NimitGuitar webboard

Full Version: การพัฒนาของเสียงสำหรับกีตาร์ที่เป็นไม้อัดครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3
ผมคิดว่าไม้อัดหรือ Laminated มันพัฒนาสู้ Solid ไม่ได้เพราะมันมีกาวอยู่ครับ

ไม้ Solid เมื่อมีอายุมากขึ้นมันก็ค่อย ๆ คายความชื้น ยาง หรืออื่น ๆ ออกมาเรื่อย ๆ ทำให้มวลเบาขึ้น การสั่นกระพือดีขึ้น....

ไม้ Laminated มันมีชั้นของกาวอยู่ ซึ่งกาวที่แห้งไปพร้อม ๆ กับไม้ มันจะตรึง gain ไม่ให้หดตัวได้อิสระ และที่สำคัญ แผ่นกาวในไม้ 1 - 3 ชั้น มันทำให้ไม้สั่นสะเทือนได้ไม่เต็มที่



ไม่เชื่อลองเอากาวออกซิ เสียงดีขึ้นมาจมหูเลยล่ะ Big Grin




ปล. แต่เคยเล่น Yamaha FG-345 เสียงดีมากครับ คงเพราะวัสดุ โครงสร้าง ความปราณีต ฝีมือ ฯลฯ ฉนั้นเรื่องไม้เป็นแค่ปัจจัยใหญ่ ๆ แค่ปัจจัยเดียวที่ทำให้เสียงดีครับ
(10-10-2008, 08:44)Katayoot Wrote: [ -> ]ผมคิดว่าไม้อัดหรือ Laminated มันพัฒนาสู้ Solid ไม่ได้เพราะมันมีกาวอยู่ครับ

ไม้ Solid เมื่อมีอายุมากขึ้นมันก็ค่อย ๆ คายความชื้น ยาง หรืออื่น ๆ ออกมาเรื่อย ๆ ทำให้มวลเบาขึ้น การสั่นกระพือดีขึ้น....

ไม้ Laminated มันมีชั้นของกาวอยู่ ซึ่งกาวที่แห้งไปพร้อม ๆ กับไม้ มันจะตรึง gain ไม่ให้หดตัวได้อิสระ และที่สำคัญ แผ่นกาวในไม้ 1 - 3 ชั้น มันทำให้ไม้สั่นสะเทือนได้ไม่เต็มที่

ไม่เชื่อลองเอากาวออกซิ เสียงดีขึ้นมาจมหูเลยล่ะ Big Grin

ปล. แต่เคยเล่น Yamaha FG-345 เสียงดีมากครับ คงเพราะวัสดุ โครงสร้าง ความปราณีต ฝีมือ ฯลฯ ฉนั้นเรื่องไม้เป็นแค่ปัจจัยใหญ่ ๆ แค่ปัจจัยเดียวที่ทำให้เสียงดีครับ

...ถ้าเป็นไปตามทฤษฎีอย่างที่น้ากะทะฯ ว่า...
งั้นพวก archtop guitar เก่า ๆ ก็น่าจะมีปัญหาเรื่องเสียงสิครับ!?!

ผมว่ากรรมวิธี Laminated สำหรับเอาทำกีต้าร์ มันน่าจะใช้น้ำยาหรือกาวที่ไม่ใช่ธรรมดาครับ...
และอาจทนรับสภาพความชื้น หรือการเปลี่ยนแปลงของอากาศได้ดีกว่าพวกไม้ solid ซะอีก...
เพราะเรือ speed boat นอกจากหล่อไฟเบอร์แล้ว ก็มีเรือที่ต่อลำตัวด้วยไม้ Laminated ซึ่งหากกาวที่เชื่อมประสานชั้นไม้ ไม่ดีพอ มันคงบวมตั้งแต่ปล่อยลงน้ำแล้วละ!!!
อยากรู้เหมือนกันครับ เพราะผมมีกีต้าร์คสาสสิค Yamaha CG100 อยู่ตัวหนึ่ง
อายุน่าจะประมาณ 15 ปี รู้สึกว่าเดี๋ยวนี้เสียงมันกังวาลมากเลย โดยเฉพาะเสียงเบส ไม่รู้ว่าอุทานไปเองหรือเปล่า หรือว่าหูพัฒนา ไม่รู้เหมือนกัน
"อายุกับเสียงของกีต้าร์"

เรื่องนี้ผมอ่านมาก็เยอะ เห็นผู้เชี่ยวชาญแต่ละท่านก็มีความคิดเห็นแตกต่างกัน
ไปแบบไม่มีข้อสรุป ผมเลยอยากลองสรุปตามที่เคยลองเสียงมาด้วยตัวเองก็
แล้วกัน

"กีต้าร์เสียงเปิด"

กีต้าร์ solid top ทุกตัวหากเก็บไว้เกินหนึ่งปีเสียงเปิดขึ้นแน่นอนครับ ถ้าเล่นทุกวัน
น่าจะเปิดเร็วขึ้นแต่เก็บไว้ในกล่องเฉยๆก็เปิดครับแต่ช้าหน่อย ประเภทของไม้ก็มี
ส่วนอย่างมาก ถ้าเป็น cedar นี่แทบจะสังเกตุไม่เห็นแต่ถ้าเป็น adirondack
spruce นี่พอเสียงเปิดเมื่อไหร่แทบจะเป็นกีต้าร์คนละตัวเลย คำจำกัดความของ
"เสียงเปิด" นี่คนเล่นเครื่องเสียงน่าจะทราบดีเพราะเหมือนกับลำโพงที่ต้อง burn
in กันเป็นร้อยชั่วโมง เสียงมันจะนุ่มขึ้นและมีความหวานฉ่ำขึ้นครับ

"กีต้าร์แข็งแรง"

เคยมีกูรูบอกผมว่าไม้ที่ทำกีต้าร์จะ stabilize หลังจากที่กีต้าร์มีอายุเกินห้าปี เรื่องนี้
ผมว่าจริงครับ กีต้าร์ที่อายุเกินห้าปีจะไม่ค่อยมีอาการไม้แตกหรือท้องป่องเนื่องจากความชื้นเพราะไม้มันจะไม่ดูดซับหรือคายความชื้นมากเหมือนกีต้าร์ใหม่ เรื่องนี้ถ้าใครมีประสพการณ์ช่วยกรุณามาเล่าสู่กันฟังด้วยครับ

"กีต้าร์เสียงแห้ง"

ผมเคยอ่านกระทู้ซื้อขายที่เขาโฆษณาว่า "กีต้าร์อายุสี่สิบปี (ไม้อัดทั้งตัว)
ทำในญี่ปุ่นแท้ๆ (สมัยโน้นญี่ปุ่นเพิ่งหัดทำกีต้าร์ ส่วนเกาหลียังทำไม่เป็น)
เสียงดีมากเพราะไม้แห้งสนิท (ไม้อัดนี่มันน่าจะแห้งสนิทเพราะโดนอบมา
ตั้งแต่วันแรกแล้ว)" ผมก็เคยแอบขำเพราะผมไม่เคยมีกีต้าร์ไม้อัดซักตัว

วันก่อนนี้ใด้ลองยามาฮ่ารุ่นโบราณทั้งของน้า Paiman และที่บ้านเต่า เลยรู้ว่า
กีต้าร์ไม้อัดนี่เสียงมันก็แห้งใด้เหมือนไม้แท้ คำว่า "เสียงแห้ง" ของกีต้าร์เก่า
นี่บรรยายยากครับ มันเหมือนกับคุณเอาน้ำขุ่นๆมาใส่แก้วไว้ พอทิ้งให้มันตก
ตระกอนซักสามสี่วันน้ำก็ใสแจ๋วนั่นแหละ
(10-10-2008, 11:20)pood Wrote: [ -> ]"กีต้าร์เสียงเปิด"

กีต้าร์ solid top ทุกตัวหากเก็บไว้เกินหนึ่งปีเสียงเปิดขึ้นแน่นอนครับ ถ้าเล่นทุกวัน
น่าจะเปิดเร็วขึ้นแต่เก็บไว้ในกล่องเฉยๆก็เปิดครับแต่ช้าหน่อย ประเภทของไม้ก็มี
ส่วนอย่างมาก ถ้าเป็น cedar นี่แทบจะสังเกตุไม่เห็นแต่ถ้าเป็น adirondack
spruce นี่พอเสียงเปิดเมื่อไหร่แทบจะเป็นกีต้าร์คนละตัวเลย
คำจำกัดความของ
"เสียงเปิด" นี่คนเล่นเครื่องเสียงน่าจะทราบดีเพราะเหมือนกับลำโพงที่ต้อง burn
in กันเป็นร้อยชั่วโมง เสียงมันจะนุ่มขึ้นและมีความหวานฉ่ำขึ้นครับ

ประเด็นนี้เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ เพราะประสบมาด้วยตัวเองกับตัวเลยครับSmile
กีต้าร์ solid top ทุกตัวหากเก็บไว้เกินหนึ่งปีเสียงเปิดขึ้นแน่นอนครับ ถ้าเล่นทุกวัน
น่าจะเปิดเร็วขึ้นแต่เก็บไว้ในกล่องเฉยๆก็เปิดครับแต่ช้าหน่อย ประเภทของไม้ก็มี
ส่วนอย่างมาก ถ้าเป็น cedar นี่แทบจะสังเกตุไม่เห็นแต่ถ้าเป็น adirondack
spruce นี่พอเสียงเปิดเมื่อไหร่แทบจะเป็นกีต้าร์คนละตัวเลย คำจำกัดความของ
"เสียงเปิด" นี่คนเล่นเครื่องเสียงน่าจะทราบดีเพราะเหมือนกับลำโพงที่ต้อง burn
in กันเป็นร้อยชั่วโมง เสียงมันจะนุ่มขึ้นและมีความหวานฉ่ำขึ้นครับ

"กีต้าร์แข็งแรง"

เคยมีกูรูบอกผมว่าไม้ที่ทำกีต้าร์จะ stabilize หลังจากที่กีต้าร์มีอายุเกินห้าปี เรื่องนี้
ผมว่าจริงครับ กีต้าร์ที่อายุเกินห้าปีจะไม่ค่อยมีอาการไม้แตกหรือท้องป่องเนื่องจากความชื้นเพราะไม้มันจะไม่ดูดซับหรือคายความชื้นมากเหมือนกีต้าร์ใหม่ เรื่องนี้ถ้าใครมีประสพการณ์ช่วยกรุณามาเล่าสู่กันฟังด้วยครับ

"กีต้าร์เสียงแห้ง"

ผมเคยอ่านกระทู้ซื้อขายที่เขาโฆษณาว่า "กีต้าร์อายุสี่สิบปี (ไม้อัดทั้งตัว)
ทำในญี่ปุ่นแท้ๆ (สมัยโน้นญี่ปุ่นเพิ่งหัดทำกีต้าร์ ส่วนเกาหลียังทำไม่เป็น)
เสียงดีมากเพราะไม้แห้งสนิท (ไม้อัดนี่มันน่าจะแห้งสนิทเพราะโดนอบมา
ตั้งแต่วันแรกแล้ว)" ผมก็เคยแอบขำเพราะผมไม่เคยมีกีต้าร์ไม้อัดซักตัว

วันก่อนนี้ใด้ลองยามาฮ่ารุ่นโบราณทั้งของน้า Paiman และที่บ้านเต่า เลยรู้ว่า
กีต้าร์ไม้อัดนี่เสียงมันก็แห้งใด้เหมือนไม้แท้ คำว่า "เสียงแห้ง" ของกีต้าร์เก่า
นี่บรรยายยากครับ มันเหมือนกับคุณเอาน้ำขุ่นๆมาใส่แก้วไว้ พอทิ้งให้มันตก
ตระกอนซักสามสี่วันน้ำก็ใสแจ๋วนั่นแหละ
[/quote]

Smile เห็นด้วยครับผมมี takamine solid top อยู่ตัวหนึ่งเวลาผ่านไป 2 ปีกว่า เสียงดีขึ้นคนละเรื่องเลย แต่ผมสงสัยว่ากีตาร์เก่าที่เกิน 5 ปี จะแข็งแรงขึ้น แต่ทำไม Suzuki ของผมอายุน่าจะเกิน 15 ปี แล้ว ทำไมอยู่ดีๆ bridge มันเผยอขึ้นมาครับ ไม่รู้ว่าเพราะผมตั้งสายมาตรฐานตลอดเวลาหรือเปล่า แต่ทำไม takamine ไม่เป็น แล้วผมรบกวนน้า pood อีกครั้งหนึ่ง เรื่อง Yamaha L 7 ? S ที่เคยถามน้า pood ว่าเป็น All Solid หรือเปล่าครับ Big Grin
สเป็ค L-7S ครับ

http://babelfish.yahoo.com/translate_url...=Translate

ถ้าเป็นไม้ solid ญี่ปุ่นจะใช้คำว่า Veneer ครับ แต่ archive ของ Yamaha Japan
นี่ก็มีลิสต์ผิดบ้างเหมือนกันนะครับ เพราะดูจากราคาขายเมื่อสามสิบปีที่แล้วตั้ง
70,000 yen ไม้หน้ามันน่าจะเป็น solid นะครับ
(15-10-2008, 13:54)pood Wrote: [ -> ]สเป็ค L-7S ครับ

http://babelfish.yahoo.com/translate_url...=Translate

ถ้าเป็นไม้ solid ญี่ปุ่นจะใช้คำว่า Veneer ครับ แต่ archive ของ Yamaha Japan
นี่ก็มีลิสต์ผิดบ้างเหมือนกันนะครับ เพราะดูจากราคาขายเมื่อสามสิบปีที่แล้วตั้ง
70,000 yen ไม้หน้ามันน่าจะเป็น solid นะครับ

Big Grin ขอบคุณมากๆ ครับ Big Grin
ผมเห็นด้วยครับ กับ น้า pood มากเลยและน้าน้าทุกคน เรื่องไม้เปิด เราเล่นทุกวันเสียงมันดีขึ้นเลื่อยเลื่อยครับ กีต้าร์ผมเก่ามากครับ เก่าแบบเป็นริ้วลอยทั้งตัวครับ และผมลองเล่นตามแผ่น ชีดี ครับ เกือบจะเข้ากับแผ่น ชีดี ใด้ครับ ก็ใด้ความรู้จากที่นี่เหละครับที่เอาไปลองไช้ดูครับ บางครับนั้งเล่นอยู่ครึ่งค่อนวันครับ ขอบคุณครับ
ตอนนี้ผมมีกีต้าร์ไม้อัดแท้ๆตัวนึงครับ เสียงดีมากครับ เพิ่งได้มาจากที่ร้านขายกีต้าร์มือสอง เดิมผมคิดว่ายังไงไม้หน้าต้องโซลิดเท่าถึงจะเสียงดีแต่ตอนนี้ผมเปลี่ยนความคิดแล้วครับ ตอนนี้เอาไปใส่ปรีแอมป์เกาหลี(artec)กะว่าจะหาฟิชแมนพอดีมีสปอนเซอร์ให้มาฟรีเลยลองใส่ดูตอนนี้เอาไปเล่นที่ร้านทุกวัน ถูกใจครับWink(เสียงออกแนวดึ๋งดั๋งๆไม่รู้จะบรรยายยังไงดี)
Pages: 1 2 3