NimitGuitar webboard

Full Version: ลดความชื้นของไม้ แนะนำทีครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
พอดีว่าข้าพเจ้าหาไม้หน้างามงด Sinker Redwood มาได้ชุดหนึ่ง ซื้อจากช่างกีตาร์ที่มีshop ของตัวเองในอเมริกา แล้วเขามีwebขายไม้อยู่
ซึ่งเขาก็บอกว่าtap tone ดี และพร้อมใช้

ไม้มาถึงก็สวยมากครับ แต่ปรากฏว่าวัด moisture content ดันเป็น 20% (เพราะมันเป็นsinker เปล่าฟะ)ซึ่งปกติหากเหมาะจะทำกีตารืควรอยู่ต่ำกว่า 10%

เอาวางทิ้งไว้ก็ไม่ลง เอาไปยัดกล่องกะซิลิก้าเจล ผนึกมิดชิด ซักพักมันก็ลงไปจนถึง 10 แต่พอเอาไม้หน้าออกมานอกกล่องซักพัก เพื่อจะเอามาทำกีตาร์ ไม่กี่วันดันกลับไป 20%อีก โวยคนขาย เขาก็บอกว่ารอบๆคุณชื้นไปเอง ทำไมไม่คุมความชื้นในshop ซึ่งจริงๆผมว่าไม้ถ้ามันแห้งแล้ว ไม่ควรจะกลับไปชื้นอีก อย่างไม้ข้างกะหลังที่ผมหามาพร้อมกัน ความชื้นแค่1% แล้ววางทิ้งไว้ยังไงมันก็ยังเป็น1%อยู่ ไม่เห็นมันจะเกี่ยวกับความชื้นในบ้านเราซักนิด

ปัญหาคือไม้หน้าชุดนี้เคยใช้ซิลิก้าเจล ทำให้ความชื้นลดได้ แต่มันดันลดแค่ชั่วคราว ผมไม่ค่อยแน่ใจสาเหตุเท่าใด (ไม้อื่นๆ Sinker redwoodชิ้นอื่นที่มี มันก็ไม่เห็นจะความชื้นเพิ่มเพราะอยู่ในไทย)

ตอนนี้เริ่มใช้วิธีตากแดด แล้วยังสงสัยว่าจะลองอบไม้ดีมั้ย (พอดีมีคนรู้จักเขามีเครื่องอบไม้ เพราะบ้านทำธุรกิจด้านนี้ แต่ไม่แน่ใจว่าอบนานแค่ไหน แล้วมันเหมาะกะใช้กับไม้ทำกีตารืหรือเปล่า) ก็ยังอยากใช้ไม้หน้าชุดนี้อยู่ครับ สวยมาก tapดูเสียงก็โอเค

ยังไงใครช่วยแนะนำวิธีแก้ปัญหาหน่อยครับ
ผมขออนุญาตเรียนว่า อย่านำไปตากแดดเลยครับ แดดจัดๆ ของบ้านเราถ้าโดนโดยตรงเกรงว่าจะมีผลเสียมากกว่าผลดี
อาจใช้วิธีผึ่งลมแทน หรือลองปรึกษาทางช่างทำกีต้าร์ดูครับ
ตากแดดไม่ได้เต็มเหนี่ยว ตากจัดๆนะครับ ลองทดสอบดูโดยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ภายใต้การปรึกษากะช่างกีตาร์นี่แหละครับว่าจะทำไงดี แต่ยังหาวิธีลดความชื้นไม่ได้เลย ผึ่งลมลองมาจะครึ่งปีแล้วมั้งครับ ไม่ได้ลดลงเลยครับ
ลองเอามาเก็บในห้องแอร์ ดูสิ!
ห้องที่เปิดแอร์ก็ช่วยได้นะครับแต่เป็นแค่ช่วงเวลานึง

ห้องที่เปิดแอร์นั้นจะช่วยได้ลดความชื้นได้แค่ตอนคอมเพสเซอร์ทำงานเท่านั้นครับ แต่พอคอมฯตัดแล้วตอนนี้แหละมันจะนำความชื้นนอกห้องเข้ามาหมุนเวียนในห้องที่เปิดแอร์อยู่แหละ

ไม่เชื่อลองทดสอบดูก็ได้ก่อนนอนเปิดแล้วดูมิเตอร์วัดความชื้น แล้วพอตื่นนอนตอนเช้ามาดูอีกทีช่วงคอมฯตัดตอนกลางคืนมันจะหมุนเวียนเอาอากาศข้างนอกบ้านเข้าซึ่งมันจะมีความชื้นสูงมาก มีน้ำค้างปะปนในอากาศ 70% กว่าครับนี่แหละอันตรายกับกีต้าร์สุดๆ
เรื่องห้องแอร์นี่ อยากให้หลายๆ ท่านได้กรุณาแสดงความคิดเห็นกันหน่อยก็จะดีมากครับ
สวัสดีครับน้าหน่อย

แล้วน้าพอมีประสบการณ์เรื่องเก็บกีต้าร์ในห้องแอร์บ้างไหม๊ครับ จะได้ช่วยแชร์ความเห็นกัน
สวัสดีครับน้า folkenman

เรื่องเก็บกีต้าร์ในห้องแอร์นั้น ผมได้ติดตามจากคำแนะนำของเว็บไซด์ Boutique Guitar แบรนด์หนึ่งของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเขาแนะนำไว้่สำหรับภูมิภาคที่มีปัญหาเรื่องความชื้นสูงว่า
แอร์คอนดิชั่นจะช่วยให้ความชื้นอยู่ในระดับที่สมควร ครับ
ผมเองปัจจุบันก็เก็บกีต้าร์ไว้ในห้องแอร์เช่นกันแต่มักเป็นตอนกลางวันครับ เพราะอากาศค่อนข้างร้อนมากด้วย

สำหรับเรื่องความชื้นในตอนกลางคืนนั้น ผมก็เคยได้ยินตามที่น้า folkenman ได้กรุณาเรียนไว้บ้างเช่นกันครับ
แต่เท่าที่ผมสังเกตและติดตามพยากรณ์อากาศเรื่องความชื้นของบ้านเรา ที่ประสบมา ตอนกลางคืน เวลาหัวค่ำความชื้นจะเริ่มเพิ่มสูงขึ้นครับ แต่อาจจะยังไม่มากนัก
เช่นตอนทุ่มหนึ่ง ความชื้นอาจจะสูงอยู่ที่ 65-70% พอเวลาสักเที่ยงคืน-ตีหนึ่งก็จะสูงขึ้นไปอีก และเวลาตีสี่-ตีห้าอาจจะสูงถึง 80-85 % (บางฤดูก็ไปถึง 90%) ก็มีครับ
และจะค่อยๆ ลดลงในเวลากลางวัน เท่าที่ติดตาม เวลาบ่ายๆ สักประมาณ 13.00-17.00 ความชื้นมักจะลดน้อยที่สุดของวันครับ
นั้นคือความชื้นจะเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โดยเฉพาะเวลากลางคืนดึกๆ ไปแล้ว บางฤดูจะสูงมากๆ ทั้งๆ ที่ตอนหัวค่ำจะไม่สูงมากนักก็ตาม
ที่ผมเรียนมานี้เป็นเพียงการที่ผมคอยสังเกตดูเท่านั้นนะครับ
ในเรื่องความชื้นกับกีต้าร์นั้นยังมีส่วนอื่นๆ ที่จะต้องพิจารณาประกอบอีกด้วยครับ น้า folkenman Smile
ขอบคุณน้าหน่อยมากครับที่ช่วยเสริมอธิบายได้ค่อนข้างละเอียดและเข้าใจง่าย

ผมว่าปัญหาใหญ่จริงมันคือสภาพอากาศบ้านเรานั้นในแต่ละวันมันไม่คงที่มันเลยทำให้การควบคุมความชื้นนั้นทำได้ยาก แต่เราจะควบคุมมันอย่างไรให้ห้องนั้นมีความชื้นที่เหมาะสมและคงที่ ส่วนผมเองนั้นแก้ปัญหาโดยการใช้เครื่องขจัดและควบคุมความชื้นมาตั้งไว้ในห้องที่เก็บกีต้าร์มันจะทำให้ห้องมีความชื้นที่เหมาะสมและคงที่

ปล. เพื่อนสมาชิกคนไหนมีวิธีอื่นก็ช่วยแชร์กันนะครับ
ขอบคุณสำหรับความเห็นของน้า folkenman เช่นกันนะครับที่กรุณาแนะนำไว้ ซึ่งผมคิดว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วครับ ขอบคุณมากครับ

ป.ล. รอฟังเพื่อนสมาชิกที่มีวิธีอื่น มาช่วยแชร์ด้วยครับ
Pages: 1 2