NimitGuitar webboard

Full Version: ซี้อกีต้าร์จาก e bay
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
ไม่ทราบว่าถ้าเราซี้อกีต้าร์ brand new จาก e bay ผู้ขายบอกว่าเป็น authorized dealer ของ brand และ worldwideship by fed ex เราต้องเสียภาษีไหมครับ สินค้าเสี่ยงกับการเสียหายไหมครับ
เสีย17%ของราคาที่ซื้อ บวกค่าส่งครับ

ถ้าซื้อกับผู้ขายที่เป็นdealer เลย เขาก็ไม่น่าจะdeclareราคาต่ำๆมาให้ ดังนั้นซื้อ1000เหรียญ ก็เสีย1170บวกกับค่าส่ง ถ้าเป็นFEDEX สงสัยจะโดน300เหรียญขึ้นครับ ถ้าเป็นกีต้าร์นะครับ แต่ถ้าของเล็กๆก็ค่าส่งถูกลงครับ

ก็ลองคำนวณดูนะครับว่าคุ้มมั้ย
บริษัทใหญ่ของอเมริกาทุกเจ้าเขาห้ามขายสินค้าใหม่ใน eBay ครับเพราะถ้าไม่ห้ามพวกร้านที่รับไปขายคงโดนตัดราคาป่นปี้ ดังนั้นกีต้าร์ที่ขายใน eBay เขาจึงถือว่าเป็นกีต้าร์มือสองและไม่มีการรับประกันใดๆทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามการซื้อใน eBay ก็เป้นทางเดียวที่เชายอมส่งกีต้าร์มาให้คุณถึงเมืองไทยครับเพราะถ้าซื้อจากตัวแทนจำหน่ายที่โน่นเขาไม่สามารถล้ำเส้นโดยการส่งออกไปยังประเทศที่มีตัวแทนจำหน่ายอยูแล้วใด้

กีต้าร์โปร่งถ้าส่งทาง Fed Ex น่าจะสี่ร้อยกว่าเหรียญนะครับ คุณต้องเสียภาษีอีก 10% + 7% VAT ของราคากีต้าร์บวกค่าขนส่งและค่าประกันและเสียค่าธรรมเนียมเก็บภาษีอีก สามร้อยห้าสิบบาทตอนเขาเอาของมาส่งที่บ้าน ตามตัวอย่างของคูณ noname ถ้ากีต้าร์ราคา 1,000 USD + shipping + insurance = 450 USD คุณจะต้องจ่ายภาษีและค่าเก็ยทั้งหมดประมาณ 9,500 บาทครับ

ช่วยสั่งหน่อยครับ น้าแป้งบอกว่าปีนี้เก็บภาษีไม่เข้าเป้าเลย สงสารข้าราชการตาดำๆครับ
รบกวนถามต่อนิดนึงครับ
แล้วภาษีกับค่าธรรมเนียมเค้าเก็บตอนที่มาส่งให้ที่บ้านเราเหรอครับ
พอดีเคยสั่งแต่ของถูกๆจาก ebay ที่ไม่ต้องเสียภาษี
ผมได้ Tom Anderson มาจาก ebay ก็มีประกันให้นะครับพี่ . . . เป็น brand new 100% พร้อมเอกสารทุกอย่างครบถ้วน (หรือผมอาจจะถูกหลอกก็ได้)
เอาเข้าจริง พอมาถึงไทยแล้ว จะส่งไป claim อะไรก็คงลำบาก . . . แต่ guitar ส่วนมากคงไม่เสียกัน
แต่ถ้า Acoustic ก็คงดูแลยากกว่าจริงๆ

[Image: attachment.php?aid=13627]
ถ้าต้องการทราบว่า Tom Anderson มี warranty ไหมก็สอบถามตัวแทนจำหน่ายใด้เลยครับ

Dealer Name:
Kit Chareon Musical Ltd.
Street:
73 Asadang Road, Pranakorn
City:
Bankgkok 10200, THAILAND
Phone:
6622224712

เท่าที่ทราบ Martin, Taylor, Gibson, Fender จะรับประกันเฉพาะกีต้าร์ที่ขายโดย authorized dealer เท่านั้นครับและห้ามไม่ให้ดีลเล่อร์เหล่านี้เอากีต้าร์ใหม่ไปขายใน eBay หรือเอาไปประมูลขาย มีกีต้าร์บางยี่ห้อที่รับประกันก็คือพวกที่ขายตรงจากโรงงานใน eBay อย่าง Blueberry เป็นต้น

อีกเรื่องหนึ่งที่คนไม่ค่อยรู้คือผู้ผลิตส่วนใหญ่อย่างสี่เจ้าข้างบนเขาจะรับประกันตลอดชีวิตเฉพาะกีต้าร์ที่ซื้อในอเมริกาเท่านั้น ถ้าซื้อในบ้านเราเขารับประกันแค่หนึ่งปีครับ
ผมเคยเห็นบางร้านที่เป็นตัวแทนเอาTaylor ของใหม่มาขายในEBay แล้วบอกว่าซื้อกับเราก็ได้warranty นะครับ (แต่ถ้าเราอยู่ไทยไอ้warrantyนี่ก็ไม่มีประโยชน์กับเราอยู่ดีครับ ยกเว้นคุณจะส่งกลับไปซ่อมที่อเมริกา) ราคาถูกกว่าด้วย อันนี้ชื่อเสียงร้านเขาก็ดี ไม่น่าจะหลอก แต่ไม่เคยเห็นร้านไหนเอามาเปิดประมูลที่ราคาต่ำๆ หรือเริ่มที่ศูนย์เลย ส่วนใหญ่จะเป็นBuy it now หรือ Best Offer ครับ ผมว่าพอbidจริงๆเขาก็คงทำเอกสารกับออกบิลให้แบบเดียวกับเราโทรไปสั่งซื้อหรือซื้อกับทางwebของร้านเองมั้งครับ ซึ่งถ้าจริงจังพวก Brand ดังๆอาจมองว่าผิดอยู่ดี

แล้วก็มีหลายเจ้าที่เอามากีต้าร์ใหม่มาlistลงในEBay เหมือนขายตรงแบบweb Guitarcenter หรือ Musiciansfriend ในEBay ครับ อาจจะมีแค่Buy it now ราคาเดียวกับในweb Guitarcenter หรือถ้าดีหน่อยก็มีBest offer ให้เราต่อได้

นอกจากนี้ผมเคยเห็นบางร้านเอากีต้าร์มาlistขาย พวก Martin Ovation แล้วบอกว่าused 1-2 hours only (ร้านOklahoma Vintage Guitar) ตอนแรกผมก็สงสัยว่าจะเขียนไปทำไมฟะ คิดว่าเขาทำตรงนี้เพื่อหลีกเลี่ยงข้อห้ามห้ามlistของใหม่ในEBayมั้งครับ
ผมก็เห็นเหมือนน้า Noname ครับ

Tom Anderson มี Waranty ครับ
เอกสารลงทะเบียนยังอยู่กับผมเลยครับ
ขอบคุณทุกคำตอบครับ ขอบคุณพี่กฤษณ์มากๆครับ พี่กฤษณ์ครับ แล้วถ้าเป็นตัวนี้ล่ะครับ http://cgi.ebay.com/New-2009-Takamine-TN...ric-Guitar เค้าบอกผมว่า fed ex rate = 250$ ถ้าผมตกลง buy it now จ่ายผ่าน pay pal เมื่อสินคามาเมืองไทยแล้ว ต้องไปเสืยภาษีหรือรับของยังไงครับ
ลิ้งค์ที่แปะมาเปิดไม่ใด้ครับ ผมเลยไปค้นใน eBay คิดว่าเป็นตัวนี้ใช่ไหมครับ

http://cgi.ebay.com/BRAND-NEW-Takamine-T...7C294%3A50

ตัวนี้เขาตั้งราคาสูงสุดไว้ที่ 2,395 USD และคิดค่าส่งมาเมืองไทยอีก 90 USD flat rate แต่เขาไม่ใด้จะขายราคานี้เพราะเขาบอกให้เราเสนอราคาที่เราต้องการซื้อไปใด้ (best offer)

กีต้าร์ใหม่เอี่ยมนี่เสนอราคาใด้ตามสูตรครับ ผมเคยซื้อมาสองตัวแล้วเพราะผมรู้ว่าราคาที่ dealer จ่ายนั้นประมาณ 45-48% ของ list price บวกค่าขนส่งประมาณ 40 เหรียญ ผมก็เลยเสนอราคาประมาณครึ่งนึงก่อน เขาก็ counter offer กลับมาแต่ทุกตัวที่ผมเคยซื้อไม่เคยจ่ายเกิน 55% ครับ อย่างตัวนี้ราคาตั้งอยู่ที่ 3,559 USD ก็ลองเสนอซื้อไปที่ 1,780 USD ดูครับแต่บอกเขาว่าเราจะจ่าย actual cost of shipping to Thailand ด้วยนะครับเพราะยังไงเขาไม่ยอมขายขาดทุนหรอก

เรื่องการส่งมาเมืองไทยตอนนี้ผมค่อนข้างสับสนครับเพราะเมื่อก่อนนี้วิธึส่งที่ถูกสุดคือการใช้ USPS Priority Mail ที่ค่าส่งประมาณ 120 USD และใด้ของภายในสองอาทิตย์แต่ปีนี้ที่โน่นเขาลดขนาด lenght + girth เหลือแค่ 78 นิ้วสำหรับประเทศไทยเลยใช้ไม่ใด้อีกต่อไปเลยต้องส่งทาง USPS Express Mail แทนแต่แพงกว่าเยอะเลยครับ เรื่องค่าส่งล่าสุดนี่คงต้องขอความรู้จากหลายๆคนที่เพิ่งใด้กีต้าร์จาก eBay มาว่าตอนนี้ค่าส่งมันเท่าไหร่กันแน่ ถ้าดูใน eBay นี่เชื่อถือไม่ใด้ครับเพราะหลายเจ้ายังลงราคาแค่ร้อยกว่าเหรียญอยู่แต่เพิ่งมีน้าคนนึงเล่าให้ฟังว่าพอประมูลใด้คนขายก็ขอค่าส่งเพิ่มอีก 250 USD ครับ

การส่งของจากอเมริกานั้นเขานิยมใช้กันอยู่สามเจ้าคือ USPS (ไปรษณีย์) UPS และ Federal Express ถ้าส่งสองวิธีหลังไม่ต้องไปรับของครับเพราะเขาบริการส่งถึงบ้านเลย เรื่องภาษีนั้นก็เสียตามใบ tax declaration ที่เขาแปะกล่องมาแต่จะเสียเวลาสามสี่วันไปนอนอยู่ที่โกดังก่อนที่ด่านศุลกากรเขาจะมีเวลามาคิดสตางค์
สมมุติว่าในใบปะหน้ากีต้าร์ราคา 1,850 USD ค่าส่งและค่าประกัน 250 USD ราคา
รวมเท่ากับ 2,100 USD

ภาษีอุปกรณ์ดนตรี = 10% = 210 USD = 7,350 บาท

VAT = 7% ของราคา CIF+tax = .07 x 2310 = 161.70 USD = 5660 บาท

ค่าจัดเก็บภาษี = 350 บาท

ดังนั้นคุณต้องเตรียมสตางค์ไว้ให้เขา 13,360 บาทตอนเขาเอาของมาส่งครับ

ถ้าเขาส่งมาทาง USPS นี่ก็อีกเรื่องครับเพราะของจะถูกส่งมาที่ที่ทำการไปรษณีย์ไกล้บ้านคุณโดยไม่ใด้ผ่านด่านศุลกากร ตามระเบียบแล้วพนักงานไปรษณีย์จะสามารถเรียกเก็บถาษีเองใด้ถ้าสินค้ามีราคาประเมินไม่เกิน 1,000 บาท ถ้าสูงกว่านั้นก็ต้องแบกไปให้ด่านศุลกากรเป็นผู้ประเมินภาษีครับแล้วค่อยแบกกลับมาอีกที

ในทางปฎิบัติแล้วผมก็เห็นไปรษณีย์เขาประเมินภาษีเองทุกครั้งครับเพราะเขาคงขี้เกียจทำตามขั้นตอน บางครั้งเขาก็ประเมินแบบตรงเป้ะ บางครั้งก็ประเมินแบบหยวนๆแล้วแต่อารมณ์ ถ้าเป็นของชิ้นเล็กๆบางครั้งก็ไม่เก็บภาษีเลย ถ้าคุณลองดูพวกที่รับประมูลของจากญี่ปุ่นก็จะเห็นว่าทุกเจ้าอยู่ต่างจังหวัด (ของแพงจากญี่ปุ่นนี่เขาส่งทาง EMS ครับ) ผมเลยสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ไปรษณ๊ย์ในต่างจังหวัดคงใจดีกว่าในกรุงเทพฯแน่นอน

การส่งจากอเมริกาทุกเจ้าใช้เวลาไม่เกินสามวันครับแต่มาอยู่ในโกดังเมืองไทยอีกห้าหกวันเพื่อรอคิวประเมินภาษี
Pages: 1 2