NimitGuitar webboard

Full Version: ถามเรื่อง ยามาฮ่าเจแปน รุ่นต่างๆหน่อยครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
อยากได้ปีเก่าๆ ดีๆมาไว้ลุยสักตัว แต่รุ่นมันเยอะจนงงไปหมด แล้วราคามือสอง สเป๊คต่างๆ มีที่รวบรวมไว้จากเว๊ปไหนบ้างครับ

อ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออกซะด้วย

ป้ายส้ม ป้ายดำ ป้ายเหลือง ป้ายแดง ฯ มันต่างกันไงครับ

จะซื้อก็กลัวโดนหลอก เพราะดูไม่เป็น รุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ราคา ฯลฯ
ขออนุญาต ตามความเห็นผมนะครับ ไม่ต้องไปสนใจหรอกยี่ห้อเนี้ย(มือสองนะ)
ยิ่งโดยเฉพาะหาทางเน็ต เค้าโก่งราคากันจนโอเวอร์ บางตัวบางรุ่นเก่าก็จริง
แต่ก็ไม่ใช่ไม้แท้ ขึ้นชื่อว่า ยามาฮ่า ก็ใช่ว่าเสียงจะดี ทุกตัว มันเหมาะเอามาสะสม ตั้งโชว์
นาน ๆ จะหยิบมาเล่นที (เก่าดูขลัง)เหมาะกับพวกแฟนพันธ๋์แ้ท้ ยามาฮ่า มากกว่า คงไม่เหมาะเอามาลุย ตัวผมเอง ไม่ถนัดกีตาร์โปร่ง แต่จับกีตาร์คลาสสิค ยามาฮ่ามาหลายตัว หาเสียงดียาก เพราะเค้ามีชื่อเสียง ในราคาเท่ากัน สเปคเค้าจะต่ำกว่าชาวบ้าน ดีอย่างเดียวคือ ซื้อง่ายขายคล่อง บ้านเราพอนึกถึงกีตาร์ ก็ต้องยามาฮ่า
ผมขอโทษนะครับ อันนี้ความเห็นผม
พอดี เคยเอากีต้าร์มาร์ตินของผมไปซ่อมที่ร้านช่างศักดิ์ ประตูน้ำหลายปีแล้ว เห็นยามาฮาตั้งอยู่เลยหยิบมาเล่นดู

เสียงดีน่าตกใจอะครับ เป็นกีต้าร์เก่า ก็เลยอยากหามาไว้เล่น ไม่รู้ว่าเสียงมันจะดีแบบตัวนั้นทุกตัวหรือเปล่า

มันเป็นเช่นนี้แหละครับ ที่ทำให้ผมสนใจเจ้ายามาฮ่าปีเก่าๆ ส่วนยี่ห้ออื่น เท่าที่ลอง ไม่ค่อยโดนอะครับ
ให้ นายหนอน มาช่วย ตอบหน่อย ขา Yamaha ...
ลองเข้าไปดูกระทู้นี้ครับ
http://www.nimitguitar.com/mybb/showthread.php?tid=3628

กีต้าร์ yamaha เคยลองมาก้อหลายตัว ยิ่งกีต้าร์เก่าๆสภาพดี น่าสนใจไม่น้อย สำคัญควรลองเสียงให้พอใจ ราคาไม่โหดนัก
ความเห็นส่วนตัีวกีต้าร์ระดับถูกหรือต่ำกว่า 7-8 พันลงมา yamaha ยังเป็นตัวเลือกที่ใช้ได้อยู่ ตามรุ่นตามสภาพ
เรื่องราคานี่เป็นปัญหาอย่างมากครับ คือหลังๆมีความต้องการมากขึ้น และเดี๋ยวนี้ก้อหายากขึ้น มันเลยแย่ที่ราคาไหลเกินไป
แต่ก่อนผมก็เคยข้องใจคุณภาพกีต้าร์ Yamaha เหมือนกันแต่หลังจากไปบ้านน้า Pood วันดวล Yamaha แล้วผมว่ามันใช้ได้เลยครับ ขอให้ run-in ดีๆละกัน
เมื่อกี้ลองเปิดดูกระทู้ Yamaha ที่ผมตั้งและน้าห้าโทน (เป็นญาติกับสามโทนหรือเปล่าครับ) เป็นคนลิ้งค์ให้ก้เลยตกใจว่ามันมีตั้ง 165 posts น้าเด็กเมียคงอ่านจนตาแฉะแน่เลย

หลังจากวันประลอง Yamaha ผมก็ค้นคว้าหาความรู้มาเรื่อยๆเลยขอสรุปสั้นๆให้น้าเด็กเมียอีกครั้งดีกว่า

Yamaha น่าจะเป็นกีต้าร์ทีมีรุ่นมากที่สุดในโลกคือมีมากกว่าพันรุ่นแน่นอน บางที่ครึ้มอกครึ้มใจขึ้นมาอีก็เปลี่ยนชื่อรุ่นซะเฉยๆทั้งๆที่มันก็กีต้าร์ตัวเดียวกันนั่นแหละ

ผู้ผลิตกีต้าร์ทั้งโลกเขามักขึ้นราคากีต้าร์ตามค่าครองชีพที่สูงขึ้น อย่าง Martin, Taylor ก็ขึ้นราคาปีละ 5% ทุกปี Fender และ Gibson ก็เพิ่งขึ้นราคา 28% ในปีนี้แต่ Yamaha เป็นบริษัทเดียวที่ดันเอาราคากีต้าร์โปร่งไปผูกไว้กับชื่อรุ่นเลยขึ้นราคาไม่ใด้อย่างเช่น FG-180 นี่ก็ราคา 18,000 yen ถ้าอยากขึ้นราคาก็ต้องออกรุ่นใหม่มาแทน คราวนี้ก็เลยมีเป็นพันรุ่น ถ้าใครรวบรวมรุ่นใด้หมดก็เอาไปทำเป็น thesis ใด้เลยครับเพราะเอาเว้บยามาฮ่าที่ญี่ปุ่นกับที่อเมริกามารวมกันก็ยังมีข้อมูลไม่ครบทุกรุ่นเลย (น้าก้ามปูสนใจไหมครับ)

เรื่องของราคาในตลาดมือสองนั้นมันขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดครับ ผมว่าตอนนี้ในบ้านเรายามาฮ่ารุ่นเก่ายังถูกกว่าในญี่ปุ่นเองด้วยซ้ำ ยี่ห้อนี้มีปัญหาอย่างเดียวคือถ้าไปเจอตัวไหนคอเริ่มยกก็อย่าไปซื้อครับ ถ้าเป็นกีต้าร์อเมริกันหรือกีต้าร์ญี่ปุ่นบางยี่ห้ออย่าง K.Yairi หรือ Asturias นี่เขาจะใช้ white glue เป็นกาวเชื่อมdovetail joint ทำให้สามารถถอดคอใด้แต่ Yamaha รุ่นทั่วไปยกเว้นรุ่น handmade เขาใช้กาว epoxy ติดตายเลยครับ ถ้าต้องถอกคอมาตั้งใหม่ก็ตัวใครตัวมันละคราวนี้

ที่น้ายอดจำปีบอกว่ากีต้าร์คลาสสิคของยามาฮ่าหาเสียงดียากนั้นก็จริงบางส่วนครับเพราะเขาเป็นผู้นำตลาดในการผลิตกีต้าร์คลาสสิคราคาถูกสำหรับคนที่ต้องการหัดเล่นโดยเฉพาะในบ้านของเขาเองที่เด็กญี่ปุ่นจะเริ่มหัดด้วยกีต้าร์คลาสสิคทุกคน กีต้าร์พวกนี้เลิกเล่นเขาก็โยนทิ้งครับแต่ก็มีคนไทยไปขนมาขายเป็น container ในราคาตัวละไม่กี่ร้อยบาทแต่ที่น้ายอดจำปีอาจยังไม่ทราบก็คือ Yamaha เขามี custom shop ที่ทำกีต้าร์คลาสสิคระดับสูงมาตั้งแต่ปี 1966 แล้วครับโดยจ้างช่างทำกีต้าร์ชั้นนำจากเสปนไปสอนให้ ( Eduardo Ferrer, Manuel Hernandez)

กีต้าร์คลาสสิคระดับนักเรียนของยามาฮ่าที่น้าบอกว่าเสียงไม่ดีนั้นน่าจะเป็น C, G, CG series ครับ ส่วนรุ่นแพงคือรุ่น handmade นั้นคือ Grand Concert (GC) series ว่างๆก็เชิญไปลองเสียงใด้ที่ Beat Spot ทุกสาขา รุ่นกลางๆอย่าง GC-41 ราคาแค่แปดหมื่นกว่าบาทเองครับแต่รุ่นสูงๆอย่าง GC-71 ที่ราคา list price 12,000 USD เขายังไม่ใด้นำเข้ามาครับตอนที่ผมไปแวะเมือเดือนที่แล้ว

ถ้าสมัยผมเด็กๆไม่มีกีต้าร์ยามาฮ่าสายเอ็นตัวละสี่ร้อยกว่าบาทมาให้พวกเราลากขึ้นเขาลงห้วยเล่นผมก็คงยังเล่นกีต้าร์ไม่เป็นและไม่สนใจกีต้าร์หรอกครับ

[Image: 1966cu1.jpg]
By krispood at 2009-05-26
2509 เพิ่งเกิดครับ สมัยผมอายุ สิบสาม กีตาร์ที่ใคร ๆ ก็อยากมีสมัยนั้นคงไม่พ้นยามาฮ่าครับ วัยรุ่นบ้านนอกรู้จักกีตาร์ไม่กี่ยี่ห้อหรอกครับ ที่ดี ๆ และสามารถจับต้องได้ ก็มี Yamaha นี่แหละครับ
น้า pood ครับ อยากให้จัดประลองอีกที
จะได้ไปชมด้วย
น้า pood ครับสมัยก่อนในรูปเค้าเล่นเพลงอะไรกันบ้างครับ ผมยังไม่เกิดเช่นกันโอวว ๒๕๐๙ Big Grin
Pages: 1 2