NimitGuitar webboard

Full Version: saddle ของ Lowden
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3
เห็นในรูป กีต้าร์บางรุ่น Lowden saddle เป็นแบบ 2 ชิ้น ทำไมเหมือนกับ takamine ก็มี saddle แบบ 2 ชิ้นเหมือนกัน ใครคือผู้เป็นต้นแบบ และพัฒนา อยากทราบข้อดีข้อเสีย ของ saddle แบบ 2 ชิ้น ขอบคุณล่วงหน้า
ตอนที่ George Lowden ร่อนเร่พเนจรไปถึงญี่ปุ่นเพื่อหาโรงงานผลิตกีต้าร์ของตัวเองในปลายยุค 70's
นั้นก็ใด้งานไซด์ไลน์เป็นที่ปรึกษาให้กับ Takamine ด้วย ต่อมา Takamine ก็ผลิตรุ่น Natural series
ที่ใช้ split saddle ออกมาดังนั้นน่าจะสรุปใด้ว่า George Lowden น่าจะเป็นผู้พัฒนาครับ ส่วนตา George แก
จะไปลอกจากใครมาอีกทีหรือเปล่าเรื่องนี้ไม่ทราบครับ

กีต้าร์หลายยี่ห้อที่ใช้ split saddle มักจะบอกว่า saddle แบบนี้ intonation ตรงกว่าแบบชิ้นเดียวแต่ผมว่าไม่จริง
หรอก ถ้าจริงเจ้าใหญ่อย่าง Martin หรือ Gibson เขาคงใช้ไปนานแล้ว

ที่จริงแน่นอนคือกีต้าร์ที่ไม่ใช้ bridge pins นั้นมีองศาของสายที่กด saddle น้อยกว่าทำให้แรงกดน้อยกว่า ถ้าไม่ใช่กีต้าร์
ที่ใช้ piezo pickup ก็คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะพวก Adamas รุ่นท้อปหรือ McIlroy ก็ไม่ใช้ split saddle แต่ถ้าใช้ piezo
จะมีปัญหาเรื่องแรงกดที่แตกต่างระหว่างสาย plain string กับ wound string แน่นอนและผลก็คือสายมันดังไม่เท่ากันไง
เคยมีคนเอา Adamas รุ่นท้อปมาใส่ Fishman เองเสียงออกมาไม่ใด้เรื่องครับเพราะแรงกดไม่พอและไม่เท่ากัน

การแก้ปํญหานี้ทำใด้หลายแบบ Ovation ใช้ piezo แยกหกอันไปเลยส่วน Takamine นั้นใช้แค่สองอันพอ สรุปใด้ว่าตา George
แกคิดทำ split saddle ออกมาเพื่อแก้ปํญหาให้กีต้าร์โปร่งไฟฟ้าที่ตัวเองไม่เคยผลิตครับ
เรื่องความต่างของเสียงแบบรายละเอียด ผมฟังไม่ออกชัดเจนครับ ว่าดีกว่าอย่างไร

ไม้ รูปทรง กับ Bracing น่าจะมีผลต่อเสียงมากกว่าแบบรู้สึกถึงความแตกต่าง

ส่วน Intonation ส่วนใหญ่หนังสือจะบอกตามความคิดของ Luthier นั้นๆครับ

แต่รักนะ..ไอ้อ้วน
Intonation ของ Saddle ถ้าเป็นชนิด non-compensate แล้ว
Split Saddle จะให้ intonation ที่ตรงกว่า Saddle แบบเดีึ่ยวๆครับ

แต่สำหรับ Saddle ชนิดที่เป็น compensated แล้วล่ะก็ ไม่ว่าจะเป็น Split saddle หรือไม่ Split ก็ตาม
จะให้ intonation ที่เท่ากันครับ Big Grin
ลืมบอกข้อดีอีกอย่างคือ ไม่ต้องห่วงเรื่องทำ bridge pin หาย กับ สนใจว่ามันจะเป็นวัสดุอะไรด้วยซีครับ
yodchula Wrote:Intonation ของ Saddle ถ้าเป็นชนิด non-compensate แล้ว
Split Saddle จะให้ intonation ที่ตรงกว่า Saddle แบบเดีึ่ยวๆครับ

แต่สำหรับ Saddle ชนิดที่เป็น compensated แล้วล่ะก็ ไม่ว่าจะเป็น Split saddle หรือไม่ Split ก็ตาม
จะให้ intonation ที่เท่ากันครับ Big Grin


...พี่ยอดครับ....ช่วยขยายความ non-compensate saddle กับcompensate saddle ....มันเป็นยังไงครับ....เคยได้ยินมาหลายทีละ....แต่ไม่รู้จริงๆครับ
pood Wrote:แล้ว

ที่จริงแน่นอนคือกีต้าร์ที่ไม่ใช้ bridge pins นั้นมีองศาของสายที่กด saddle น้อยกว่าทำให้แรงกดน้อยกว่า ถ้าไม่ใช่กีต้าร์
ที่ใช้ piezo pickup ก็คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะพวก Adamas รุ่นท้อปหรือ McIlroy ก็ไม่ใช้ split saddle แต่ถ้าใช้ piezo
จะมีปัญหาเรื่องแรงกดที่แตกต่างระหว่างสาย plain string กับ wound string แน่นอนและผลก็คือสายมันดังไม่เท่ากันไง
เคยมีคนเอา Adamas รุ่นท้อปมาใส่ Fishman เองเสียงออกมาไม่ใด้เรื่องครับเพราะแรงกดไม่พอและไม่เท่ากัน

การแก้ปํญหานี้ทำใด้หลายแบบ Ovation ใช้ piezo แยกหกอันไปเลยส่วน Takamine นั้นใช้แค่สองอันพอ สรุปใด้ว่าตา George
แกคิดทำ split saddle ออกมาเพื่อแก้ปํญหาให้กีต้าร์โปร่งไฟฟ้าที่ตัวเองไม่เคยผลิตครับ

......พี่ป๋อครับ Adamas Re#47 ตัวที่มี pickup.....ใส่ Fishman มั้ยครับ
....ถ้างั้นผมว่าที่เสียงเค้าออกแบบนั้น....น่าจะเป็นอย่างอากฤษณ์ว่านะครับ
....งั้นลองเปลี่ยนเอาแบบ piezo แยกหกอันไปเลยครับ55
...
edo Wrote:
yodchula Wrote:Intonation ของ Saddle ถ้าเป็นชนิด non-compensate แล้ว
Split Saddle จะให้ intonation ที่ตรงกว่า Saddle แบบเดีึ่ยวๆครับ

แต่สำหรับ Saddle ชนิดที่เป็น compensated แล้วล่ะก็ ไม่ว่าจะเป็น Split saddle หรือไม่ Split ก็ตาม
จะให้ intonation ที่เท่ากันครับ Big Grin


...พี่ยอดครับ....ช่วยขยายความ non-compensate saddle กับcompensate saddle ....มันเป็นยังไงครับ....เคยได้ยินมาหลายทีละ....แต่ไม่รู้จริงๆครับ

ไม่ใช่น้ายอดครับ แต่เริ่มอวบพอๆกันแล้ว ตามรูปเลยครับ
non-compensated ก็แบบทื่อตรงๆ ไม่มีหยักครับน้าหมอ
intonation คือการเฉลี่ยนค่าครึ่งสายของสายแต่ละเบอร์ครับ

สายแต่ละเส้นความหนา(เส้นผ่าศูนย์กลาง)แตกต่างกัน เส้นยิ่งเล็กเท่าไหร่
ระยะครึ่งสายก็จะแคบลงเท่ากัน ถ้าเราเรียงให้ nut และ Saddle ขนานกันแบบ 180 องศา
แม้จะ Tune สาย openstring ตรงแล้ว แต่พอลองเล่นคอร์ดหรือโน้ต เสียงกีจะเพี้ยนมากมาย
นั่นเพราะระยะครึ่งสายของสายแต่ละเบอร์แต่ต่างกัน

ช่างทำกีต้าร์สมัยก่อนจึงต้องทำการเอียง Saddle ด้านสาย 1 ให้เข้าใกล้ Nut มากยิ่งขึ้น เพื่อชดเชิยค่าความเพียนของสาย
(อย่างที่บอกว่า สายยิ่งเล็กเท่าไหร่ ระยะครึ่งสายก็ยิ่งแคบลงเท่านั้น Saddle ด้านสาย 1 จึงเอียงเข้าหา Nut มากกว่า)ลองดูจากภาพด้านล่าง
[Image: OM-28V_t.jpg]








ถึงแม้การเอียง Saddle จะช่วยให้ค่าเฉลี่ยครึ่งสายดีขึ้นก็ตาม แต่ก็ยังไม่ตรงที่สุด
สุดท้ายจึงมีการทำ compensated ขึ้น คราวนี้วัดกันเป็นสายๆแยกกันไปเลยว่า
จะให้สายไหน มีระยะห่างระหว่าง Saddle และ Nut เท่าไหร่ จึงได้ออกมาดังภาพด้านล่างนี้
[Image: 333333.jpg]



กีต้าร์ไฟฟ้าก็ต้องมีการตั้ง intonation เช่นกัน
[Image: MVC-021F.JPG]




อย่างไรก็ตาม การใช้ compensated Saddle จะได้ผลเป็นที่น่าพอใจแล้ว
แต่ก็ไม่ตรงแบบถึงจังมนุษย์หูทองซะทีเดียว จึงเกิดกีต้าร์แบบนี้ครับ
[Image: Sales_NovaxXR_horiz.jpg]
ที่เห็นในภาพไม่ใช่ว่าภาพมันเอียงนะครับ แต่เฟรตมันเรียงกันบานเป็นรูปใบพัดเลย
มันมีชื่อว่า Novax กีต้าร์ เป็นกีต้าร์ที่ intunation ตรงที่สุด เพราะวัดให้ทุกเฟรต
ได้ค่าโน้ต ตรงเป๊ะๆ ทุกสาย ทุกเฟรตเลย เอากับมันซิ!!! Tongue





[Image: 479056.jpg]
นอกจากกจะมี compensated Saddle แล้ว compensated Nut ก็มีนะครับ
ลองดูรายละเอียดได้จากเวปนี้จ้า
http://www.pepithesecond.com/index.html

นอกจากนั้นก็ยังมี ระบบ Buzz Feiten Tuning System ด้วย
อ่านดูจากเวปนี้ http://www.buzzfeiten.com
[Image: p_yamaha32.jpg]
เยี่ยมเลยครับน้ายอด
ผมก็พึ่งจะมารู้วันนี้แหละเกี่ยวกับ intonation
จริงๆแล้วมันก็เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับ physics อันหนึ่งเลยนะครับ
Pages: 1 2 3