NimitGuitar webboard

Full Version: กีตาร์ martin ปัจจุบันนี้เคลือบแลคเกอร์แบบไนโตร อยู่รึเปล่าครับผม
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
กีตาร์ martin ปัจจุบันนี้เคลือบแลคเกอร์แบบไนโตร อยู่รึเปล่าครับผม ถ้าเป็นแบบไนโตรแล้วใช้ น้ำยาเช็ดเฟอร์นิเจอร์ยี่ห้อ pledge ทำความสะอาดได้มั้ยครับ ข้างกระป๋องไม่เห็นมีบอกว่ามีส่วนผสมของ wax รึเปล่า หรือว่าต้องใช้น้ำยาชนิดอื่นครับ แล้วกรณีที่เป็นผิวเคลือบแบบ satin โดยเฉพาะตรงคอ ยิ่งเล่น มันกลายเป็นมันวาวไปแล้วน่ะครับ จะมีผลอะไรต่อเสียงมั้ยครับ แล้วจะใช้ pledge เช็ดได้เหมือนกันรึเปล่าน่ะครับ
รอผู้รู้เหมือนกันครับ อิอิ
รอด้วยคนครับ หลายวันแล้ว
Martin ที่ทำด้วยไม้ทุกรุ่นใช้ nitro finish มาตั้งแต่ยุค 1920's แล้วครับและคงไม่เปลี่ยนไปใช้ catalyzed polymer แน่นอน

Pledge บางกลิ่นมี wax ผสมอยู่ด้วยครับ รุ่นที่ไม่มีคือรุ่นกระป๋องสีเหลือง เคยมีคนกลัวว่า silicone ที่ใช้ในสเปรย์พวกนี้อาจทำปฏิกริยากับ nitro finish และอาจทำให้ซ่อมรอยขีดข่วนโดยการใช้น้ำยาทินเน่อร์ละลายไม่ใด้แต่ผมว่าไม่จริงเพราะเห็นช่างหลายคนก็ใช้ Pledge อยู่ประจำ

การขัดผิว satin จนเป็นมันวาวไม่ว่าจะใช้มือขัดตอนเล่นหรือใช้พวก rubbing compound ขัดมีผลต่อเสียงแน่นอนครับ การขัดมันจะทำให้ผิวบางลงและเรียบขึ้นซึ่งตามหลักการน่าจะทำให้เสียงดีขึ้นครับ

เขาแนะนำว่าพวกผิวซาตินนี่ควรเช็ดด้วยน้ำเปล่าเท่านั้นแต่ผมก็ใช้ Pledge มาหลายปีแล้วไม่เห็นผิวมันมันขึ้นซักที

กีต้าร์ที่ทำในอเมริกาเกือบทุกยี่ห้อนอกจาก Taylor ใช้ nitro finish กีต้าร์ที่ทำในเอเชียทุกยี่ห้อยกเว้น K. Yairi และกีต้าร์คลาสสิคโรงงานเล็กๆเข่น Asturias, Kohno, Imai ใช้ polymer finish ครัย

Finish แบบไหนเสียงดีกว่านั้นผมว่าเอาแน่เอานอนไม่ใด้ครับเพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างแต่ nitro ซ่อมง่ายและพ่นง่ายกว่าแต่เสียเวลาขัดมากมาย กีต้าร์ที่ทำโดยช่างไทยเป็น nitro finish ครับ (อาจยกเว้น NNG) เพราะไม่ต้องใช้ห้องพ่นพิเศษ ที่แน่ๆคือ poly finish ใสกว่า ไม่เหลืองตามอายุ แข็งและทนกว่า ไม่เชื่อก็ลองเอากีต้าร์ญี่ปุ่นกับอเมริกันที่อายุเกินสามสิบปีมาเทียบสภาพกันดูใด้ครับ
แต่ poly finish นี่บางตัวอาจเป็นฝ้าเพราะน้ำระเหยผ่านไม่ใด้ครับ
โอ้กระจ่างเลยครับน้ากฤษณ์ ขอบคุณมากครับ Smile
ตัวกีต้าร์ถ้าเป็นฝ้าขาวๆแบบยามาฮ่าพอมีทางแก้ไขมั๊ยครับ ของผมเป็นสองตัว DW-5 S, CJ-12
ขอแก้ไขครับ Martin ไม่ใด้ใช้ nitro finish กับทุกรุ่นถ้าเชื่อหนังสือเล่มนี้

[Image: martin-finishes.jpg]

http://www.amazon.com/gp/search?index=bo...1890490210

ส่วนเรื่องกีต้าร์ขึ้นฝ้านี่ผมยังไม่เคยอ่านเจอที่ไหนเลยครับว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ถ้าให้เดาผมก็เดาว่ากีต้าร์บางรุ่นบางยี่ห้อคงพ่น catalysed polymer finish รองพื้นหนามากจนไอน้ำไม่สามารถระเหยผ่านใด้ ( nitro finish พ่นหนาไม่ใด้เพราะจะแตกลายงาครับ) ทีนี้พอมาอยู่ในอากาศชื้นนานๆความชื้นที่ถูกดูดซับเข้าไปทางด้านในที่ไม่มี finish ก้เลยกลายเป็นฝ้าครับ

ถ้าผมเดาถูกก็น่าจะกำจัดฝ้าใด้โดยการเอาไฟส่องหรือใช้ที่เป่าผมเป่าให้น้ำระเหยกลับออกไปแต่ก็ไม่เคยใด้ยินว่ามีใครเคยลองเหมือนกัน วิธีสุดท้ายคือใช้กระดาษทรายขัดสีเคลือบออกให้หมด ( polymer finish ไม่มีสารเคมีที่จะละลายหรือลอกใด้ครับ) แล้วเคลือบใหม่แต่ถ้าไม่ใช่กีต้าร์แพงคงจะไม่คุ้มครับ

คำเตือน: ถ้าใช้ที่เป่าผมเป่าระวัง bracing หลุดนะครับถ้าเป่านานเกินไป
ในหนังสือ Martin ก็มีบอกกี่ยวกับเรื่อง finish คล้ายๆกับที่น้า pood กล่าวถึงครับ แต่มีรายละเอียดมากกว่าว่า ไนโตรยังใช้กัับบอดี้กีตาร์ รุ่นตั้งแต่สไตล์ 16 full gloss และสไตล์ 18 ขึ้นไปรวมถึงรุ่นพิเศษต่างๆที่ทั้งคอและบอดี้เป็น gloss นอกนั้นเขาใจว่าเป็น catalysed ครับ
http://books.google.co.th/books?id=tm_T5...t&resnum=1

เรื่อง finish ผมก็ไม่ค่อยทราบรายละเอียดมากนัก แต่เข้าใจว่าพวก oil-based finish เช่น polyurethane จะมีปัญหากับไม้ที่มีน้ำมันมากเช่นพวก rosewood คือทำให้แห้งช้าหรือไม่ค่อยแห้ง จึงมีปัญหาเรื่องการยึดเกาะระหว่าง finish กับไม้ทำให้เกิดฝ้าขึ้นได้ครับ ถ้าใครทราบข้อมูลอื่นๆที่ต่างออกไปก็บอกเล่ากันได้นะครับSmile
Asturias ที่ผมเคยมี Top และคอเป็น nitro finish
Back & sides เป็น polyurethane ครับ

ผมว่า polyurethane มันทำง่ายกว่ามาก และ toxic น้อยกว่า ส่วนเรื่องเสียง คงขึ้นกับปัจจัยอื่นอีกมากมายครับ
ยืนยันตามหนังสือของ Martin ครับ

พอดีเปิดหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านหัวข้อ Finish เหมือนกัน แต่เห็นน้า gman ตอบไปแล้ว
ก็ขอเอารูปมาลงแทนละกันครับ Big Grin

[Image: finishi.gif]
Pages: 1 2