NimitGuitar webboard

Full Version: มีคำถามครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ผมเคยได้อ่านมาว่ากีต้าร์ K.Yairi นี่เขาใช้ไม้สองชิ้นมาประกบกันเป็นไม้หลังใช่ไหมครับ ถ้าใช่ไม่ทราบว่าเขาประกบไม้แบบขวาง grain หรือเปล่าครับ (สงสัยว่าถ้าไม่ขวาง grain กันแล้วเขาจะประกบกันทำไม) ที่ถามเพราะว่าตอนนี้ลองคิดเล่นๆดูว่าสมมติเราใช้ไม้สองชิ้นมาประกบกันเป็นไม้หลัง (ไม่ทราบไม้ข้างด้วยหรือเปล่า) แล้วใช้ไม้ต่างชนิดกันจะเป็นอย่างไร เช่นใช้ Walnut มาประกบกับ Rosewood เสียงจะออกมาเป็นอย่างไร (สมมติว่าส่วนประกอบอื่นเหมือนกันหมด) และเสียงจะออกมาเป็นอย่างไรถ้าสลับตำแหน่งกัน [ Walnut+Rosewood (Walnut อยู่ด้านใน) v Rosewood+Walnut (Rosewood อยู่ด้านใน) ]
อีกคำถามหนึ่งคือถ้าเรายก Fingerboard ของกีต้าร์ให้สูงขึ้นกว่าปกติจะส่งผลอย่างไรต่อเสียงและการเล่นกีต้าร์ (จะทำให้เล่นได้ลำบากกว่าปกติหรือเปล่า) ขอบคุณมากครับ
ไม่มีใครสามารถให้คำตอบผมได้เลยหรือครับเนี่ย อยากทราบจริงๆครับ
คำถามแบบนี้ ใครตอบได้ก็นั่งเทียนแล้วครับ

ลองหากีตาร์Specตามที่อยากทราบ แล้วหา Soundclip ฟังดูน่าจะดีกว่า
แต่พอประมาณการได้คร่าวๆเท่านั้น
แม้ไม่ตรงนักแต่คงได้แนวเสียง

ผมพยายามกล่าวหลายครั้งมากใน Webboard นี้ ว่า...
มีปัจจัยหลายอย่างมากที่ทำให้เสียงกีตาร์แตกต่างกันออกไป
ลองคิดตามไปนะครับ...

ขนาดสายกีตาร์
ยี่ห้อสายกีตาร์
ความใหม่เก่าของสายกีตาร์
รูปทรงของกีตาร์
ขนาดและบริเวณที่วาง Soundhole
ไม้ที่ใช้ทำกีตาร์
อายุไม้เท่ากันหรือไม่
ไม้หน้า ข้าง หลัง เหมือนกันหรือไม่
ไม้หน้า ข้าง หลัง ตัดมาสภาพเดียวกันหรือไม่
ชนิดของ Nut
ความสูงของ Nut
ชนิดของ Saddle
ความสูงของ Saddle
ชนิดของ Bridge
ชนิดของ Fretboard
คุณภาพและขนาดของ Fret
สภาพห้องหรือบริเวณที่เล่นกีตาร์นั้นๆ
หรือแม้แต่สไตล์ของคนเล่น น้ำหนักมือของคนเล่น ก็ยังมีส่วนให้กีตาร์ตัวเดียวกันนั้นเสียงแตกต่างกันออกไป รวมถึงเทคนิคต่างๆในการเล่น
หรือใครจะเถียง...ผมจะได้หาท่านผู้ชำนาญการเล่นมาสาธิตให้ดูกันจะจะไปเลย

ทุกสิ่งที่ผมว่ามา ล้วนมีส่วนที่ทำให้เกิดเสียงเข้ารูหูเรา..ทั้งนั้น
และนั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งส่วนน้อยที่ผมนึกออกว่า มีอิทธิพลต่อการเกิดเสียง...

ถ้าผมแจงไปเช่นนี้แล้วท่านใด ไม่เข้าใจ กรุณาสอบถามช่างกีตาร์ที่ท่านคุ้นเคย หรือโทรถามรายละเอียดจากผมดีกว่าเพราะ แสดงให้เห็นภาพจริง จำลองเหตุการณ์จริงเท่านั้นจึงอาจจะยอมรับตามที่ผมกล่าวมาทั้งหมดครับ

ความคิดที่อยากรู้อยากเห็นของน้าก้อง ผมก็เคยคิดเล่นๆ แต่สำหรับ ผม เปลี่ยนความคิดไปบ้างเพราะเห็นสัจจธรรมตามที่กล่าวมาข้างต้น แต่ไม่ต้องหยุดคิดหรอกครับ เพราะการคิดนั้นมีแต่ประโยชน์ เกิดความคิดสร้างสรรค์
แต่เอาเข้าจริง....หาคำตอบได้ถูกต้องนั้น ยากส์มากส์...

ผมก็เฝ้ารอดูใครว่าจะเห็นต่างกับผมบ้างครับ
(23-01-2010, 13:51)gong_bee_gees Wrote: [ -> ]ไม่มีใครสามารถให้คำตอบผมได้เลยหรือครับเนี่ย อยากทราบจริงๆครับ

ตอบใด้แต่เคยตอบแล้วบางส่วนครับ

http://www.nimitguitar.com/mybb/showthread.php?tid=3918

ส่วนที่ยังไม่เคยตอบก็คือ

กีต้าร์ laminate เขาวางเกรนทางเดียวกันครับ ถ้าวางขวางกันเขาเรียว่า plywood ซึ่งแข็งแรงกว่าเยอะ การเอาไม้มาประกบกันและทากาวตรงกลางมันทำให้ไม้แข็งขึ้นและสั่นสะเทือนน้อยลง ยิ่งมีชั้นกาวมากก็ยิ่งแข็งดังนั้นเวลาทำกีต้าร์เขาถึงใช้ไม้ไม่เกินสามชิ้นแต่ถ้เอามาทำพื้นเขาใช้เป็นสิบชิ้นและวางขวางเกรมชนกัน ส่วนการเอาไม้ต่างชนิดกันมาประกบกันแล้วเสียงจะออกมาเป็นอย่างไรนั้นคงไม่มีใครตอบใด้เพราะตัวแปรมันเยอะมากครับ

Raised fingerboard นี่เห็นบ่อยในกีต้าร์คลาสสิคที่เขาต้องการให้เล่นเฟรตลึกๆใด้งายขึ้นครับ
ขอขอบคุณทุกความเห็นครับ ส่วนเรื่องตัวแปรต่างๆที่น้าป๋อได้กล่าวมา ผมเข้าใจเป็นอย่างดีเพราะได้อ่านมาจนชินแล้ว ตอนแรกผมตั้งใจจะระบุไปด้วยว่า " ส่วนประกอบอย่างอื่นเหมือนกันหมด " แต่ก็รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้แต่ถ้าสมมติเราควบคุมปัจจัยหลายๆอย่างให้มันใกล้เคียงกันล่ะครับ เช่นใช้ไม้จากส่วนเดียวกัน (ต้นเดียวกัน เป็นไม้แผ่นที่อยู่ติดกันตอนเลื่อยแบ่งออกมา) ส่วนปัจจัยอื่นๆผมว่าควบคุมได้ไม่น่ายากนะครับ เช่น
ขนาดสายกีตาร์
ยี่ห้อสายกีตาร์
ความใหม่เก่าของสายกีตาร์
รูปทรงของกีตาร์
ขนาดและบริเวณที่วาง Soundhole
ชนิดของ Nut
ความสูงของ Nut
ชนิดของ Saddle
ความสูงของ Saddle
ชนิดของ Bridge
ชนิดของ Fretboard
คุณภาพและขนาดของ Fret
สภาพห้องหรือบริเวณที่เล่นกีตาร์นั้นๆ

ถ้าเราสามารถควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้ (ซึ่งผมว่ามันเป็นไปได้ เพียงแต่เราอาจไม่เคยได้พบเจอมาก่อน) ยกตัวอย่างง่ายๆเช่นในโรงเลื่อยไม้เวลาที่เขาเลื่อยไม้ออกมาเป็นแผ่นๆ เราก็แค่นำแผ่นไม้ที่อยู่ติดกันหลังจากที่ถูกเลื่อยออกมา ถึงแม้มันจะไม่เหมือนกัน 100% แต่ผมว่ามันก็น่าจะใกล้เคียงกันมากๆ เนื่องจากหากมันถูกเลื่อยแล้วมันออกมาจากเครื่องโดยตามๆกันออกมาแบบติดๆกันก็ต้องหมายความว่า เป็นไม้ที่มาจากต้นเดียวกัน ส่วนเดียวกัน อายุเท่ากัน (หรืออาจใกล้เคียงกันมากๆจนเราไม่เห็นความแตกต่าง) ฯลฯ ถ้าเราสามารถควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้ เราก็อาจจะได้คำตอบที่มันชัดเจนได้ไม่ยากนะครับ เพียงแต่ยังไม่มีใครลองทำจริงๆเท่านั้น (หรืออาจมีก็ได้แต่ผมไม่ทราบ)
แล้วถ้าสมมติว่าน้าๆลองเอา Martin HD-28 หรือรุ่นไหน ยี่ห้อไหนก็ได้ มา 2 ตัว แล้วลองเล่นในสถานที่เดียวกัน เพลงเดียวกัน คนเล่นคนเดียวกัน สายยี่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกัน เปลี่ยนสายใหม่ในเวลาใกล้เคียงกัน ฯลฯ แล้วผมอยากทราบว่าน้าๆรู้ถึงความแตกต่างได้ไหมครับ ถ้าได้แสดงว่าบริษัทควบคุมการผลิตได้ไม่เสถียร แต่ผมว่าแยกไม่ออกหรอก ถ้าควบคุมปัจจัยได้ถึงขนาดนั้นจริงๆ
อีกอย่าง character เสียงของไม้ชนิดต่างๆมันน่าจะแตกต่างกันมากกว่าปัจจัยภายในของไม้ชนิดเดียวกันอยู่แล้ว ดังนั้นผมว่าเราน่าจะสามารถอนุมานได้ว่าคำตอบนั้นจะเป็นอย่างไร
อย่างไรก็ตามนี่ก็เป็นแค่ความคิดเห็นของผมคนเดียวเท่านั้น ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนี้ด้วยความเคารพทุกท่านครับ ขอบคุณครับ
เรื่องของกีต้าร์เสียงดีเสียงไม่ดี เสียงเหมือนกันหรือไม่เหมือน เป็นเรื่องที่เถียงกันไม่รู้จบครับเพราะ "หู" แต่ละคนมันไม่เหมือนกัน ประสพการณ์ก็ไม่เหมือนกัน ถ้าใครคิดว่าการฟังอย่างเดียวจะสามารกแยกแยะใด้ผมรับรองว่าหน้าแตกแน่นอนครับ ผมจะเล่าให้ฟังสามเรื่องแล้วกัน

เรื่องแรกเป็นเรื่องของคนในบ้านนี้แหละ เขาลองเอา Martin HD-28V มาเทียบเสียงกันโดยผูกตาคนเล่นไม่ให้รู้ว่าตัวไหนเป็นตัวไหน ปรากฏว่าคนเล่นยังจำเสียงกีต้าร์ตัวเองไม่ใด้และพอหยิบกีต้าร์ตัวเดียวกันให้เล่นสองครั้งยังบอกว่าเสียงไม่เหมือนกันอีก

เรื่องที่สองเป็นเรื่องของฝรั่ง บริษัท Takamine เคยท้าเซียนกีต้าร์โปร่งระดับปรมาจารย์ของอเมริกา 37 คนให้มานั่งฟังเสียงกีต้าร์โดยทางโรงงานผลิตกีต้าร์รุ่นเดียวกันออกมารุ่นละสามตัว ตัวหนึ่งเป็น all solid อีกตัวเป็น laminated back/side และตัวที่สามเป็น laminated side ปรากฏว่าบรรดาเซียนทายผิดหมดทุกคนเลย

เรื่องสุดท้ายว่าจะเล่าเรื่อง "Battlr of Yamahas" แต่คิดแล้วอย่าเล่าดีกว่า ลองเล่าเรื่องนี้แทนแล้วกัน

ตอนผมอัดเสียงกีต้าร์เป็นตัวอย่างเพื่อขายในงานเปิดบ้านโดยมีนายหนึ่งเป็นคนเล่นนั้น ตอนอัดเสียง K. Yairi CE-2 ครั้งแรกผมลืมปิดแอร์ก็เลยลองอัดใหม่ ปรากฏว่าเสียงกีต้าร์ตอนปิดแอร์เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนเลยครับโดยมีเสียง harmonic ของสายล่างๆเพิ่มขึ้น ตัวนี้เป็นอยู่ตัวเดียวครับ

การผลิตกีต้าร์สมัยนี้ในโรงงานใหญ่ๆเขาใช้เครื่องจักรช่วยกันทั้งนั้นแหละครับเพราะเขาไม่ต้องการให้เกิด human errors โรงงานที่ยังผลิตด้วยมือก็คือพวกที่ยอดขายไม่สูงพอที่จะเอาสตางค์ไปซื้อ CNC machines มาใช้ ตราบใดที่คนยังเป็นคนอยู่ก็คงไม่สามารถผลิตกีต้าร์โปร่งสองตัวให้เสียงเหมือนกันใด้แม้จะใช้วัสดุที่มีคุณสมบัติเหมือนกันเป๊ะ ที่เราฟังไม่ออกว่าเสียงมันต่างกันก็เพราะหูของเรามันไม่ดีพอแต่ถ้าเอาเครื่องมือมาวัดผมรับรองว่าแตกต่างกันแน่นอนครับ ถ้าอยากให้อธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์ก็แจ้งมาแล้วกันนะครับ
(23-01-2010, 21:52)gong_bee_gees Wrote: [ -> ]ขอขอบคุณทุกความเห็นครับ ส่วนเรื่องตัวแปรต่างๆที่น้าป๋อได้กล่าวมา ผมเข้าใจเป็นอย่างดีเพราะได้อ่านมาจนชินแล้ว ตอนแรกผมตั้งใจจะระบุไปด้วยว่า " ส่วนประกอบอย่างอื่นเหมือนกันหมด " แต่ก็รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้แต่ถ้าสมมติเราควบคุมปัจจัยหลายๆอย่างให้มันใกล้เคียงกันล่ะครับ เช่นใช้ไม้จากส่วนเดียวกัน (ต้นเดียวกัน เป็นไม้แผ่นที่อยู่ติดกันตอนเลื่อยแบ่งออกมา) ส่วนปัจจัยอื่นๆผมว่าควบคุมได้ไม่น่ายากนะครับ เช่น
ขนาดสายกีตาร์
ยี่ห้อสายกีตาร์
ความใหม่เก่าของสายกีตาร์
รูปทรงของกีตาร์
ขนาดและบริเวณที่วาง Soundhole
ชนิดของ Nut
ความสูงของ Nut
ชนิดของ Saddle
ความสูงของ Saddle
ชนิดของ Bridge
ชนิดของ Fretboard
คุณภาพและขนาดของ Fret
สภาพห้องหรือบริเวณที่เล่นกีตาร์นั้นๆ

ถ้าเราสามารถควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้ (ซึ่งผมว่ามันเป็นไปได้ เพียงแต่เราอาจไม่เคยได้พบเจอมาก่อน) ยกตัวอย่างง่ายๆเช่นในโรงเลื่อยไม้เวลาที่เขาเลื่อยไม้ออกมาเป็นแผ่นๆ เราก็แค่นำแผ่นไม้ที่อยู่ติดกันหลังจากที่ถูกเลื่อยออกมา ถึงแม้มันจะไม่เหมือนกัน 100% แต่ผมว่ามันก็น่าจะใกล้เคียงกันมากๆ เนื่องจากหากมันถูกเลื่อยแล้วมันออกมาจากเครื่องโดยตามๆกันออกมาแบบติดๆกันก็ต้องหมายความว่า เป็นไม้ที่มาจากต้นเดียวกัน ส่วนเดียวกัน อายุเท่ากัน (หรืออาจใกล้เคียงกันมากๆจนเราไม่เห็นความแตกต่าง) ฯลฯ ถ้าเราสามารถควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้ เราก็อาจจะได้คำตอบที่มันชัดเจนได้ไม่ยากนะครับ เพียงแต่ยังไม่มีใครลองทำจริงๆเท่านั้น (หรืออาจมีก็ได้แต่ผมไม่ทราบ)
แล้วถ้าสมมติว่าน้าๆลองเอา Martin HD-28 หรือรุ่นไหน ยี่ห้อไหนก็ได้ มา 2 ตัว แล้วลองเล่นในสถานที่เดียวกัน เพลงเดียวกัน คนเล่นคนเดียวกัน สายยี่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกัน เปลี่ยนสายใหม่ในเวลาใกล้เคียงกัน ฯลฯ แล้วผมอยากทราบว่าน้าๆรู้ถึงความแตกต่างได้ไหมครับ ถ้าได้แสดงว่าบริษัทควบคุมการผลิตได้ไม่เสถียร แต่ผมว่าแยกไม่ออกหรอก ถ้าควบคุมปัจจัยได้ถึงขนาดนั้นจริงๆ
อีกอย่าง character เสียงของไม้ชนิดต่างๆมันน่าจะแตกต่างกันมากกว่าปัจจัยภายในของไม้ชนิดเดียวกันอยู่แล้ว ดังนั้นผมว่าเราน่าจะสามารถอนุมานได้ว่าคำตอบนั้นจะเป็นอย่างไร
อย่างไรก็ตามนี่ก็เป็นแค่ความคิดเห็นของผมคนเดียวเท่านั้น ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนี้ด้วยความเคารพทุกท่านครับ ขอบคุณครับ

เห็นด้วยบางส่วนครับ ที่ว่า ถ้าเอาลักษณะใกล้เคียงกันที่สุดมาทำ น่าจะไม่ต่างกัน
เช่น ฉีกกระดาษสมุดนักเรียนมาจากเล่มเดียวกัน สองแผ่น จะเอาไปทำอะไรก็ได้ ที่เหมือนเหมือนกัน อย่างนี้ผมเชื่อว่า ผลรับการทดลองใดๆนั้น น่าจะไม่ต่างกันเกิน 1-2 %

แต่เนื่องจาก * กีตาร์ * ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีมหัศจรรย์ของโลก ไม่ใช่กระดาษที่ฉีกมาจากสมุด แต่มีส่วนประกอบที่สร้างขึ้นมาจากไม้หรือสิ่งมีชีวิต ย่อมไม่มีทางเหมือนกันได้ทุกพื้นที่ ...จะบอกว่าแม้ไม่ใช่แต่ก็ใกล้เคียง...ก็ไม่อยากบอกเช่นนั้น

เรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงกีตาร์ Composite Acoustic ที่ผมเคยมีอยู่ หรือแม้แต่ กีตาร์Rainsong เป็นต้น ที่ใช้วัสดุสังเคราะห์อื่นแทนไม้ ดังนี้ อาจเป็นไปได้สูงที่เสียงน่าจะต้องเหมือนกันแบบเป็นมาตราฐานได้ไม่ต่ำกว่า 98-99 % เพราะใช้กระบวนการผลิตทางวิทยาศาสตร์ซะส่วนใหญ่
แต่ Ovation หรือ Adamas ก็มีส่วนประกอบที่ทำด้วยไม้ เสียงของแต่ละรุ่น หรือรุ่นเดียวกันแต่ละตัว ก็เสียงไม่เหมือนกัน แต่เราจะไม่ไปบอกว่า ผลิตไม่ได้มาตราฐานของเสียง นะครับ เพราะคำว่า มาตราฐานของเสียงในที่นี้ผมคิดว่าน่าจะหมายถึง เสียงคล้ายๆกันแค่ 80-90 % ก็ถือว่าได้มาตราฐานเสียงแล้ว ส่วน 10-20% ที่เหลือจากมาตราฐาน ผมถือว่า หูดีได้ หูร้ายเสีย ต่างความคิด ต่างรสนิยมของการฟังเสียง
ว่าแล้วก็วกเข้ามากับเหตุผลที่ว่า...ทำไมผมจึงมีกีตาร์รุ่นเดียวกันหลายๆตัว (เพราะเค้าให้อารมณ์ความรู้สึกไม่เหมือนกันไงครับ...ผมเป็นคนเจ้าอารมณ์....มั๊ง)

นี่แหละ ผมจึงหลงใหลวัสดุที่ชื่อว่า * ไม้ * ไงครับ เพราะสามารถสร้างอารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป
(24-01-2010, 03:05)pood Wrote: [ -> ]เรื่องของกีต้าร์เสียงดีเสียงไม่ดี เสียงเหมือนกันหรือไม่เหมือน เป็นเรื่องที่เถียงกันไม่รู้จบครับเพราะ "หู" แต่ละคนมันไม่เหมือนกัน ประสพการณ์ก็ไม่เหมือนกัน ถ้าใครคิดว่าการฟังอย่างเดียวจะสามารกแยกแยะใด้ผมรับรองว่าหน้าแตกแน่นอนครับ ผมจะเล่าให้ฟังสามเรื่องแล้วกัน

เรื่องแรกเป็นเรื่องของคนในบ้านนี้แหละ เขาลองเอา Martin HD-28V มาเทียบเสียงกันโดยผูกตาคนเล่นไม่ให้รู้ว่าตัวไหนเป็นตัวไหน ปรากฏว่าคนเล่นยังจำเสียงกีต้าร์ตัวเองไม่ใด้และพอหยิบกีต้าร์ตัวเดียวกันให้เล่นสองครั้งยังบอกว่าเสียงไม่เหมือนกันอีก

เรื่องที่สองเป็นเรื่องของฝรั่ง บริษัท Takamine เคยท้าเซียนกีต้าร์โปร่งระดับปรมาจารย์ของอเมริกา 37 คนให้มานั่งฟังเสียงกีต้าร์โดยทางโรงงานผลิตกีต้าร์รุ่นเดียวกันออกมารุ่นละสามตัว ตัวหนึ่งเป็น all solid อีกตัวเป็น laminated back/side และตัวที่สามเป็น laminated side ปรากฏว่าบรรดาเซียนทายผิดหมดทุกคนเลย

เรื่องสุดท้ายว่าจะเล่าเรื่อง "Battlr of Yamahas" แต่คิดแล้วอย่าเล่าดีกว่า ลองเล่าเรื่องนี้แทนแล้วกัน

ตอนผมอัดเสียงกีต้าร์เป็นตัวอย่างเพื่อขายในงานเปิดบ้านโดยมีนายหนึ่งเป็นคนเล่นนั้น ตอนอัดเสียง K. Yairi CE-2 ครั้งแรกผมลืมปิดแอร์ก็เลยลองอัดใหม่ ปรากฏว่าเสียงกีต้าร์ตอนปิดแอร์เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนเลยครับโดยมีเสียง harmonic ของสายล่างๆเพิ่มขึ้น ตัวนี้เป็นอยู่ตัวเดียวครับ

การผลิตกีต้าร์สมัยนี้ในโรงงานใหญ่ๆเขาใช้เครื่องจักรช่วยกันทั้งนั้นแหละครับเพราะเขาไม่ต้องการให้เกิด human errors โรงงานที่ยังผลิตด้วยมือก็คือพวกที่ยอดขายไม่สูงพอที่จะเอาสตางค์ไปซื้อ CNC machines มาใช้ ตราบใดที่คนยังเป็นคนอยู่ก็คงไม่สามารถผลิตกีต้าร์โปร่งสองตัวให้เสียงเหมือนกันใด้แม้จะใช้วัสดุที่มีคุณสมบัติเหมือนกันเป๊ะ ที่เราฟังไม่ออกว่าเสียงมันต่างกันก็เพราะหูของเรามันไม่ดีพอแต่ถ้าเอาเครื่องมือมาวัดผมรับรองว่าแตกต่างกันแน่นอนครับ ถ้าอยากให้อธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์ก็แจ้งมาแล้วกันนะครับ

(24-01-2010, 04:54)povation Wrote: [ -> ]
(23-01-2010, 21:52)gong_bee_gees Wrote: [ -> ]ขอขอบคุณทุกความเห็นครับ ส่วนเรื่องตัวแปรต่างๆที่น้าป๋อได้กล่าวมา ผมเข้าใจเป็นอย่างดีเพราะได้อ่านมาจนชินแล้ว ตอนแรกผมตั้งใจจะระบุไปด้วยว่า " ส่วนประกอบอย่างอื่นเหมือนกันหมด " แต่ก็รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้แต่ถ้าสมมติเราควบคุมปัจจัยหลายๆอย่างให้มันใกล้เคียงกันล่ะครับ เช่นใช้ไม้จากส่วนเดียวกัน (ต้นเดียวกัน เป็นไม้แผ่นที่อยู่ติดกันตอนเลื่อยแบ่งออกมา) ส่วนปัจจัยอื่นๆผมว่าควบคุมได้ไม่น่ายากนะครับ เช่น
ขนาดสายกีตาร์
ยี่ห้อสายกีตาร์
ความใหม่เก่าของสายกีตาร์
รูปทรงของกีตาร์
ขนาดและบริเวณที่วาง Soundhole
ชนิดของ Nut
ความสูงของ Nut
ชนิดของ Saddle
ความสูงของ Saddle
ชนิดของ Bridge
ชนิดของ Fretboard
คุณภาพและขนาดของ Fret
สภาพห้องหรือบริเวณที่เล่นกีตาร์นั้นๆ

ถ้าเราสามารถควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้ (ซึ่งผมว่ามันเป็นไปได้ เพียงแต่เราอาจไม่เคยได้พบเจอมาก่อน) ยกตัวอย่างง่ายๆเช่นในโรงเลื่อยไม้เวลาที่เขาเลื่อยไม้ออกมาเป็นแผ่นๆ เราก็แค่นำแผ่นไม้ที่อยู่ติดกันหลังจากที่ถูกเลื่อยออกมา ถึงแม้มันจะไม่เหมือนกัน 100% แต่ผมว่ามันก็น่าจะใกล้เคียงกันมากๆ เนื่องจากหากมันถูกเลื่อยแล้วมันออกมาจากเครื่องโดยตามๆกันออกมาแบบติดๆกันก็ต้องหมายความว่า เป็นไม้ที่มาจากต้นเดียวกัน ส่วนเดียวกัน อายุเท่ากัน (หรืออาจใกล้เคียงกันมากๆจนเราไม่เห็นความแตกต่าง) ฯลฯ ถ้าเราสามารถควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้ เราก็อาจจะได้คำตอบที่มันชัดเจนได้ไม่ยากนะครับ เพียงแต่ยังไม่มีใครลองทำจริงๆเท่านั้น (หรืออาจมีก็ได้แต่ผมไม่ทราบ)
แล้วถ้าสมมติว่าน้าๆลองเอา Martin HD-28 หรือรุ่นไหน ยี่ห้อไหนก็ได้ มา 2 ตัว แล้วลองเล่นในสถานที่เดียวกัน เพลงเดียวกัน คนเล่นคนเดียวกัน สายยี่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกัน เปลี่ยนสายใหม่ในเวลาใกล้เคียงกัน ฯลฯ แล้วผมอยากทราบว่าน้าๆรู้ถึงความแตกต่างได้ไหมครับ ถ้าได้แสดงว่าบริษัทควบคุมการผลิตได้ไม่เสถียร แต่ผมว่าแยกไม่ออกหรอก ถ้าควบคุมปัจจัยได้ถึงขนาดนั้นจริงๆ
อีกอย่าง character เสียงของไม้ชนิดต่างๆมันน่าจะแตกต่างกันมากกว่าปัจจัยภายในของไม้ชนิดเดียวกันอยู่แล้ว ดังนั้นผมว่าเราน่าจะสามารถอนุมานได้ว่าคำตอบนั้นจะเป็นอย่างไร
อย่างไรก็ตามนี่ก็เป็นแค่ความคิดเห็นของผมคนเดียวเท่านั้น ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนี้ด้วยความเคารพทุกท่านครับ ขอบคุณครับ

[color=#0000CD][size=large]เห็นด้วยบางส่วนครับ ที่ว่า ถ้าเอาลักษณะใกล้เคียงกันที่สุดมาทำ น่าจะไม่ต่างกัน
เช่น ฉีกกระดาษสมุดนักเรียนมาจากเล่มเดียวกัน สองแผ่น จะเอาไปทำอะไรก็ได้ ที่เหมือนเหมือนกัน อย่างนี้ผมเชื่อว่า ผลรับการทดลองใดๆนั้น น่าจะไม่ต่างกันเกิน 1-2 %

แต่เนื่องจาก * กีตาร์ * ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีมหัศจรรย์ของโลก ไม่ใช่กระดาษที่ฉีกมาจากสมุด แต่มีส่วนประกอบที่สร้างขึ้นมาจากไม้หรือสิ่งมีชีวิต ย่อมไม่มีทางเหมือนกันได้ทุกพื้นที่ ...จะบอกว่าแม้ไม่ใช่แต่ก็ใกล้เคียง...ก็ไม่อยากบอกเช่นนั้น

เรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงกีตาร์ Composite Acoustic ที่ผมเคยมีอยู่ หรือแม้แต่ กีตาร์Rainsong เป็นต้น ที่ใช้วัสดุสังเคราะห์อื่นแทนไม้ ดังนี้ อาจเป็นไปได้สูงที่เสียงน่าจะต้องเหมือนกันแบบเป็นมาตราฐานได้ไม่ต่ำกว่า 98-99 % เพราะใช้กระบวนการผลิตทางวิทยาศาสตร์ซะส่วนใหญ่
แต่ Ovation หรือ Adamas ก็มีส่วนประกอบที่ทำด้วยไม้ เสียงของแต่ละรุ่น หรือรุ่นเดียวกันแต่ละตัว ก็เสียงไม่เหมือนกัน แต่เราจะไม่ไปบอกว่า ผลิตไม่ได้มาตราฐานของเสียง นะครับ เพราะคำว่า มาตราฐานของเสียงในที่นี้ผมคิดว่าน่าจะหมายถึง เสียงคล้ายๆกันแค่ 80-90 % ก็ถือว่าได้มาตราฐานเสียงแล้ว ส่วน 10-20% ที่เหลือจากมาตราฐาน ผมถือว่า หูดีได้ หูร้ายเสีย ต่างความคิด ต่างรสนิยมของการฟังเสียง
ว่าแล้วก็วกเข้ามากับเหตุผลที่ว่า...ทำไมผมจึงมีกีตาร์รุ่นเดียวกันหลายๆตัว (เพราะเค้าให้อารมณ์ความรู้สึกไม่เหมือนกันไงครับ...ผมเป็นคนเจ้าอารมณ์....มั๊ง)

นี่แหละ ผมจึงหลงใหลวัสดุที่ชื่อว่า * ไม้ * ไงครับ เพราะสามารถสร้างอารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป

ตอบน้ากฤษณ์นะครับ ที่ผมถามนี่ก็ตั้งใจจะถามในฐานะที่เป็นความเห็น ความรู้สึกของคนทั่วๆไปนั่นแหละครับ โดยผมก็อยากทราบว่าข้อแตกต่างและปัจจัยต่างๆที่ได้กล่าวไปข้างต้นนั้น ถ้าในฐานะของคนธรรมดาเนี่ยเขาจะฟังออกมาเป็นอย่างไรบ้าง จะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ผมไม่ได้ตั้งใจจะหาคำตอบที่ถูกต้องเป๊ะๆเหมือนกับที่ใช้เครื่องมือมาวัด เพราะถึงแม้ว่าเครื่องมือจะวัดได้ว่ามันมีความแตกต่างกันแต่ถ้าหูของคนเราไม่รับรู้ถึงความแตกต่างนั้น มันก็ไม่มีประโยชน์ที่จะต้องมาใส่ใจกันให้มากนัก
ตอบน้าป๋อนะครับ ก็เพราะว่าไม้เนี่ยมันเป็นสิ่งที่มีความพิเศษอย่างที่น้าป๋อกล่าวมา มันจึงทำให้ผมหลงใหลเช่นเดียวกัน ก็เพราะความหลงใหลนี่แหละครับจึงทำให้ผมเกิดความสงสัย เมื่อสงสัย (หรือมีความคิดแปลกๆ) ผมก็จึงต้องการจะหาคำตอบของคำถามนั้นๆ ถ้าหากว่าผมไม่สนใจในความแตกต่างกันของไม้ชนิดต่างๆแล้วล่ะก็ ผมก็คงไม่ถามคำถามหลายๆคำถามออกมาหรอกครับ
อย่างไรก็ตามก็ต้องขอขอบคุณทุกๆความเห็น ข้อมูล และความรู้ต่างๆที่ได้กรุณาให้คำตอบผมมาไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ