NimitGuitar webboard

Full Version: ระหว่างเปลี่ยนไมค์ใหม่ กับ หา mic pre มาเพิ่ม
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
คือว่าตอนนี้ผมทำเพลงบนโน๊๋ตบุ๊ค โดยใช้ Line6 toneport KB37 กับไมค์คอนเดนเซอร์ Berinhger B-1 ครับผม ส่วนใหญ่จะอัดพวกไลน์กีตาร์ไฟฟ้าจาก toneport KB37 เป็นหลัก ส่วนกีตาร์โปร่งนี่ใช้ B-1 จ่ออัดกีตาร์ครับ คู่กับ ตัว KB37

ถ้าผมอยากเพิ่มเนื้อเสียงให้กับ mic จากการอัดเสียงร้อง หรืออัดเสียงกีตาร์โปร่ง ผมควรจะหา mic pre มาเพิ่ม หรือว่าควรจะ up ไปเล่น mic รุ่นที่สูงกว่านี้ครับ คือส่วนตัว B-1 ผมว่ามันก็ไวดีครับ แต่อยากให้เวลาอัดเนื้อเสียงเิพิ่มขึ้น เพิ่ม gain แล้ว noise ไม่มาก mic pre จะช่วยตรงนี้ได้มั้ยครับ แล้วพวก mic pre ที่เป็นหลอดนี่มันช่วยทำให้เสียงนุ่มขึ้นจริงรึเปล่าครับ


ตอนนี้ mic pre ที่สน ๆ อยู่ก็ PreSonus TUBEPre Microphone Preamp

ส่วน mic นี่สน Rode NT-1A กับ shure sm58 อยู่ครับ ของ shure นี่เห็นบางคนบอกว่าควรมีไว้ แต่ผมมี B-1 อยู่แล้ว มันจะจำเป็นมั้ยครับ

ยังไงขอคำแนะนำหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ
ถ้าต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ผมเลือกไมค์ครับ Rode NT-1A (หรือจะ NT1000 ไปเลยก็ดีราคาต่างกันนิดหน่อย)
จะว่าไป เปลี่ยนไมค์ และเปลี่ยน Pre ต่างให้ผลลัพธ์ที่ดีทั้งคู่ครับ

แต่ถ้าจะเปลี่ยน Pre ให้ไปใช้แบบหลอดครับ จะได้ต่างกับของเดิมที่มีอยู่มากๆ
คือระหว่างเปลี่ยน pre กับเปลี่ยน mic นี่ตัวไหนจะเห็นผลกว่ากันครับ คืออยากให้ sound มันหนาขึ้น น่ะครับ เห็นบางคนบอกว่าเปลี่ยนจาก B-1 ไปเป็น NT-1A จะไม่ค่อยต่างกัน ส่วนตัวผมก็ไม่เคยได้ลองครับ แต่ผมว่ามันต้องต่างกัน เพราะราคาก็ไม่เท่ากันแล้ว รึเปล่าครับ

น้ายอดพอแนะนำ mic pre ที่เป็นหลอด ราคาไม่สูงหน่อยได้มั้ยครับ
http://www.artproaudio.com/products.asp?...cat=1&id=1

ตัวนี้ครับผม
ตอนที่ผมใช้ B-1 อยู่ผมใช้ปรีของ DBX ครับ (http://www.soundonsound.com/sos/1997_art...t1286.html) ที่ผมใช้ตัวนี้เพราะ B-1 มี noise ค่อนข้างเยอะถ้าใช้ปรีที่ไม่มี noise gate จะใด้ยินเสียงซ่าถ้าเปิดดังๆซึ่งเป็นจุดอ่อนของ condenser mic ในระดับราคานี้ทุกยี่ห้อครับ

ถ้าเปลี่ยนไปใช้ปรีหลอดเสียงน่าจะนุ่มขึ้นแต่เสียงซ่าไม่มีทางหายนะครับ ถ้าตอนนี้ไม่ใด้ยินก็ลองใด้ครับ เรื่องเนื้อเสียงนั้น B-1 ไม่เป็นรอง condenser mic ระดับราคาไม่เกินสองหมื่นบาทหรอกครับดังนั้นผมเกรงว่าถ้าเปลี่ยนไมค์ใหม่อาจจะไม่สมหวัง ยิ่งถ้าเปลี่ยนเป็น SM58 นี่รับรองว่าผิดหวังแน่นอน

ถ้ายังไงก็โทรฯมาหาผมใด้ครับเพราะเรื่องบริการหลังการขายนี่ผมไม่เป็นรองใครอยู่แล้ว จะให้ซื้อไมค์คืนก็รับ จะให้ขายปรีให้ในราคาขาดทุน 50% ก็ไม่มีปัญหา
น้ากฤษณ์ครับ คือตอนนี้ผมใช้อัดในห้องนอน มันก็เงียบพอจะไม่ค่อยมีเสียง noise หรือว่าผม ไม่ได้ยินก็ไม่รู้เหมือนกันครับ เพราะผมคงไม่ได้ใช้หูฟังหรือลำโพงอย่างดี แต่ว่าตอนนี้อยากให้เสียงมันอุ่นขึ้นน่ะครับ เห็นบางคนบอกว่า mic มีผลเยอะ แต่ผมเองก็ไม่เคยได้ลองรุ่นอื่น ๆ หรอกครับ บางคนก็บอกว่า ไม่ค่อยต่างด้วยซ้ำถ้าไม่ได้ใช้ลำโพงดี ๆ หรือหูฟังดี ๆ มาคอยจับผิด ถ้ายังไงจะขออนุญาติโทรไปปรึกษาน้าอีกทีนะครับผม ขอบคุณมากครับ
ถ้าต้องการให้เสียงอุ่นขึ้นลองใช้โปรแกรมนี้ทำดูก่อนครับ ฟรีครับ

http://audacity.sourceforge.net/download/

เดิ๋ยวมีเวลาจะมาอธิบายต่อครับ
ถ้าไมค์ ผมขอเสนอทางเลือก อีกตัวคือ SE 1000a ครับ จะแตกต่างกับ rode NT-1A ในย่านกลางครับ ส่วนตัวคิดว่ามันนุ่มกว่า แต่ไม่ทึบนะครับ http://www.music2home.com/product.aspx?pid=695

ถ้า ปรีไมค์ ขอเสนอทางเลือกเช่นกัน คือ Presonus Tubepre ส่วนตัวชอบมากกว่าart V3 ซะอีก แต่ไม่มีงบสอยซะที อันนี้แนะนำให้ไปลองครับ แล้วเปรียบเทียบว่าชอบแบบไหนอิอิ http://www.music2home.com/product.aspx?pid=341

ผมเชียร์ให้เอาปรีไมค์ เป็นหลอดครับ B1 นั้นโอเคอยู่แล้วจ้า
เมื่อวานผมแนะนำว่าก่อนจะเสียสตางค์ไปซื้อ hardware น่าจะลงปรับแต่งโดยใช้ software ที่ไม่เสียสตางค์ดูก่อนเพราะการทำให้เสียง "อุ่นขึ้น" นั้นสามารถทำใด้โดยการ equalization ครับ

โปรแกรมที่ผมใช้คือ audacity ที่ให้ลิ้งค์ไว้ข้างบน โปรแกรมนี้ทำใด้สารพัดแต่ตอนนี้เราต้องการเอามันมาทำให้เสียงอุ่นขึ้นเท่านั้น ลองมาดูตัวอย่างกันครับ

เมื่อเปิดโปรแกรมและโหลด audio track ที่เราต้องการแก้เข้าไป หน้าตาจะเป็นแบบนี้ครับ

[Image: aud1.jpg]

จะเห็นใด้ว่าเราอัดเบาไปนิดหน่อยแต่อัดเบาดีกว่าอัดดังจน clip ครับ ก่อนแก้ EQ ต้องเช็คก่อนว่ามี headroom ให้แก้หรือเปล่าเพราะถ้ามีไม่พอสัญญาณอาจ clip หลังแก้ใด้ ในกรณีนี้มีพอเหลือเฟือครับ
______________________________________________________

ถ้าต้องการแก้ EQ ทั้งเพลงก็กด edit-select all แล้วกด effect หน้าจอจะมี effect ให้เลือกหลายอย่างแต่เราเลือก equalization เพื่อทำให้เสียงอุ่นขึ้นครับ

[Image: aud2.jpg]
________________________________________________________

เมื่อเปิดจอนี้เขาจะมี EQ curves ให้เลือก ส่วนใหญ่เป็น EQ ที่ใช้กับแผ่นเสียงนอกจากอันแรกคือ "acoustic" ที่ใช้กับดนตรีประเภทนี้ ถ้าสังเกตุจาก curve จะเห็นใด้ว่าเขาจะกดความถี่ช่วง 50-70 Hz ลงประมาณ 24 dB/ octave ซึ่งไม่มีผลอะไรกับกีต้าร์โปร่งและจะ boost ความถี่ช่วง 80-200 Hz เพื่อให้เสียงร้องหนาขึ้น
ส่วนความถี่เกิน 10,000 Hz จะโดน roll off ให้เสียงนุ่มขึ้นครับ ลองใช้ curve นี้กับเพลงที่อัดไว้แล้วก่อนครับ รับรองใด้ว่ามันดีจริง

[Image: aud3.jpg]
_________________________________________________________

ถ้าใช้ program ระดับโปรอยู่แล้วคงไม่ต้องสนใจโปรแกรมฟรีอย่างเจ้านี่หรอกครับแต่สำหรับคนหัดใหม่โปรแกรมนี้มีประโยชน์มาก ผมใช้แก้พวกเพลง mp3 ที่ download มาเป็นประจำเพราะเขามักจะอัดมาดังไม่เท่ากันในแต่ละเพลง
Pages: 1 2