NimitGuitar webboard

Full Version: ที่อยู่ของความรัก ..... เรื่องคัดจาก HATTAYA
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
.......
ขออนุญาตกล่าวนำสั้นๆนะครับ


หลายๆครั้ง ที่ผมมีปัญหาอะไรบางอย่าง ผมจะหาที่ปรึกษาที่เข้าใจ เพื่อการตกตะกอนทางความคิด

เพื่อนคนนี้ เป็นเพื่อนผมตั้งเเต่เด็กๆ สมัยเรียนช่างศิลป เป็นผู้ชายคนเดียว ที่ทานเบียร์กัน 2คน พูดคุย เรื่องราวต่างๆ ปรัชญา ศาสนา เรื่องราวมนุษย์ ได้ทีละนานๆ 4-5 ชั่วโมง


ปัจจุบันผม ดื่มน้อยมาก ถึงไม่ดื่มเลย ก็จะได้พูดคุยโทรศัพท์กันเเทน


ผมยังคงไม่ถนัดเรื่อง เรียนรู้มนุษย์เช่นเคย เเต่ก็จะพัฒนาต่อไป


พบเรื่องที่เพื่อนเขียนไว้ จึงนำมาลงที่นี่ อาจก่อสาระ ประโยชน์ กับที่นี่บ้าง ต้องขอบขอบคุณสหายท่านนี้ด้วย


เอนก จงทวีธรรม


ที่อยู่ของความรัก
1:47 PM 9/04/09

1) มีรถเก่าคลาสิคปี1976อยู่คันหนึ่งยังใช้งานได้ดี แต่เศรษฐีนีท่านหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าของคนสุดท้ายได้ตัดสินใจขายทอดมันออกสู่ตลาดด้วยราคาถูกเหมือนให้ฟรี คล้ายอยากจะรีบผลักไสมันออกไปไกลๆ ให้ห่างพ้นตัว

อาจจะมาจากเหตุผลเพราะเธอได้รถงามคันใหม่ที่น่าสนใจ มาจากความเบื่อ หรือหมดความอดทนกับความจุกจิกของกลไกที่สลับซับซ้อนของเจ้ารถยนต์คันนั้นก็เป็นได้

ไม่มีใครรู้ เจ้ารถยนต์คันนั้นก็ไม่รู้ รู้แต่มันรักเธอ เหมือนอย่างที่เธอเคยบอกว่ารักมัน แต่ก็จำใจต้องจากมาด้วยความอาลัย..

2) ในภาพยนตร์เรื่อง Revolutionary Road นั้น พูดถึงการใช้ชีวิตคู่หลังแต่งงาน สร้างจากนวนิยายชื่อเดียวกันของริชาร์ด เยทส์ ซึ่งถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในหนังสือร้อยเล่มที่คนอเมริกันควรอ่าน และมันยิ่งงดงาม-ละเอียดลึกซึ้งขึ้นเมื่อถูกสร้างเป็นภาพยนตร์โดยแซม เมนเดส ผู้กำกับอเมริกันบิวตี้ที่เคยโด่งดังมาก่อน..

3) ช่วงนี้ของปีที่แล้ว ผมหลบร้อนเดินทางไปพักผ่อนที่ปากช่องกับเพื่อนชายหญิงคู่หนึ่ง เขาเป็นคู่รักกันแบบไม่ชอบด้วยกฎหมายและผิดทั้งจารีต เป็นเพราะฝ่ายชายมีลูก-เมียแล้ว ผมก็สงสารลูก-เมียของเขา ทั้งยังก็เข้าใจความรักรูปแบบใหม่ที่ก่อตัวขึ้น

แต่ผมเป็นแค่เพื่อน ไม่ใช่ศาลที่จะมาตัดสินว่าใครผิด-ถูก หน้าที่ของผมมีเพียงทำหน้าที่เพื่อนที่ดี ให้ทัศนะ-ตักเตือนกันบ้าง และดำรงตนเองให้เป็นคนดีอย่างที่ตัวเองคิดเห็นว่าดีก็แค่นั้น..

4) สองวันก่อนมีรุ่นพี่ผู้หญิงคนหนึ่งเข้ามาหาผมที่ร้าน เธอมาปรับทุกข์เรื่องครอบครัวของเธอ สามีของเธอเจ้าชู้-มีผู้หญิงใหม่ เธอทนไม่ได้ที่สามีหมดรัก เธออยากเลิกราแต่ก็สงสารลูกที่ยังเล็ก คล้ายว่าอยู่ก็ทุกข์-จากไปก็เจ็บ เธอไม่ได้ร้องไห้ เพราะคงร้องมาจนน้ำตาเหือดแห้งไปหมดแล้ว

ผมมองเข้าไปในดวงตาแห้งๆ ของเธอ จู่ๆ ผมก็เกือบจะเป็นคนร้องไห้ออกมาเอง..

5) เมื่อวานนี้ผมไปทานข้าว-ดูหนังกับเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่ง เธอก็มีเรื่องราวมาปรับทุกข์ ใจความของเรื่องราวก็ประมาณว่า มีแฟนกี่ครั้งไม่เคยประสบความสำเร็จ มักโชคร้ายไปเจอผู้ชายที่เจ้าชู้-คบผู้หญิงทีเดียวหลายๆ คน

ผมแนะว่า ทนไม่ได้ก็ไม่ต้องทน ทำตามที่หัวใจตัวเองบอก ถ้าเสียดายเขาก็ให้อยู่ แค่นั้น..ท้ายสุดผมบอกเธอว่า ความรักสมัยใหม่นั้นสลับซับซ้อน-เข้าใจยาก ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากทำความเข้าใจและทำให้มันง่ายขึ้นหรือเปล่า

ไม่รู้ว่าเธอเข้าใจและดีขึ้นหรือเปล่า..

6) แฟรงก์และเอพริลเป็นคู่สามี-ภรรยาที่มีชีวิตภายนอกน่าอิจฉา เพื่อนบ้านก็ชมชอบกับความสำเร็จของเขาและเธอ

แฟรงก์มีหน้าที่การงานที่ดี กำลังจะถูกโปรโมทให้ตำแหน่งและเงินเดือนสูงขึ้น มีบ้านใหญ่ มีรถสองคัน มีลูกที่น่ารักสองคน แฟรงก์ภูมิใจกับความสำเร็จ อยากพัฒนาหรืออย่างน้อยรักษาความมั่นคงทางเศรษฐกิจของครอบครัวให้อยู่ยั่งยืนยาวต่อไป

โชคร้ายตรงที่ว่า เอพริลไม่เห็นด้วยอย่างนั้น เธออยากออกเดินทางไปสู่เมืองใหญ่ที่น่าตื่นเต้น ยอมเสี่ยงเพื่อความฝัน ดีกว่าจะต้องมาทนอยู่กับความจำเจและสภาพแวดล้อมที่น่าเบื่อ

ทั้งสองจึงพยายามปรับแต่ง-จูนทัศนคติให้ลงรอยกันให้มากที่สุด / ผมถือว่าใครอยากแต่งงาน-หรือครองชีวิตคู่ สมควรที่จะต้องดูหนังเรื่องนี้ก่อน เสียดายมันสร้างออกมาช้าเกินไปแล้วสำหรับผม..

7) เช้าวันที่ 12 เมษายนปีที่แล้ว แฟนของริคกี้(แอม)ได้โทรมาหาผมว่าขาดการติดต่อกับเขาหลายวันแล้ว เธอชวนผมไปดูที่คอนโดฯ

ผมตัดสินใจเดินทางกลับจากปากช่องเย็นวันนั้น ตกดึกผมไปคอนโดฯของริคกี้กับเธอ เมื่อเปิดห้องเข้าไป พบว่าริคกี้นอนคว่ำหน้า-เสียชีวิตอยู่ ผมและเธอตัวสั่นขณะโทรเรียกตำรวจ รถพยาบาล รถมูลนิธิฯ และญาติของเขา

ริคกี้เจ้าชู้เล็กๆ แต่เขาก็รักแอม แอมพูดภาษาอังกฤษเก่งที่สุดกว่าผู้หญิงคนอื่น ผมมั่นใจว่าแอมเป็นตัวจริงที่สุดในเวลานั้น ถ้าเขายังอยู่ทั้งคู่ก็อาจจะปรับตัวเข้าหากันได้มากขึ้น และรักกันได้อย่างเนิ่นนาน

เดือนที่แล้วผมค้นเบอร์โทรศัพท์และโทรไปหาแอม เพื่อถามไถ่สุข-ทุกข์ เธอบอกว่าดีขึ้น-ทำใจได้มากขึ้นแล้ว ผมเปรยไปว่าเดี๋ยววันเกิดปีนี้ ผมจะโทรชวนเธอมาทานข้าวด้วย..

8) รถเก่าคลาสสิคคันนั้นชื่อcmc ปัจจุบันนอนเหงาอยู่เต้นท์แถวๆ ลำลูกกา ค่อนข้างห่างไกล แต่มีผู้คนสนใจแวะเวียนโฉบๆ มาทำความรู้จักบ้าง แต่ไม่ค่อยมีใครอยากเป็นเจ้าของ

เสียงค่อนขอดที่ได้ยินก็เช่น รถดีจริงเค้าจะขายทิ้งเร่อ.. รถเก่าแล้วหาอะไหล่ยากนะ.. รถพันธุ์นี้ใครเค้าเล่นกันหละ.. กลไกเครื่องยนต์ซับซ้อนนะจะปรับจูนแต่งอย่างไร..

cmcรู้ว่าถึงแม้มันจะถูกทิ้ง ถึงแม้มันจะเก่าและแก่ ถึงแม้มันจะเป็นพันธุ์แปลกๆ และถึงแม้มันจะมีกลไกที่สลับซับซ้อน แต่มันก็เป็นรถที่ดี เป็นเวลาปีกว่าแล้ว ที่มันเคยชอกช้ำและนึกโทษแต่ตัวเองว่าไม่ดี แต่ตอนนี้มันเข้มแข็ง-มั่นใจขึ้น เฝ้ารอคนที่จะมาดูแลและรักมันอย่างจริงใจ ภูมิใจกับตัวตนของมันอย่างที่มันเป็น ถึงแม้มันจะเป็นแค่รถยนต์เก่าๆ แต่มันก็ยังเชื่อมั่นในความรักอยู่เสมอ..

9) อยากให้รุ่นพี่และเพื่อนหญิงคนนั้น มีกำลังใจ มีความเข้มแข็งมากขึ้น สิ่งใดผ่านพ้นเป็นอดีตไปแล้ว ก็อย่าเอาความคิดลบเข้าไปจับ มีแต่จะทำร้ายและทิ่มแทงตัวเอง

อดีตนั้นแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่ถ้าเราเปลี่ยนตัวเองใหม่ในปัจจุบัน อนาคตก็อาจจะดีกว่าอดีตและปัจจุบันได้

อยากบอกริคกี้ว่า เกือบจะครบรอบหนึ่งปีแล้วที่นายจากไป เราคิดถึงนาย คิดถึงคำพูด-คำปลอบใจของนายทุกครั้งที่รู้สึกท้อใจ เราเข้มแข็งขึ้นมากแล้ว และแอมก็สบายดี

อยากบอกคู่รักที่เคยเดินทางไปพักผ่อนด้วยกัน โดยเฉพาะน้องผู้หญิงคนนั้นว่า ความรักที่แท้นั้นไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกัน ไม่จำเป็นต้องครอบครอง-เป็นเจ้าของ ไม่ต้องกินเวลาเนิ่นนาน

เพราะท้ายสุดไม่ว่าใครก็ล้วนต้องพรากจากกัน การเดินทางระหว่างนั้นแม้จะสั้น แต่คุณภาพของมันขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราได้ให้ออกไป มากกว่าสิ่งที่เราคาดหวังว่าจะได้รับมา ความรักและความสุขมันอยู่ตรงนั้น..

ความรักสมัยใหม่นั้นสลับซับซ้อน-เข้าใจยาก ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากทำความเข้าใจและทำให้มันง่ายขึ้นหรือเปล่า




จบ.............
..........................



ปัจจุบัน มิติต่างๆ เข้ามาทำให้ชีวิตซับซ้อนมาก


ความเป็นไปหลายๆอย่าง บิดเบือน บั่นทอน ความเเท้จริงของจิตใจ


ผมชอบคำนี้นะ...ได้บอกเล่ากับคนต่างๆอยู่บ่อย..............

ผิด ถูก มนุษย์เเจกเเจงหาเหตุผล มาบอกอ้างกันได้

เเต่ เเท้จริง ดี-ชั่ว คนเราไม่อาจตัดสินได้ ความจริง คือ ความจริง มันคือ ธรรมชาติ เเห่งสากลโลกที่มิอาจหลีกหนีได้



ริคกี้.....Richard justine feinstein นายกำลังได้เขียนบท ให้กับ บิลล์ เมอร์เล่ย์ สิ่งต่างๆ ความฝันนาย กำลังเดินทางสู่ความจริง

เเละ นายสอนให้เรารู้ว่า โลกไม่มีอะไรเเน่นอนเลย ชีวิตจริงๆ ไม่มีอะไรมากมาย

ขอบคุณมิตรภาพสั้นๆ ของนายมาก เเม้สื่อสารกันไม่ได้ดีมากมายนัก เเต่ หลายอย่างเล่าเรื่องได้เป็นอย่างดี

-ขอให้นายจงอยู่ในที่ๆงดงาม เเละ นายจะอยู่ในความทรงจำที่ดีของคนที่รักนายตลอดไป


หัทยา สงวนสิน
มันนอนเหงาอยู่แถวลำลูกกาด้วยหรือครับ...
อ่านแล้วเศร้า เพราะเราก็ 1976 เหมือน GMC
แต่ไม่นานมานี้ออกจะอบอุ่นอย่างหนัก.... Big Grin

ผมใฝ่ฝันถึง V8 เสมอ แต่ขอเป็น Dodge ละกัน Big Grin

หน้าตา GMC บางรุ่น ปี 1976 ครับ...



[Image: gmc1976subs.jpg]
By fenderstrato93

[Image: auctionpicsmay07003.jpg]
By fenderstrato93

[Image: 1976gmcjimmy001.jpg]
By fenderstrato93

[Image: gmc.jpg]
By fenderstrato93