NimitGuitar webboard

Full Version: รบกวนถามผู้รู้หน่อยครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
อยากทราบข้อแตกต่างที่ชัดเจนของpattern OM กับ OOO ในกีต้าร์มาร์ติน รวมถึง โทนเสียงด้วยครับ แล้วก็ตัวเลข 18,21,28,42,45 มีผลต่อโทนเสียงได้หรือไม่ อย่างไรครับ นอกจากลวดลายที่ได้เพิ่มขึ้นกับเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นอีกแยะ
ผมไม่รู้หรอก!
แต่เอาอันนี้ไปอ่านพลางๆก่อน
แม้จะไม่ตรงนักแต่ก็พอมีความรู้ที่อยากรู้อยู่บ้าง
อีกประเดี๋ยวก็มีผู้รู้มาตอบ
(หากว่าเขายังไม่เบื่อตอบคำถามนี้ เพราะเคยมีคนถามมาหลายครั้งแล้ว)
http://www.nimitguitar.com/mybb/showthre...186&page=1
ไม่เบื่อหรอกครับ แต่ถ้าหากเป็นคำถามที่เคยมีมาแล้ว เค้าก็จะส่ง Link ให้อ่านแทน
หากอ่านแล้วยังสงสัยบางประการอยู่อีก คราวนี้ก็คุยกันในกระทู้นี้ต่อเลยจะได้ความรู้ละเอียดขึ้นอีก

บางทีนะ ตัวที่ราคาแพงกว่า ผมอาจไม่ถูกใจเสียงก็เป็นได้ครับ
Pattern Bracing แต่ละ Series แตกต่างกันครับ ลองดูในเวปนี้
http://www.martinguitar.com/guitars/feat...index.html
ความแตกต่างกันของ Bracing OM และ 000 ก็ดูได้ใน Link ที่พี่ boobyblue แปะไว้ให้

Tone เสียงผมตอบไม่ได้ว่าแตกต่างกันอย่างไร เพราะมันไม่มีรุ่นที่ต่างกันเฉพาะ Bracing ให้เทียบ
ปัจจัยหลายอย่างทำให้ Tone กีต้าร์เปลี่ยนไป ดีไม่ดีแต่ต่างกันที่รสนิยม

ส่วนตัวเลขต่างๆ อธิบายคร่าวๆได้ดังนี้
-ทุกรุ่นใช้ไม้ Sitka top ทั้งหมด
-18 ไม้ข้างและหลังจะใช้ไม้ Mahogany บริเวร Headstock หลังคอจะไม่มี Diamond
Bridge และ Fingle Board ใช้ไม้ indian Rosewood ยกเว้น Vintage Serie จะใช้ Ebony

-21, 28, 42, 45 ไม้ข้างและหลังใช้ไม้ indian rosewood
-21 Fingel Board และ Bridge ใช้ไม้ Indian Rosewood
-28, 42, 45 Fingel Board และ Bridge ใช้ไม้ Ebony

คุณภาพของไม้ที่ใช้ในแต่ละรุ่นแตกต่างกันครับ เสียงมันเลยต่างกันด้วยไม่เฉพาะภาพภายนอก
ถ้า pattern หมายถึง body shape ละก้อ ไม่มีความแตกต่างกันครับ ถ้าเรืองสเป็ค OM รุ่นปกติคอกว้าง 1 3/4"
scale 25.4" ส่วน 000 คอกว้าง 1 11/16" scale 24.9"

เรื่องเสียงน่าจะไม่ต่างกันนะครับถ้าเป็น series เดียวกัน ผมก็ไม่เคยลองเทียบเหมือนกัน ทรง OM นี่ก็ดัดแปลงมาจาก 000
ในปี 1929 ตามความต้องการของ Perry Becthel ที่เป็นมือ banjo ที่ดังระเบิดแต่อยากเปลี่ยนมาเล่นกีต้าร์ Becthel ต้องการ
กีต้าร์ที่มี 14 frets clear แบบ Gibson คอเล็กเล่นง่าย(มาร์ตินสมัยนั้นคอกว้าง 1 7/8") scale ยาวกว่า 24.9"(banjo scale = 26")
กีต้าร์ทรง OM จึงเป็นต้นแบบของ modern Martin

Martin เลิกผลิตทรง OM ในปี 1934 เพราะปีนั้น Martin ทุกรุ่นเปลี่ยนมาเป็น 14 frets หมด เพิ่งจะมาเริ่มผลิตใหม่ตามคำเรียกร้อง
ในปี 1977(OM-45) และมักจะไม่ผลิตสองทรงนี้ใน series เดียวกันพร้อมฯกัน มันเลยหามาเทียบเสียงกันยากไงครับ ผมลองค้นดูแล้ว
มีเพียงรุ่นต่อไปนี้ที่ผลิตพร้อมฯกัน

OM-28, 000-28 (1929-1933, 1990-1995)
OM-18, 000-18 (1930-1933)
OM-45, 000-45 (1930-1932, 1977-1985)
OM-42, 000-42 (2004)
OM-16GT, 000-16GT (2001-2004)
SPOM-16, SP000-16 (1999)

ส่วนซีรี่ต่างกันนั้นนอกจะใช้ไม้เกรดต่างกันและเพิ่มเครื่องประดับแล้ว ส่วนใหญ่จะมี bracing shape และ bracing
pattern ต่างกันบ้าง แม้ Martin จะบอกว่าเขาเกรดไม้ตามความสวยงามเท่านั้นโดยไม่มีการเคาะเลือกเสียง
แต่ผมไม่เชื่อหรอก Chris Matin เคยบอกว่ารุ่น HD-28 คือมาตรฐานของ Martin sound ส่วนรุ่นที่แพงกว่า
ก็ไม่แน่ว่าเสียงจะดีกว่าแต่สวยกว่าแน่นอน อันนี้ผมก็ว่าไม่จริง เอาใว้วันที่มาบ้านคุณป๋อลองเองดีกว่าครับ
เพราะวันนั้นคงมี Martin เกินสิบตัว
ขอบคุณมากๆครับ สำหรับทุกคำตอบ โดยเฉพาะลิงค์ของพี่ boobyblue ที่พาไปหารูปเงาเชิงซ้อน และ ข้อมูลทางเทคนิคของพี่ pood และพี่ yodchula เล่นเอาผมถึง........ไปเลยครับ.
เรื่องตัวเลขท้ายของ Martin เคยลอง D-42 กะ D-45V เทียบกัน 45 มันไม่แค่สวยกว่าอย่างเดียว เสียงก็ต่างกันพอสมควรเลยครับ Open กว่าครับ
Bracing pattern ของ Martin standard series ที่เป็น scallop ใล่ใด้ตามนี้ครับ

HD-28 = D-41 = d-45

HD-28V = D-41 Special = D-42 = D-45V
.......จากข้างต้นที่อากฤษณ์แจงมา ผมไม่ทราบเลยขอถามว่าที่เป็น scallop เสียงมันออกโทนเดียวกันใช่ไหมครับ หรือว่ายังไง ขอความรู้หน่อยครับอากฤษณ์ แบบว่าไม่รู้เลยจริงๆ
กีต้าร์โปร่งทุกตัวเขาออกแบบโดยการพยายามให้เกิดความสมดุลกันระหว่างความแข็งแรงและการสั่นสะเทือนของไม้หน้าครับ

การทำ scallop เป็นการลดมวลของ bracing ในจุดที่ไม่ต้องการความแข็งแรงและเพิ่มความสามารถในการสั่นสะเทือนจึงทำให้เสียง
เปิดขึ้นแต่จะมีผลกับเสียงความถี่สูงอย่างพวก overtone และ harmonic frequencies เสียส่วนใหญ่ ส่วนเสียงเบสนั้นพวกที่ไม่มี
scallop มักจะออกหนักกว่าครับ

กีต้ารืโปร่งยังเป็นงานศิลปะเสียส่วนใหญ่ที่ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี่ในปัจจุบันเราก็ยังไม่สามารถทำ module ของไม้ที่เป็นทั้ง
nonisotropic และ nonhomogeneous material ใด้ การออกแบบโดยใช้ CAD จึงสามารถทำใด้เต็มที่เฉพาะกีต้าร์ที่ไม่ใด้ใช้ไม้ทำ
อย่างเช่น Adamas, Rainsong หรือ CA เท่านั้น

ขนาดไม่ใช้ไม้ทำ Adamas รุ่นเดียวกันยังเสียงต่างกันเลยครับ ผมเลยไม่แนะนำให้ใครซื้อกีต้าร์โดยไม่ใด้ลองนอกจากคุณมีสตางค์พอที่จะ
ชื้อรุ่นเดียวกันทีละห้าตัวแล้วมาเลือกเอาทีหลัง
Pages: 1 2