NimitGuitar webboard

Full Version: คอmartinครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
อยากถามผู้รู้ครับคอของmartin ส่วนของtruss rodแบบใหม่ที่มันลึกๆกับแบบเก่าที่มันตื้นๆอะครับ Martinเค้าทำมาเพื่ออะไรครับแล้วอย่างไหนดีกว่าและแข็งแรงกว่ากันครับ
เท่าที่ทราบ Truss rod ของ Martin รุ่นหลังๆได้เปลี่ยนเป็นแบบ 2-way (เข้าใจว่าเปลี่ยนในปี 2006) เพื่อความสะดวกในการปรับมากขึ้นครับ ตัวนัทจะอยู่ลึกกว่าแบบเดิมที่เป็น 1-way ครับ
Martin นั้นไม่ยอมแถมตัวตั้งคอมาให้เหมือนกีต้าร์ชั้นดียี่ห้ออื่นอย่าง Taylor หรือ Gibson เพราะตา Chris Martin แกขี้เหนียวครับ ตอนแรกแกกะว่าจะรวยเละเพราะคนที่ซื้อกีต้าร์ของแกคงต้องยอมเสียเงินเพิ่มมาซื้อที่ขันคอยี่ห้อ Martin อย่างแน่นอน เวลาผ่านไปยี่สิบปี (1985-2005) ปรากฏว่าประแจขันคอยี่ห้อ Martin ขายไม่ออกซักตัวเพราะลูกค้าหนีไปซื้อเอาแถวคลองถมตัวละแค่สิบห้าบาทเท่านั้นมันก็ขันใด้เหมือนกัน ในปี 2006 แกเลยย้อนรอยโดยฝังน้อตเข้าไปลึกๆแบบว่าประแจคลองถมไม่มีทางแหย่ถึงไงครับ

อีกเรื่องนึงที่ทำให้ผมแน่ใจว่าแกวางยาก็คือปู่ของปู่ของปู่ตา Chris นั้นย้ายจากเยอรมันมาตั้งรกรากที่อเมริกาเกือบสองร้อยปีแล้ว แกก็ยังทะลึ่งไปใช้ที่ขันคอขนาด 5 มม.ตามสเกลเยอรมันแทนที่จะใช้ขนาด 3/16" ตามสเกลอิมพีเรียลที่คนอเมริกันเขาใช้กันทั่วไป
เข้าใจว่าช่วงหลัง Taylor ก็ไม่ได้ให้ที่ขันคอแล้วครับ เหตุผลอาจจะเกี่ยวเนื่องกับเรื่องการรับประกันครับ เพราะถ้าให้ง่ายๆโอกาสโดนเคลมประกันหรือส่งซ่อมจากการปรับคอไม่ถูกต้องก็มีมากขึ้นครับ
ผมซื้อแบบยาวมาหนึ่งอันครับของ Steward MacDonald ฝากช่างสมชายซื้อให้ครับ

http://www.stewmac.com/shop/Truss_rods/W...es#details

แต่จริงๆ แล้วแบบหกเหลี่ยมที่บ้านเราก็ใช้ได้ครับ ต้องเลือกแบบที่ขายาวๆ และหัวเป็นแบบ taper จะทำให้ใช้ง่ายขึ้นครับ
ตา Steward นี่ดีจริงๆครับ ผมลองสั่งของจุกจิกไปทีเดียว นานเป็นปีๆมาแล้ว

ทุกวันนี้แกยังส่ง catalog และ know-how ใหม่ๆมาให้อยู่เลย Big Grin
ผมก็ได้เช่นกันครับน้า pOoH
ที่ไขแบบยาวๆก็ยังหาซื้อได้นะ แต่มันมีขายน้อยกว่าหน่อยครับ Smile