NimitGuitar webboard

Full Version: ช่วยติชม TAKAMINE EAN 20 C หน่อยครับ ทุกเรื่องเลยนะครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
พอดีมีทั้ง EN 20 C และ EAN 20 C เลยแยกไม่ออก เหมื่อนกันเ๊ด๊ะเลยครับพี่น้อง แบบว่าอยากรู้มุมมองของคนอื่นกับกีต้าร็ที่ตัวเองชอบอ่ะครับ........
ไม่มีอะไรติครับ มีแต่ชม และชื่นชมโดยเฉพาะถ้าจะเป็น"กีต้าร์ที่ตัวเองชอบ" ซึ่งไม่ต้องค้นหาอะไรอีกแล้ว(มั๊ง)Tongue
โดยเฉพาะ 2 ตัวที่มีอยู่ จัดว่าเป็นกีตาร์ที่เสียงดี มีคนใช้พอสมควร


มุมมองตัวเอง....กับกีต้าร์ที่ชอบแล้ว ก็คงหนีไม่พ้น "อยากได้"ครับ


แต่ผมมีปัญหาที่อยากแก้ไขตัวเองคือ..."ได้แล้วใช้ไม่คุ้ม"
ส่วนตัวที่ ถ้าได้จะใช้ให้คุ้ม ก็"ยังไม่ได้"....เวรฯ

ใครเติมไฟให้หน่อยสิ
ข้อดีมากๆของกีตาร์ญี่ปุ่น อย่าง Takamine คือ คอเหมาะกับมือน้อยๆของชาวเอเซียอย่างเราๆมากครับ เล่นง่าย เล่นสบาย เวลาจะ tumb chords ง่ายจริงๆ

แต่เท่าที่เล่นมาหลายตัว เคยมีด้วย ผมว่า Bass มันน้อยไปนิด และ น้อยไม่พอ ยังไม่ลึกอีก อันนี้ความเห็นส่วนตัวน๊ะครับ
(08-06-2009, 18:34)Teera Wrote: [ -> ]ข้อดีมากๆของกีตาร์ญี่ปุ่น อย่าง Takamine คือ คอเหมาะกับมือน้อยๆของชาวเอเซียอย่างเราๆมากครับ เล่นง่าย เล่นสบาย เวลาจะ tumb chords ง่ายจริงๆ

แต่เท่าที่เล่นมาหลายตัว เคยมีด้วย ผมว่า Bass มันน้อยไปนิด และ น้อยไม่พอ ยังไม่ลึกอีก อันนี้ความเห็นส่วนตัวน๊ะครับ

เห็นด้วยกับน้าว่องครับ ผมคิดว่า Takamine รุ่นเก่าเขาทำคอมาให้คนที่เคยเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าจับถนัดมือ เรื่องเสียงเบสค่อนข้างบางเมื่อเทียบกับกีต้าร์อเมริกันซึ่งเขาอาจตั้งใจทำให้เป็นอย่างนั้นเพราะเวลาอัดเสียงหรือเสียบแอมป์ปรับง่ายกว่าพวกกีต้าร์ที่เบสหนัก ที่ว่ารุ่นเก่านี่ผมรวมถึงพวก AN, EAN,EN, TAN series ที่ยังขายอยู่แต่ออกแบบมานานแล้ว

Takamine เปลี่ยนทีม product management ใหม่เมื่อปี 2004 และมีการปรับคอและเสียงให้เป็นอเมริกันมากขึ้น อย่างพวก OM body ที่เริ่มผลิตในปี 2005 นั้นคอกว้าง 1 3/4" และหนาปึ้ก เสียงย่านเบสก็ไม่แพ้ Martin ครับ รุ่น Nashville series ที่ออกในปี 2005 เป็นต้นมาก็เบสหนักเหมือนกันและคอกว้างขึ้นเป็น 1 11/16" ตอนนี้ series ใหม่คือ Bluegrass series เสียงยิ่งเป็นอเมริกัน 100% เลยครับ ใครไม่เชื่อเชิญไปลองของน้า bearclaw ดูใด้เลย
โดยส่วนตัว ผมชอบกีตาร์ที่เล่นได้กว้างๆครับ จับถนัด เสียงพุ่ง มี balance ดี

ยี่ห้อ หรือ ไม้ทำจากอะไร น่าจะเป็นเรื่องรอง ถ้าจะเอาไว้เล่น

ปัญหาก็คือ พอเจอตัวที่ชอบแล้ว ก็จะมีชอบมากกว่านั่นล่ะ Big Grin
พอดีมี en20c ครับเสียงดีเวลา finger&picking แต่เวลาตีคอร์ดเสียงที่ออกมายังไม่ถูกใจ เอ่อ ผมใส่สายเบอร์0.012 ครับเคยใส่0.011 แต่เหมือนเสียงมันไม่ออกไม่รู้สาเหตุ อาจเพราะbody jumbo เลยต้องใส่สายใหญ่ขึ้นนิดนึง อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ เคยไปลอง ean20c มาเหมือนกันครับ เสียงคล้ายๆกัน แต่รู้สึกว่าen20c เสียงดีกว่านิดนึง(เข้าข้างตัวเองRolleyes) เรื่องความสวย en20c สวยกว่าครับเพราะมี ebony rosette แล้วเกรดไม้ก็ดีกว่าด้วย อันนี้ พนักงานนครหลวงบอกมาครับSmile ภาคไฟฟ้าเหมือนกันเด๊ะ (ก็มันct4bทั้งคู่Shy)

แล้วอย่างที่น้าpoodว่าช่วงหลังtakamineทำกีตาร์คอใหญ่เพิ่งได้คำตอบว่าในปี2004 takamine เปลี่ยนทีม product management เป็นความรู้ใหม่ ขอบคุณค๊าบบบBig Grin อย่างเจ้าตัวbluegrass ซึ่งจริงแล้วคือ T-series แต่ส่วนใหญ่เค้าเรียกกันว่าเป็นbluegrass guitar น่าจะเป็นเพราะเสียงที่ออกมาจะเป็นstyle ย้อนยุค เก่าๆ เหมือน อเมริกัน คันทรี ตัวของผมเป็นรุ่น EF360SBG ครับ รูปลงไม่เป็นShylinkมาให้ดูล่ะกันครับBig Grin ตัวนี้ไม่ใช่ของผมนะครับแต่หน้าตาเหมือนกันSmile
http://www.elderly.com/new_instruments/i...360SBG.htm
ผมมีแต่ คาราบาว GW345CE
น้า bear มี sweet taka ตัวนี้ด้วยหรือครับ เจ๋งไปเลย

[Image: EF360SBG_headstock-front.jpg]

[Image: EF360SBG_heel.jpg]

[Image: EF360SBG_front-detail-2.jpg]
ผมชอบ Takamine หัวโตครับ หัวหลิมๆ ผมไม่ชอบเลย รุ่นหลังๆ ไปลองเสียง Martin ขึ้นเยอะครับ รุ่นทรง D น้อง DA เคยให้ลอง เสียงดีเชียว แต่ว่าราคาก็ไป 6 ปลายไม่มีกล่อง แรงเหมือนกัน เพราะ N-10 ผมซื้อเมื่อปี 95 หมื่นสีเอง