07-11-2009, 01:01
ตอนผมเปิดบ้านปีที่แล้วผมปล่อย Gibson ทิ้งไปถูกๆหลายตัวอย่างเช่น LP Custom, B.B. King Lucille, LP Standard DC Plus เหตุผลที่ผมไม่เสียดายกีต้าร์พวกนี้ก็เพราะผมชอบเสียงของ Yamaha รุ่นเก่าๆมากกว่าครับ (รุ่นใหม่ๆผมไม่ชอบเพราะผมว่าการเก็บรายละเอียดสู้รุ่นเก่าไม่ใด้ ถ้าไม่เชื่อก็ลองไปดู SG-3000 ตัวละ 165,000 บาทหรือ SG-2000 ตัวละ 120,000 บาทที่ Beat Spot ใด้ครับ)
ผมไม่เคยหิ้วกีต้าร์พวกนี้ไปนอกบ้านเลยไม่ค่อยมีใครใด้เห็น ที่ไม่หิ้วไม่ใช่เพราะหวงหรอกครับแต่ขี้เกียจหิ้วเพราะส่วนใหญ่มันหนักเกินสี่กิโลทั้งสิ้น มาเริ่มจากตัวเก่าสุดเลยครับ
1978 Studio Lord SL700S
ตัวนี้ไม่มีสเป็คในเว้บของยามาฮ่าเลยรู่แค่ว่าผลิตประมาณปี 1977-1980 ราคาตอนนั้น 70,000 เยนไม่รวมกล่อง
ไม้หน้าเป็น 2 pieces maple ตัวหนากว่า Les Paul เล็กน้อย น้ำหนักน่าจะพอๆกับ LesPaul ยุค 70's (หนักมาก)
ไม้หลังเป็น solid mahogany
SL series มีห้าหกรุ่นตั้งแต่ SL380 จนถึง SL800 แต่ผลิตไม่มากนัก จาก serial น่าจะผลิตแค่พันกว่าตัวในสามปีแรก
ปิ้คอัพเป็น Alnico 3 แรงกว่าของ Les Paul ครับ
รุ่นนี้มี coil split ทั้งปิ้คอัพหน้าและหลัง
ถุงแท้
1980 SA-1200S
ตัวนี้แปลกตรงที่ว่าเป็นกีต้าร์ semi-hollow ที่ใช้ solid carved spruce top ที่ไม่มียี่ห้ออื่นทำ ราคาขายตอนนั้น 120,000 yen ไม่รวมกล่อง
ตัวนี้สภาพไร้ริ้วรอยแต่เจ้าของเก่าเปลี่ยนปิ้คอัพหน้าหลังเป็น Seymour Duncan SH-1 และ TB-4 เสียงออกแนวแจ้สมากกว่าปิ้คอัพยามาฮ่าครับ
ลูกบิดเปลี่ยนเป็นของ Grover
1981 SG2000
ตัวนี้สภาพเป็น Relic มากที่สุดแต่เสียงฉ่ำมาก เคยเอาไปกัดกับ SG2000 ตัวอื่นมาแล้วก็เสียงดีกว่าครับ สงสัยเป็นเพราะว่าตั้งแต่มาจากญี่ปุ่นมันก็นอนในห้องแอร์มาตลอดไม้เลยค่อนข้างแห้งกว่าตัวที่อยูเมืองไทยมาป็นสิบปี
ด้านหน้าใหม่แทบไม่มีรอย
Body เป็น neck-through
รุ่นนี้มี sustain plate ทองเหลืองฝังอยู่ใต้ bridge ตามคำแนะนำของ Carlos Santana
ด้านหลังมีทั้งรอยหัวเข็มขัดและรอยถลอกครับ
ตามตำนานเขาเล่าว่า Yamaha ต้อง design SG2000 ใหม่ถึงห้าหกหนกว่าตา Carlos แกพอใจเพราะแกต้องการให้โน้ตตัวหนึ่งในเพลง Europa sustain ใด้ยาวเฟื้อยโดยไม่ต้องใช้ effect ช่วย ปัญหาที่ต้องทำหลายหนก็เพราะตา Carlos แกใช้สายเบอร์ .08 แถมยังตั้ง action เตี้ยมากอีก ลองฟังดูครับ
http://www.youtube.com/watch?v=mgH_oVplF...re=related
ลองเทียบความหวานและ sustain กับกีต้าร์ PRS ที่ Carlos ใช้ตอนนี้ในเพลงเดียวกัน
http://www.youtube.com/watch?v=xy0UpHI7d...re=related
ผมไม่เคยหิ้วกีต้าร์พวกนี้ไปนอกบ้านเลยไม่ค่อยมีใครใด้เห็น ที่ไม่หิ้วไม่ใช่เพราะหวงหรอกครับแต่ขี้เกียจหิ้วเพราะส่วนใหญ่มันหนักเกินสี่กิโลทั้งสิ้น มาเริ่มจากตัวเก่าสุดเลยครับ
1978 Studio Lord SL700S
ตัวนี้ไม่มีสเป็คในเว้บของยามาฮ่าเลยรู่แค่ว่าผลิตประมาณปี 1977-1980 ราคาตอนนั้น 70,000 เยนไม่รวมกล่อง
ไม้หน้าเป็น 2 pieces maple ตัวหนากว่า Les Paul เล็กน้อย น้ำหนักน่าจะพอๆกับ LesPaul ยุค 70's (หนักมาก)
ไม้หลังเป็น solid mahogany
SL series มีห้าหกรุ่นตั้งแต่ SL380 จนถึง SL800 แต่ผลิตไม่มากนัก จาก serial น่าจะผลิตแค่พันกว่าตัวในสามปีแรก
ปิ้คอัพเป็น Alnico 3 แรงกว่าของ Les Paul ครับ
รุ่นนี้มี coil split ทั้งปิ้คอัพหน้าและหลัง
ถุงแท้
1980 SA-1200S
ตัวนี้แปลกตรงที่ว่าเป็นกีต้าร์ semi-hollow ที่ใช้ solid carved spruce top ที่ไม่มียี่ห้ออื่นทำ ราคาขายตอนนั้น 120,000 yen ไม่รวมกล่อง
ตัวนี้สภาพไร้ริ้วรอยแต่เจ้าของเก่าเปลี่ยนปิ้คอัพหน้าหลังเป็น Seymour Duncan SH-1 และ TB-4 เสียงออกแนวแจ้สมากกว่าปิ้คอัพยามาฮ่าครับ
ลูกบิดเปลี่ยนเป็นของ Grover
1981 SG2000
ตัวนี้สภาพเป็น Relic มากที่สุดแต่เสียงฉ่ำมาก เคยเอาไปกัดกับ SG2000 ตัวอื่นมาแล้วก็เสียงดีกว่าครับ สงสัยเป็นเพราะว่าตั้งแต่มาจากญี่ปุ่นมันก็นอนในห้องแอร์มาตลอดไม้เลยค่อนข้างแห้งกว่าตัวที่อยูเมืองไทยมาป็นสิบปี
ด้านหน้าใหม่แทบไม่มีรอย
Body เป็น neck-through
รุ่นนี้มี sustain plate ทองเหลืองฝังอยู่ใต้ bridge ตามคำแนะนำของ Carlos Santana
ด้านหลังมีทั้งรอยหัวเข็มขัดและรอยถลอกครับ
ตามตำนานเขาเล่าว่า Yamaha ต้อง design SG2000 ใหม่ถึงห้าหกหนกว่าตา Carlos แกพอใจเพราะแกต้องการให้โน้ตตัวหนึ่งในเพลง Europa sustain ใด้ยาวเฟื้อยโดยไม่ต้องใช้ effect ช่วย ปัญหาที่ต้องทำหลายหนก็เพราะตา Carlos แกใช้สายเบอร์ .08 แถมยังตั้ง action เตี้ยมากอีก ลองฟังดูครับ
http://www.youtube.com/watch?v=mgH_oVplF...re=related
ลองเทียบความหวานและ sustain กับกีต้าร์ PRS ที่ Carlos ใช้ตอนนี้ในเพลงเดียวกัน
http://www.youtube.com/watch?v=xy0UpHI7d...re=related