NimitGuitar webboard

Full Version: ชนิดของไม้ที่ทำ Finger board กับ Bridge มีผลต่อเสียงของ guitar หรือเปล่า ?
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ผมเคยได้ยินว่าGuitarที่ใช้ walnut fingerboard ให้เสียงหวานกว่า ebony และยังเคยได้ยินอีกว่าถ้าใช้ Brazilian rosewood ทำ finger board กับ bridge จะทำให้ได้เสียงใสกับsustain ดีกว่า ebony พอสมควร ผมยังสังเกตุว่า เคยเห็น Martinรุ่น 28 หรือ 18 ที่ผลิตปีนี้ และ Lowden ใช้ finger board กับ bridge เป็น Indian rosewood หลายตัวเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าทำไม Martin กับ Lowden หันมาใช้ rosewood แทน ebony หรือว่า มันมีผลต่อเสียงทำให้ดังหรือแน่นขึ้นซึ่ง Martin กับ Lowden เพิ่งจะรู้จากการทดลองเปลี่ยนไม้ของ Fingerboard กับ Bridge (เดาเอานะครับ) หรือ เหตุผลด้านอื่น ถ้ามีใครพอรู้มีข้อมูลหรือมีประสบการณ์ ช่วยมาบอกกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
เรื่องความแตกต่างของเสียงที่เกิดจากไม้ที่ใช้ทำ fingerboard นี่เป็นเรื่องที่รู้กันทั่วไปสำหรับกีต้าร์ไฟฟ้าครับแต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงถ้าเป็นกีต้าร์โปร่ง

ตามหลักการแล้วไม้ยิ่งแข็งเสียงก็ยี่งคมและบางซึ่งฟังใด้ชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบ
กีต้าร์รุ่นเดียวกันแต่ fingerboard ตัวนึงเป็น maple ส่วนอีกตัวเป็น rosewood ซึ่ง
เนื้ออ่อนกว่า ส่วนกีต้าร์โปร่งนั้นผมว่าต้องดูทั้งวัสดุที่ใช้ทำคอและวัสดุที่ใช้ทำ fingerboard ร่วมกันเพราะมันแยกกันไม่ออกหรอกครับ อย่าง Gibson นี่น่าจะจงใจให้หัวโน้ตคมเพราะเป็นกีต้าร์ scale 24.9" เลยใช้คอเป็น maple แต่ Guild ที่
scale ยาวกว่าจะใช้คอเป็น mahogany สำหรับกีต้าร์ที่ body เป็น maple

ผมเพิ่งเปิดสเป็คของ D-18 และ D-28 ดูใน website ของ Martin ก็เห็นเขายังใช้
indian rosewood สำหรับ D-18 และ Ebony สำหรับ D-28 เหมือนเดิมนี่ครับ อย่างเดียวที่เปลี่ยนคือเดี๋ยวนี้คอเขาจะระบุว่าเป็น selected hardwood แต่เมื่อก่อนจะระบุว่าเป็น mahogany

เรื่อง bridge นี่ช่างนิดเคยบอกผมว่าสำหรับกีต้าร์ size เล็กควรใช้ rosewood เพราะ ebony แข็งเกินไปครับ
เมื่อก่อนเคยมีคนพูดกันว่า D-28 ที่ Lucky กับที่ MC fingerboard ต่างกัน เพราะของที่ MC สั่งมาจะคล้าย rosewood แต่ที่ Lucky เป็น ebony เข้มดำชัดเจน

แต่พอดูกันจริง ๆ แล้ว ที่ MC ก็เป็น ebony ครับ แต่ ลายเยอะมากคล้าย rosewood (ดูเสี้ยนแล้วไม่ใช่ rosewood)


เรื่องเสียงผมแยกไม่ค่อยออกแต่ผมว่า ebony แข็งกว่า จึงให้การกำธรเสียงได้ดีกว่า เพราะไม้ที่เนื้ออ่อนกว่าจะซับแรงสั่นสะเทือนของสายไว้มากทำให้การกำธรของเสียงหรือ sustain หมดไปเร็วกว่า แต่ fingerboard เนื่ออ่อน จะให้ความอุ่น ลึก ได้ดีกว่า และไม่คมเกินไป ( เน้นหัวโน๊ตจะฟังออกชันเจนอย่างที่น้า pood บอกเลยครับ)
ถ้าถามว่าเหมือนกหรือต่างกันไหม ต่างแน่นอนครับ Smile

แต่ไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกันหมด ไม้แต่ละต้น อายุของมัน ส่วนที่นำไปใช้
มันส่งผลหมดครับ ผมว่า เอาแบบเล่นกีต้าร์ตัวนั้นแล้วชอบก็จบเลยจ้า อย่าไปคิดมากเรื่องไม้ครับ Smile
[quote='Katayoot' pid='73492' dateline='1230178395']
เมื่อก่อนเคยมีคนพูดกันว่า D-28 ที่ Lucky กับที่ MC fingerboard ต่างกัน เพราะของที่ MC สั่งมาจะคล้าย rosewood แต่ที่ Lucky เป็น ebony เข้มดำชัดเจน

แต่พอดูกันจริง ๆ แล้ว ที่ MC ก็เป็น ebony ครับ แต่ ลายเยอะมากคล้าย rosewood (ดูเสี้ยนแล้วไม่ใช่ rosewood)

Smile D28 ใช้ Striped ebony ครับ ไม่ใช่ black ebony มันก็เลยมีลายเป็นทาง คล้ายๆ rosewood น่ะครับ Wink
(25-12-2008, 15:55)yodchula Wrote: [ -> ]ถ้าถามว่าเหมือนกหรือต่างกันไหม ต่างแน่นอนครับ Smile

แต่ไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกันหมด ไม้แต่ละต้น อายุของมัน ส่วนที่นำไปใช้
มันส่งผลหมดครับ ผมว่า เอาแบบเล่นกีต้าร์ตัวนั้นแล้วชอบก็จบเลยจ้า อย่าไปคิดมากเรื่องไม้ครับ Smile

เห็นด้วยครับ รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม Big Grin

ขนาดเอาถังใส่ซูชิมาแปะด้วยไม้อัด ติด piezo เข้าไป เล่นออกแอมป์หรือ PA หวานเจี๊ยบจนไม่อยากคืน Big Grin
Martin ไม่เคยใช้ striped ebony ในรุ่น standard นะครับ ที่น้ากะทะบอกว่าด่างน่าจะเป็นตำหนิของไม้ชิ้นนั้นเพราะ Martin ไม่เคยย้อมสีไม้เหมือนกัน

[Image: 0000.jpg]
ที่จำได้ที่ใช้ striped ebony ก็น่าจะเป็น Martin CEO-5 ของน้ากฤษณ์ ที่ถูกส่งผ่านต่อให้น้าป๋อ
และกอดไว้แน่นเลย
MODEL: CEO-5
CONSTRUCTION: 1 Style; Ply Blocks; Mortise/Tenon Neck Joint
BODY SIZE: D-12 Fret
TOP: Solid Sitka Spruce Bearclaw
ROSETTE: Herringbone Pearl
TOP BRACING PATTERN: D12 Fret Hybrid
TOP BRACES: 1 Style/Scalloped
BACK MATERIAL: Solid Sapele
BACK PURFLING: Style 18
SIDE MATERIAL: Solid Sapele
ENDPIECE: Grained Ivoroid
ENDPIECE INLAY: Black/ White/Black WoodFiber
BINDING: Grained Ivoroid
TOP INLAY STYLE: Herringbone w/Black/White Fiber Inlay
SIDE INLAY: none
BACK INLAY: Black/White/Black Fiber
NECK MATERIAL: Genuine Mahogany
NECK SHAPE: Modified Low Oval
NUT MATERIAL: White Corian?
HEADSTOCK: Slotted/Square/Tapered
HEADPLATE: Solid East Indian Rosewood/ Small Raised Gold Foil Decal
HEELCAP: Grained Ivoroid
FINGERBOARD MATERIAL: Striped Ebony
SCALE LENGTH: 25.4''
# OF FRETS CLEAR: 12
# OF FRETS TOTAL: 20
FINGERBOARD WIDTH AT NUT: 1 3/4''
FINGERBOARD WIDTH AT 12TH FRET: 2 1/4''
FINGERBOARD POSITION INLAYS: 18 Old Style (Abalone)
FINGERBOARD BINDING: none
FINISH BACK & SIDES: Polished Gloss/ Maple Stain/ Dark Filler
FINISH TOP: Polished Gloss/ Aging Toner
FINISH NECK: Semi Gloss/ Maple Stain/ Dark Filler
BRIDGE MATERIAL: Striped Ebony
BRIDGE STYLE: 1 Style Belly
BRIDGE STRING SPACING: 2 1/4''
SADDLE: 16'' Radius/Compensated/White Micarta?
TUNING MACHINES: Schaller Gold Side Mounts w/ Acrylic Knobs
RECOMMENDED STRINGS: Martin SP+ 3200 Medium 80/20 Bronze
BRIDGE & END PINS: White w/ Abalone Dots
PICKGUARD: I-03 Tortoise Color/Beveled and Polished
CASE: 341 Hard Shell
INTERIOR LABEL: Paper Label Signed By CFM IV
Rolleyes ผมเองได้ข้อมูลมาจาก http://www.acousticthai.net/standard_series_martin.htm ครับ ประกอบกับดูจากรูปหลายๆ ที่น่ะครับ Shy
มันเป็น ebony ลายครับ ไม่เข้มดำจัด แต่คิดว่าไม่ใช่ Striped Ebony เพราะ Striped Ebony แพงกว่าครับ