NimitGuitar webboard

Full Version: Kawasaki disease
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
Sad เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา น้อง putter ต้องเข้า รพ. ด้วยอาการไข้สูง และมีตาแดง หมอวินิจฉัยว่า อาจจะเป็นโรค kawasaki แต่ตอนนี้น้องไข้ลดแล้ว แต่ยังมีตาแดง ต้องไปพบหมออีก อยากให้น้าๆ ได้รู้จักโรคนี้เพราะเห็นมีน้าๆ หลายคนมีลูกอ่อนเหมือนผม ต้องระวังดูแลน้องให้ดีน่ะครับ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเหนื่อยจริงๆ ครับ Sad
โรคคาวาซากิ (Kawasaki disease)
โรคคาวาซากิคืออะไร?
เป็นโรคที่เป็นผลมาจากการอักเสบของเส้นเลือดขนาดกลางและขนาดเล็กทั่วร่างกาย สาเหตุที่แท้จริงของโรคยังไม่ทราบแน่ชัด แต่อาจเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อบางชนิดทั้งแบคทีเรียและไวรัส, การใช้แชมพูซักพรม, การอยู่ใกล้แหล่งน้ำ โรคนี้ตั้งชื่อตามนายแพทย์คาวาซากิ ซึ่งเป็นแพทย์ชาวญี่ปุ่น ที่ได้รวบรวมรายงานผู้ป่วยเป็นคนแรกของโลก
อาการของโรคคาวาซากิ
จะเริ่มด้วยอาการไข้สูงลอยทั้งวัน ไม่ค่อยตอบสนองต่อยาลดไข้ ไข้จะเป็นอยู่นานหลายวันหากไม่รักษา มักไม่มีอาการทางหวัดเช่น อาการไอ หรีอน้ำมูกไหล ไม่มีผลการตรวจวินิจฉัยทางห้องปฎิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งวินิฉฉัยโรคนี้ได้อย่างเด็ดขาด แพทย์จะให้การวินิจฉัยได้จากเกณฑ์วินิจฉัยจาก 4 ใน 5 ข้อ ร่วมกับอาการไข้สูงหลายวัน
เกณฑ์การวินิจฉัย
ตาแดงทั้งสองข้าง ไม่มีขี้ตา
ลิ้นแดง (เป็นคล้ายสตอร์เบอรื่) , ปากแดง บางครั้งถึงกับแตก เจ็บมาก
มือเท้าบวมในช่วงแรก มักไม่ยอมใช้มือเท้าเดินหรีอเล่น เนื่องมาจากเจ็บระบม มีผิวหนังลอกเริ่มที่บริเวณขอบเล็บ และ อาจพบที่รอบก้นและขาหนีบ
มีผื่นขึ้นตามตัว เป็นได้ทุกรูปแบบ ยกเว้นตุ่มน้ำหรือตุ่มหนอง
ต่อมน้ำเหลืองโต มักเป็นที่บริเวณคอ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่า 1.5 เซนติเมตร
ประมาณ 80 % ของผู้ป่วยเป็นเด็ก อายุน้อยกว่า 5 ปี โดยส่วนใหญ่จะมีอายุน้อยกว่า 2 ปี
โรคนี้ถ้าปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษาจะเป็นอย่างไร
อาการดังกล่าวมาข้างต้น 5 ข้อ ไม่มีข้อใดจะมีการทำลายอย่างถาวรต่ออวัยวะนั้น ที่สำคัญทึ่สุดคือการอักเสบของเส้นเลือดโคโรนารี่ซึ่งเป็นเส้นเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจเมื่อมีการอักเสบมากจะเกิดการโป่งพองของเส้นเลือดนี้ และมีการอุดตันของเส้นเลือด ทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดไปเลี้ยง หัวใจวายหรือทำงานล้มเหลวเสียชีวิตได้เส้นเลือดทั่วร่างกายอาจมีการอักเสบได้เช่นกัน เกล็ดเลือดที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงท้ายของการดำเนินโรค จะทำให้มีการเสี่ยงต่อการอุดตันของเส้นเลือดเพิ่มขึ้น
โรคคาวาซากิจะรักษาอย่างไร ?
เมื่อพบว่าผู้ป่วยเป็นโรคคาวาซากิ ควรให้นอนโรงพยาบาลเพื่อการติดตามการรักษาอย่างใกล้ชิด
วิธีรักษาทำได้โดย
ให้แอสไพริน เพื่อลดการอักเสบของเส้นเลือด และป้องกันเกล็ดเลือดรวมตัวเป็นกลุ่มก้อน
( Aspirin ขนาดสูง ในช่วงแรก แบ่งให้ทางปาก เมื่อไข้ลงจะลดยาลง )
ให้อิมโมโนโกลบูลิน เพื่อลดอุบัติการณ์การการเกิดการโป่งพองและการอักเสบของเส้นเลือดโคโรนารี่
จะต้องดูแลอย่างไรหลังจากออกจากโรงพยาบาล?
หากมีการโป่งพองของเส้นเลือดโคโรนาร๊ ( Coronary artery ) มีโอกาสที่เกิดอุดตันและมีกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดไปเลี้ยงได้ ในเด็กเล็กจะบอกเรื่องเจ็บหน้าอกด้านซ้ายไม่ได้แต่จะร้องกวนไม่หยุด ไม่กินนมหรือข้าว ซีด เหงื่อออก หายใจหอบเหนื่อย และชีพจรเต้นเร็วมากขึ้น ให้รีบพามาโรงพยาบาลเป็นการด่วน เพื่อตรวจคลื่นหัวใจ, อัลตราชาวน์หัวใจ ( 2D echocardiogram ) ซ้ำ และให้ยาละลายลิ่มเลือดและขยายหลอดเลือดโคโรนาร๊
หากตรวจไม่พบความผิดปกติของ Coronary artery ตั้งแต่ต้นและได้รับการรักษาที่ถูกต้องแต่ต้น โอกาสเกิดการโป่งพององเส้นเลือดในระยะต่อม จะลดน้อยมาก แต่ต้องมาติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่อง ให้กินยาแอสไพรินตามที่แพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอ
ในช่วงที่กินยาแอสไพริน หากมีการระบาดของอีสุกอีใส ให้หยุดยาและมาติดต่อสอบถาม หรือมาพบแพทย์
เรียบเรียงโดย นพ. สมเกียรติ โสภณธรรมรักษ์
ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
สิงหาคม 2542
บุญรักษา ขอให้หายใวๆครับ
ขอบคุณ มาก ๆ ครับ เป็นประโยชน์ มาก ๆ สำหรับลูกเล็กอย่างผมครับ
ขอให้น้องหายไวๆครับ
ลูกสาวผมเคยเป็นโรคนี้ครับ KAWASAKI เป็นโรคกลุ่มอาการ คือสังเกตุว่ามีอาการตามที่บอกจะเรียกว่าโรคนี้ ปัจจุบันไม่มีใครรู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร
น่ากลัวมากครับ โอกาสตายสูงมาก ตอนนี้ไม่เฉพาะเด็กเล็กๆแล้ว เดี๋ยวนี้พบเห็นได้ในเด็กโตด้วยครับ
ลักษณะอาการจะคล้ายกับแพ้ยา ตอนที่ลูกผมเป็น ไปหาหมอ ตอนแรกเจอหมอเด็กๆที่ประจำเวรตอนดึก พบว่าคอแดงบอกว่าเป็นทอลซิลอักเสบ แต่จริงๆไม่ใช่หรอกครับ มันอักเสบทั้งตัว เนื้อเยื่อบางๆทุกส่วนจะถูกทำลายทั้งหมด ที่ตาแดง ที่คอ ที่จิ๋ม ที่มือเป็นจุดแดงๆ ที่ปาก มีผื่นตามซอกต่างๆ อาการสำคัญที่เห็นคือ ไข้สูงมากๆๆๆๆๆๆๆ เช็ดตัวยังไงไข้ก็ไม่ลด กินยาลดไข้ยังไงก็ไม่ลด อาการซึมมาก เปลี้ย เพียบจริงๆอย่างเห็นได้ชัด และอาการแสดงเร็วมาก วันเดียวอาการเพียบมากๆๆๆๆๆ ให้น้ำเกลือ ให้ออกซิเจน อาการไม่มีอะไรดีขึ้นเลยครับ
ตอนแรกๆหมอวิเคราะห์ว่าน่าจะเป็นสตีเฟนจอนสัน หรือไม่ก็คาวาซากิ โรคอะไรไม่รู้ไม่เคยได้ยินมาก่อน
เพื่อนที่ทำงานเคยอ่านเรื่องนี้จากหนังสือขวัญเรือนมาก่อนจึงไปหามาให้ผมอ่าน ปรากฏว่าสตีเฟนจอนสันมีโอกาสรอด 10% ผมเครียดเลยครับ ถ้าเป็นคาวาซากิ หนักกว่าครับ โอกาสรอด 5% มิน่าถึงได้สังเกตุว่าหมอเครียดจัง
สตีเฟนจอนสัน เป็นโรคที่เกิดจากการแพ้ยา หมอพยายามถามผมว่าให้ลูกกินยาอะไรเกินขนาด หรือยาอื่นที่ไม่เคยกินบ้างหรือเปล่า อาการคล้ายๆกันมากกับคาวาซากิ แต่จะต่างกันคือเกล็ดเลือดแดงจะไม่สูงผิดปรกติ ซึ่งจะตรวจพบได้ต้องผ่านไปหลายวัน ตอนนั้นลูกผมตรวจทุกวันแต่วันแรกๆไม่พบความผิดปรกติ ลูกผมรู้สึกจะพบวันที่4หรือ5 ซึ่งเมื่อพบว่าเกล็ดเลือดสูงแล้ว หมอบอกว่ามีโอกาสเป็นคาวาซากิสูง ก็ใช้วิธีเอ็คโค ตรวจหัวใจซึ่งจะยืนยันได้100%ว่าเป็นคาวาซากิหรือเปล่า รู้สึกเส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจโตถึง 4 มม.แสดงว่าเป็นคาวาซากิ ยืนยันได้100%ว่าเป็นคาวาซากิ
การรักษาหมอให้ยา IVIG เป็นยาเหมือนยาชุบชีวิตในหนังจีนเลยครับ ให้ยาไปครั้งเดียว อาการเหมือนหายเป็นปลิดทิ้งเลยทันทีที่ได้ยาครบ ลูกผมเหมือนเป็นคนละคนเลย จากอาการทีเพียบอยู่ กลายเป็นแข็งแรงยิ้มได้เลยทันที ยานี้หมอบอกว่าเป็นยาที่สกัดมาจากภูมิคุ้มกันเข้มข้นของคนที่แข็งแรงมากๆ และฆ่าเชื้อเอดส์ ไวรัส เชื้อไรคทั้งหมด ส่งเข้าไปในร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรค
ปริมาณยาที่ให้สัมพันธ์กับน้ำหนักตัวของเด็ก ตอนที่ลูกผมเป็น มีหมอมากหน้าหลายตาเข้ามาเยี่ยมห้องผมบ่อยมาก ผมนึกว่าหมอดูแลดี จริงๆแล้วหมอเข้ามาขอดูเป็นกรณีศึกษา เมื่อก่อนไม่ค่อยเห็นโรคนี้เท่าไหร่ แต่เดี๋ยวนี้เจอกันเยอะขึ้นๆ
การให้ยา IVIG ต้องให้ภายในเวลาที่กำหนด คือเมื่อเป็นโรคนี้ ต้องให้ยานี้ภายใน 10 จึงจะได้ผลดี และยาก็แพงมาก ลูกผม ค่ายาตัวนี้อย่างเดียว 70,000 บาท สรุปจ่ายค่ารักษาไป 120,000 บาทครับ ถ้ามารู้ว่าเป็นโรคนี้เมื่อเกินเวลานี้จะไม่ได้ผลเท่าที่ควร ต้องทำยังไงต่อ รู้สึกจะต้องให้แอสไพรินปริมาณสูงอย่างเดียว
หลังได้ยาครบปริมาณแล้วยังไม่จบ ยังต้องกินแอสไพรินปริมาณสูงเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นเลือดอุดตันซึ่งอาจส่งผลต่อชีวิตได้ และต้องไปตรวจหัวใจตามที่หมอนัด
ตอนที่กลับไปตรวจหัวใจ มีผู้ป่วยทักว่าเด็กเล็กๆมาตรวจหัวใจทำไม พอได้คุยกันเขาบอกว่าเพื่อนลูกชายเขาตายเนื่องจากKAWASAKI และตายเร็วมากครับ เข้าใจว่าเจอหมอที่รักษาไม่เคยเจอเคสลักษณะนี้ เส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจอุดตันจะตายเฉียบพลันครับ

สาเหตุโรคนี้หลายคนเชื่อว่าเกิดจากสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี ผมเชื่อว่าลูกผมติดเชื้อมาจากการไปที่สถานเลี้ยงเด็กพิการซ้ำซ้อน ซึ่งเป็นกลุ่มเด็กที่มีความพิการส่วนตัวแล้วยังมีความพิการทางสมองร่วมด้วย จะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ สถานที่อยู่จึงมีโอกาสที่จะสะสมเชื้อโรคได้ ลูกผมไม่ได้ไปที่อื่นที่ไหนแปลกๆยกเว้นที่นี้ ผมอยากฝากบอกเพื่อนๆน้าๆเพื่อคอยระมัดระวังครับ

น้าๆถ้ามีลูกเล็กๆหากเจออาการอย่างที่ว่า โทรมาปรึกษาได้ตลอด24 ชั่วโมง ยินดีอย่างมากด้วยครับ
ผมเป็นช่างไฟฟ้า น้าๆมีปัญหาเรื่องไฟฟ้าโทรมาปรึกษาได้ฟรีเช่นกันครับ
ขอบคุณครับ
บัติ 081 809 6466
หากข้อมูลส่วนไหนผิดพลาด ต้องขอโทษด้วยครับ คุยให้ฟังเท่าที่รู้ ไม่ใช่หมอโดยตรงครับ
ขอให้โรคร้ายพ่ายต่อภูมิต้านทานที่สมาชิกบ้านสีฟ้าส่งไปให้หลานputter ครับ
ส่งกำลังใจไปให้น้องหายเจ็บป่วยโดยเร็วครับ
มีกำลังใจในทางที่ดีนะครับ

หายเร็วๆครับ

ขอให้หายโดยเร็ววันครับ
ขอให้หายเร็วๆครับ
Pages: 1 2