NimitGuitar webboard

Full Version: อยากได้ข้อมูลกีต้าร์คลาสสิคไฟฟ้างบประมาณ 25k คับผม
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
คือผมเริ่มสนใจที่จะอยากมีคลาสสิคไฟฟ้าไว้ใช้ซักตัว แต่ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยครับ ไม่รู้จักแม้กระทั่งยี่ห้อเลย พอจะมีไกด์แนะนำให้ผมไปลองที่ไหนยี่ห้อไหนมั่งไหมครับ ผมไม่ชอบที่คอใหญ่มากน่ะครับ เพราะเล่นกีต้าร์โฟล์คมานาน
ถ้าชอบคอเล็กๆน่าจะไปลอง Takamine นะครับ แต่มันก็ไม่ได้เล็กเหมือนคอกีต้าร์โปร่งหรอกนะครับ นอกจากนี้ก็ยังมี Alhambra หรือไม่ก็ Almansa ให้ลองอีก Prudencio Saez ก็น่าสนใจนะครับ ขอให้เจอตัวที่ชอบนะครับ
กีต้าร์ที่ตามหามันไม่ใช่ "กีต้าร์คลาสสิค" นะครับเพราะถ้าเป็นคลาสสิคคอจะกว้าง 2" พวกคอเล็กนี่น่าจะเรียกว่ากีต้าร์สายไนล่อนมากกว่า

ตอนนี้ที่น่าจะมีขายในงบก็คงเป็นยี่ห้อ Almansa ของสเปน ลองไปดูใด้ที่ Music Collection หรือไม่ก็ต้องหาซื้อ Takamine มือสองเพราะรุ่นคอเล็กเขาทำขายในญี่ปุ่นเท่านั้น ถ้าเป็นยี่ห้ออ้มริกันอย่าง Taylor มันเกินงบไปเยอะครับ
ขอบคุณมากครับ
ถามต่อเลยนะครับระหว่าง breedlove atlas สาย nylon กับ fender gs 45 ที่เป็น nylon เหมือนกัน ตัวไหนน่าสนใจกว่ากัน ไม่เน้นออกแอมป์ครับ
และในงบใกล้เคียงกับสองตัวนี้ยังมีตัวเลือกอื่นๆอีกมั้ยครับ
(27-11-2009, 23:43)เอก Wrote: [ -> ]ถามต่อเลยนะครับระหว่าง breedlove atlas สาย nylon กับ fender gs 45 ที่เป็น nylon เหมือนกัน ตัวไหนน่าสนใจกว่ากัน ไม่เน้นออกแอมป์ครับ
และในงบใกล้เคียงกับสองตัวนี้ยังมีตัวเลือกอื่นๆอีกมั้ยครับ

Fender รุ่นสายไนล่อนน่าจะเป็น GN 45SCE นะครับ รุ่นนี้ผมว่าเสียงไม่ใด้โดดเด่นอะไรเมื่อเทียบกับราคา ส่วน Breedlove เกาหลีผมยังไม่เคยลองเสียงครับแต่ถ้าเป็นสายไนล่อนของอเมริกาเสียงและ touching สุดยอดในปรรดากีต้าร์โปร่งไฟฟ้าสายไนล่อนครับ

ในงบสองหมื่นกว่าคงต้องซื้อเกาหลีมือหนึ่งหรือญี่ปุ่นมือสองครับ พวกเกาหลีนั้นผมยังไม่เคยเจอตัวไหนที่ประทับใจ ส่วนญี่ปุ่นนั้นถ้าเน้นเสียงออกแอมป์ผมแนะนำ Takamine NPT-110N, Yamaha FPX-300N, FPX-500N (สองรุ่นนี้เสียงเปล่าไม่ใด้เรื่องครับแต่ออกแอมป์ใช้ใด้เลย) ถ้าเป็น K. Yairi ที่เสียงปล่าก็ดีด้วยก็เป็นรุ่น CE-1, CE-2 แต่ราคามือสองอาจเกินงบนิดหน่อย กีต้าร์กลุ่มนี้คอเล็กและบางเกือบเท่ากีต้าร์ไฟฟ้านะครับ

กลุ่มต่อมาเป็นพวกที่คอเล็กและบางกว่ากีต้าร์คลาสสิคเล็กน้อยโดยมีความกว้างประมาณ 1 7/8" กลุ่มนี้ก็มี Taylor NS series, Martin NE series, Almansa และ Alhambra รุ่นที่มีปรีแอมป์ Gibson Chet Atkins CE เป็นต้น กลุ่มนี้ถ้าเป็นของสเปนราคาอาจไกล้เคียงงบแต่ถ้าเป็นของ US ต้องคูณสองเป็นอย่างน้อยครับส่วนญี่ปุ่นยังไม่เคยเห็นมีขายครับ ตลาดของกีต้าร์กลุ่มนี้คือคนที่เล่น fingerstyle แต่ไม่มีพื้นฐานในการเล่นกีต้าร์คลาสสิคมาก่อน ผมเคยมี Taylor, Gibson และเคยเล่น Martin เสียงเปล่าๆของกลุ่มนี้ไม่เคยเจอที่น่าประทับใจครับนอกจาก Lowden ที่ราคาแพงมาก

กลุ่มสุดท้ายของกีต้าร์สายไนล่อนไฟฟ้าคือกลุ่มที่เอากีต้าร์คลาสสิคมาไส่ cutaway และติดปรีแอมป์ กลุ่มนี้เสียงเปล่าๆก็ออกทางกีต้าคลาสสิคแหละครับและไม่มีซักตัวที่มี dot markers แต่ส่วนใหญ่จะปรับ truss rod ใด้ กลุ่มนี้ที่ดังสุดน่าจะเป็น Takamine เพราะ The Eagles ใช้ในยุค Hell Freezes Over ส่วนของสเปนมีเกือบทุกยี่ห้อแต่ที่แพงสุดน่าจะเป็น Ramirez กลุ่มสุดท้ายนี่ผมว่าเอากีต้าร์คลาสสิคเสียงดีๆมาติดปรีแอมป์เองน่าจะดีกว่าครับถ้าเล่นไม่ออกแอมป์เป็นส่วนใหญ่

ในเรื่องของปรีแอมป์ของกีต้าร์สายไนล่อนนั้นถ้าเป็นกีต้าร์ญี่ปุ่นมักใช้ปรีของตัวเองที่ใช้กับสายเหล็กนั่นแหละครับ ส่วนถ้าเป็นสเปน เกาหลีหรืออเมริกันนี้ใช้ Fishman ยี่ห้อเดียวเลย (แม้แต่ Taylor) ผมเคยเขียนไปถาม Fishman ว่าเขาทำ voicing ใหม่สำหรับปรีที่ใส้ nylon string หรือเปล่า เขาตอบว่าไม่ใด้ทำครับและปรีของเขาทุกรุ่นเอามาใช้กับกีต้าร์สายไนล่อนใด้ ถ้าในระดับมือกีต้าร์ที่ออกคอนเสิร์ตนั้นมักนิยมใช้ปรีของ L.R. Baggs ที่ทำ voicing มาพิเศษสำหรับกีต้าร์คลาสสิคครับทั้งรุ่น Element และ I-Beam
โอ้โห ความรู้ใหม่จริงๆ ครับพึ่งรู้ว่ามีกีตาร์สายไนล่อนที่ไม่ใช่กีตาร์คลาสสิคด้วย เข้าใจผิดมาตั้งนาน
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับน้าpood
ถ้า ce-2 นี่น่าสนใจมากครับ ผมไปดูตัวของน้าpood มา สวยมากๆ ตัวนี้ซื้อจากในไทยหรือจากญี่ปุ่นครับ