NimitGuitar webboard

Full Version: นักดนตรีระดับโลกที่ไม่รู้โน้ต
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3 4 5
เมื่อวานนี้ อาจารย์สอนดนตรีบอกผมว่า "ศิลปินระดับโลกที่ผมรู้มาว่า ไม่รู้โน้ต และ ทฤษฎีเลย มีอยู่แค่สองคน คือ Kitaro และ Santana "
ผมมาคิดๆดูแล้ว ก็ออกจะสงสัยว่า มันจะเป็นไปได้จริงๆหรือ

ถ้าเป็นนักดนตรี ที่เล่นอย่างเดียว อาศัยจำๆเอาโดยใช้ตากับหู ผมคิดว่า น่าจะเป็นไปได้อยู่ แต่ก็คงฝึกได้ช้า และ ค่อนข้างจำกัด
แต่ถ้าก้าวไปถึงระดับสองคนที่ว่ามา ซึ่งเป็นนักดนตรีที่ทั้งเล่น, แต่งเพลง, เรียบเรียงด้วย
ถ้าไม่รู้โน้ตหรือทฤษฎีแล้ว ชีวิตคงยุ่งยากจนไม่น่าจะเป็นไปได้เลยนะครับ
จะอ่านงานของคนอื่นยังไง / จะเอาหลักอะไรมาใช้สร้างสรรค์ผลงาน / บันทึกสิ่งที่อยู่ในจินตนาการ หรือ สื่อสารกับคนอื่นยังไง

ผมเคยอ่านเจอว่า Jimi Hendrix , Slash ก็ไม่สนใจเรื่องทฤษฎี
แต่ สำหรับสองคนนี้ ผมคิดว่า อย่างน้อยก็ต้องรู้โน้ต และทฤษฎีพื้นฐานแต่ไม่คิดจะให้ความสำคัญมากกว่า

คิดว่า ยังไงกันบ้างครับ
ลองค้นชื่อ Naudo ในยูทูบนะครับ
เค้าเล่นโดยใช้คำว่า Autodidact (น่าจะมาจากคำว่า auto did act)
ผมเข้าใจว่ามาจากการเล่นไปเท่าที่จำได้
ตามประวัติเค้า เค้าไม่ได้เรียนดนตรี แต่เกิดในครอบครัวนักดนตรี
และเล่นมาตั้งแต่เด็ก
ผมว่ามันเป็นไปได้สูงมากกับคนที่เล่นและชอบมันมาตลอด
และผมก็อิจฉา Naudo เค้ามากเลย
Tommy emmanuel ก็ไม่รู้โน๊ตครับ เขาเีรียกเล่นจากประสบการณ์ และิจินตนาการ โน๊ตรู้ไว้ก็ดีครับ ส่วนผมคืน อาจารย์ไปหมดแล้วครับ อิอิ ...
คำว่า "โน๊ต" สำคัญมากครับ..

เพราะถ้าไม่มี "โน๊ต"..

"จ๊อส กะ เรย์" ก็คงไม่ได้เกิด.. !?!?!?!
เฮ่ยยยย..... นั่นมัน โน้ต เชิญยิ้ม Tongue ธ่อออออ..อ


ความ เห็นผม (คนที่ ไม่รู้ โน้ต) ผมว่า ไม่รู้ โน้ตก็ เล่น ได้ แต่รู้ โน้ตน่าจะ ไป ได้ดีกว่า


แต่มีความสุขมากขึ้นหรือ เปล่า อันนี้ ไม่รู้....



ทฤษฎี และ ตัว โน้ต เกิดทีหลัง เสียงดนตรีหลายชาติ เหมือนกัน


ทฤษฎี และ ตัว โน้ต มีหน้าที่ เป็นสื่อบันทึก จดจำ ถ่ายทอด ได้ สร้างรูปธรรมจากจิตนาการ เป็นส่วนสำคัญ ในการ เรียนรู้ และ ถ่ายทอดผลงาน


ทำ ให้ผู้ที่ ไม่ ใช่คนดนตรี มีความ เหมือนคนดนตรีมากขึ้นครับ
(13-02-2009, 12:40)Maew141 Wrote: [ -> ]เมื่อวานนี้ อาจารย์สอนดนตรีบอกผมว่า "ศิลปินระดับโลกที่ผมรู้มาว่า ไม่รู้โน้ต และ ทฤษฎีเลย มีอยู่แค่สองคน คือ Kitaro และ Santana "ผมมาคิดๆดูแล้ว ก็ออกจะสงสัยว่า มันจะเป็นไปได้จริงๆหรือ
เป็นไปไม่ได้ครับ ??.ที่จะมีแค่ 2 คน ต้องมีมากกว่านั้น!!!!

(13-02-2009, 12:40)Maew141 Wrote: [ -> ]ถ้าเป็นนักดนตรี ที่เล่นอย่างเดียว อาศัยจำๆเอาโดยใช้ตากับหู ผมคิดว่า น่าจะเป็นไปได้อยู่ แต่ก็คงฝึกได้ช้า และ ค่อนข้างจำกัด
ท่าจะจริงครับ
รู้โน้ต และ ทฤษฎี ก็เหมือนกับ เราอ่านหนังสือออก เขียนหนังสือได้ ฟังคนอื่นๆ พูดรู้เรื่อง
แต่เหนือสิ่งอื่นใด ก็มีอีกเคล็ดลับที่ทำให้สามารถตามทันกันได้ นั่นก็คือ การฝึกฝนเพื่อให้เกิดความชำนาญ


(13-02-2009, 12:40)Maew141 Wrote: [ -> ]แต่ถ้าก้าวไปถึงระดับสองคนที่ว่ามา ซึ่งเป็นนักดนตรีที่ทั้งเล่น, แต่งเพลง, เรียบเรียงด้วย
ถ้าไม่รู้โน้ตหรือทฤษฎีแล้ว ชีวิตคงยุ่งยากจนไม่น่าจะเป็นไปได้เลยนะครับ
จะอ่านงานของคนอื่นยังไง / จะเอาหลักอะไรมาใช้สร้างสรรค์ผลงาน / บันทึกสิ่งที่อยู่ในจินตนาการ หรือ สื่อสารกับคนอื่นยังไง
ถ้าจะเป็นทั้งนักเล่นเพลง, นักแต่งเพลง และนักเรียบเรียงเพลง
การไม่รู้ โน้ตหรือทฤษฎี คงจะทำให้การทำงาน ลำบากยากเย็นขึ้น แน่นอน

ดนตรีเป็น พลังงานธรรมชาติ ที่มนุษย์ บังเอิญสามารถบันทึกเป็น ตัวโน๊ต ได้ และ กำหนดเป็นทฤษฎีต่างๆขึ้นมา เพื่อแบ่งแยกหมวดหมู่ และอธิบายผลลัพธ์ จากส่วนผสมต่างๆของพลังงานธรรมชาตินั้นๆ

:ซึ่งมนุษย์กลุ่มที่กล่าวมา เป็นชาวตะวันตก ครับ ซึ่งมีประชากรน้อยกว่า ชาวตะวันออก อย่างพวกเราๆ
ผมเชื่อว่า ในบ้านเราตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีศิลปินระดับพื้นบ้านอีกมากมายที่ มีคุณค่าพอที่จะเป็น ศิลปินระดับโลกได้ แม้จะไม่รู้ โน้ตหรือทฤษฎี แต่ก็มีความช่ำชองในสาขาดนตรีที่ตนถนัด เพียงแต่ ขาดช่องทางในการนำเสนอและบันทึก เพื่อให้ชาวโลกได้สัมผัสและให้การยอมรับ!!!

?ศิลปินระดับโลก? แน่นอน กว่าจะไปยืนจุดนั้นได้ ก็ต้องมีผลงานที่คนส่วนใหญ่ในโลกใบนี้ ให้การยอมรับในผลงาน
และ มนุษย์เรา มักใช้ ตัวชี้วัดจาก ความสามารถ ความโดดเด่น การเป็นผู้นำในการเสนอ การคิดค้นสิ่งแปลกใหม่ ไม่เหมือนกับสิ่งเดิม และอยู่ได้นานๆ ไม่ล้าสมัย ของผลงานดนตรี เป็นเครื่องการันตี ในความเป็น ศิลปินระดับโลก

จะเห็นได้ว่า การรู้เรื่องโน๊ตและทฤษฎี ทางดนตรี เป็นเส้นทางลัด !!!!! ?.. แต่ยังไม่ใช่ เส้นชัย

หากใช้โน๊ตและทฤษฎีเป็นที่ตั้ง ในการสร้างสรรดนตรี?.. ก็จะได้ ผลงานออกมาลักษณะที่อยู่ในกรอบ น่ะครับ

ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า ผู้เสพ ในเวลานั้นๆ ชอบดนตรีในกรอบ หรือ นอกกรอบ มากกว่ากัน?

ดังนั้น ?จินตนการ? เป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องเป็นจุดเริ่มต้น ของการสร้างผลงานคุณภาพทางดนตรี และถ่ายทอดออกมาให้ได้มากที่สุด ตามที่ผู้จินตนาการ จะพึงพอใจ
มิฉะนั้น ก็จะกลายเป็นเพียง ?ผู้มีความสามารถในการเล่นดนตรี? เท่านั้น


(13-02-2009, 12:40)Maew141 Wrote: [ -> ]ผมเคยอ่านเจอว่า Jimi Hendrix , Slash ...ไม่สนใจเรื่องทฤษฎี
แต่ สำหรับสองคนนี้ ผมคิดว่า อย่างน้อยก็ต้องรู้โน้ต และทฤษฎีพื้นฐานแต่ไม่คิดจะให้ความสำคัญมากกว่า
คิดว่า ยังไงกันบ้างครับ
อย่าง..Jimi Hendrix (หัวหน้าวง The Jimi Hendrix Experience ) , Slash (มือSoloจากคณะ Gun&Rose)...และอีก หลายๆคนทางสายร๊อค มายืนในตำแหน่ง เป็นขวัญใจของใครหลายคนได้ ด้วยเหตุผลอันดับ1 เลย คือ ความสามารถในการแสดงสด (Live) ครับ ลำพังแค่ผลงานที่ออกมาแค่เป็น อัลบั้ม !!!! คงไม่พอทำให้เป็นศิลปินระดับโลก
ลองพิสูจน์ได้จาก Live Concert ของศิลปินพวกนี้ มักเล่นไม่เหมือนแผ่น ซักกะครั้งเดียว
แต่ทำไมยังได้รับการยอมรับ?.... ก็เพราะ ?เขาสื่อกับผู้ฟัง ได้? ด้วยการเลือกใช้ตัวท่วงทำนอง และ รูปแบบของเนื้อเสียง ในเวลานั้นๆที่ผู้ฟังส่วนใหญ่ให้การยอมรับ

แม้?จะมีจินตนาการดี ทฤษฎีเด่น เล่นโน๊ตได้ ถ่ายทอดเจ๋ง?.
แต่ถ้าสื่อสารกับคนฟังส่วนใหญ่ไม่ได้?..ก็ จบกัน??.
ว่าไม๊??????



ท้ายสุด ฝากไว้ให้คิด
"หากอยากจะเป็นที่1 ลองเริ่มจาก เปลี่ยนชื่อเป็น "หนึ่ง" ก่อน ดีไม๊?"
งั้น.. tommy emmanuel ก็มีชื่อเล่นว่า "หนึ่ง" อ่ะดิค๊าบเสธฯซ่า.. Big Grin


(เกี่ยวมั้ยเนี่ย???..)
ชอบดนตรี ในกรอบ หรือ นอกกรอบ มากกว่ากัน?


ผมชอบกรอบนอก นุ่มในอ่ะ


มีป่ะน้า Zaaaaaa Tongue
(13-02-2009, 14:36)acousticboy Wrote: [ -> ]งั้น.. tommy emmanuel ก็มีชื่อเล่นว่า "หนึ่ง" อ่ะดิค๊าบเสธฯซ่า.. Big Grin
(เกี่ยวมั้ยเนี่ย???..)

มีความเป็นไปได้ สูงครับBig Grin Big Grin

(13-02-2009, 14:37)Katayoot Wrote: [ -> ]ชอบดนตรี ในกรอบ หรือ นอกกรอบ มากกว่ากัน?
ผมชอบกรอบนอก นุ่มในอ่ะ
มีป่ะน้า Zaaaaaa Tongue

ยาม ๆ ๆ ................มาลากตัวคนนี้ไปหน่อยซิ
ควบคุมตัวไปส่งที่ร้านไก่ทอด KFC หน่อยนะ
ถ้าย้อนยุคไปสมัยสี่ห้าสิบปีก่อน สมัยนั้นคนมักเล่นดนตรีด้วยใจรักแต่การสอนด้านทฤษฏีดนตรียังไม่แพร่หลายเหมือนในปัจจุบัน ศิลปินในยุคนั้นมีเยอะครับที่ไม่รู้โน้ต ไม่รู้ tab (เพราะสมัยนั้นไม่มี) วงดังๆอย่าง The Beatles หรือ The Impossible ตอนเริ่มดังก็อ่านโน้ตไม่ออกครับ

สมัยนี้มีการเรียนการสอนดนตรีกันอย่างจริงจัง ศิลปินหลายคนในบ้านนี้อย่างนายหนึ่ง นายแอ้นท์ คุณ Yodchula ก็จบปริญญาด้านนี้มาโดยตรง คนพวกนี้ใด้เปรียบพวกที่เล่นดนตรีเป็นงานอดิเรกเยอะครับ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีเพื่อนผมหลายคนที่เคยเล่นดนตรีบอกผมว่าเห็นเด็กสมัยนี้เล่นแล้วไม่กล้าขึ้นเวทีเลย

เรื่องการอ่านโน้ตสำหรับคนเล่นกีต้าร์จะสำคัญแค่ไหนผมก็ไม่ทราบแต่เล่นเปียโนนี่สำคัญแน่นอน คนที่เคยไปเรียนกีต้าร์มาส่วนใหญ่อ่านโน้ตออกแต่ไม่เก่งพอที่จะเล่นตามโน้ตใด้ คนที่ไม่ใด้เรียนด้านดนตรีบางคนก็รู้ทฤษฏีดนตรีดีอย่างน้า sarun เป็นต้น

ถ้าใครอยากเป็นศิลปินดังสมัยนี้อ่านโน้ตออกอย่างเดียวไม่พอหรอกครับ ต้องหน้าตาดีด้วย
Pages: 1 2 3 4 5