NimitGuitar webboard

Full Version: BATTLE OF THE STRATS
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3 4 5
(02-02-2009, 15:22)merlot Wrote: [ -> ]หู Pre-CBS!!! มาได้ไงเนี่ย....
กีต้าร์แบบนี้มีเงินอย่างเดียวไม่พอต้องมีวาสนาด้วย

ผมเคยเจอพี่ซัน มาโนชพุดตาลในร้านกีต้าร์แห่งหนึ่ง แกบอกว่า แก่เชื่อว่าในเมืองไทยอาจยังพอหาพวก Pre CBSได้ตามต่างจังหวัดเพราะก่อนนี้พวกวงรำวงก็ยังใช้ Fender กัน พวก Pre CBS อาจถูกเก็บไว้โดยไม่มีใครเห็นคุณค่า ตามโรงนา ห้องเก็บของเก่าๆ หากใครมีวาสนาก็จะพบมัน

เรื่องที่ว่าคงจะเป็นไปใด้ยากครับ ในยุค 60's เบ้เงียบเส็งขาย Strat ตัวละเจ็ดพันบาท ตอนนั้นเงินเดือนข้าราชการชั้นตรีแค่ 900 บาท อีกอย่างนึงก็คือคุณ Yodchula บอกว่าเบ๊เพิ่งใด้เป็นตัวแทนจำหน่าย Fender หลังจากโดน CBS takeover แล้วซึ่งผมไม่แน่ใจเพราะสมัยผมเรียนมัธยม(1966) ก็เคยไปซื้อ Strat ที่เบ๊แล้ว พวกที่ใช้ Strat ในยุคนั้นถ้าเป็นนักดนตรีอาชีพก็คงเปลี่ยนมือกันไปหลายหนและโดนเปลี่ยนอาหลั่ยหมดแล้ว ถ้าจะมีเหลืออยู่ในสภาพเดิมก็คงเป็นของพวกลูกหลานคนมีสตางค์มากกว่า คนพวกนี้เขาไม่ยอมขายต่อแน่นอนครับ

ในยุคนั้น Fender Strat เล่นกันให้เกลื่อนเพราะมันมีตัวเลือกน้อยมาก สมัย The Shadows และ The Ventures กำลังดังนั้นใครเล่น Gibson นี่เชยสะบัด ถ้าไม่มีงบก็ใช้ Hofner ที่ราคาแค่สามพันแทน ส่วนกีต้าร์ไฟฟ้าญี่ปุ่นนั้นยังไม่มีในเมืองไทยครับ สมัยยุค GI มาตั้งแคมป์อยู่เมืองไทยก็มี Strat หลุดออกมาอยู่ในมือคนไทยเยอะเหมือนกันแต่ไม่ใช่รุ่น Pre CBS แน่นอนครับ

ผมเองก็เคยมี Strat ผ่านมือหลายตัวในยุคนั้นแต่ผมไม่รู้ว่ามันเป็น pre หรือ post CBS หรอกครับเพราะตอนนั้นไม่มีใครสนใจกันว่ากีต้าร์มันผลิตปีไหน
ลองย้อนกลับไปดูเมื่อ 45 ปีก่อนแล้วจะเห็นใด้ว่าคนไทยสมัยนั้นรายใด้ต่ำมากเมื่อเทียบกับคนอเมริกันครับ Strat ยุคนั้นราคาประมาณ $275 หรือ 4,950 บาทในอเมริกา เด็กล้างจานที่โน่นก็ยังมีปัญญาซื้อแต่พวกวงลูกทุ่งไทยคงต้องเก้บเงินกันหลายปีกว่าจะซื้อใด้ เรื่องซื้อเงินผ่อนนั้นไม่มีหรอกครับ

ในปี 1965 กรุงเทพฯมีรถยนตร์ส่วนบุคคลอยู่ไม่ถึงสองหมื่นคัน Toyota Corolla คันละสี่หมื่นกว่าบาท ถ้าเทียบตาม inflation rate และการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินบาทแล้ว Strat น่าจะขายอยู่ที่ราคา 95,000 บาทเทียบกับค่าเงินปัจจุบัน [ inflation from 1964-2009 = 700%, 1 USD = 18 thb (1964), 35 thb(2009) ]

เพิ่งมาเปิด blue Book เล่มล่าสุดดูราคาของ 1963 Strat Fiesta Red อยู่ที่ 42,000-50,000 USD ครับ แต่ยังไงก็สู้ซื้อทองเก้บไว้ไม่ใด้เพราะสมัยนั้นราคาบาทละ 400 บาทเอง
(01-02-2009, 14:51)pood Wrote: [ -> ]Workshop คราวนี้น้าเว้บถ่าย video ไว้ด้วยแต่คงต้อง edit เยอะหน่อยเพราะสมาชิกหลายท่านรวมทั้งผู้ดำเนินรายการไม่รู้ตัวว่าโดนถ่ายอยู่ ผมจอง DVD ไว้เลยนะครับ

ได้เลยครับน้า Pood
เสียดายไม่ได้ดูน้าว่อง ร้องสดๆ เสียงแกดีกว่า ตาพงษ์สิทธิ์ อีก .... Smile Smile Smile
น้าเฒ่าอยู่นครสวรรค์เหรอครับ เพื่อมีโอกาสอาจจะได้พบปะกัน ผมอยู่นี่แทบไม่รู้จักใครที่เล่นกีต้าร์เหมือนกันเลย
...เอก กีต้าร์ น้องงามมาก.... สีนี้ มอง หา อยู่เหมือนกัน แต่พี่ชอบ ขา เอ้ย คอ ขาวๆ จ๊ะ.....
[attachment=11566]
กีต้าร์สีหวาน ไม่เข้ากับหน้าคนเล่นเลยครับพี่
ไ ม่เ ข้า นี่ หน้าี่พี่ ใ ช่ไ หม ....... 5 5 5 Big Grin Big Grin Big Grin
ตอนแรกที่ไปงาน ตั้งใจจะขอฟังเสียงเทียบระหว่าง scn บน am dlx กับ scn บน strat pro แต่พอได้เห็น time machine ทั้งหลาย รวมทั้ง pre cbs เลยลืมไปเลยครับว่าจะถามอะไร


Quote:ไ ม่เ ข้า นี่ หน้าี่พี่ ใ ช่ไ หม ....... 5 5 5
น่าจะเป็นหน้าผมนะครับ จริงๆอยากได้ tele สี shell pink อีกตัวแต่กลัวอาการจะหนักกว่านี้ครับ 5 5 5
คุนเอกลืมถามก็ไม่แปลก ผมยังลืมจะตอบเลย Tongue เพราะกีต้าร์มันเยอะมาก
ในหัวมันปั่นป่วนไปหมด กลับมาถึงบ้านถึงนึกออกว่า ลืมเล่าเรื่องโน้นเรื่องนี้เต็มไปหมด แฮ่ๆๆๆ
(04-02-2009, 03:14)yodchula Wrote: [ -> ]คุนเอกลืมถามก็ไม่แปลก ผมยังลืมจะตอบเลย Tongue เพราะกีต้าร์มันเยอะมาก
ในหัวมันปั่นป่วนไปหมด กลับมาถึงบ้านถึงนึกออกว่า ลืมเล่าเรื่องโน้นเรื่องนี้เต็มไปหมด แฮ่ๆๆๆ

ไม่เป็นไรครับ... มาเล่าต่อทางเว็บฯ ก็ได้... อยากฟังครับ...Big Grin
Pages: 1 2 3 4 5