NimitGuitar webboard

Full Version: New project
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
ผมได้ body เปล่าๆของ Martin จาก ebay มาตัวนึงครับ มันถูกคัดออกจากสายการผลิตเพราะขัดกระดาษทรายลึกจนเข้าเนื้อไป (รูปสุดท้าย) จนเห็นชั้นของไม้อัด มันเป็น solid top + laminated mahogany back and side คนขายสันนิษฐานว่าคงเป็น body ของรุ่น DCME

[Image: 1img5655rc.jpg]
By rasun

[Image: 2img5656rc.jpg]
By rasun

[Image: 3img5657rc.jpg]
By rasun

[Image: 4img5658rc.jpg]
By rasun

[Image: 5img5659rc.jpg]
By rasun



ผมมี plan จะทำ tenor guitar 6 สายอยู่ครับ คือจัดสายแบบ 6 string ukulele

[Image: lanikai6stringtenorukul.jpg]
By rasun



ผมได้ทดลอง idea นี้กับเจ้า Guild 12 สายแล้ว ใช้ได้ครับ เสียงเกรียวกราวกว่า tenor 4 สายเยอะเลย

[Image: 13062009620r.jpg]
By rasun



จะว่าไปเจ้า body อันนี้ผมว่าคุณภาพสู้ NNG ไม่ได้ครับ ตอนที่ผมซื้อ NNG ตัวแรกผมไปเลือก body ที่โรงงานตอนยังทำไม่เสร็จ เวลาถือ body ของ NNG แล้วคุยกับน้าเสริฐนี่ body มันสั่นเลย แต่ของ Martin อันนี้ขนาดพูดกับมันๆก็ยังเฉยๆ สงสัยเป็นเพราะ back and side เป็น laminated

ลองดูครับ เสร็จแล้วจะเอามาอวด
รอลุ้นกับน้าหมอด้วยคนครับ.. อยกเห็นสตอนเสร็จแล้วจังครับ.. Smile
น่าสนใจครับ
อยากทราบเหตุจูงใจจัง....?
ลุ้นกันแบบนี้ ใจเต้นตุ้บๆ ตุ้บๆ
เชียร์ๆครับ เดี๋ยวรอดูตอนเสร็จด้วยคนครับน้าหมอ
อาชีพใหม่กำลังจะเกิดขึ้น!
เอาใจช่วยครับน้าหมอ
ลองเอาแบบ 12 สายทำดูจะได้ไหมครับ 3*4 Tongue
(14-06-2009, 01:06)boobyblue Wrote: [ -> ]น่าสนใจครับ
อยากทราบเหตุจูงใจจัง....?

Tenor guitar เป็นกีต้าร์ 4 สาย ตั้งสายได้หลายแบบ แต่แบบที่ผมใช้คือตั้ง DGBE เหมือน 4 สายแรกของกีต้าร์ทั่วไป คนที่เล่นแบบนี้จนดังคือ Nick Reynolds แห่งวง The Kingston Trio เพลงที่เรารู้จักดีคือ Tom Dooly

[Image: kingstontrio.jpg]
By rasun

การที่มี 4 สายแบบนี้ทำให้เล่น movable chords ได้ง่ายขึ้นมาก แต่ข้อเสียก็คือ pitch range มันแคบ จาก D ถึง high E มันแค่ 1 octave กับอีก 1 เสียงเอง ในขณะที่กีต้าร์ทั่วไปจาก low E ถึง high E มัน 2 octave เต็มๆ

ผมเคยลองตั้งสายแบบ octave mandolin คือ GDAE แต่ละสายห่างกัน 7 fret ซึ่งฝรั่งมันบอกว่าเสียงจะ "open" กว่า แต่ต้องมาเรียน chord ใหม่ทั้งหมด..ไม่ไหว


ทีนี้ tenor guitar จริงๆมันหายาก ผมมีอยู่ตัวนึงเป็นยี่ห้อ Royal เป็นกีต้าร์ไม้อัดทำในเกาหลี เสียงมันอั้นๆไม่ออกเต็มที่ ของดีๆก็แพงมาก เช่น Breedlove Revival ที่ Elderly ขายตั้งตัวละ $1899 ของแพงขนาดนี้แล้วต้องซื้อโดยไม่ได้ลองนี่มันเสี่ยงครับ

http://elderly.com/new_instruments/items/BROMT.htm

[Image: revivaltenor210.jpg]


ต่อมาผมได้รู้จัก baritone ukulele ซึ่งเป็น ukulele ขนาดใหญ่สุดตั้งสาย DGBE เหมือน tenor guitar เล่นได้ผลน่าพอใจ แต่ sound มันออก "ป๋องๆ" ไปหน่อย

[Image: baritoneukulele.jpg]


แต่ต่อมาผมได้รู้จัก 6 string ukulele อีก ซึ่งเป็น ukulele ที่มีสาย 1 กับสาย 3 เป็นสายคู่ เขาบรรยายว่าเสียงออกมาใกล้เคียง ukulele 8 สาย และก็ตัวที่เป็น 6 string baritone ukulele นั้นคู่สาย G มีทั้งแบบ high G และ low G ในกรณีที่ใช้เป็น low G จะทำให้ pitch range กว้างออกไปอีกรวมแล้วเกือบๆ 2 octave

[Image: 6stringukulele.jpg]
By rasun

ดังนั้นถ้าเอา idea นี้มาทำ 6 string tenor guitar มันน่าจะได้นะ แล้วในโลกนี้มีใครเขาทำกันบ้างล่ะ? เท่าที่หาดูมาก็ยังไม่เจอครับ เจอแต่ที่ใกล้เคียงคือ mandocello กับ bouzouki



mandocello ซึ่งมีสาย 4 คู่ scale length เท่ากีต้าร์ธรรมดา น่าสนใจมากแต่ก็ราคาไล่เลี่ยกับ Breedlove เลย

[Image: ovationmc868mandocello.jpg]
By rasun



bouzouki เป็นเครื่องดนตรีตระกูล mandolin มีสาย 4 คู่ scale length 660 mm ใกล้เคียงกับกีต้าร์ แต่ผมเคยลองที่ Melbourn เสียงมันไม่ใช่ เสียงมันแปลกๆไม่เหมือนกีต้าร์

[Image: trinitycollegebouzoukit.jpg]



สรุปว่าต้องทำเอง! วิธีที่ง่ายที่สุดตือหากีต้าร์ที่ใช้ tailpiece เช่นพวก archtop หรือ resonator หรือ vintage flat top ที่ใช้ tailpiece แล้วสร้าง tailpiece กับ nut ใหม่ หรือไม่ก็เอากีต้าร์เก่ามารื้อ bridge ออกแล้วทำใหม่..ช่างคงลำบากใจน่าดูเลยเพราะค่อนข้างเป็นงานทำลายของ

และก็นับว่าโชคดีที่ไปเจอ body อันนี้เข้า body ที่ได้มาเป็น body สำหรับกีต้าร์ 6 สาย ดังนั้นถ้าทำเป็น tenor 4 สาย ผมว่าแรงดึงต่อ soundboard น่าจะน้อยไป เสียงน่าจะไม่ดังเท่าที่ควร จะออกมาเหมือน Gibson สมัยก่อนที่เอา body 6 สายมาเปลี่ยนแต่คอเป็น tenor ก็เลยเสียงไม่ดี

ถ้าทำเป็น mandocello 8 สาย แรงดึงอาจจะมากไป อาจพังได้

ดังนั้น ทำเป็น 6 string tenor น่าจะเหมาะกับโครงสร้างของ body ที่สุด และเมื่อเสร็จแล้วอาจลองใส่สาย G เป็น G + high G หรือ G + low G หรือ unison ดูว่าแบบไหนจะดีที่สุด
RASUNLELE
(15-06-2009, 20:30)ไข่ไก่ Wrote: [ -> ]RASUNLELE

ขอบคุณที่ตั้งชื่อให้ครับ อาจจะขอเอาไปติดบนหน้าผากเจ้าตัวนี้ครับ
Pages: 1 2