัสดุเนื้อแข็ง ยกตัวอย่างเช่น Pickup ของ Ovation, Martin Thinline 332
  • Flat Film อันนี้ยอดนิยมเลยเป็นวัสดุแข็งเหมือนกัน เช่น Fishman Matrix Natureal, L.R. Baggs Element
  • Magnetic ก็แม่เหล็กนั่นล่ะ เหมือน Pickup กีต้าร์ไฟฟ้าเลย
    แต่เอามาคาดไว้ที่ Soundhole ครับ

ส่วนเสียงจะเป็นอย่างไรนั่น อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ เพราะตัววัสดุถึงจะมีชื่อเหมือนกัน แต่เสียงที่ได้ ต่างกันจนบอกไม่ถูกจ้า Tongue
รอให้กีต้าร์เสร็จก่อนดีกว่าครับ จะใด้ทราบว่ากีต้าร์ออกเสียงแนวใหนแล้ว
จะเลือกปิคอัพใด้ง่ายขึ้น
จากหนังสือ Acoustic Guitar Magazine เดือน September 2006 หน้าที่ 78-81

Pickups แบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆได้ดังนี้

1. Undersaddle pickups
2. Magnetic (AKA soundhole pickups)
3. Soundboard transducers
4. Multiple pickups

แต่ละอันมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะครับ ผมแปรไม่หมดแน่ๆเลย ถ้าอยากได้ผมส่งไปรษณีย์ให้ได้ครับ
ขอบคุณอาจารย์มากครับ
แต่...ย่อมมีแต่ครับ
ผมอ่านอังกฤษไม่ออกจึงไม่ขอรบกวน
เกรงใจจริงๆแปลมาให้อ่านเป็นวิทยาทานหน่อยเถอะครับ!!
ฮึฮึ....................
เดี๋ยวต้องขอเวลาว่างๆก่อนนะครับน้าบู
น้าหม่าวรับแปลให้แล้ว ผมขอแนะนำจากประสพการณ์แล้วกัน

1. UST คือพวกติดใต้ saddle มีอย่างแข็งเช่นของ Fishman และอย่างอ่อนเช่นของ L.R. Baggs ถ้าเป็นอย่างแข็งจะมี
ความกว้างสองขนาดคืออย่างแคบ(3/32") ใช้กับพวก Martin, Guild, Santa Cruz ฯลฯและอย่างกว้าง(1/8") ใช้กับ
Gibson, Taylor, Larrivee ฯลฯ ตอนนี้ Fishman ไม่ค่อยมีของ L.R. Baggs Element น่าจะมีของ ข้อดีคือหอนยากมาก
ข้อเสียคือมีผลต่อเสียงเล็กน้อยแต่จะแค่ใหนผมไม่ทราบเพราะของผมส่วนใหญ่ติดมาจากโรงงานแต่วันก่อนเอา McIlroy A-55
ไปติดช่างไม่ยอมติดให้เพราะกลัวเสียงจะเสีย

2. Magnetic pickup มีทั้งอย่างถูกราคาสองสามพันและอย่างแพงราคาเกือบหรือเกินหมื่น พวกนี้ดีตรงไม่ต้องเจาะ bridge และไม่มีผล
ต่อเสียงเวลาไม่เสียบแอมป์ ตอนนี้ที่เขาว่าเสียงดีก็มี Fishman Rare Earth Humbucker และ L.R. Baggs M-1 ผมเคยลองแต่
M-1 ผมว่าเสียงนุ่มนวลกว่าพวก UST แต่หน้าตามันน่าเกลียดครับ

3. พวก Soundboard transducer อย่างเช่น K&K หรือ I-Beam พวกนี้เขาว่าเสียงดีกว่าพวก UST แต่หอนเก่ง การติดตั้งต้องอาศัยความ
ชำนาญของช่างผมเลยไม่เคยลองเพราะช่างเมืองไทยไม่มีใครชำนาญซักคนเท่าที่ทราบ

4. ไมโครโฟน อาจใช้ไมค์ดีฯจ่อแบบที่เราเห็นคุณ Robert ใช้ในงานมิตติ้ง เรื่องเสียงไร้คู่แข่งครับ ถ้าอัดใน studio เขาใช้ condenser mic ราคาแพง
แต่ถ้าเล่นสดไมค์พวกนี้เขาไม่ค่อยใช้เพราะถ้าตกมันก็พัง เขาจะใช้ไมค์แบบที่ทนกว่าถ้าเป็น condenser ก็เป็น Shure SM-81 หรือ 86 ถ้าเป็น dynamic
ก็เป็น Shure SM-57 หรือ 58 อาจมีเซียนบางคนบอกว่าใช้ไมค์ร้องอย่าง SM-58 หรือ 86 จ่อไม่ใด้เพราะเบสบวมแต่ไม่จริงครับเพราะไมค์พวกนี้มีการบูสต์
เบสในระยะห่างไม่เกิน 4" แต่เวลาจ่อกีต้าร์เราไม่ใด้จ่อใกล้ขนาดนั้น แอมป์ acoustic สมัยนี้มีช่องให้เสียบไมค์ทุกตัวครับ บางตัวมีไฟ 48 V. เลี้ยง condenser
mic ด้วย เรื่องไมค์นี่อย่าไปซื้อของปลอมมานะครับเพราะถ้าเสียงร้องมันยังพอทนแต่เสียงกีต้าร์โปร่งนี่ของปลอมหมดสิทธิครับ

พวก pickup ทั้งหลายนี่อาจเป็น passive แบบไม่ใช้ถ่านหรือ active ที่มี preamp ในตัวก็ใด้ ถ้าใช้ passive คนส่วนใหญ่เขาใช้ DI-box เพื่อ boost สัญญาณ
ครับส่วนพวก active ไม่ต้องใช้ให้เปลืองสตางค์นอกจากคุณต้องใช้สายยาวเป็นสิบเมตร

พวก active นี่บางครั้งเขาก็เอา pickup หลายชนิดมาผสมกันตัวอย่างเช่น L.R. Baggs I-MIX เอา I-Beam + Element แต่ลูกผสมส่วนใหญ่มักจะผสมกับ condenser
mic ตัวจิ๋วมากกว่าอย่างเช่น Fishman Ellipse Blender หรือ Fishman Rare Earth Blender พวก blender นี่ผมไม่ค่อยชอบครับเพราะเวลาเล่นสดก็ต้องปิดไมค์ไม่งั้น
หอน ถ้าอัดเสียงก็ใช้ไมค์จ่อไปเลยดีกว่า

ตอนนี้มี UST active อย่าง Fishman Aura ที่มีวงจร mic modeling ในตัว พวกนี้ถ้าเป็นกีต้าร์ที่ติดตั้งมาจากโรงงานเสียงดีครับเพราะเขา calibrate มาให้แล้ว แต่ถ้าซื้อมาติด
เองก็ตัวใครตัวมัน การใช้ LSI (large scale intregrated circuit) แต่งเสียงให้เหมือนมีไมค์จ่อด้วยนี่ Fishman ไม่ใด้ทำอยู่เจ้าเดียวนะครับ DTAR ก็ทำเพราะ chip พวกนี้ใครก็
ซื้อใด้ ผมว่า DTAR Lock&Load เสียงไม่เป็นรอง Fishman Aura หรอกเพียงแต่ปรับเสียงไม่ใด้ง่ายฯเท่านั้น

เรื่องราคานี่ถ้าเป็นของฝรั่งถูกสุดน่าจะเป็น L.R. Baggs Element ส่วน Fishman นั้นบังเอิญใด้ Music Collection เป็นตัวแทนราคาเลยไฮโซไปหน่อย ส่วนพวกเกาหลีอย่าง AER
หรือจีนอย่าง ARTEC นี่ราคาค่อนข้างถูกครับแต่เสียงยังไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ
Pages: 1 2 3 4